DanLuat 2015

Dân tự ý xây cầu thu phí, xử sao?

Chủ đề   RSS   
  • #468692 25/09/2017

    Dân tự ý xây cầu thu phí, xử sao?

    Như các báo đã đưa tin, người dân các địa phương như Kiên Giang, Yên Bái, Lào Cai, Đồng Nai,... đã xây cầu tạm, làm đường tránh và tự thu phí mà không có sự cho phép của chính quyền địa phương. Mức thu phí cũng do các hộ dân tự quy định. Việc này là trái với quy định của Điều 14 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

     

    Xử lý hành chính

    Khắc phục hậu quả

    Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

    Phạt tiền:

    - Cá nhân: Từ 15 - 20 triệu đồng;

    - Tổ chức: Từ 30 - 40 triệu đồng.

    Buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra

    Về hình sự thì hành vi này chưa đáp ứng các dấu hiện phạm tội của Tội nào trong Luật hình sự 2015.

    Đa phần những việc làm này của người dân chính quyền địa phương đều biết nhưng không xử lý. Nguyên nhân là do chính quyền địa phương chưa có đủ điều kiện để xây cầu nên đành để cho người dân xây và thu phí. Xét về tình thì việc làm này là phù hợp vì người dân rất cần cơ sở hạ tầng giao thông thuận tiện, nhưng về lý thì sai. Vậy bây giờ nên xử lý theo luật hay cứ để những cây cầu, đường tạm tồn tại và thu phí người dân cho đến khi chính quyền xây dựng được cầu, đường kiên cố hơn?

    Cập nhật bởi PhamCina ngày 25/09/2017 03:29:27 CH
     
    903 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn PhamCina vì bài viết hữu ích
    trang_u (25/09/2017) haianh1648 (25/09/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #468705   25/09/2017

    haianh1648
    haianh1648
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2017
    Tổng số bài viết (239)
    Số điểm: 1600
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 32 lần


    Mình nhìn cái hình mà buồn cười quá. 5.000/1 người, học sinh miễn phí, cán bộ xã 10.000 còn chỗ không mất tiền... em không đọc được. Thiết nghĩ trong trường hợp này lý do vì sao lại cán bộ xã lại mất gấp đôi người bình thường?

    Bên trên bài của bạn có ghi cụ thể “Nguyên nhân là do chính quyền địa phương chưa có đủ điều kiện để xây cầu nên đành để cho người dân xây và thu phí”. Mình thắc mắc tại sao người dân họ có thể tự bỏ tiền và kinh phí lúc đầu ra để xây dựng lên câu cầu để phụ vụ đi lại cho bà con được mà chính quyền địa phương lại không có điều kiện để làm trong khi kinh phí để thực hiện có thể xin các cơ quan cấp trên phê duyệt và có thể kêu gọi người dân đóng góp thêm tiền để thi công cầu. Sự thật là cán bộ chính quyền vẫn chưa quan tâm đến đời sống nhân dân nhiều.

    Việc xử lý vi phạm việc thu phí của người dân ở đây minh cũng không ủng hộ nhiều lý do vì lý do xuất phát từ mục đích ban đầu, họ xây dựng cầu để phụ vụ người dan đồng bào đi lại thuận lợi hơn chứ không giống như việc xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không trong quy hoạch. Việc phạt tiền theo quy định tại Điều 14 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì theo quan điểm của mình thì không hợp lý cho lắm.

     
    Báo quản trị |  
  • #468805   26/09/2017

     

    haianh1648 viết:

     

    Mình nhìn cái hình mà buồn cười quá. 5.000/1 người, học sinh miễn phí, cán bộ xã 10.000 còn chỗ không mất tiền... em không đọc được. Thiết nghĩ trong trường hợp này lý do vì sao lại cán bộ xã lại mất gấp đôi người bình thường?

    Bên trên bài của bạn có ghi cụ thể “Nguyên nhân là do chính quyền địa phương chưa có đủ điều kiện để xây cầu nên đành để cho người dân xây và thu phí”. Mình thắc mắc tại sao người dân họ có thể tự bỏ tiền và kinh phí lúc đầu ra để xây dựng lên câu cầu để phụ vụ đi lại cho bà con được mà chính quyền địa phương lại không có điều kiện để làm trong khi kinh phí để thực hiện có thể xin các cơ quan cấp trên phê duyệt và có thể kêu gọi người dân đóng góp thêm tiền để thi công cầu. Sự thật là cán bộ chính quyền vẫn chưa quan tâm đến đời sống nhân dân nhiều.

    Việc xử lý vi phạm việc thu phí của người dân ở đây minh cũng không ủng hộ nhiều lý do vì lý do xuất phát từ mục đích ban đầu, họ xây dựng cầu để phụ vụ người dan đồng bào đi lại thuận lợi hơn chứ không giống như việc xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không trong quy hoạch. Việc phạt tiền theo quy định tại Điều 14 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì theo quan điểm của mình thì không hợp lý cho lắm.

     

     

    Theo mình thấy thì những vụ xây cầu này đều không được chấp thuận, không có giấy phép. Cho nên căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 180/2007/NĐ-CP thì phải xử lý như sau:

    a) Lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị;

    b) Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị; đồng thời, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng;

    c) Cưỡng chế phá dỡ nếu chủ đầu tư không thực hiện quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ (nếu có) và chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

    Đồng thời, theo điểm a khoản 6 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP thì hành vi xây dựng không có giấy phép còn bị xử phạt hành chính với mức xử phạt như sau:

    6. Phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau:

    a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn hoặc xây dựng công trình khác không thuộc các trường hợp quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản này;

    Mức xử phạt này là không quá cao, việc phá dỡ cầu cũng không thực sự cần thiết bởi vì giữ lại cầu sẽ có lợi hơn cho việc giao thông của người dân.

    Theo thông tin của báo chí thì ở những địa phương này người dân rất tự nguyện góp tiền xây cầu, nhưng chính quyền địa phương lại thờ ơ. Đó là lý do dẫn đến việc cán bộ xã hoặc nộp phí cao hoặc xuống lội suối. Còn hành vi thu phí của người qua cầu nếu không xử phạt theo Nghị định 46 thì thực ra cũng không có văn bản nào khác điều chỉnh. Mà nếu như không bị điều chỉnh thì rất khó xử lý nếu có nhiều đối tượng lợi dụng việc này để nhũng nhĩu người dân.

    Cập nhật bởi PhamCina ngày 26/09/2017 03:09:32 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #468708   25/09/2017

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2927)
    Số điểm: 35719
    Cảm ơn: 1391
    Được cảm ơn 1378 lần


    Chào bạn , Nghị định 46 bạn nêu đâu có quy định nào là tự ý xây cầu đâu ta?

    Theo mình thì cần xem xét việc này dưới góc độ, đó là một hợp đồng, một giao dịch. Và nếu đã là hợp đồng, giao dịch thì anh chấp thuận thì 2 bên giao kết vui vẻ, thỏai mái, không thì thôi. Và nhớ rằng, hợp đồng, giao dịch này không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội. 

    Người xây cầu đã bỏ tiền ra để xây cầu với mục đích tạo thuận lợi cho giao thông, thì người muốn tham gia giao thông tại nơi đó thì có nghĩa vụ trả tiền cho người đã xây cầu. Nếu không chấp nhận trả tiền thì anh đi đường khác đi? Đồng ý không?

     
    Báo quản trị |  
  • #468851   26/09/2017

    trang_u viết:

    Chào bạn , Nghị định 46 bạn nêu đâu có quy định nào là tự ý xây cầu đâu ta?

    Theo mình thì cần xem xét việc này dưới góc độ, đó là một hợp đồng, một giao dịch. Và nếu đã là hợp đồng, giao dịch thì anh chấp thuận thì 2 bên giao kết vui vẻ, thỏai mái, không thì thôi. Và nhớ rằng, hợp đồng, giao dịch này không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội. 

    Người xây cầu đã bỏ tiền ra để xây cầu với mục đích tạo thuận lợi cho giao thông, thì người muốn tham gia giao thông tại nơi đó thì có nghĩa vụ trả tiền cho người đã xây cầu. Nếu không chấp nhận trả tiền thì anh đi đường khác đi? Đồng ý không?

    Nếu việc xây cầu không phạm luật thì việc giao dịch là không sai. Nhưng nếu vi phạm thì việc thu phí này cũng sai. Các địa phương này điều kiện giao thông khó khăn, nếu không đi những cây cầu này thì chỉ có thể lội suối hoặc đi đường rừng. Việc xây cầu là vì lợi ích của mọi người. Việc thu phí để bảo trì cầu cũng là hợp lý. Nhưng nếu cứ để cho những cây cầu này hoạt động và thu phí tự do thì không tránh khỏi nhiều đối tượng sẽ lợi dụng hình thức này để thu lợi bất chính.

     
    Báo quản trị |  
  • #468829   26/09/2017

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 200
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (264)
    Số điểm: 3705
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 63 lần


    Việc này cũng khó xử. Vì chờ nhà nước xây dựng thì mất thời gian, người dân không có cầu đi thì phải tự xây, và việc họ bỏ ra chi phí rồi thu phí là chuyện bình thường.

    Tuy nhiên, cần phải quản lý chặt chẽ vấn đề này, việc thu phí phải phù hợp và phải quản lý chất lượng công trình cầu để đảm bảo chất lượng

     
    Báo quản trị |  
  • #468838   26/09/2017

    yenlinh2010
    yenlinh2010
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2017
    Tổng số bài viết (308)
    Số điểm: 2393
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 44 lần


    Mình thấy luật quy định như vậy nhưng trên thực tế nhà nước không xây dựng cầu đường cho dân đi, vì quá khó khăn trong việc giao thông đi lại, nên họ phải tự làm, Người dân thì nghĩ đơn giản mình làm lên đường có quyền thu phí, khoản phì này để nhằm tu sửa nếu có hư hỏng.

     
    Báo quản trị |  
  • #468960   27/09/2017

    thaonguyen27
    thaonguyen27
    Top 150
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2017
    Tổng số bài viết (356)
    Số điểm: 2565
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 53 lần


    Việc này xuất phát bởi thói quen làm việc của Nhà nước xưa nay là chậm chạp, từ việc bàn bạc lên kế hoạch đền việc thực hiện xây một cây cầu nhanh cũng phải mất vài năm, dân người ta vì nhu cầu của họ không chờ được mà nhanh chóng dựng nên một cây cầu, về tình không sai, nhưng tiếc là luật không cho phép. Giờ mà phạt tiền của dân nữa thì tội nghiệp cho họ quá

     
    Báo quản trị |  
  • #468971   27/09/2017

    maucuamua
    maucuamua
    Top 150
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2016
    Tổng số bài viết (377)
    Số điểm: 3565
    Cảm ơn: 165
    Được cảm ơn 114 lần


    Đúng là về lý thì sai còn về tình thì lại rất hợp lý. Không phải dĩ nhiên nguời dân mới bỏ tiền ra để xây mà họ đã nản lắm rồi với cây cầu tạm hay với con đường quá ư tồi tàn mà chính quyền thì không làm được gì để cải thiện cả nên học mới phải tự mình xây rồi sau đó thu phí để lấy lại phần nào sô tiền đã bỏ ra. Nhưng nói chũng về lâu về dài thì thưc sự cần có quy định cụ thể về vấn đề này cũng là để tránh những trường hợp lợi dụng sửa đường, cầu để mà thu lợi nhuận. 

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-