DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

“Đội mũ bảo hiểm giả” – buồn thì phạt, vui thì thôi (!?)

Thời gian qua, người dân hết sức hoang mang trước thông tin “có hay không việc xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả”, có lúc truyền thông đưa tin “sẽ xử phạt”, một thời gian sau bảo “không xử phạt”, ít tháng tiếp lại khẳng định “sẽ xử phạt”…nên không biết đâu mà lần.

Quy định chỉ có một nhưng cách hiểu thì khác nhau, vậy thực – hư vấn đề này như thế nào?

Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

Cách hiểu 1: Không xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả

Theo cách hiểu này thì chỉ xử phạt người “không đội mũ bảo hiểm” hoặc “đội nhưng không cài quai” mà không cần biết đó là mũ bảo hiểm thật hay giả.

Cách hiểu này hoàn toàn phù hợp với thực tiễn bởi nhiều người không đủ khả năng để nhận biết đâu là mũ thật khi mua cũng như trách nhiệm “tiêu diệt mũ bảo hiểm giả trên thị trường” thuộc về Quản lý thị trường.

Cách hiểu 2: Xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả

Theo cách hiểu này thì việc đội mũ bảo hiểm giả coi như không đội mũ bảo hiểm vì đó không phải mũ bảo hiểm; bởi vậy, sẽ xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả.

Xét về ngữ nghĩa thì cách hiểu này hoàn toàn chuẩn xác, bởi những lý do sau:

- Thứ nhất, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy (Xem Quyết định 04/2008/QĐ-BKHCN và Thông tư 02/2014/TT-BKHCN).

- Thứ hai, bốn bộ (Công An, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Công thương) đã thống nhất quy định: Chỉ được sử dụng mũ bảo hiểm đạt theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (Xem Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT).

Từ những gì đã nêu, có thể thấy cách hiểu “đúng quy định” đã trái với cách hiểu “phù hợp với thực tiễn” bởi vậy Chính phủ cần có văn bản “tường minh” thống nhất cách hiểu: Quy định rõ có xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả hay không? Có như vậy, sẽ tránh được trường hợp “buồn thì phạt, vui thì thôi”; lòng dân không bị hoang mang như hiện nay.

  •  6368
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…