DanLuat 2015

Dừng phương tiện giao thông để kiểm tra giấy tờ

Chủ đề   RSS   
  • #296312 08/11/2013

    Dừng phương tiện giao thông để kiểm tra giấy tờ

    Chủ đề mình nêu ra cũng là tâm lý chung của rất nhiều người , 1 phần do thiếu kiến thức giao thông ( luật giao thông đường bộ ) , cách xử lý vi phạm của 1 số cán bộ CSGT ( cảnh sát giao thông ) ...

    Khi bị thổi vào thì bạn sẽ làm gì ?

    - Theo kinh nghiệm của mình , khi CSGT thổi và ra hiệu lệnh cho xe tấp vào thì bạn nên nghĩ nhanh là bạn có đang chạy đúng làn dường , xi nhan , đèn pha ( nếu từ 18g - 6g sáng ) , không nón bảo hiểm , cán vạch ... Nhưng bạn phải tấp vào theo hiệu lệnh dù bạn đúng hay sai 

    Khi bạn tấp xe vào nhớ xi nhan cho phương tiện đằng sau biết và theo quy định . Và điều CSGT phải làm là chào bạn , nêu lý do vi phạm chính xác  , sau đó là xem giấy tờ của người vi phạm : đối với xe máy <175cc ( chứng minh nhân dân , bảo hiểm xe , giấy phép lái xe hạng A1 , giấy đăng ký xe chính chủ ) , Nếu vị phạm lỗi nhẹ thì có thể đóng phạt tại chỗ rồi đi , nếu không thì giữ bằng lái và lập biên bản ( nếu không xuất trình được giấy tờ gì thì sẽ bị giữ phương tiên ) , nặng hơn thì có thể giữ phương tiện và lập biện bản ( bạn 1 tờ , CSGT 1 tờ chờ ngày giải quyết )

    Sơ sơ là vậy  , nhưng vấn đề trên mình nêu ra chỉ đúng quy trình , trình tự thực hiện ( có thiếu xót hay sai thì mong mợi người góp ý , chân thành cảm ơn ) , và lập biên bản nếu như bạn vi phạm thật sự còn nếu bạn biết chắc mình không vi phạm lỗi gì thì sao ?

    Ví dụ :

    - Khi bạn chạy xe và CSGT thổi vào , bạn tấp vào và CSGT không chào bạn ( cái sai của CSGT ) và mình góp ý thì 1 số CSGT có thái độ khó chịu , CSGT thường nói : Cho tôi kiểm tra giấy tờ xe của anh . Mình biết nên nói : Dạ thưa anh , em vi phạm lỗi gì ? CSGT : Thì anh cứ đưa giấy tờ xe cho tôi đi rồi tôi nói cho anh nghe . Nếu lúc đó mình đưa giấy tờ ra thì CSGT sẽ coi có đầy đủ không ( nếu thiếu sẽ phạt ) , 1 số anh/chú giữ sẽ nói lý do sau khi nhận biên bản ( quá tốc độ nhưng lại không đưa cho người vị phạm coi khi được yêu cầu bằng chứng , thay đổi tem xe , màu sơn xe nhưng giấy tờ vẫn hợp lệ ...) . Khi đó mặc người vi phạm ( tạm gọi ) là có vi phạm hay không và lấy giấy tờ của bạn đi lập biên bản . Nếu bạn nói lại ( phản biện ) thì 1 hồi các anh sẽ nói : Anh định chống người thi hành công vụ à ? . Nếu quay lại thì các anh sẽ nạt , anh không có quyền quay tôi ...

    Qua vì dụ trên thì mình rút ra :

    1 . Bạn nên nắm rõ Luật , quy định về giao thông , biển báo ... để xác định rằng mình đúng hay sai 

    2 . Các bạn nên tham khảo điều 14 thuộc thông tư 65 về quy định CSGT được dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm tra , 3 nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính ( Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ) để tránh tình trạng hỏi lý do thì các anh nói : Chờ ngày lên đóng phạt rồi biết . Lúc đó gạo đã nấu thành cơm

    ..

    Và cho mình xin hỏi : 

    - Khi biết chắc mình đúng mà các CSGT cứ làm khó thì phải làm như thế nào , giữ giấy tờ / phương tiện không đúng lỗi ( có khi còn tự rút chìa khoá của phương tiện trước khi báo lỗi ) , và khi yêu cầu xem bằng chứng / chứng cứ mà CSGT không đồng ý thì sao ? mình không vi phạm lỗi đó mà cứ gắn cho mình lỗi đó thì sao ? Nói tóm lại là làm sao để được đi tiếp mà không bị giữ hoặc xử phạt bất cứ gì nếu như mình đúng mà CSGT thổi sai . Và ai là người sẽ giải quyết trường hợp khiếu kiện của người giao thông vê việc xử lý không đúng của CSGT ( cơ quan nào ? ) , lúc tđang xảy ra sự bất cập đó thì có cơ quan / người nào giải quyết trực tiếp tại chỗ không ?

    Đây là bài viết lấy từ kinh nghiệm của bản thân và 1 số anh chị , cũng như trăn trở , suy nghĩ của nhiều người khi gặp hoàn cảnh này ( xãy ra khá nhiều )  thường là người giao thông chịu thiệt và ngậm cục tức . 

    Mong sớm nhận được câu trả lời cũng như phản hồi , góp ý từ mọi người . Nếu như ghi có sai hoặc thiếu thì mang mọi người giúp đỡ và bỏ qua . Xin cảm ơn rất nhiều !

     
    27608 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #296314   08/11/2013

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Và cho mình xin hỏi : 
     
    - Khi biết chắc mình đúng mà các CSGT cứ làm khó thì phải làm như thế nào , giữ giấy tờ / phương tiện không đúng lỗi ( có khi còn tự rút chìa khoá của phương tiện trước khi báo lỗi ) , và khi yêu cầu xem bằng chứng / chứng cứ mà CSGT không đồng ý thì sao ? mình không vi phạm lỗi đó mà cứ gắn cho mình lỗi đó thì sao ? Nói tóm lại là làm sao để được đi tiếp mà không bị giữ hoặc xử phạt bất cứ gì nếu như mình đúng mà CSGT thổi sai . Và ai là người sẽ giải quyết trường hợp khiếu kiện của người giao thông vê việc xử lý không đúng của CSGT ( cơ quan nào ? ) , lúc tđang xảy ra sự bất cập đó thì có cơ quan / người nào giải quyết trực tiếp tại chỗ không ?
     
    Đây là bài viết lấy từ kinh nghiệm của bản thân và 1 số anh chị , cũng như trăn trở , suy nghĩ của nhiều người khi gặp hoàn cảnh này ( xãy ra khá nhiều )  thường là người giao thông chịu thiệt và ngậm cục tức . 
     
    Mong sớm nhận được câu trả lời cũng như phản hồi , góp ý từ mọi người . Nếu như ghi có sai hoặc thiếu thì mang mọi người giúp đỡ và bỏ qua . Xin cảm ơn rất nhiều !

    Đây cũng chính là thắc mắc mình từng đưa ra tuy vẫn chưa có lời giải đáp: http://danluat.thuvienphapluat.vn/thac-mac-cong-an-phuong-co-quyen-bat-nguoi-tham-gia-giao-thong-khi-khong-co-co-quan-chuc-nang-hay-khong-103543.aspx#294611

    Theo tôi, trường hợp mình đúng, nhưng cảnh sát giao thông bảo mình sai, và không bên nào chứng minh được cho quan điểm của mình (tuy nhiên, theo Luật xử lý vi phạm hành chính thì trách nhiệm chứng minh vi phạm thuộc về người có thẩm quyền xử phạt).

    Tuy nhiên 2, "người có thẩm quyền xử phạt" theo tôi thì lại không phải là chiến sĩ làm nhiệm vụ ngoài đường, mà là thủ trưởng của họ ngồi ở trụ sở làm nhiệm vụ kiểm thu biên bản và ký QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT cơ, thế nên chả lẽ mời họ ra đeer chứng minh?

    Về trường hợp này, theo tôi, yêu cầu đồng chí lập biên bản hãy dùng mẫu biên bản số 01a (không bao giờ có chuyện các csgt mang mẫu này ra ngoài đường, họ chỉ mang mẫu 01b thôi, ai yêu cầu 01a chắc chắn là "cứng", và các chiến sĩ sẽ phải hiểu ra vấn đề).

    Lí do như sau, mẫu 01b là mẫu rút gọn, trường hợp người điều khiển phương tiện không đồng ý với nội dung biên bản thì sẽ ghi ý kiến của mình vào phần dành cho ý kiến tại mẫu 01a, lí do không ký thừa nhận hành vi vi phạm.

    Còn tôi nói thẳng, đã có khá nhiều vụ kiện hành chính liên quan đến xử phạt vi phạm, điển hình là vụ ngã tam "kinh điển" đã đi vào lịch sử trong cộng đồng otofun, và để lại một vết "nhơ" trong công tác xét xử của Hà Nội. Lí do toà án đưa ra chủ yếu là viện lí do người điều khiển đã ký vào biên bản, quyết định, tức là đã thừa nhận hành vi vi phạm. Mọi hành động phản cung sau này bị bác thẳng tưng.

    Tóm lại, tôi góp ý kiến như sau:

    1. Trách nhiệm chứng minh vi phạm thuộc về cơ quan thẩm quyền (do đó, phải mua sắm các trang thiết bị để chứng minh, thạm chí tiến tới phạt nguội như các nước phát triển, văn minh chứ không thể phạt bằng "mồm".

    2. Yêu cầu lập biên bản, và là mẫu biên bản số 01a tại Phụ lục các mẫu biên bản và quyết định sử dụng trong xử phạt ban hành kèm theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP (không thay đổi trong Nghị định số 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung)

    3. Căn cứ vào biên bản này để có căn cứ thắc mắc, kiến nghị, khiếu nại, khởi kiện, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền; trường hợp cán bộ chiến sĩ cố ý làm khó không giao mẫu số 01a (trường hợp nào cũng xác định là như thế nhé) thì chủ xe tuỳ điều kiện, hoàn cảnh và cách ứng xử để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

    4. 

    5.

    6. 

    (Xin mời các bạn cùng tham gia góp ý)

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn anhminhhh vì bài viết hữu ích
    junkasuri (09/11/2013) trungscavi (08/02/2014)
  • #296386   09/11/2013

    Xin cảm ơn anhminhhh đã góp ý , bổ sung cho mình mẫu 01a . Nhưng mà trường hợp thổi vào và bị làm khó thì làm cách nào để ra được mà không bị phạt / bị giữ bất cứ gì nếu như chắc chắn mình đúng ? Lằng nhằng vừa mất thời gian , vừa chẳng được gì , có kiện thì phần thắng thừa hiểu phàn nhiều nghiêng về ai . 

    Mong mọi người ai có hiểu biết , kinh nghiệm hoặc .. thì xin góp ý cùng chủ đề của minh để chia sẻ thông tin , giúp nhau để không chết vì thiếu kiến thức và ngậm cục tức . Dám nghĩ và dám nói , tất nhiên là để xây dựng chứ không phải phê phán hay chỉ trích ai hết vì không ai là hoàn hảo cả.

     
    Báo quản trị |  
  • #322243   09/05/2014

    Viengdpytttw
    Viengdpytttw

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:21/09/2009
    Tổng số bài viết (13)
    Số điểm: 110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Thứ nhất theo tôi, đã tham gia giao thông là phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật và chấp hành đúng luật lệ giao thông. Khi mình đã không vi phạm lỗi gì, thì chẳng việc gì phải sợ ai. Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong 5 trường hợp quy định tại Điều 14 Thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 của Bộ Công an. Trong đó 4 trường hợp kiểu gì mình cũng có lỗi nên mới bị dừng. Còn một trường hợp chẳng mắc lỗi gì cũng bị dừng, đó là kiểm tra hành chính, họ làm việc theo chuyên đề, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên có thể một số cảnh sát giao thông cũng lạm dụng vào quy định này, có nghĩa là họ không có kế hoạch kiểm tra hành chính, họ chỉ kiểm soát những vi phạm khi tham gia giao thông, nhưng họ cứ dừng đại các phương tiện lại để kiểm tra (thế nào chẳng thiếu một loại giấy tờ nào đó) nếu gặp phải đối tượng rắn thì họ nói là kiểm tra hành chính theo chuyên đề (vì khi pháp luật không quy định phải xuất trình quyết định tổng kiểm tra hành chính cho người dân xem, chỉ xuất trình cho cơ quan có thẩm quyền). Còn bạn muốn không để cảnh sát giao thông không o ép mình thì mình phải am hiểu luật: Đọc luật giao thông được bộ; Nghị định 171/2013/NĐ-CP; Thông tư 65/2012/TT-BCA, Luật xử lý vi phạm hành chính,... Đọc đi, có nhiều cái hay lắm! Nói chung không hiểu luật cũng là một sự thiệt thòi (bất kể lĩnh vực nào cũng vậy, chứ không chỉ lĩnh vực giao thông).

     
    Báo quản trị |  
  • #355913   12/11/2014

    thecuongdaica
    thecuongdaica

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/11/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chào và cám ơn những thông tin của anhminhhh và mọi người.  Có lần tôi bị 2 CSGT thổi vào đề nghị kiểm tra giấy tờ, tôi có hỏi lý do thì bảo là do tôi thay đổi tem xe, đề nghị kiểm tra giấy tờ. Thực sự lúc đó tôi rất kém hiểu luật GTDB, nên đã đưa họ kiểm tra cavet xe. Họ xem trên cavet là đen + trắng. Nhưng xe tôi màu gốc là Đen+Trắng+Đỏ . Xe này do tôi mua lại của 1nguoi bạn. Khi đi xét xe - sang tên và làm cardvet mới , tôi thấy xe cũ quá, nên đã thay đổi tem xe là Đen+Trắng+Vàng ( cavet vẫn ra là đen+trắng) . Như vậy trường hợp trên tôi có vi phạm hay không? Trong khi 2 anh CSGT vẫn một mực nói là xe tôi nhìn giống trắng và vàng chứ không phải trắng đen. Tôi bảo tính tổng xe thì vẫn là Đen + Trắng + Vàng, thì họ nói là chỉ tính tem xe, không tính dàn nhựa và bánh xe !!!??? cái luật này ở đâu ra? quy định nào thị họ quanh co, không chứng minh được. Và cố tình làm khó dễ này nọ ( vì lúc này giấy tờ của tôi đã vô tay họ ). Nói thẳng lúc đó tôi cũng đang rất gấp vì công việc nên rất bức xúc mà cũng muốn cho qua nhanh chuyện. ( mất 100k tiền làm luật - nếu không tôi cũng ko biết làm sao để họ chịu trả giấy tờ cho tôi ). ( lúc đó họ luôn miệng hăm dọa giam xe này nọ..v.v ) . Thực sự sau lần đó tôi đã thay đổi và tìm hiểu rất nhiều về luật GTDB.

    Vậy trong TH đó. tôi có 2 câu hỏi với các anh chị thuvienphapluat là : 

    tôi phải làm gì khi bị dừng phương tiện về trường hợp ( nghi ngờ thay đổi tem xe vớ vẫn này ). Và nếu tôi dựa theo điều 14TT65 thì tôi có quyền không đưa giấy tờ hay không ( cho đến khi họ chứng minh được tôi vi phạm TH này ). !? Tôi sẽ cãi tay đôi mãi và ko xuất trình giay tờ và đó có phải cách !? Hay là tôi phải đưa cavet xe để họ kiểm chứng điều " nghi ngờ vi phạm  ". Và nếu sau khi đưa họ một mực ép tội tôi và giữ cavet thì lúc đó tôi ( hoặc nếu bạn trong tình cảnh đó phải làm gì? ). 

    ( xin mọi người tham gia góp ý - đúng theo pháp luật ). Tôi là công dân sống và luôn làm việc theo pháp luật đóng thuế hằng tháng cho nhà nước - tôi hiểu rõ tiền thuế của tôi và của mọi người dùng để trả lương cho những CSGT này. vậy thì sao chính những người ăn lương của dân lại làm khổ dân trăm bề như vậy??? tôi thật không hiểu nổi lương tâm của họ đã đi đâu.

     
    Báo quản trị |