DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Giám đốc của Cơ quan làm vậy đúng hay sai?

Kính chào các Luật sư!

Tôi là một sinh viên mới ra trường, còn nhiều bỡ ngỡ khi đi làm. Tôi được nhận vào một cơ quan làm việc được 6 tháng nay. Trong quá trình làm việc, tôi cảm thấy những nội dung, quy định của cơ quan rất mập mờ, khó hiểu, và cảm thấy rất không thỏa đáng khi Ban Giám đốc không chịu giải đáp thắc mắc. Tôi quyết định đem những vấn đề này lên hỏi. Kính mong được sự hồi âm giải đáp để tôi được hiểu rõ ràng, cặn kẽ và đúng với pháp luật.

Hiện tôi đang làm trong một công ty Nhà nước (do nhà nước bỏ vốn đầu tư, có giấy chứng nhận của Bộ KHCN và nộp quản lý thuế hàng năm đàng hoàng) nhưng phải tự xoay sở nên tình hình lương nhân viên khá khó khăn, chỉ được 2,5 tr/tháng. (do tính định mức nên thường cũng không bao giờ nhận đủ 2,5tr này).
 
Lịch làm việc của chúng tôi là 8 tiếng ngày thứ 2-6 và 7 tiếng ngày thứ 7. Trong đợt nghỉ Tết vừa rồi, theo quy định Nhà nước nghỉ dài thêm nên làm bù 2 tuần vào thứ 7, nhưng do công ty tôi luôn làm thứ 7 song khi anh chị em lên tiếng thì Giám đốc gạt đi, bắt chúng tôi vẫn làm bù thêm 1 ngày CN (lương tính như ngày thường).
 
Bình thường, nếu bị huy động làm việc ngày CN, ngày lễ tết thì tính 1,5 công, tức 150% lương. Trong tháng nếu viết đơn xin nghỉ phép thì nghỉ ngày nào trừ tiền công ngày đó (chấm theo công nhật, nhưng chỉ cho nhân viên nghỉ tối đa 3 ngày theo luật định)
 
Sắp tới, Giám đốc chúng tôi có kế hoạch: để nhân viên làm ngày 10-3 (giỗ tổ hùng vương), và mùng 2 - 9 để kéo dài ngày nghỉ 30-4 - 1-5 lên 1 tuần. Song lương làm ngày lễ vẫn tính theo công nhật bình thường.
 
Chỗ chúng tôi, nếu đóng đăng ký đóng bảo hiểm mà giữa chừng hợp đồng xin nghỉ thì phải bồi thường lại phần tiền bảo hiểm mà công ty đã đóng cho là đúng hay sai?
 
Khi nộp hồ sơ làm việc, chúng tôi bắt buộc phải nộp bằng tốt nghiệp Đại học gốc. Khi nghỉ việc, Giám đốc thường bắt nhân viên viết trong đơn là phải đền bù các chi phí đào tạo của công ty. Mặc dù theo hợp đồng đã ký, bên nào đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thì sẽ phải đền bù 3 tháng tiền lương cơ bản. Còn về việc đào tạo thì công ty không chi trả khoản đào tạo nào hết mà chỉ là kinh nghiệm nhân viên tự tích lũy được và học hỏi từ các nhân viên đi trước - liệu có tính là chi phí đào tạo và phải đền bù không?
 
Ngoài ra, ở công ty chúng tôi, do vật chất hạn chế, đa số phải tự mang laptop cá nhân đi làm việc, Giám Đốc cũng gần như yêu cầu nếu sau này máy tính cơ quan quá cũ trục trặc, thì toàn bộ nhân viên phải mang laptop đi làm, ngoài ra, giấy in báo cáo công việc, báo cáo kế hoạch cũng phải do nhân viên tự lo liệu và không có khoản phụ cấp nào cho việc khấu hao máy tính cá nhân. Điều đó có gì sai không?
 
Thêm vào đó, ngoài công việc chính được ký trong hợp đồng, chúng tôi còn thường xuyên phải làm những công việc "không tên": như dọn dẹp vệ sinh, bưng bê đồ, thùng (vật nặng), tháo dọn giá đỡ (khi vận chuyển), có một nhân viên nam phụ trách kỹ thuật cũng kiêm cả sửa chữa máy móc, đổ mực in, tiếp xúc hóa chất (ko được tính phí ảnh hưởng sức khỏe)... và cũng thường không tính những điều đó vào việc tổn hao thời gian làm việc. Giám đốc chúng tôi huy động nhân viên làm việc riêng như vậy có đúng không?
 
Với những thắc mắc như trên, tôi kính mong được các Luật sư giúp sức giải đáp! Tôi xin chân thành cảm ơn và mong sớm nhận được hồi âm!!
  •  3481
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…