DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Đường ở Việt Nam

VN có những hố tử thần có thể ngốn cả con xe của bạn, có những lô cốt mà ở đấy người đi bộ có thể băng qua bất cứ lúc nào. Có những khúc cua tay áo một bên là vực thẳm một bên núi cao, nhưng ổ trâu ổ voi còn cao hơn núi, sâu hơn vực và chỉ có lòng quyết tâm mới vượt qua được.

Có những con đường mà biển báo lấp vào lùm cây, vạch kẻ đưòng thì như đánh đố và những lúc ấy lại xuất hiện từ bên phải một "người điên" vượt và chặt vào đầu mình. Có những con đường nắng thì bụi mù, mưa thì đầy bùn, ngập không nhìn thấy mốc giới và nếu lạ đường thì xe sẽ đi trên nắp cống đang mở sẵn để thoát nước.

Có những con đường khi đỗ lại chờ đèn đỏ rồi mà xe sau cứ lấy đuôi xe mình làm phanh. Nếu không bị như thế thì không thể nào thoát ra được sự bao vây của xe máy vì cứ hở là xe máy chen vào một cách vô tư và vô cảm. Có những con đường cho chạy đến 100 km/h, nhưng ngay sau đó có một biển báo tốc độ tối đa 20 km/h, mà xe đang xuống dốc.

Ở những nơi đó thường có một ông đội nón lá, mặc áo mưa, lưng đeo cành cây mắt dõi theo từng đoàn xe và bất ngờ dương súng bắn anh tài xế nào đấy không quen đường. Đồng đội của ông ta cách đấy một cây, đứng sẵn và cho một gậy vì quá tốc độ. Có con đường đẹp nhất VN, gọi là cao tốc nhưng cả xe buýt, xe máy xe chở vật liệu, xe bò, xe cải tiến ngang nhiên đi vào. Thậm chí còn ngược chiều.

Có những con đường dành riêng cho tàu hoả thế mà ôtô, xe máy cứ cắt ngang rào chắn liều mình như chẳng có. Có những con đường hiện đại bậc nhất vừa khánh thành, tài xế nhà ta phi lên thử xe, thử cảm giác vì lâu ngày xe xịn bị trói trong 50 km/h. Những anh Kia CD5, xe tải chở vật liệu, xe khách đời ơ kìa cũng đú trên 120 km/h để rồi cắt côn ra mo thử cảm giác phiêu linh. Có anh không chịu được nhiệt nổ lốp, mất lái trượt mấy vòng trước khi quay đầu về núi, kịp đưa tiễn mấy người dân oan về với thế giới bên kia.

Có những con đường là nơi ghi dấu của những vụ CS ngồi lên nóc ca-pô dạo mát. Không biết tác giả của bộ phim CS dạo mát có lấy ý tưởng từ đây không. Chưa hết những con đường mà Thế giới gọi là nguy hiểm thì ở VN coi như "sống chung với lũ".

Có những con đường trước kia rộng thênh thang, những đại lộ gắn với các anh hùng đã đi vào lịch sử, nhưng nay bị bịt lại bằng những khối bê tông, những dải phân cách. Đèn đỏ đèn xanh hiện đại, ngốn hàng tỷ đồng của người dân đóng thuế vẫn còn đó, vẫn đang hoạt động mà dòng người đóng thuế đông như kiến cỏ vẫn phải rẽ phải rồi lại quay đầu, rồi lại phải rẽ cho đến khi mệt nhoài... Còn anh công an và anh công chính là sướng nhất vì "bài từ một ngã ba đường phố" không cần các anh.

Ngạc nhiên nhất là từ vụ này mà có người tranh nhau kể công, thậm chí đòi cấp bằng sáng chế! Khi bị dân kêu, Quốc Hội kêu thì đồng loạt "đánh rắm cãi xoá" - vô can. Có những con đường với hàng rào phân cách ngăn người đi bộ qua đường thì các vận động viên chạy vượt rào tha hồ mà thể hiện. Không may tai nạn nghề nghiệp, liên đới chịu thiệt là các anh tài xế vẫn còn đang ngái ngủ.

Có con đường dải phân cách đường gom vừa hoàn thành hôm trước thì hôm sau đã biến thành sắt vụn nơi hàng phế liệu. Có những con đường 24/7 là tắc nghẽn , thi thoảng có vài anh công an được điều đến. Nhưng một ngày đẹp trời đoàn Quốc tế đi qua, thì chao ôi sao mà lắm công an đến thế, có những anh tóc bạc đeo lon đại tá cũng cầm gậy chỉ đường và thật kỳ diệu đường đông nhưng không tắc!

Đoàn Q.Tế đi qua thì các anh cũng rồi bỏ vị trí và việc thường ngày xảy ra ở huyện lại tiếp diễn. Và người ta lại phải đặt câu hỏi là có nên đổi tên các anh là công an nhân dân, vì nhân dân phục vụ hay là công an Quốc tế, vì quốc tế cao cả mà phục vụ?! Có những con đường thì không bao giờ phun nước rửa đường. Nhưng có những con đường ngày hai lần đều như vắt chanh cứ nhè vào ca, tan ca là phụt lấy được, chị em váy xanh váy đỏ là lung hết cả tung lên.

Có những con đường hàng đêm choai con không biết con nhà buôn bán hay con nhà Vip, động rồ rú ga nẹt pô, lắc giật, đánh võng, bốc đầu...theo sau là bọn rỗi hơi hò hét cổ vũ. Rồi đến lúc đuổi nhau với công an, náo loạn cả một đêm yên bình.

"Phi đen" nhất là dân oan nào ra đường gặp "gái", bước bằng chân trái, gặp bọn này không hoàn vũ thì cũng báo cháo cả đời. Có con đường mà càng cuối năm càng đào bới để chi hết tiền Ngân Sách không thì sang năm không được cấp. Nhưng cái đáng nói là họ làm cẩu thả, nguỵ trang bằng cành cây khô là còn phúc, không thì kệ, để đấy.

Chỉ khổ cho ông nào mải ngắm gái mà không đi xe hai cầu, sập bẫy chỉ có nước cứu hộ. Thủ phạm chỉ loanh quanh mấy ông điện, nước, viễn thông mà không tài nào dứt điểm đựơc.

Có những con đường hiện đại, có hầm cho người đi bộ, nhưng không hiểu sao khi chui vào khách lạ lại bị lạc, không định hướng được cái cửa mà mình cần ra. Và nơi đây biến thành chỗ tập thể dục, chỗ ngủ cho dân vô gia cư, chỗ tệ nạn... Còn người đi bộ lại băng qua đường với tinh thần dũng cảm vô song. Và còn nhiều chuyện lạ ở những con đường của VN ta mà tôi không thể viết hết ra đây.

Chân thành cám ơn.

( Nguồn - VNExpress.net)
Trả lời với trích dẫn nội dung
  •  6689
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…