DanLuat 2015

Đạo đức luật sư: làm sao mới dúng ?

Chủ đề   RSS   
  • #206611 11/08/2012

    vuhien001
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/07/2012
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 5142
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 152 lần


    Đạo đức luật sư: làm sao mới dúng ?

    Kính gửi các luật sư của cộng đồng Dân Luật;

    Thân gửi các bạn sẽ trở thành luật sư trong tương lai;

    Mình đang theo học lớp luật sư khóa 13 của học viện tư pháp. Mấy hôm nay có nghe thầy giảng về đạo đức luật sư, sau đó đọc bộ quy tắc đạo đức, thì bỗng nghĩ đến một tình huống như thế này, mọi người xem qua và cho ý kiến thử:

    Đầu tiên là lướt qua phần lý luận:

    Theo điều 3 bộ Quy tắc đạo đức có ghi: Luật sư phải bảo vệ lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

    Theo điều 12 bộ Quy tắc có ghi: Luật sư phải giữ bí mật thông tin của khách hàng.

    Về 2 điều này thì trong lớp các thầy cũng có phân tích và nói thế này: trong khi tiếp xúc với khách hàng, nếu phát hiện những yếu tố gây bất lợi cho khách hàng, cho quyền và lợi ích của khách hàng - nhưng không thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng - thì luật sư nên im lặng để đảm bảo được lợi ích tốt nhất cho khách hàng của mình.

    Đọc xuống một chút ở điều 15, và điều 16.2 của bộ Quy tắc thì nó lại nêu lên:

    Luật sư có nghĩa vụ góp phần xây dựng đội ngũ luật sư trong sạch vững mạnh. (điều 15)

    Góp ý kịp thời khi thấy đồng nghiệp làm điều sai trái, ảnh hưởng đến uy tín nghề nghiệp luật sư (điều 16.2)

    Và đây là tình huống:

    Luật sư A, trong khi thực hiện hợp đồng với khách hàng của mình, vì lý do cá nhân nên đã vi phạm đạo đức hành nghề, kéo theo đó là vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại cho khách hàng.  Do đó khách hàng đã kiện luật sư A ra tòa.

    Luật sư A biết là mình sai, nên đến tìm bạn và kí hợp đồng nhờ bạn tư vấn và bảo vệ quyền lợi của mình. Vậy thì bạn sẽ tư vấn và bảo vệ như thế nào ? Giả thiết rằng sai sót của A ở đây khá bí mật (chỉ bạn và A biết), và khó chứng minh!

    1. Bảo vệ bí mật của A, từ đó bảo vệ một cách tốt nhất quyền lợi của A.
    2. Tư vấn cho A tự nhận lỗi, bồi thường cho khách hàng. A không nhận lỗi thì đưa vụ việc ra đoàn luật sư để giải quyết.

    Hi vọng sẽ nhận được ý kiến đóng góp của các luật sư và các bạn!

    Cập nhật bởi vuhien001 ngày 11/08/2012 01:13:02 SA Cập nhật bởi vuhien001 ngày 11/08/2012 01:12:10 SA
     
    4828 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #206713   11/08/2012

    caythongnoel
    caythongnoel
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2011
    Tổng số bài viết (1547)
    Số điểm: 15623
    Cảm ơn: 224
    Được cảm ơn 494 lần
    Moderator

    Em cũng đồng ý, vì lúc này A đã trở thành thân chủ của một vụ án khác rồi.

    Điện thoại liên hệ: Nguyễn Văn Xuyên

    SĐT: 0913010679

     
    Báo quản trị |  
  • #206754   11/08/2012

    vuhien001
    vuhien001
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/07/2012
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 5142
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 152 lần


    Mối quan hệ giữa A và chúng ta lúc này rất phức tạp, không chỉ là LS và thân chủ mà còn là đồng nghiệp. Bạn sẽ lựa chọn như thế nào trong 2 quy định khác nhau trong bộ đạo đức: điều số 3 và 12 cùng điều 15 và 16?

    Thay đổi vấn đề 1 chút, bạn là chủ 1 văn phòng luật sư, A là luật sư trong văn phòng. Sau khi xảy ra sai phạm A mới nói bạn biết, vậy trong trường hợp này bạn sẽ xử sự như thế nào ? Bảo vệ cho quyền lợi của A, cũng là quyền lợi của văn phòng, hay là bảo vệ quyền lợi của khách hàng của A?

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-