em xin hỏi luật sư về cách tính bhxh 1lần

Chủ đề   RSS   
  • #305829 09/01/2014

    ngvbinh

    Sơ sinh

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:09/01/2014
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 130
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    em xin hỏi luật sư về cách tính bhxh 1lần

    em làm công ty nhà nước từ năm 2002 đến năm 2012. Thì em chấm dứt hợp đồng lao động và em tham gia đóng BHXH được 10năm5tháng. Nhưng đến hơn một nay em không tham gia đóng bhxh nữa. Vậy em muốn lấy 1lần thì em sẽ được bao nhiêu? Và cách tính như thế nào. Mong anh chị tính dùm em. Lương hệ số của từng năm là: từ tháng 03/2002đến09/2004 HSL 1,92 10/2004đến12/2007 HSL 2,71 01/2008đến07/2008 HSL 3,19 08/2008đến08/2011 HSL 2,400 09/2011đến10/2012. HSL 2,720
     
    12272 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #314390   18/03/2014

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (832)
    Số điểm: 5874
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 404 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1.  Điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội một lần

    Một trong những điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội một lần là: “Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội”.

    Trường hợp bạn đã đóng bảo hiểm xã hội 10 năm 05 tháng và hơn một năm không tham gia đóng BHXH, do vậy theo quy định này bạn đủ điều kiện được hưởng BHXH một lần.

    2. Thời gian đóng BHXH được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần

    - Theo quy định tại khoản 5, Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội: “Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”. Do vậy, thời gian đóng BHXH của bạn là 10 năm, 05 tháng.

    - Về làm tròn thời gian đóng BHXH để tính hưởng BHXH một lần, theo quy định tại khoản 5, Điều 28 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22-12-2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định:  Khi tính mức lương hưu hằng tháng và trợ cấp một lần khi nghỉ hưu quy định tại các khoản 1, 2 và khoản 4 Điều này nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là nửa năm; từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn là một năm”.

    Do vậy với thời gian 10 năm 05 tháng bạn sẽ được làm tròn thành 10,5 năm.

    3. Mức hưởng BHXH một lần

    Theo quy định tại khoản 2, Điều 50 Nghị định 162/2006/NĐ-CP: “Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội”

    Với quy định trên, số tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn được tính theo công thức:

    Tiền hưởng = 10,5 x 1,5 x mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

    Trong đó mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội được áp dụng theo khoản 2, Điều 31 của Nghị định 162/2006/NĐ-CP, theo đó: “Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 đến ngày 31 tháng 12 năm 2006 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 8 năm cuối trước khi nghỉ hưu”.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

     

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn daolienluatsu vì bài viết hữu ích
    ThucNguyenHuu (20/05/2014) sonnahrm (26/01/2015)
  • #368894   24/01/2015

    trandongpy
    trandongpy

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    bảo hiểm thất nghiệp

    Cty e đang làm việc không đóng bảo hiểm thất nghiệp là đúng hay sai. Và e còn nge là khi nhân viên nghỉ việc thì công ty sẽ thỏa thuận với công nhân là chia 50/50 tức là mình chỉ nhận dc có 50% số tiền so với thời gian mà mình làm ở đó.như vậy thì có đúng ko,và e phải làm thế nào khi e nghỉ việc.rất mong đc sự giúp đỡ của luật sư e cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #370127   02/02/2015

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2765)
    Số điểm: 31716
    Cảm ơn: 728
    Được cảm ơn 1104 lần


    Theo quy định tại Luật BHXH 2006, nếu công ty bạn đáp ứng các điều kiện như sau mà không tham gia BHTN là sai quy định, còn việc lãnh BHTN thì đo NLĐ tự đi làm thủ tục để lãnh theo quy định tại Luật việc làm nên không có cái vụ chia 50 gì cả.

    Điều 2. Đối tượng áp dụng

    2. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.

    3. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.
     
    4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên.

    Luật Bảo hiểm xã hội 2006

    Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

    1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

    a) Hợp đồng lao động hoặc hp đồng làm việc không xác định thời hạn;

    b) Hợp đồng lao động hoặc hp đồng làm việc xác định thời hạn;

    c) Hp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

    Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

    2. Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

    3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này.

    Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

    3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

    Luật việc làm 2013
     
    Báo quản trị |  
  • #455164   30/05/2017

    dadang
    dadang
    Top 200
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/09/2009
    Tổng số bài viết (370)
    Số điểm: 2465
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 196 lần


    Chào bạn!

    Tại điều 8 nghị định 115/2015/NĐ-CP có quy định:

    1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

    b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

    c) Ra nước ngoài để định cư;

    d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

    Bạn đóng bảo hiểm xã hội sau đó nghỉ việc và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội đã hơn một năm (thuộc điểm b khoản 1 điều 8).

    Theo quy định tại khoản 2 điều 8 thì: “Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

    a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

    b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

    Bạn đã đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2002 đến năm 2012 với thời gian là 10 năm 5 tháng, như vậy số tiền bảo hiểm bạn được hưởng là: 1,5 mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm từ 2002 đến 2012 cụ thể:

    1,5 x ( LCB tháng (trung bình từ năm 2002 đến năm 2012)  x 125 tháng x HSL trung bình (từ năm 2002 đến năm 2012)) x 10

    Trân trọng

    Luật sư Đinh Xuân Hồng

    Công ty Luật TNHH Luật Sư Riêng

    Mail: xuanhonglaw@gmail.com - hong.dinh@luatsurieng.net

    Website: www.luatsurieng.net - www.luatsurieng.com.vn

    Diễn đàn: www.tranhluanphapluat.com

    Phone: 0907 71 93 81

    Skype: xuanhonglaw

    "Luật sư riêng, Luật sư, Tư vấn pháp luật, Luật sư cho người nghèo, luat su, luatsu, Công ty luật, Văn phòng luật, Văn phòng luật sư, luatsurieng, lawyer, lawfirm, luat su rieng"

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn dadang vì bài viết hữu ích
    Honghai86 (19/07/2018)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư Tạ Quốc Cường - Giám đốc Công ty luật hợp danh Sự Thật - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

- Điện thoại: 0912 479 766 - 09133 828 74- Website: luatsuthat.vn

- Gmail: cuongluatsust@gmail.com - Phương châm: CÓ TÀI, CÓ TÂM, SẼ CÓ TẦM.

- Địa chỉ: Số 12, ngõ 71, đường Nguyên Hồng, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.