DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Doanh nghiệp trả trợ cấp thôi việc dựa trên mức lương nào là hợp lý?

 

    Có một người bạn muốn trao đổi vấn đề khá "nóng bỏng" sau. Mong nhận được tư vấn của LS và các bạn.

    Vấn đề Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc, hiện nay, có rất nhiều quan điểm và thực tế thì hướng dẫn và quy định trong các văn bản pháp luật cũng hướng dẫn khá chung chung.

    Đa phần các DN hiện nay đều quy định trong HĐLĐ 2 mức lương (Lương cơ bản + Lương công việc - hoặc tên gọi khác Lương hiệu suất, Lương năng suất) hoặc quy định Mức lương chính + Phụ cấp (để đảm bảo Tiền lương Người lao động thực nhận đúng như đã thỏa thuận).

    Theo mình hiểu thì Bảo hiểm họ chỉ quan tâm đến Mức lương chính ghi trong HĐLĐ mà họ không quan tâm đến phụ cấp (miễn là Mức lương không thấp hơn Lương tối thiểu vùng). Nhưng Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc thì là Tiền lương, tiền công ghi trong HĐLĐ, bao gồm phụ cấp chức vụ, phụ cấp khu vực.

    Như vậy, các câu hỏi sẽ là:

    1. Nếu doanh nghiệp ghi trong HĐLĐ 2 Mức lương (Lương cơ bản + Lương công việc). Ví dụ: Lương thỏa thuận với NLĐ là 7 triệu, thì sẽ ghi Tiền lương trong HĐLĐ là Lương cơ bản = 3 triệu, Lương công việc = 4 triệu. Và Trong HĐLĐ thỏa thuận rõ ràng là Lương cơ bản là lương dùng để đóng BHXH, chi trả các chế độ trợ cấp.

    - Vậy DN quy định như vậy thì khi đóng BH thì có được BHXH chấp nhận không? (vì mình nghe bên nhân sự bên mình nói là nếu trong HĐ ghi 2 mức lương thì BHXH sẽ không chấp nhận cho đóng BH)?

    - Khi chi trả chế độ trợ cấp thì DN chỉ trả trên mức lương căn bản mà không trả trên Lương cơ bản + Lương công việc thì có được không? (Đây là vấn đề mà NLĐ rất hay thắc mắc và đề nghị được trả trợ cấp trên Tổng lương cơ bản + Lương công việc, chứ thường không đồng ý chỉ nhận trợ cấp trên Lương cơ bản).

    2. Nếu DN ghi Mức lương chính + Phụ cấp, thì khi chi trả chế độ trợ cấp sẽ chỉ trả trên Mức lương chính hay phải trả trên tổng Mức lương chính + Phụ cấp?

    3. Có nhiều ý kiến cho rằng, nếu bình thường không tranh chấp thì DN có thế làm theo 2 cách trên, nhưng nếu có tranh chấp tại Tòa án, thì Tòa án thường yêu cầu DN phải chi trả chế độ trên Lương cơ bản + Lương công việc, mà không chấp nhận chỉ trả trên Lương cơ bản. Điều này có đúng không?.

    Chân thành cảm ơn.

  •  9352
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…