DanLuat 2015

Doanh nghiệp mới “chết dở” vì hóa đơn, có kiện được cơ quan thuế hay không?

Chủ đề   RSS   
  • #315097 23/03/2014

    bluesky1984
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/05/2012
    Tổng số bài viết (730)
    Số điểm: 6500
    Cảm ơn: 207
    Được cảm ơn 382 lần
    Moderator

    Doanh nghiệp mới “chết dở” vì hóa đơn, có kiện được cơ quan thuế hay không?

    Hàng ngàn doanh nghiệp mới thành lập từ năm 2014 đang dở khóc dở mếu vì bị cơ quan thuế buộc phải thu hồi các hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đã phát hành từ tháng 3 trở về trước để hủy, đồng thời phải sử dụng hóa đơn bán hàng mua từ cơ quan thuế.

    Thiệt hại tiền tỉ

    Chỉ đống thiết bị y tế đang chất đầy nhà, chị Nguyễn Thị Ngà, giám đốc Công ty TNHH thiết bị vật tư y tế Hoa Năng (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết lô hàng được nhập về sau tết với tổng giá trị khoảng 1,2 tỉ đồng, nhưng mới bán được gần 200 triệu đồng tiền hàng thì cơ quan thuế ra quyết định thu hồi hóa đơn. “Tôi chẳng biết tính thế nào. Hàng đã bán ra rồi, nếu đòi lại hóa đơn thì bên mua không trả, hàng còn tồn thì không bán được vì bên mua đòi phải xuất hóa đơn GTGT” – chị Ngà nói. Chị Ngà cho biết đã lên Chi cục Thuế để hỏi nhưng nơi này nói chỉ thừa hành lệnh của cấp trên.

    Tương tự, chị Nguyễn Thái Chân, phó giám đốc Công ty TM dịch vụ XNK quốc tế Minh Thành (quận 10) chuyên kinh doanh nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, cho biết DN hiện giờ gần như ngưng hoạt động vì cứ bán hàng ra là lỗ. “Kết sổ một tháng qua DN lỗ hơn 100 triệu đồng vì không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, chưa kể theo yêu cầu của cơ quan thuế công ty phải thu hồi bốn hóa đơn GTGT đã xuất trước đây và hoàn trả tiền thuế cho bên mua, chịu lỗ thêm hơn 40 triệu đồng” – chị Chân kể.

    Chị T., đại diện một DN tại quận Bình Thạnh mua hàng của Công ty Minh Thành, cho biết cũng bị vạ lây từ quy định mới của cơ quan thuế. Theo đó, những hóa đơn đã nhận của Minh Thành nay không được kê khai thuế mà phải trả lại bên bán dẫn đến phát sinh nhiều thủ tục rắc rối. “Hậu quả là những DN mới thành lập sẽ chịu thiệt hại do vừa bị lỗ, vừa bị đối tác ngại mua hàng” – chị T. cho biết.

    Tiến thoái lưỡng nan

    Việc thu hồi hóa đơn trên xuất phát từ quy định tại thông tư 219 của Bộ Tài chính. Theo đó, các DN mới thành lập từ năm 2014 phải có tài sản cố định từ 1 tỉ đồng trở lên (trừ ôtô dưới chín chỗ) mới được kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Những DN mới thành lập không đủ điều kiện buộc phải kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp. Điều khiến DN bức xúc là thông tư đến tay DN quá chậm, trong khi cơ quan thuế lại hồi tố cho khoảng thời gian trước đó.

    Cụ thể, thông tư 219 ban hành ngày 31-12-2013, có hiệu lực từ 1-1-2014 nhưng đến ngày 17-2-2014 mới công bố trên trang web của Tổng cục Thuế và đầu tháng 3 các DN mới được thông báo. Chị Trần Thị Thu Thảo, kế toán một DN tại Q.Gò Vấp, cho rằng điều bức xúc là từ đầu năm đến thời điểm thông tư được công bố, Cục Thuế lại có công văn hướng dẫn các DN mới thành lập nộp mẫu đăng ký thuế GTGT và công văn cam kết mua tài sản cố định để được kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, nhưng không nói rõ tài sản cố định phải từ 1 tỉ đồng trở lên và thời hạn có tài sản cố định là khi nào.

    Theo chị Thảo, DN đã in và sử dụng hóa đơn rồi, mua hàng cũng đã kê khai thuế, nếu buộc DN phải thu hồi các hóa đơn GTGT là yêu cầu quá khó vì hàng giao rồi, tiền đã thanh toán, hóa đơn đã giao khách hàng, khách hàng đã kê khai thuế thì làm sao thu hồi? Chưa hết, DN mua hàng cũng đã bán hàng rồi, giá vốn đã được kê khai, giờ trả lại cho DN thì hóa đơn đâu để họ tính giá vốn nên các DN mua hàng không đồng ý trả lại hóa đơn. “Tôi đã liên hệ với cơ quan thuế nhưng được trả lời là chỉ thừa lệnh từ cấp trên. Tôi rất bế tắc” – chị Thảo nói.

    Cơ quan thuế địa phương cũng khổ!

    Ông Trần Văn Đức, chi cục trưởng Chi cục Thuế Bình Thạnh, cho biết trong tuần này, cơ quan này phải mời 386 DN mới thành lập từ đầu năm 2014 lên để điều chỉnh phương pháp tính thuế GTGT. Tình hình sẽ rất căng thẳng vì ngay từ đầu tháng 3 sau khi cơ quan thuế phổ biến quy định này, nhiều DN đã phản ứng rất mạnh, thậm chí tranh cãi quyết liệt vì thông tư được phổ biến quá chậm. “Nhiều ngành nghề, đặc biệt lĩnh vực thương mại, dịch vụ, văn phòng luật sư… do đặc thù tài sản cố định rất ít, nay yêu cầu tài sản cố định đến 1 tỉ đồng thì DN rất khó đáp ứng, đặc biệt những địa bàn phần lớn là DN nhỏ và vừa như tại Bình Thạnh” – ông Đức nói.

    Lãnh đạo Chi cục Thuế quận 5 cũng thừa nhận việc thu hồi các hóa đơn đã phát hành rất phức tạp, đặc biệt với những hóa đơn đã xuất cho các cá nhân vì nhiều người tiêu dùng không có thói quen lưu giữ hóa đơn. “Trước mắt cơ quan thuế đang rà soát toàn bộ những DN phát sinh từ ngày 1-1 và yêu cầu DN mang hóa đơn lên để xem số lượng hóa đơn đã xuất thế nào. Tuy nhiên, tinh thần chung là vận động, giải thích cho DN vì xảy ra việc này có nguyên nhân từ cơ chế chính sách ban hành chậm chứ không phải do DN làm sai” – vị lãnh đạo này nói.

    Cũng theo các chi cục thuế, việc quản lý chặt các DN để tránh việc thành lập DN nhằm mục đích mua bán hóa đơn là đúng, nhưng cũng cần bước quá độ thay vì đột ngột sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của những DN làm ăn chân chính, gây bức xúc cho DN. Trước bức xúc của DN, trong cuộc họp với Cục Thuế mới đây, nhiều chi cục thuế đã xin hướng dẫn cách xử lý với trường hợp DN không thể thu hồi được hóa đơn đã xuất trước đây. Cục Thuế TP.HCM cho biết sẽ báo cáo lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính.

    Hiện có hai phương pháp tính thuế GTGT là trực tiếp và khấu trừ. Phương pháp khấu trừ thường có lợi hơn cho DN vì được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, trong khi với phương pháp trực tiếp DN không được khấu trừ thuế đầu vào, đồng thời phải nộp thuế GTGT theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu. Phương pháp tính thuế GTGT theo kiểu trực tiếp chỉ có lợi khi DN có số thuế GTGT đầu vào hầu như không có hoặc rất nhỏ so với thuế GTGT đầu ra.

    (Nguồn Báo Tuổi Trẻ)

     
    13927 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn bluesky1984 vì bài viết hữu ích
    oceanlaw (24/03/2014) Unjustice (24/03/2014) danusa (24/03/2014) admin (24/03/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #315118   23/03/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Cá nhân e nghĩ kiện thì kiện được, nhưng kiện cơ quan thuế về việc gì mới là điều cần nói. Thực ra cơ quan thuế k có vi phạm gì ở đây cả. Văn bản là do Bộ Tài chính ban hành và Bộ trưởng Bộ tài chính ký ban hành, thế nên nếu kiện về văn bản (Thông tư số 219/2013/TT-BTC) thì cần xác định chính xác vụ án khởi kiện, đối tượng khởi kiện, ...

    Tuy nhiên, chưa bàn về góc độ con kiến kiện củ khoai đâu nhé, e chỉ bàn về góc độ pháp lý, thì trong trường hợp này cơ quan tài chính ban hành Thông tư này là hoàn toàn phù hợp với luật ban hành vbqppl, cụ thể là về quy định doanh nghiệp mới thành lập năm 2014, thì cụ thể Quốc hội đã giao Chính phủ, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành rồi nên khó mà có căn cứ cho rằng điều khoản trong Thông tư này là trái luật được. Cụ thể như sau:

    "LUẬT THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG
    Điều 10. Phương pháp khấu trừ thuế
    3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này."
     
    "NGHỊ ĐỊNH SỐ 209/2013/NĐ-CP
    Điều 7. Phương pháp khấu trừ thuế
    5. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể quy định tại Điều này."
     
    Báo quản trị |  
  • #315145   23/03/2014

    bluesky1984
    bluesky1984
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/05/2012
    Tổng số bài viết (730)
    Số điểm: 6500
    Cảm ơn: 207
    Được cảm ơn 382 lần
    Moderator

    Mình đang thắc mắc câu này: " quy định doanh nghiệp mới thành lập năm 2014, thì cụ thể Quốc hội đã giao Chính phủ, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính quy định chi tiết,"

    Cụ thể Quốc Hội giao CP điều gì? CP giao BTC điều gì? Văn bản nào? Đoạn trích???

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn bluesky1984 vì bài viết hữu ích
    danusa (24/03/2014)
  • #315182   24/03/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    LUẬT THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG
     
    Điều 10. Phương pháp khấu trừ thuế
     
    1. Phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng được quy định như sau:
     
    a) Số thuế giá trị gia tăng phải nộp theo phương pháp khấu trừ thuế bằng số thuế giá trị gia tăng đầu ra trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ;
     
    b) Số thuế giá trị gia tăng đầu ra bằng tổng số thuế giá trị gia tăng của hàng hoá, dịch vụ bán ra ghi trên hoá đơn giá trị gia tăng.
     
    Thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên hoá đơn giá trị gia tăng bằng giá tính thuế của hàng hoá, dịch vụ chịu thuế bán ra nhân với thuế suất thuế giá trị gia tăng của hàng hoá, dịch vụ đó.
     
    Trường hợp sử dụng chứng từ ghi giá thanh toán là giá đã có thuế giá trị gia tăng thì thuế giá trị gia tăng đầu ra được xác định bằng giá thanh toán trừ giá tính thuế giá trị gia tăng xác định theo quy định tại điểm k khoản 1 Điều 7 của Luật này;
     
    c) Số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ bằng tổng số thuế giá trị gia tăng ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ, chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng của hàng hóa nhập khẩu và đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 12 của Luật này.
     
    2. Phương pháp khấu trừ thuế áp dụng đối với cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hoá đơn, chứng từ bao gồm:
     
    a) Cơ sở kinh doanh có doanh thu hàng năm từ bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ từ một tỷ đồng trở lên, trừ hộ, cá nhân kinh doanh;
     
    b) Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, trừ hộ, cá nhân kinh doanh.
     
    3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
     
    NGHỊ ĐỊNH SỐ 209/2013/NĐ-CP
     
    Điều 7. Phương pháp khấu trừ thuế
     
    Phương pháp khấu trừ thuế thực hiện theo quy định tại Điều 10 Luật thuế giá trị gia tăng và Khoản 4 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng.
     
    1. Số thuế giá trị gia tăng phải nộp tính theo phương pháp khấu trừ bằng số thuế giá trị gia tăng đầu ra trừ (-) số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ.
     
    2. Số thuế giá trị gia tăng đầu ra bằng tổng số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng.
     
    Thuế giá trị gia tăng ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng bằng giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế bán ra nhân (x) với thuế suất thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ đó.
     
    Trường hợp sử dụng chứng từ ghi giá thanh toán là giá đã có thuế giá trị gia tăng thì thuế giá trị gia tăng đầu ra được xác định bằng giá thanh toán trừ (-) giá tính thuế xác định theo quy định tại Điểm k Khoản 1 Điều 7 Luật thuế giá trị gia tăng.
     
    3. Số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ được xác định căn cứ vào:
     
    a) Số thuế giá trị gia tăng ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ; chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng của hàng hóa nhập khẩu hoặc nộp thuế đối với trường hợp mua dịch vụ quy định tại Khoản 2 Điều 2 Nghị định này.
     
    Trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng chứng từ ghi giá thanh toán đã bao gồm thuế giá trị gia tăng thì số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ xác định bằng giá thanh toán trừ (-) giá tính thuế quy định tại Điểm k Khoản 1 Điều 7 Luật thuế giá trị gia tăng.
     
    b) Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định này.
     
    4. Phương pháp khấu trừ thuế áp dụng đối với:
     
    a) Cơ sở kinh doanh đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ một tỷ đồng trở lên từ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ, trừ hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp quy định tại Điều 8 Nghị định này.
     
    Thời gian áp dụng ổn định phương pháp tính thuế là hai năm liên tục.
     
    Bộ Tài chính hướng dẫn cách tính doanh thu làm căn cứ xác định cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ và thời gian áp dụng ổn định phương pháp tính thuế quy định tại Điểm này.
     
    b) Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế gồm:
     
    - Doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới một tỷ đồng đã thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, sổ sách, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ;
     
    - Doanh nghiệp mới thành lập từ dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh đang hoạt động nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ;
     
    - Doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập có thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam theo hợp đồng nhà thầu, hợp đồng nhà thầu phụ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính;
     
    - Tổ chức kinh tế khác hạch toán được thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra.
     
    c) Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ để tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò, phát triển và khai thác dầu, khí nộp thuế theo phương pháp khấu trừ do bên Việt Nam kê khai khấu trừ nộp thay.
     
    Trường hợp cơ sở kinh doanh có hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý thì cơ sở kinh doanh phải hạch toán riêng hoạt động này để nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này.
     
    5. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể quy định tại Điều này.
     
    THÔNG TƯ SỐ 219/2013/TT-BTC
     
    ​Điều 12. Phương pháp khấu trừ thuế
     
    ​1. Phương pháp khấu trừ thuế áp dụng đối với cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hoá đơn, chứng từ bao gồm:
     
    a) Cơ sở kinh doanh đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ từ một tỷ đồng trở lên và thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hoá đơn, chứng từ, trừ hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp hướng dẫn tại Điều 13 Thông tư này;
     
    b) Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, trừ hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp hướng dẫn tại Điều 13 Thông tư này;
     
    c) Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ để tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò, phát triển và khai thác dầu, khí nộp thuế theo phương pháp khấu trừ do bên Việt Nam kê khai khấu trừ nộp thay.
     
    2. Doanh thu hàng năm từ một tỷ đồng trở lên làm căn cứ xác định cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ theo hướng dẫn tại điểm a khoản 1 Điều này là doanh thu bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT và được xác định như sau:
     
    a) Doanh thu hàng năm do cơ sở kinh doanh tự xác định căn cứ vào tổng cộng chỉ tiêu “Tổng doanh thu của HHDV bán ra chịu thuế GTGT” trên Tờ khai thuế GTGT tháng của kỳ tính thuế từ tháng 11 năm trước đến hết kỳ tính thuế tháng 10 năm hiện tại trước năm xác định phương pháp tính thuế GTGT hoặc trên Tờ khai thuế GTGT quý của kỳ tính thuế từ quý 4 năm trước đến hết kỳ tính thuế quý 3 năm hiện tại trước năm xác định phương pháp tính thuế GTGT. Thời gian áp dụng ổn định phương pháp tính thuế là 2 năm liên tục.
     
    Ví dụ 51: Doanh nghiệp A được thành lập từ năm 2011 và đang hoạt động trong năm 2013. Để xác định phương pháp tính thuế GTGT cho năm 2014 và năm 2015, doanh nghiệp A xác định mức doanh thu như sau:
    Cộng chỉ tiêu “Tổng doanh thu của HHDV bán ra chịu thuế GTGT” trên Tờ khai thuế GTGT hàng tháng trong 12 tháng (từ kỳ tính thuế tháng 11/2012 đến hết kỳ tính thuế tháng 10/2013).
     
    Trường hợp tổng doanh thu theo cách xác định trên từ 1 tỷ đồng trở lên, doanh nghiệp A áp dụng phương pháp khấu trừ thuế trong 2 năm (năm 2014 và năm 2015).
     
    Trường hợp tổng doanh thu theo cách xác định trên chưa đến 1 tỷ đồng, doanh nghiệp A chuyển sang áp dụng phương pháp tính trực tiếp theo quy định tại Điều 13 Thông tư này trong 2 năm (năm 2014 và năm 2015), trừ trường hợp doanh nghiệp A đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế quy định tại khoản 3 Điều này.
     
    b) Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập trong năm 2013 hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2013 không đủ 12 tháng thì xác định doanh thu ước tính của năm như sau: Tổng cộng chỉ tiêu “Tổng doanh thu của HHDV bán ra chịu thuế GTGT” trên Tờ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế các tháng hoạt động sản xuất kinh doanh chia (:) số tháng hoạt động sản xuất kinh doanh và nhân với (x) 12 tháng. Trường hợp theo cách xác định như trên, doanh thu ước tính từ 1 tỷ đồng trở lên thì doanh nghiệp áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. Trường hợp doanh thu ước tính theo cách xác định trên chưa đến 1 tỷ đồng thì doanh nghiệp áp dụng phương pháp tính trực tiếp trong hai năm, trừ trường hợp doanh nghiệp đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.
     
    Ví dụ 52: Doanh nghiệp B thành lập và hoạt động từ tháng 3/2013. Để xác định phương pháp tính thuế cho năm 2014, 2015, doanh nghiệp B thực hiện tính doanh thu ước tính như sau: Lấy chỉ tiêu tổng doanh thu của HHDV bán ra chịu thuế GTGT trên tờ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế các tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 chia (:) 9 tháng, sau đó nhân với (x) 12 tháng.
     
    Trường hợp kết quả xác định được từ 1 tỷ đồng trở lên thì doanh nghiệp B áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. Trường hợp doanh thu ước tính theo cách xác định trên chưa đến 1 tỷ đồng thì doanh nghiệp B áp dụng phương pháp tính trực tiếp trong hai năm 2014, 2015, trừ trường hợp doanh nghiệp B đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.
     
    c) Trường hợp doanh nghiệp thực hiện khai thuế theo quý từ tháng 7 năm 2013 thì cách xác định doanh thu của năm như sau: Tổng cộng chỉ tiêu “Tổng doanh thu của HHDV bán ra chịu thuế GTGT” trên Tờ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế các tháng 10, 11, 12 năm 2012, 6 tháng đầu năm 2013 và trên Tờ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế quý 3 năm 2013. Trường hợp theo cách xác định như trên, doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên thì doanh nghiệp áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. Trường hợp doanh thu theo cách xác định trên chưa đến 1 tỷ đồng thì doanh nghiệp áp dụng phương pháp tính trực tiếp trong hai năm, trừ trường hợp doanh nghiệp đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.
     
    d) Đối với cơ sở kinh doanh tạm nghỉ kinh doanh trong cả năm thì xác định theo doanh thu của năm trước năm tạm nghỉ kinh doanh.
     
    Đối với cơ sở kinh doanh tạm nghỉ kinh doanh một thời gian trong năm thì xác định doanh thu theo số tháng, quý thực kinh doanh theo hướng dẫn tại điểm b khoản này.
     
    Trường hợp năm trước năm tạm nghỉ kinh doanh cơ sở kinh doanh kinh doanh không đủ 12 tháng thì xác định doanh thu theo số tháng, quý thực kinh doanh theo hướng dẫn tại điểm b khoản này.
     
    3. Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, bao gồm:
     
    a) Doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT dưới một tỷ đồng đã thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, sổ sách, hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hoá đơn, chứng từ.
     
    b) Doanh nghiệp mới thành lập từ dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh đang hoạt động nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ.
     
    c) Doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập có thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên ghi trên hoá đơn mua tài sản cố định, máy móc, thiết bị, kể cả hoá đơn mua tài sản cố định, máy móc, thiết bị trước khi thành lập (không bao gồm ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống của cơ sở kinh doanh không hoạt động vận tải, du lịch, khách sạn); tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam theo hợp đồng nhà thầu, hợp đồng nhà thầu phụ.
     
    d) Tổ chức kinh tế khác hạch toán được thuế GTGT đầu vào, đầu ra không bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã.
     
    Doanh nghiệp, hợp tác xã hướng dẫn tại điểm a khoản này phải gửi Thông báo về việc áp dụng phương pháp khấu trừ thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là ngày 20 tháng 12 hàng năm.
     
    Cơ sở kinh doanh hướng dẫn tại điểm b, c khoản này phải gửi Thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp cùng với hồ sơ đăng ký thuế.
     
    Cơ sở kinh doanh hướng dẫn tại điểm d khoản này phải gửi Thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 20 tháng 12 của năm trước liền kề năm người nộp thuế thực hiện phương pháp tính thuế mới.
    Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo về việc áp dụng phương pháp khấu trừ, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh biết việc chấp thuận hay không chấp thuận Thông báo về việc áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.
     
    4. Các trường hợp khác:
     
    a) Trường hợp cơ sở kinh doanh có hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý thì cơ sở kinh doanh phải hạch toán riêng hoạt động này để nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng hướng dẫn tại Điều 13 Thông tư này.
     
    b) Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập khác không thuộc các trường hợp hướng dẫn tại khoản 3 Điều này thì áp dụng phương pháp tính trực tiếp theo hướng dẫn tại Điều 13 Thông tư này.
     
    Trường hợp hết năm dương lịch đầu tiên từ khi thành lập, doanh nghiệp, hợp tác xã có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên theo cách xác định tại khoản 2 Điều này và thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hoá đơn, chứng từ thì áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. Thủ tục chuyển đổi phương pháp tính thuế thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
     
    Trường hợp hết năm dương lịch đầu tiên từ khi thành lập, doanh nghiệp, hợp tác xã không đạt mức doanh thu từ một tỷ đồng trở lên thì tiếp tục áp dụng phương pháp tính trực tiếp.
     
    Ví dụ 53: Công ty TNHH thương mại dịch vụ X thành lập và bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2014, Công ty TNHH thương mại dịch vụ áp dụng phương pháp tính trực tiếp các kỳ tính thuế GTGT trong năm 2014. Đến hết kỳ tính thuế tháng 11/2014, Công ty TNHH thương mại dịch vụ X xác định doanh thu như sau:
     
    Lấy chỉ tiêu tổng doanh thu trên tờ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế từ tháng 4 đến hết tháng 11 năm 2014 chia cho 8 tháng, sau đó nhân với 12 tháng.
     
    Trường hợp doanh thu ước tính xác định được từ 1 tỷ đồng trở lên thì Công ty TNHH thương mại dịch vụ X chuyển sang áp dụng phương pháp khấu trừ thuế từ ngày 1/1/2015 và cho hai năm 2015, 2016. 
     
    Trường hợp doanh thu ước tính theo cách xác định trên chưa đến 1 tỷ đồng thì Công ty TNHH thương mại dịch vụ X tiếp tục áp dụng phương pháp tính trực tiếp trong năm 2015 và năm 2016. Việc xác định phương pháp tính thuế GTGT của Công ty TNHH thương mại dịch vụ X trong năm 2017, 2018 phụ thuộc vào doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong năm 2016.
     
    _________
     
    Như vậy, việc quy định "doanh nghiệp mới thành lập từ năm 2014 phải có tài sản cố định từ 1 tỉ đồng trở lên (trừ ôtô dưới chín chỗ) mới được kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Những DN mới thành lập không đủ điều kiện buộc phải kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp" tại Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính là thuộc phạm vi được Luật và Nghị định giao cho (chứ k hề Bộ Tài chính tự ý quy định như thế), chi tiết hoá điều khoản trong Luật và Nghị định, phù hợp với thể thức ban hành văn bản.
     
    Ở đây ta có thể hiểu là Quốc hội đã giao quyền cho Chính phủ có quyền được quy định chi tiết Điều 10 của Luật số 13/2013/QH13, tiếp đến Chính phủ đã giao quyền cho Bộ Tài chính có quyền hướng dẫn thi hành trong những trường hợp cụ thể Điều 7 của Nghị định số 209/2013/NĐ-CP về phương pháp khấu trừ thuế và đối tượng được áp dụng. Nên nếu kiện cơ quan ban hành này thì chúng ta kiện về sai phạm gì mới được? Có chăng là ta kiện về việc liên quan đến đăng công báo thì có cơ sở. Bạn có đồng ý với lập luận trên đây k?
     
    Báo quản trị |  
  • #315213   24/03/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2742)
    Số điểm: 29331
    Cảm ơn: 725
    Được cảm ơn 1063 lần


    Ý là BTC có trách nhiệm ban hành văn bản thực thi để các quy định trên đi vào thực tế được.

    Nhưng nói đến vụ tính thuế GTGT thì phải nói hiện nay là rất ư lộn xộn, chẳng hạn như Thông tư 219/2013/TT_BTC ban hành từ ngày 31/12/2013 nhưng mãi đến hơn 01 tháng sau mới thấy BTC công bố, có lẽ mấy bác ấy cũng thấy trục trặc nhiều vấn đề nên không dám công bố sớm.

     
    Báo quản trị |  
  • #315278   24/03/2014

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1342)
    Số điểm: 14949
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1048 lần


    Vụ này cuối cùng chắc nhà nước cũng phải chịu thôi, toàn là thả gà ra đuổi, cơ quan thuế cũng mệt mà người dân cũng mệt. Văn bản chính sách mới gì mà cứ như thời chiến, vừa ban hành đòi có hiệu lực ngay cho phù hợp với hiệu lực của luật, để tránh gian lận thuế ?!

    Kiện, kiện cái gì mới được chứ. Làm gì kiện được văn bản quy phạm pháp luật (TT 129). Còn kiện quyết định hành chính của cơ quan thuế, thì cơ quan thuế đã ra quyết định nào đâu chỉ là mới vận động doanh nghiệp thu hồi hóa đơn thôi. Vận động mãi mà doanh nghiệp làm không được thì cũng phải chịu thôi. Thôi thì lại sẽ có cái công văn châm chước cho các trường hợp sai phạm (sai đứt đuôi con nòng nọc về mặt ban hành VBQPPL). Bà con cứ lì ra chờ công văn vậy.

     

     

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
  • #315582   26/03/2014

    LSHaanh
    LSHaanh
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2014
    Tổng số bài viết (79)
    Số điểm: 636
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 37 lần


    Mọi người cho hỏi hiện tại đã có công văn hướng dẫn về vấn đề này chưa?

    Trong khi Cơ quan ĐKKD cho phép đăng ký hoạt động, mà Cơ quan thuế lại quy định kiểu này thì tôi kiến nghị CP không nên cho thành lập DN nhỏ, bắt buộc phải có vốn pháp định tối thiểu 1 tỷ, doanh thu tối thiểu 1 tỷ/năm, (nếu không đáp ứng phạt 10% trên phần chênh lệnh, đúng theo kiểu tận thu để bổ sung ngân sách nhằm phát triển "đất nước")

    Mấy cái vụ gian lận thuế GTGT lỗi đầu tiên phải ở cơ quan quản lý, chứ BTC cứ gom hết tất cả DN để làm kiểu này thì không ổn.

    DN thành lập đôi lúc chỉ khởi đầu là những ý tưởng, CQNN lại áp đặt cái tư duy "duy ý chí", "phi thị trường" như vậy thì khi nào nền KT mới "ổn định" được.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #315628   26/03/2014

    mcjambi
    mcjambi
    Top 500


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2012
    Tổng số bài viết (229)
    Số điểm: 1640
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 43 lần


    Con kiến mà đi kiện củ khoai, cơ quan thuế là nơi tôi ngại gặp nhất !

    Duy chỉ có phục tùng pháp luật mà mọi người đã đặt ra vì mình mới là tự do, Đừng cho rằng mình cao nhất, pháp luật còn cao hơn.

    Blog cá nhân của tôi | Vietdex.net | Vietdex.com

     
    Báo quản trị |  
  • #315706   26/03/2014

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1811)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 794 lần


    Cả nghị định và thông tư hướng dẫn đều ban hành trái luật, vì nghị định và thông tư hướng dẫn đều bó hẹp lại quyền được áp dụng "Phương pháp khấu trừ thuế" của doanh nghiệp.

    Tinh thần của luật là DN được tự nguyện lựa chọn khấu trừ thuế hoặc tính trực tiếp bất kể quy mô, vốn, tài sản, thời gian hoạt động ... Vậy nên Nghị định và thông tư phải làm rõ các điều kiện, quy trình thủ tục để lựa chọn 1 trong hai loại này nhưng không thể bó hẹp và xóa bỏ sự "tự nguyện lựa chọn" của DN được.

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
  • #315710   26/03/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    boyluat viết:

    Cả nghị định và thông tư hướng dẫn đều ban hành trái luật, vì nghị định và thông tư hướng dẫn đều bó hẹp lại quyền được áp dụng "Phương pháp khấu trừ thuế" của doanh nghiệp.

    Tinh thần của luật là DN được tự nguyện lựa chọn khấu trừ thuế hoặc tính trực tiếp bất kể quy mô, vốn, tài sản, thời gian hoạt động ... Vậy nên Nghị định và thông tư phải làm rõ các điều kiện, quy trình thủ tục để lựa chọn 1 trong hai loại này nhưng không thể bó hẹp và xóa bỏ sự "tự nguyện lựa chọn" của DN được.

    Bạn boyluat nói có ý đúng. Tự nguyện rồi lại bó hẹp, ra điều kiện như cả Nghị định và Thông tư là hết sức vớ vẩn. Tuy nhiên:
     
    Ở đây, đúng là như bạn Unjustice nói, là k kiện được vì pháp luật chưa cho phép kiện văn bản quy phạm pháp luật nên k sử dụng pháp luật về tố tụng hành chính.
     
    Tuy nhiên, nếu có căn cứ cho rằng điều khoản trong nghị định, thông tư là k phù hợp ta có thể sử dung pháp luật về phản ánh, kiến nghị, tố cáo trong trường hợp này. 

     

     
    Báo quản trị |  
  • #315958   29/03/2014

    bluesky1984
    bluesky1984
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/05/2012
    Tổng số bài viết (730)
    Số điểm: 6500
    Cảm ơn: 207
    Được cảm ơn 382 lần
    Moderator

    Topic rất hot mà cũng ko dám chém gió cụ thể quá nhiều, sợ mất mặt các bô lão nhiều quá. 

    Chung qui là văn bản ra quá nhiều, điều nọ xọ điều kia, nói chung chung dẫn đến DN loạn xạ lên, ko biết áp dụng thế nào? Đưa vấn đề ra nói các bác thuế, các bác né ko muốn tiếp, mà gặp thì cứ thế chờ, chưa giải quyết được gì. Dưới chờ, trên chờ, tối cao nữa chờ thời cơ, tình hình mới sửa đổi TT 219, ấy thế chữ chờ của các bác, DN chết ngả rạ vì chính sách, điều dẫn đá nhau, xọ chỗ này, xọ chỗ kia. 

    Em chào thua, các bác muốn hạn chế việc hoàn thuế, thắt chặt đủ kiểu, nhưng vô tình không có tầm nhìn vĩ mô, khiến DN khó khăn lại càng khó khăn hơn. Chình sách hỗ trợ đâu không thấy, mà thấy đang bóp chết DN dần dần. :(

     

     
    Báo quản trị |  
  • #315966   31/03/2014

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1342)
    Số điểm: 14949
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1048 lần


    Có văn bản rồi đây, nhưng có kèm điều kiện nhé (lại là mảnh đất để nảy sinh tiêu cực)

    http://thuvienphapluat.vn/cong-van/Doanh-nghiep/Cong-van-3795-BTC-TCT-nam-2014-phuong-phap-tinh-thue-doanh-nghiep-hop-tac-xa-moi-thanh-lap-224703.aspx

    @ Bluesky1984

    Cứ chém mạnh vào em à, ngại gì. Mấy vụ nhắm mắt ra văn bản dù biết hậu quả của nó cần phải chém mạnh hơn nữa. Người dân chỉ có tiếng nói là vũ khí để chống lại sự quan liêu tham nhũng cửa quyền của nhà nước thôi 

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
  • #316767   04/04/2014

    bongbaybay
    bongbaybay

    Sơ sinh

    Hải Dương, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2008
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 215
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 2 lần


    Thật sự là mấy tháng nay vô cùng bức xúc với cái Thông tư trời ơi, đất hỡi này. Không hiểu các vị bên Bộ Tài chính suy nghĩ cái gì mà lại làm ra cái thông tư như này nữa. Bảo làm sao mà nền kinh tế Việt Nam mãi không phát triển được. Thủ tục hành chính thì rườm rà, lắt léo, không rõ ràng, chỉ riêng về thủ tục ĐKKD thôi mà mỗi tỉnh làm một kiểu. Quan chức thì tham nhũng, vòi vĩnh, cái gì cũng phải đút tý tiền mới xong. Đã thế lại còn ban hành mấy cái quy định dở hơi, bóp chết doanh nghiệp ngay từ khi mới thành lập thì còn đòi hỏi phát triển kiểu gì? Tư duy kiểu này thì đúng là chả còn cái gì mà nói nữa.

    Chả biết ít nữa mấy bác bên Bộ có suy nghĩ lại mà ban hành cái thông tư khác thay thế bỏ đi cái quy định dở hơi này không nữa. Thật sự là quá chán với cái gọi là Cơ chế với chính sách này luôn!!!!!!!

     
    Báo quản trị |  
  • #317126   07/04/2014

    bluesky1984
    bluesky1984
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/05/2012
    Tổng số bài viết (730)
    Số điểm: 6500
    Cảm ơn: 207
    Được cảm ơn 382 lần
    Moderator

    Unjustice viết:

    Có văn bản rồi đây, nhưng có kèm điều kiện nhé (lại là mảnh đất để nảy sinh tiêu cực)

    http://thuvienphapluat.vn/cong-van/Doanh-nghiep/Cong-van-3795-BTC-TCT-nam-2014-phuong-phap-tinh-thue-doanh-nghiep-hop-tac-xa-moi-thanh-lap-224703.aspx

    @ Bluesky1984

    Cứ chém mạnh vào em à, ngại gì. Mấy vụ nhắm mắt ra văn bản dù biết hậu quả của nó cần phải chém mạnh hơn nữa. Người dân chỉ có tiếng nói là vũ khí để chống lại sự quan liêu tham nhũng cửa quyền của nhà nước thôi 

     

    Em vừa về đến nhà, chưa cơm nước gì, check mail chút, thấy bài của anh. Đọc công văn theo đường link, lại  buồn cười nữa rồi. Bữa giờ lu bu quá, ko chú ý văn bản này nhiều lắm.

    Giờ đọc lại tếu quá đi mất. Trong lúc tranh tối, tranh sáng, các bác ra văn bản 219 gấp rút, và hiệu lực ngay tức thì, đồng nghĩa các cán bộ nhánh dưới còn lơ mơ, phê duyệt lung tung, bừa đại. Bây giờ văn bản này ra đời, chữa cháy cho hành vi lơ mơ, lờ mờ này. Thế vẫn quay sang áp dụng sát theo TT 219, đối với DN mới thành lập sau thời gian 28/2/2014. Vậy, đâu là sự công bằng? Chính sách ko hỗ trợ DN tạo ra tiền lấy đâu có những khoản thu NSNN đây trời... Việc chặn hoàn thuế, quản lý hóa đơn, đâu thể dùng biện pháp bóp chết DN để bù đắp cho việc quản lý ách tắc được. Thực tế, các DN làm ăn chân chính, đang bị bóp chết dần....Cả nước nhao nhao, ko biết chạy theo văn bản thế nào...

    Còn nhiều vụ nữa.... cơ, ko chỉ riêng vụ này anh Unjustice ạ. 

     

     
    Báo quản trị |  
  • #317562   10/04/2014

    taxservices247
    taxservices247

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/04/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Cải cách để xã hội ngày càng phát triển, chứ cải cách kiểu này làm xã hội tụt hậu đi vài chục năm rồi đấy các ông Quan ơi!

    Xã hội đã có nhiều quan tham nhũng, vòi tiền dân rồi. Giờ lại ban hành văn bản này để tạo "cớ" cho các Quan tham vòi tiền dân đây.

    Các bác chỉ mới đọc thông tư đã thấy sự bất cập, phách nhiễu rồi. Tôi đây làm việc thực tế với Cơ quan thuế còn bực mình vạn lần, đi lạy các ông để xin được phát hành hoá đơn mà các Quan hạch sách đủ loại giấy tờ, nào là: Chứng minh địa chỉ trụ sở, nào là chứng minh vốn đầu tư v v ... Bao nhiêu lần đi lại nữa đây.

    Doanh nghiệp thành lập được 4 tháng nay rồi mà chưa được cấp phép để phát hành hoá đơn. Phải đợi xác nhận của Cơ quan thuế + Công an phường mới được in hoá đơn.

    Hỏi không "bơm" tiền thì ai xác nhận cho??? Họ làm công ăn lương ngân sách thật đấy, nhưng việc "vòi" cũng là "quyền" của người ta mà. Hic hic ...

     

     
    Báo quản trị |  
  • #317567   10/04/2014

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1342)
    Số điểm: 14949
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1048 lần


    Luật thuế GTGT chỉ quy định thế này

    "2. Phương pháp khấu trừ thuế áp dụng đối với cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hoá đơn, chứng từ bao gồm:

    a) Cơ sở kinh doanh có doanh thu hàng năm từ bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ từ một tỷ đồng trở lên, trừ hộ, cá nhân kinh doanh; 

    b) Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, trừ hộ, cá nhân kinh doanh.

    3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này"

    Vậy luật giao chính phủ quy định chi tiết có bao gồm hàm ý là đưa thêm điều kiện để loại bỏ bớt các doanh nghiệp nhỏ được quyền đăng ký áp dụng phương pháp khấu trừ thuế hay không, khi mà xuống đến Thông tư 219 thì nó đã bị biến hóa thành thế này

    "Điều 12. Phương pháp khấu trừ thuế

    1. Phương pháp khấu trừ thuế áp dụng đối với cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từbao gồm:

    ......

    3. Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, bao gồm:

    a) Doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT dưới một tỷ đồng đã thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, sổ sách, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ.

    b) Doanh nghiệp mới thành lập từ dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh đang hoạt động nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ.

    c) Doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập có thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên ghi trên hóa đơn mua tài sản cố định, máy móc, thiết bị, kể cả hóa đơn mua tài sản cố định, máy móc, thiết bị trước khi thành lập (không bao gồm ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống của cơ sở kinh doanh không hoạt động vận tải, du lịch, khách sạn); tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam theo hợp đồng nhà thầu, hợp đồng nhà thầu phụ.

    d) Tổ chức kinh tế khác hạch toán được thuế GTGT đầu vào, đầu ra không bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã."

    Vậy là các doanh nghiệp nhỏ đừng mơ đến việc được áp dụng phương pháp khấu trừ cho đến khi lớn lên nhé. Nhưng với việc chi phí đầu vào gánh thêm thuế GTGT thì khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp này sẽ bị ảnh hưởng ra sao ví dụ dưới đây sẽ cho thấy điều đó:

    Một doanh nghiệp nhỏ cung cấp dịch vụ phân phối hàng hóa, có giá mua của hàng hóa là 1.000 đồng + thuế VAT là 100 đồng. Giá bán ra giả định là 1.100 đồng, thuế VAT là 110 đồng thì khi bị ép khai theo phương pháp trực tiếp doanh nghiệp nhỏ sẽ phải tăng mức thuế phải đóng lên (chưa kể khoản giảm thuế TNDN chỉ được hưởng nếu nó có lời). Nó hoàn toàn bất lợi so với doanh nghiệp được phép kê khai theo phương pháp khấu trừ.

     

    Khấu trừ

    Trực tiếp

    Chênh lệch

    Giá vốn

    1,000

    1,000

     

    Thuế VAT

    100

    100

     
     

    1,100

    1,100

     
           

    Giá bán

    1,100

       

    Thuế VAT

    110

       
     

    1,210

    1,210

     
           

    Thuế VAT phải nộp thêm/phải nộp

    10

    12,1(*)

    2,1

    Thuế TNDN

    20

    19.6 (**)

    (0.4)

    Thuế phải đóng thêm tính chung

    1.7

    (*) tính 1% trên doanh thu theo quy định tại TT 219 đối với lĩnh vực phân phối, cung cấp hàng hóa. Đối với ngành dịch vụ (thuế GTGT trực tiếp 5% trên doanh thu) thì bất lợi này còn lớn hơn nữa. 

    (**) có trừ chi phí thuế GTGT là 2,1 đồng khi tính lợi nhuận.

    Kết luận: Ở VN các doanh nghiệp nhỏ chiếm đại đa số mà bị xử ép thế này thì làm sao mà tồn tại được chứ chưa nói đến phát triển. Chính sách trên hoàn toàn sai lầm chỉ vì một số thiểu số, cơ quan quản lý không quản lý được, mà ra chính sách gây tổn hại đến sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ. Chính sách này cần phải bị sửa đổi hoặc thay thế.

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
  • #317586   10/04/2014

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1342)
    Số điểm: 14949
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1048 lần


    Champs-Elysees viết:

    Bạn ơi, ở pptt thuế suất là 1%, thì thuế phải nộp là 10 chứ đâu fải 100?

    Đầu vào được giả định là doanh nghiệp nhỏ mua hàng từ doanh nghiệp tính theo phương pháp khấu trừ (các công ty sản xuất hoặc thương mại lớn). Cảm ơn bạn, mình nên bổ sung giả định này thì rõ ràng hơn.

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
  • #317589   10/04/2014

    Champs-Elysees
    Champs-Elysees

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:24/12/2013
    Tổng số bài viết (72)
    Số điểm: 940
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 11 lần


    Bạn ơi, ở pptt thuế suất là 1%, thì giá bán fải là 1.111 chứ đâu fải là 1.210

     
    Báo quản trị |  
  • #317591   10/04/2014

    Champs-Elysees
    Champs-Elysees

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:24/12/2013
    Tổng số bài viết (72)
    Số điểm: 940
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 11 lần


    Unjustice viết:

    Champs-Elysees viết:

    Bạn ơi, ở pptt thuế suất là 1%, thì thuế phải nộp là 10 chứ đâu fải 100?

    Đầu vào được giả định là doanh nghiệp nhỏ mua hàng từ doanh nghiệp tính theo phương pháp khấu trừ (các công ty sản xuất hoặc thương mại lớn). Cảm ơn bạn, mình nên bổ sung giả định này thì rõ ràng hơn.

    Mình nhầm, ý mình là giá bán ra ấy. Pptt thuế suất là 1%, thì giá bán fải là 1.111 chứ đâu fải là 1.210

     
    Báo quản trị |  
  • #317594   10/04/2014

    Champs-Elysees
    Champs-Elysees

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:24/12/2013
    Tổng số bài viết (72)
    Số điểm: 940
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 11 lần


    Unjustice viết:

     

    Champs-Elysees viết:

     

    Bạn ơi, ở pptt thuế suất là 1%, thì thuế phải nộp là 10 chứ đâu fải 100?

     

     

    Đầu vào được giả định là doanh nghiệp nhỏ mua hàng từ doanh nghiệp tính theo phương pháp khấu trừ (các công ty sản xuất hoặc thương mại lớn). Cảm ơn bạn, mình nên bổ sung giả định này thì rõ ràng hơn.

    Mình nhầm, ý mình là giá bán ra ấy. Pptt thuế suất là 1%, thì giá bán fải là 1.111 chứ đâu fải là 1.210

     
    Báo quản trị |  
  • #318097   12/04/2014

    Mickeycute
    Mickeycute
    Top 100
    Male
    Lớp 7

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:06/01/2013
    Tổng số bài viết (523)
    Số điểm: 9938
    Cảm ơn: 185
    Được cảm ơn 52 lần


    Bác này chắc không học kinh tế đúng không? Ai lại so sánh thiếu sót bằng 1 ví dụ như thế đã vội kết luận!

     

    Unjustice viết:

     

    Luật thuế GTGT chỉ quy định thế này

    .....

     

     

    Cập nhật bởi ntdieu ngày 12/04/2014 08:23:55 CH xóa 1km trích dẫn
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-