giai thich giup em voi

Chủ đề   RSS   
  • #349201 09/10/2014

    thuphuonga21995

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:09/10/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    giai thich giup em voi

    Ngày 12/06/2012, Công ty cổ phần xi măng Thạch Sơn ký hợp đồng số 03/HĐXM-2012 để bán 1000 tấn xi măng đóng bao loại P400 chịu mặn cho Công ty TNHH xây dựng Sông Đà. Bên bán chịu trách nhiệm vần chuyển và hàng được giao thành 2 đợt, mỗi đợt 500 tấn vào giữa tháng các tháng 11 và 12 năm 2012 tại công trình đập N của bên mua. Hợp đồng không đề cập việc phạt và bồi thường thiệt hại. Thực tế, Công ty vận tải đường thủy Mạo Khê thực hiện vận tải toàn bộ số hàng này nhưng đợt 1 được giao vào ngày 22 tháng 11 năm 2012 nên bên mua cho rằng bên bán đã vi phạm hợp đồng vì giao hàng chậm và yêu cầu bên bán nộp 25 triệu đồng tiền phạt vi phạm. Bên bán cho rằng mình không phải chịu trách nhiệm vì tuy có chậm ít ngày nhưng vẫn là giữa tháng, mặt khác, nguyên nhân chính là do đoàn xà lan của người vận tải đi sai luồng đường, bị mắc cạn và coi đây là sự kiện bất khả kháng.

              Bên mua phát hiện số xi măng đã nhận trong đợt 1 không đủ hàm lượng phụ gia như mẫu hàng thỏa thuận, nên không bảo đảm độ chịu mặn theo thiết kế, do đó không thể dùng để đổ bê tông đập N như mục đích của hợp đồng mua xi măng này. Ngày 29/11/2012, ngay sau khi có kết quả thử nghiệm, bên mua đã thông báo cho bên bán việc đình chỉ thực hiện hợp đồng và yêu cầu bên bán chịu phạt 50 triệu đồng và bồi thường thiệt hại thực tế 78 triệu đồng do hợp đồng bị đình chỉ. Ngược lại, bên bán cũng đòi bồi thường thiệt hại 30 triệu đồng là chi phí đã bỏ ra để chuẩn bị cho vận chuyển và giao hàng đợt 2.

              1.Như thế nào là sự kiện bất khả kháng? Bên bán có thể được miễn trách nhiệm đối với việc giao hàng chậm của đợt 1 hay không? Vì sao?

              2. Các bên trong các quan hệ hợp đồng của tình huống này có thể áp dụng chế tài phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại hay không? vì sao?

    Em ko biết lỗi của bên thứ 3 là công ty vận chuyển nhưng ng kí hợp đồng vận chuyển chỉ có bên bán thì bên bán có phải chịu trách nhiệm ko và đây có phải là sự kiện bất khả kháng với bên mua ko (do lỗi của bên vận chuyển)

     

    Cập nhật bởi thuphuonga21995 ngày 09/10/2014 06:03:11 CH
     
    3337 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #349287   09/10/2014

    thangtiensinh
    thangtiensinh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2011
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 3126
    Cảm ơn: 151
    Được cảm ơn 154 lần


    "Điều 161.  BLDS :

    Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép."

    Từ đó bạn phân tích xem sự kiện xà lan mắc cạn do đi sai luồng có phải là sự kiện khách quan, không thể lường trước được hay không, hay đây là sự kiện xuất phát từ ý chí chủ quan của con  người. 

    Đây là bài tập môn Luật Thương Mại (chắc chắn là KTQD), nên trước khi bạn hỏi, bạn nên thể hiện quan điểm của mình để mọi người cùng thảo luận thì tốt hơn.

    Thân ! 

     

    Thái độ của bạn sẽ quyết định và làm thay đổi cuộc đời bạn !

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thangtiensinh vì bài viết hữu ích
    thuphuonga21995 (09/10/2014)