DanLuat 2015

Giải quyết chế độ ốm đau khi lịch nghỉ lễ của doanh nghiệp và nhà nước trái nhau

Chủ đề   RSS   
  • #480271 28/12/2017

    Giải quyết chế độ ốm đau khi lịch nghỉ lễ của doanh nghiệp và nhà nước trái nhau

    Trong đợt tết dương lịch vừa rồi, công ty tôi có cho công nhân nghỉ tết dương vào ngày 31/12/2016 (Thứ 7) và 01/01/2017 (Chủ nhật) và Thứ hai đi làm bình thường. Trong khi đó một vài công nhân bên tôi bị ốm và có giấy hưởng bảo hiểm trong những ngày tết ngày. Ví dụ như từ 29/12/2016 đến 03/01/2017. Như bình thường thì công ty tôi sẽ đề nghị hưởng bảo hiểm cho cả thứ 7, nghĩa là các ngày 29,30,31,/12/2016 và 02,03/01/2017.Vì thứ 7 công ty tôi cho nghỉ lễ nên tôi làm hồ sơ đề nghị là: 29,30/12/2016 và 02,03/01/2017. Nhưng bên bảo hiểm phản hồi là: Lịch nghỉ tết là 01,02/01/2017 nên ngày 02/01/2017 không được hưởng bảo hiểm. Do lịch nghỉ tết dương của công ty và nhà nước không khớp nhau nên công nhân tôi đang bị thiếu 1 ngày ốm hưởng bảo hiểm, Tôi muốn hỏi thêm, ngày 31/12/2016, công ty tôi cho nghỉ hưởng nguyên lương mà tôi làm đề nghị hưởng thì có được không và ngày 02/01/2017 là không được hưởng bảo hiểm là đúng không? Vì năm nay việc nghỉ tết dương lịch cũng tương tự nên tôi muốn tham khảo để có định hướng xử lý những tình huống tương tự, mong mọi người có kinh nghiệm giúp tôi mình trong trường hợp này. Cảm ơn mọi người!

     
    716 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #480417   29/12/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13430)
    Số điểm: 92656
    Cảm ơn: 3032
    Được cảm ơn 4655 lần
    SMod

    Bạn hỏi cụ thể cơ quan BHXH của bạn sẽ tốt hơn

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    richphan234 (29/12/2017)
  • #480420   29/12/2017

    Đầu tiên, cần làm rõ rằng chế độ ốm đau là một chế độ BHXH và theo đó: Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì khi NLĐ vì ốm đau, tai nạn (trừ tai nạn lao động) mà phải nghỉ việc thì họ sẽ được nhận một khoản trợ cấp từ BHXH thay thế cho tiền lương bị mất đi (vì phải nghỉ việc).
     
    Số ngày nghỉ của NLĐ sẽ căn cứ theo giấy ra viện (nếu điều trị nội trú) hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (Mẫu C65-HD) do cơ sở khám chữa bệnh cấp và không quá thời gian quy định ở Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
     
    Tuy nhiên, trong trường hợp NLĐ đã có giấy nghỉ việc C65-HD, nhưng lại không nghỉ theo đề nghị tại giấy này mà vẫn đi làm; hoặc ngày nghỉ của NLĐ rơi vào ngày nghỉ có hưởng lương (hay ngày nghỉ hàng tuần) thì nếu cơ quan BHXH phát hiện, họ sẽ từ chối thanh toán chế độ ốm đau cho NLĐ.
     
    Cơ sở để cơ quan BHXH từ chối việc thanh toán này là tính chất/định nghĩa về chế độ BHXH:
     
    Theo Khỏan 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau:
     
    Điều 3. Giải thích từ ngữ
    1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
     
    Theo định nghĩa này thì chế độ BHXH là nhằm bù đắp cho tiền lương bị mất đi. Như vậy, nếu như NLĐ đã được trả lương cho những ngày nghỉ ốm theo chỉ định tại giấy nghỉ việc C65-HD (như ở đây là vì những ngày nghỉ này là ngày lễ, tết) vậy thì NLĐ không bị mất thu nhập, và như thế thì không làm phát sinh chế độ BHXH.
     
    (Nói cách khác, không phải bệnh viện cho NLĐ nghỉ bệnh 4 ngày thì NLĐ sẽ được hưởng tiền BHXH của 4 ngày, mà còn phải căn cứ vào số ngày nghỉ thực tế/số ngày lương thực tế mà NLĐ bị mất do phải nghỉ bệnh).
     
    Theo đó, vấn đề trả lời của cơ quan BHXH (từ chối cho hưởng BHXH vào 2 ngày 1,2/1/2017) là đúng về mặt quy định.
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-