DanLuat 2015

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Chủ đề   RSS   
  • #203061 24/07/2012

    minhdungdam

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/06/2012
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 165
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

    Do tình hình kinh doanh, công ty phải phải cắt giảm nhân sự ở một vài bộ phận. Luật sư cho e hỏi là:

    - thông báo nghỉ việc cho người lao động trong thời hạn pháp luật qui định bằng văn bản hay chỉ bằng miệng (văn bản theo mầu nào?)

    - giải quyết chế độ cho người lao động như thế nào?

    cảm ơn Luật sư nhiều

    Cập nhật bởi KhacDuy25 ngày 29/07/2012 09:33:13 CH tiêu đề
     
    4921 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #203133   24/07/2012

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 50
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1612)
    Số điểm: 17654
    Cảm ơn: 1491
    Được cảm ơn 1485 lần


    Chào bạn,

    Thông thường, cty muốn cắt giảm nhân sự phải thông báo bằng văn bản. Dạng văn bản này không có mẫu theo quy định mà do cty tự soạn thảo.

    Chế độ trợ cấp mất việc sẽ được áp dụng cho nhân viên đối với thời gian làm việc từ 1/1/2009 trở về trước. Đối với thời gian sau 1/1/2009 sẽ không áp dụng trợ cấp mất việc nếu có tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

    Chế độ trợ cấp mất việc là một năm làm việc được hưởng 1 tháng lương.

    Thường cty sẽ báo trước 30 hoặc 45 ngày tuỳ thời hạn HĐLĐ. Nếu cty cho nghỉ ngay thì phải trả khoản tiền tương đương với thời gian cho nghỉ sớm đó.

    Vài dòng trao đổi.

    Hope For The Best, But Prepare For The Worst !

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn Maiphuong5 vì bài viết hữu ích
    nguyenkhanhchinh (24/07/2012) ngoctienns (30/07/2012)
  • #203170   24/07/2012

    minhdungdam
    minhdungdam

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/06/2012
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 165
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    cam ơn Luât sư nhiều.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #203329   25/07/2012

    ngoctienns
    ngoctienns

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:13/07/2011
    Tổng số bài viết (38)
    Số điểm: 425
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 14 lần


    Chào bạn minhdungdam,

     Bạn hỏi:

    - thông báo nghỉ việc cho người lao động trong thời hạn pháp luật qui định bằng văn bản hay chỉ bằng miệng (văn bản theo mầu nào?)

    - giải quyết chế độ cho người lao động như thế nào?

    Xin được trả lời như sau:

    Theo Bộ luật lao động

    1. Như bạn maiphuong5 đã trả lời: “Thường cty sẽ báo trước 30 hoặc 45 ngày tuỳ thời hạn HĐLĐ. Nếu cty cho nghỉ ngay thì phải trả khoản tiền tương đương với thời gian cho nghỉ sớm đó”.

    2. Về việc gải quyết chế độ cho người lao động:

    “Điều 44: Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế

    1. Trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ ....

    Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

    Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 ... của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

    ...

    3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.”

    Như vậy trong trường hợp này, Người lao động sẽ được áp dụng Điều 44 và Điều 49 của Bộ luật lao động.

    Thân chào,

    ngoctienns@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ngoctienns vì bài viết hữu ích
    Maiphuong5 (25/07/2012)

0 Thành viên đang online
-