DanLuat 2015

Dùng email thay thế các văn bản chính thức được không?

Chủ đề   RSS   
  • #469499 01/10/2017

    Votanhung
    Top 200
    Lớp 7

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:28/02/2011
    Tổng số bài viết (320)
    Số điểm: 9689
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 38 lần


    Dùng email thay thế các văn bản chính thức được không?

    Chào các bạn!

    Thời đại hiện nay, công nghệ phần mềm máy tính phát triển, người ta làm việc và giao dịch trên máy tính qua email. Xin các bạn cho biết: nếu mình muốn gửi một công văn hay văn bản chính thức đến địa chỉ email khác thay thế cho văn bản bằng giấy gửi qua bưu điện được không?

     
    732 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #469501   01/10/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13220)
    Số điểm: 91309
    Cảm ơn: 2992
    Được cảm ơn 4596 lần
    SMod

    Cái này thì tùy thuộc vào việc bên nhận họ có đồng ý nhận qua email hay không. Nếu đồng ý nhận thì dưới hình thức nào (bản Word, bản PDF in từ Word, bản PDF scan từ bản in có chữ ký, bản PDF có chữ ký điện tử, link tới một chỗ lưu trữ trên mây, v..v...)

     
    Báo quản trị |  
  • #469502   01/10/2017

    lskhacdo
    lskhacdo

    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/01/2016
    Tổng số bài viết (27)
    Số điểm: 300
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 23 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Thắc mắc của bạn được Luật sư Đoàn Khắc Độ trả lời sau đây:

    Theo quy định tại Điều 10 Luật Giao dịch điện tử, thì email là hình thức thể hiện thông điệp dữ liệu.

    Theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Luật Giao dịch điện tử, thì email có giá trị như văn bản, có giá trị như bản gốc, nếu nội dung email bảo đảm tính toàn vẹn trong quá trình gửi.

    Như vậy, bạn có thể gửi công văn, văn bản chính thức bằng email đến đối tác thay bằng văn bản giấy.

    Tuy nhiên bạn cần lưu ý, để tránh email thất lạc và tránh những rắc rối về sau, thì bạn phải gửi đến email chính thức của đối tác. Sau khi gửi xong, bạn cẩn thận thông báo cho người chủ nhân của email biết để họ check mail, và có thể đề nghị họ xác nhận là đã nhận email rồi.

    Mặc dù thông điệp dữ liệu email có giá trị như văn bản giấy, tuy nhiên thực tế đối với công văn hoặc văn bản có nội dung quan trọng thì thường được gửi bằng văn bản giấy qua chuyển phát nhanh để đảm bảo tính chứng cứ là đã gửi rồi.

    Đối với email, nếu có tranh chấp, bạn phải chứng minh là đã gửi email, bạn phải lập vi bằng để email có giá trị chứng cứ.

    Bạn có thể tham khảo các quy định tại Luật Giao dịch điện tử sau:

    Điều 10. Hình thức thể hiện thông điệp dữ liệu

    Thông điệp dữ liệu được thể hiện dưới hình thức trao đổi dữ liệu điện tử, chứng từ điện tử, thư điện tử, điện tín, điện báo, fax và các hình thức tương tự khác.

    Điều 12. Thông điệp dữ liệu có giá trị như văn bản

    Trường hợp pháp luật yêu cầu thông tin phải được thể hiện bằng văn bản thì thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng yêu cầu này nếu thông tin chứa trong thông điệp dữ liệu đó có thể truy cập và sử dụng được để tham chiếu khi cần thiết.

    Điều 13. Thông điệp dữ liệu có giá trị như bản gốc

    Thông điệp dữ liệu có giá trị như bản gốc khi đáp ứng được các điều kiện sau đây:

    1. Nội dung của thông điệp dữ liệu được bảo đảm toàn vẹn kể từ khi được khởi tạo lần đầu tiên dưới dạng một thông điệp dữ liệu hoàn chỉnh.

    Nội dung của thông điệp dữ liệu được xem là toàn vẹn khi nội dung đó chưa bị thay đổi, trừ những thay đổi về hình thức phát sinh trong quá trình gửi, lưu trữ hoặc hiển thị thông điệp dữ liệu;

    2. Nội dung của thông điệp dữ liệu có thể truy cập và sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết.

     

    Thân mến.

    Tha

    Cập nhật bởi lskhacdo ngày 01/10/2017 09:41:23 SA

    Luật sư Đoàn Khắc Độ, Đoàn Luật sư Tp.HCM

    Điện thoại: 0903 168 986

    Email: lskhacdo@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #470908   14/10/2017

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 150
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (350)
    Số điểm: 2240
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 51 lần


    Đúng là email đã có thể thay thế các văn bản chính thức, nhất là trong giao dịch làm ăn với đối tác nước ngoài. Để tránh mất thời gian thì tài liệu trao đổi qua email đều có giá trị cho đến khi giao kết hợp đồng. Điều quan trọng là phải tuân thủ quy định Luật giao dịch điện tử để khi phát sinh tranh chấp thì chúng ta có cơ sở để đảm bảo quyền lợi của mình.

     

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-