Công ty vừa chi lương vừa đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Chủ đề   RSS   
  • #530306 03/10/2019

    baluan-kimchi

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/07/2018
    Tổng số bài viết (24)
    Số điểm: 495
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 13 lần


    Công ty vừa chi lương vừa đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động

    Thưa luật sư

          Luật sư tư vấn giúp tôi vừa rồi bảo hiểm xã hội có kiểm tra đơn vị tôi, có trường hợp người lao động bị ốm đau nhưng công ty tôi cho nghỉ phép năm người lao động nộp giấy nghỉ ốm đầy đủ tôi có làm hồ sơ gửi qua yêu cầu giải quyết chế độ cho người lao động, do đó người lao động vừa được hưởng lương vừa được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, nhưng bảo hiểm kiểm tra xong bắt buộc công ty tôi phải xuất toán số tiền đó trả lại cho bảo hiểm vậy bảo hiểm căn cứ vào khoản mấy điều mấy của luật BHXH? Trưởng hợp này công ty tôi có bắt buộc phải xuất toán lại số tiền đó hay không? nếu không xuất toán lại công ty tôi có bị phạt hay không? và căn cứ vào luật nào để phạt? cám ơn luật sư

     
    1358 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn baluan-kimchi vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (03/10/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #530457   06/10/2019

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14557)
    Số điểm: 100794
    Cảm ơn: 3323
    Được cảm ơn 5153 lần
    SMod

    Cơ quan BHXH nói vậy là đúng rồi, căn cứ vào thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH

    Điều 3. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau

    1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 2 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hưởng chế độ ốm đau trong các trường hợp sau:

    a) Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động hoặc điều trị thương tật, bệnh tật tái phát do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

    b) Người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

    c) Lao động nữ đi làm trước khi hết thi hạn nghỉ sinh con mà thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này.

    2. Không giải quyết chế độ ốm đau đối với các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động bị ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo Danh mục ban hành kèm theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất và Nghị định số 126/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất.

    b) Người lao động nghỉ việc điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

    c) Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động trong thời gian đang nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động; nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (07/10/2019) baluan-kimchi (14/10/2019)
  • #531379   26/10/2019

    baluan-kimchi viết:

    Thưa luật sư

          Luật sư tư vấn giúp tôi vừa rồi bảo hiểm xã hội có kiểm tra đơn vị tôi, có trường hợp người lao động bị ốm đau nhưng công ty tôi cho nghỉ phép năm người lao động nộp giấy nghỉ ốm đầy đủ tôi có làm hồ sơ gửi qua yêu cầu giải quyết chế độ cho người lao động, do đó người lao động vừa được hưởng lương vừa được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, nhưng bảo hiểm kiểm tra xong bắt buộc công ty tôi phải xuất toán số tiền đó trả lại cho bảo hiểm vậy bảo hiểm căn cứ vào khoản mấy điều mấy của luật BHXH? Trưởng hợp này công ty tôi có bắt buộc phải xuất toán lại số tiền đó hay không? nếu không xuất toán lại công ty tôi có bị phạt hay không? và căn cứ vào luật nào để phạt? cám ơn luật sư

    Mình xin được bổ sung thêm một số nội dung về hợp đồng khoán việc như sau:

    hiện không có quy định về loại hợp đồng này. Về tính chất thì HĐ này cũng có thể là 1 trong 2 loại hợp đồng:

    - HĐLĐ: thực hiện ký kết theo Điều 22, 23 cũng như Điều 94, 95 Bộ Luật lao động 2012. Vấn đề khoán ở đây chỉ đơn giản là việc khoán lương (khoán 1 lượng công việc và 1 khoản tiền lương cụ thể, NLĐ hoàn thành xong lượng công việc này thì sẽ được tiền lương theo thỏa thuận): 

    "Điều 94. Hình thức trả lương

    1. Người sử dụng lao động có quyền lựa chọn hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán. Hình thức trả lương đã chọn phải được duy trì trong một thời gian nhất định; trường hợp thay đổi hình thức trả lương, thì người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 10 ngày.

    2. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Trường hợp trả qua tài khoản ngân hàng, thì người sử dụng lao động phải thỏa thuận với người lao động về các loại phí liên quan đến việc mở, duy trì tài khoản."


    "Điều 95. Kỳ hạn trả lương

    1. Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.

    2. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.


    3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thoả thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng."

    - HĐ dịch vụ: cá nhân sẽ cung cấp dịch vụ (những nội dung mà họ đã được khoán theo HĐ) cho công ty.Sau khi kết thúc thì họ sẽ được khoản tiền theo thỏa thuận.

     
    Báo quản trị |  
  • #531377   26/10/2019

     

    baluan-kimchi viết:

     

    Thưa luật sư

          Luật sư tư vấn giúp tôi vừa rồi bảo hiểm xã hội có kiểm tra đơn vị tôi, có trường hợp người lao động bị ốm đau nhưng công ty tôi cho nghỉ phép năm người lao động nộp giấy nghỉ ốm đầy đủ tôi có làm hồ sơ gửi qua yêu cầu giải quyết chế độ cho người lao động, do đó người lao động vừa được hưởng lương vừa được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, nhưng bảo hiểm kiểm tra xong bắt buộc công ty tôi phải xuất toán số tiền đó trả lại cho bảo hiểm vậy bảo hiểm căn cứ vào khoản mấy điều mấy của luật BHXH? Trưởng hợp này công ty tôi có bắt buộc phải xuất toán lại số tiền đó hay không? nếu không xuất toán lại công ty tôi có bị phạt hay không? và căn cứ vào luật nào để phạt? cám ơn luật sư

     

     

    Quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì không có đề cập rõ. Tuy nhiên, xét về bản chất thì việc chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội là nhằm bù đắp thu nhập cho người lao động trong các thời gian nghỉ đó. Trường hợp người lao động đã có nhận lương từ công ty rồi thì không có cơ sở nào để BHXH phải tiếp tục chi trả chế độ. Do đó, cơ quan BHXH yêu cầu như vậy là có căn cứ.

     
    Báo quản trị |