DanLuat 2015

Đơn phương chấm dứt HĐLĐ

Chủ đề   RSS   
  • #321753 06/05/2014

    oanhnguyen131135

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 175
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    Đơn phương chấm dứt HĐLĐ

    Tôi làm đơn xin chấm dứt hợp đồng từ ngày mùng 1 - 4 - 2014 trong 45 ngày chờ xí nghiệp giải quyết tôi vẫn phải đi làm bình thường nhưng tôi bị ốm không đi làm được ( có giấy nghỉ ốm của bác sĩ nộp lên cho xí nghiệp) nhưng xí nghiệp nói là nhựng ngày nghỉ ốm  không dược tính vào thời gian 45 ngày chờ giải quyết nghỉ việc mà chỉ tính 45 ngày làm việc.Vậy xin luật sư cho tôi đươc hỏi: thời gian nghỉ ốm này của tôi có được tính vào 45 ngày chờ giải quyết nghỉ việc hay không ? xí nghiệp tôi tính như vậy là đúng hay sai ?Xin luật sư tư vấn giúp tôi với .Tôi xin chân thành cảm ơn!

     
    2580 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #321860   07/05/2014

    Ls.NguyenHuyLong
    Ls.NguyenHuyLong
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2011
    Tổng số bài viết (3177)
    Số điểm: 23898
    Cảm ơn: 227
    Được cảm ơn 1248 lần
    Lawyer

     

    Chào bạn!

    Về nguyên tắc thì trong khoảng thời gian 45 ngày chờ nghỉ việc thì bạn vẫn phải đi làm bình thường (Theo quy định của Luật lao động đó là thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động):

    3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

    Hiện tại không có văn bản nào quy định thời gian nghỉ ốm (có xác nhận của cơ sở y tế) được xem là thời gian báo trước của người lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ, bởi vậy NSDLĐ vẫn có thể coi thời gian nghỉ ốm của bạn không phải là thời hạn báo trước !

    Nếu cần được tư vấn chi tiết bạn có thể liên hệ tới Công ty Luật Minh Long và Cộng sự : SĐT: 0462.54.56.58 hoặc Hot line: 0914668685

    Thân ái!

     

     

     

     

     

    Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT NAM LONG VÀ CỘNG SỰ chuyên:

    - Tư vấn doanh nghiệp

    - Tư vấn sở hữu trí tuệ

    - Tư vấn đầu tư

    - Tư vấn pháp luật dân sự

    - Tư vấn luật hình sự

    Website: www.luatnamlong.vn

    Địa chỉ : P1107, Tòa B, Vinaconex Building, Số 57 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

    Điện thoại: 0432 060 333

    Hotline: 0914 66 86 85 hoặc 0989.888.227

    Email: luatnamlong@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Ls.NguyenHuyLong vì bài viết hữu ích
    oanhnguyen131135 (12/05/2014)
  • #322130   08/05/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Thực tình tôi chưa bị thuyết phục lắm bởi câu trả lời của LS NguyenHuyLong.

    Đúng là chưa có văn bản quy định cụ thể. Theo tôi việc quy định thời hạn báo trước 45 ngày là để có đủ thời gian để bên kia xử lý những việc liên quan đến việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ của bên này (tìm người thay thế, tìm việc khác). Còn trong 45 ngày đó, người lao động vẫn phải làm việc, tuy nhiên nếu bị ốm thì được nghỉ theo chế độ ốm đau bình thường chứ sao lại bị trừ đi nhỉ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    quynhnhudainam (12/05/2014)
  • #322462   10/05/2014

    Theo tôi thì trường hợp của bạn oanhnguyen thì thời gian nghỉ ốm vẫn được tính vào thời gian 45 ngày báo trước nếu bạn có làm Đơn xin nghỉ ốm và được công ty chấp thuận.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn donglg25413 vì bài viết hữu ích
    quynhnhudainam (12/05/2014)
  • #322470   10/05/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6831)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    Không biết luật có gì không rõ không ?

    BLLĐ 2012 đã quy định "45 ngày" thì đúng "45 ngày" chứ không thòng thêm từ "làm việc" vào sau đó, vì nếu thòng thêm "làm việc" thành "45 ngày làm việc" thành ra cách hiểu chủ quan, máy móc sửa luật hay làm trái luật.

    Trước đây có Thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thì thời hạn báo trước là "45 ngày làm việc". Việc áp dụng vì thế nó rối ren, đầy tranh cãi. Không biết Thông tư này đã bị khai tử hay chưa, nhưng BLLĐ 2012 ra đời không phải ngẫu nhiên mà các bác ở trên Quốc hội không đeo gông gắn xích "làm việc" vào sau nó. Điều này cũng phù hợp với quy định về thời hạn tại Điều 149, 150 ... của BLDS 2005.

    Luật ban hành văn bản pháp luật cũng quy định với tinh thần nếu Thông tư quy định trái luật thì không áp dụng Thông tư, vì vậy cần hiểu 45 ngày chuẩn chứ không phải 45 ngày làm việc.

    Một số LS trên Danluat cũng từ có topic tư vấn về vấn đề này, sau khi trích luật đã kết luận là 45 ngày làm việc , ví dụ topic này: http://danluat.thuvienphapluat.vn/thoi-gian-45-ngay-sau-khi-nop-don-nghi-viec-tinh-nhu-the-nao-107361.aspx

    Cách hiểu này rõ ràng là chưa đúng luật, nên cần hiểu 45 ngày như chính nó! Đừng suy diễn gì thêm, tui đồng ý với bạn Ria.

     

    Tuy nhiên, không phải vì thế mà người lao động trong 45 ngày này thích làm gì thì làm hoặc cáo bệnh đến hết 45 ngày thì nghỉ, bởi nghĩa vụ dân sự sẽ không dừng lại cho đến khi nào nó được hoàn thành. Nói ra nghe mâu thuẫn, nhưng không!

    Thực tế thì, trong thời hạn 45 ngày, các bên phải bàn giao xong hồ sơ, công việc,...nếu người lao động vì bệnh 45 ngày đó thì sau đó vẫn phải đến bàn giao cho xong. Nếu công việc của chính mình và người khác không thể thay thế (ví dụ tham gia cuộc họp cơ quan trước đây lập biên bản nhưng NLĐ chưa ký thì cần ký, vì không ai ký thay được). Điều này có nghĩa cứ trong thời hạn 45 ngày mà bàn giao hoàn tất, dù NLĐ có nghỉ ốm, nghỉ những ngày theo quyền lợi được pháp luật quy định thì thời gian đó vẫn tính trong thời hạn 45 ngày.

    Xin lỗi, có thể mình suy diễn chủ quan !

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    quynhnhudainam (12/05/2014) hvquyen1 (11/05/2014)
  • #322569   11/05/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13488)
    Số điểm: 93021
    Cảm ơn: 3047
    Được cảm ơn 4670 lần
    SMod

    Về vấn đề này, quan điểm của tôi là "45 ngày lịch".  Nói cho rõ hơn, vụ "45 ngày lịch" này chỉ đến sau khi thông tư 21/2003 hết hiệu lực ngày 10/12/2013.

    So sánh BLLĐ 1994 và BLLĐ 2012 sẽ thấy cả hai đều quy định "45 ngày". Có nghĩa là thông tư 21 thực ra không trái với BLLĐ 2012, đơn giản nó chỉ diễn giải quy định của BLLĐ 1994 theo hướng "ngày làm việc". Khi nào thông tư này còn hiệu lực thì phải hiểu là "ngày làm việc", còn bây giờ không còn hướng dẫn đó thì NLĐ có quyền hiểu theo cách có lợi hơn cho mình là "45 ngày lịch".

     

     

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    hvquyen1 (11/05/2014) quynhnhudainam (12/05/2014)
  • #322680   12/05/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Tôi nói chưa có quy định cụ thể là đồng ý với của LS NguyenHuyLong nói không có văn bản nào quy định thời gian nghỉ ốm.

    Còn nói về số ngày báo trước, kể cả "45 ngày làm việc" theo quy định cũ thì cụm từ "ngày làm việc" ở đây có nghĩa là tính những ngày từ thứ 2 đến thứ 6, hoặc từ thứ 2 đến thứ 7 tùy theo từng đơn vị làm việc 5 ngày hay 6 ngày / tuần. chứ không phải là những ngày người lao động phải thực sự làm việc thì mới được tính vào 45 ngày báo trước đó như cách tính của đơn vị bạn Oanhnguyen131135.

     

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-