Điều kiện để mở văn phòng công chứng

Chủ đề   RSS   
  • #326304 03/06/2014

    Điều kiện để mở văn phòng công chứng

    Chào A/C Luật sư, tôi muốn hỏi hiện tại nơi tôi ở vừa tách huyện, trong huyện hiện tại chỉ có 1 văn phòng công chứng, tôi muốn hợp tác cùng một công chứng viên (hoặc luật sư đủ điều kiện mở phòng công chứng), vậy điều kiện để được mở văn phòng công chứng là cần những gì và điều kiện ra sao? Mong A/C luật sư tư vấn tôi xin cảm ơn. mong A/C trả lời sớm (nếu được tư vân qua điện thoại 0942111000 Tuấn)

     
    113434 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ototuanhuy vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (31/05/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #326500   04/06/2014

    Ls.NguyenHuyLong
    Ls.NguyenHuyLong
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2011
    Tổng số bài viết (3178)
    Số điểm: 24074
    Cảm ơn: 227
    Được cảm ơn 1263 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Thắc mắc của bạn, luật sư Nguyễn Huy Long, công ty Luật Minh Long và cộng sự có ý kiến tư vấn như sau:

    Việc mở văn phòng công chứng theo pháp luật hiện hành được quy định tại Luật công chứng 2006, hướng dẫn cụ thể tại Nghị định 04/2013/NĐ-CP.

     Theo đó:

    -        Việc thành lập tổ chức hành nghề công chứng, bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng phải tuân theo Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    -        Văn phòng công chứng do công chứng viên thành lập.

    -       Văn phòng công chứng do một công chứng viên thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Văn phòng công chứng do hai công chứng viên trở lên thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh.

    -       Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên.

    Như vậy, nếu bạn không phải là công chứng viên thì không được phép đứng tên thành lập văn phòng công chứng. Tuy nhiên nếu có 2 công chứng viên trở lên thành lập VPCC với loại hình công ty hợp danh, bạn có thể tham gia với vai trò thành viên góp vốn.

    Điều 13. Tiêu chuẩn công chứng viên

    1. Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt và có đủ các tiêu chuẩn sau đây thì được xem xét, bổ nhiệm làm công chứng viên:

    a) Có bằng cử nhân luật;

    b) Có thời gian công tác pháp luật từ năm năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức;

    c) Có Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề công chứng;

    d) Đã qua thời gian tập sự hành nghề công chứng;

    đ) Có sức khoẻ bảo đảm hành nghề công chứng.

    2. Thời gian đào tạo nghề công chứng và tập sự hành nghề công chứng được tính vào thời gian công tác pháp luật.”

    Thủ tục thành lập VPCC:

    1. Công chứng viên thành lập Văn phòng công chứng phải có hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gửi Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, hồ sơ gồm có:

    a) Đơn đề nghị thành lập Văn phòng công chứng;

    b) Đề án thành lập Văn phòng công chứng nêu rõ sự cần thiết thành lập, dự kiến về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện;

    c) Bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên.

    2. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng. Trong trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Người bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

    3. Trong thời hạn chín mươi ngày, kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập, Văn phòng công chứng phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp của địa phương cho phép thành lập. Khi đăng ký hoạt động phải có đơn đăng ký hoạt động, giấy tờ chứng minh về trụ sở ở địa phương nơi quyết định cho phép thành lập.

    Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận được các giấy tờ đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Người bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

    Văn phòng công chứng được hoạt động kể từ ngày Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động.

     

    Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT TNHH VILOB NAM LONG chuyên:

    - Tư vấn doanh nghiệp

    - Tư vấn sở hữu trí tuệ

    - Tư vấn đầu tư

    Website: www.nllaw.vn

    Địa chỉ : Tầng 11, Tòa B, Vinaconex Building, Số 57 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

    Điện thoại: 02432 060 333

    Hotline: 0914 66 86 85 hoặc 0989.888.227

    Email: namlonglaw@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Ls.NguyenHuyLong vì bài viết hữu ích
    caoxuanhungtbxh@gmail.com (10/04/2019)
  • #327169   08/06/2014

    trasua1990
    trasua1990

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:26/04/2014
    Tổng số bài viết (15)
    Số điểm: 108
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Điều kiện thành lập văn phòng công chứng, bạn chú ý cho mình các điều kiện sau đây:

    Phải là công chứng viên, phải là công dân Việt Nam, tối thiểu 5 năm làm công tác pháp luật, cử nhân luật, học nghề công chứng tối thiểu 6 tháng tại Học viện Tư pháp, qua thời gian tập sự 18 tháng sau đó mới được bổ nhiệm công chứng viên. Sau khi được bổ nhiệm, cần lập đề án mở Văn phòng Công chứng trình UBND cấp tỉnh xem xét đồng ý phê duyệt cho phép thành lập. Sau khi lập, phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp. Văn phòng Công chứng phải qua “cửa” UBND tỉnh, được phép rồi mới đăng ký hoạt động, tức là qua 2 “cửa”. Bởi anh kinh doanh một mặt hàng đặc biệt là quyền lực Nhà nước, được nhân danh Nhà nước. UBND tỉnh nên xem xét phân bổ đồng đều, tránh chỗ thì chen chúc nhau, chỗ thì không có.

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn trasua1990 vì bài viết hữu ích
    ototuanhuy (10/06/2014) hankg (20/11/2014) banhflan5989 (24/09/2014)
  • #356010   12/11/2014

    hankg
    hankg

    Sơ sinh


    Tham gia:29/10/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Luật sư ơi cho em hỏi. Hợp đồng chuyển nhượng và hợp đồng thuê nhà có luật nào quy định là Công dân không được soạn mà chỉ có văn phòng công chứng mới được soạn không? Tịa em làm hợp đồng em tự soạn thảo theo đúng mẫu quy định mà văn Phòng công chứng không chịu. bắt phải Văn phòng công chứng soạn thảo mới được. Trừ khi đó là hợp đồng thế chấp với Ngân hàng thì Ngân hàng mới được soạn hợp đồng. Có phải họ muốn lấy thêm khoản phí soạn thảo nên không cho Công dân tự soạn hợp đồng không? Cảm ơn luật sư

     
    Báo quản trị |  
  • #357336   18/11/2014

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4668)
    Số điểm: 32718
    Cảm ơn: 667
    Được cảm ơn 1140 lần


    Không có quy định nào như bạn nêu cả nhé, Phòng công chứng thì thường họ có mẫu hợp đồng sẵn, và khi bạn đi công chứng thì họ sẽ yêu cầu bạn làm theo mẫu để đầy đủ thông tin.

    Cũng có nhiều phòng công chứng họ đồng ý cho bạn tự soạn hợp đồng rồi họ kiểm tra lại coi đủ nội dung hay không.

    Nên nếu Phòng công chứng trên đồng ý thì bạn có thể đi phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng khác

     
    Báo quản trị |  
  • #357631   20/11/2014

    hankg
    hankg

    Sơ sinh


    Tham gia:29/10/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Trân thành cảm ơn ý kiến của Luật sư

     
    Báo quản trị |  
  • #366270   05/01/2015

    lethangvic
    lethangvic

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/05/2012
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    thưa luật sư. em cũng đang định mở phòng công chứng tại huyện, e đang định hợp tác với người 1 chú là công an và 1 cô làm ở viện kiểm soát huyện đã nghỉ hưu. luật sư cho e hỏi hai người trên có phải qua thời gian tập sự 18 tháng về công chứng mới được bổ nhiệm làm công chứng viên hay không ah? hay chỉ cần học nghề công chứng tại học viện tư pháp 6 tháng thì được bổ nhiệm làm công chứng viên luôn ah.

    E xin chân thành cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

CÔNG TY LUẬT MINH LONG VÀ CỘNG SỰ

Website: Luatminhlong.com

Địa chỉ : Số 115, ngõ 562, Đường Láng, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 04 62 54 56 58 - Fax: 04 62 75 54 95 Hotline: 0914 66 86 85

Email: info@luatminhlong.com hoặc luatminhlong@gmail.com