Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Chủ đề   RSS   
  • #549124 14/06/2020

    phungpham1973
    Top 200
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/01/2019
    Tổng số bài viết (385)
    Số điểm: 10685
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 120 lần


    Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

    Cho mình hỏi trường hợp người lao động xin nghỉ bệnh dài ngày hơn 2 tháng, sau đó chấm dứt hợp đồng lao động thì có được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp không?

     
    250 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #549139   14/06/2020

    minhpham1995
    minhpham1995
    Top 50
    Male
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2017
    Tổng số bài viết (1067)
    Số điểm: 8329
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 155 lần


    Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp chị xem giúp em tại Điều 49 Luật Việc làm 2013:

    "Điều 49. Điều kiện hưởng

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    e) Chết."

    Chị xem lại giúp em trường hợp này hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hay người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Người lao động chỉ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật hoặc người lao động hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. Còn trường hợp hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng hoặc người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì vẫn được hưởng.

    Chị lưu ý về trường hợp đơn phương của người sử dụng lao động, người sử dụng lao động chỉ được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu như thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động 2012. Chị xem lại nếu thực hiện không đúng sẽ là đơn phương trái luật chị nhé.

    Trường hợp chị nêu là người này đang hưởng chế độ ốm đau (bệnh dài ngày) đúng không ạ? Trong quy định có nêu điều kiện hưởng là người lao động phải "đang đóng bảo hiểm thất nghiệp"

    Tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

    "Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

    ..

    2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

    a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

    b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị."

    Trường hợp chị nêu là hưởng chế độ ốm đau (dài ngày) từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội thì vẫn xác định là đang đóng BHTN để xác định tính hưởng trợ cấp thất nghiệp chị nhé.

     
    Báo quản trị |