Công ty lấy lý do dịch Covid để chấm dứt HĐLĐ có đúng luật không?

Chủ đề   RSS   
  • #555418 22/08/2020

    Tchloe

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/08/2020
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 4 lần


    Công ty lấy lý do dịch Covid để chấm dứt HĐLĐ có đúng luật không?

    Lấy lý do dịch covid để chấm dứt HĐLĐ 

    Ảnh minh họa: Lấy lý do dịch covid để chấm dứt HĐLĐ

    Kính chào luật sư,

    Tôi kí hợp đồng 1 năm với công ty, vừa qua, công ty gửi Thông báo chấm dứt Hđlđ với tôi vì "Sự kiện bất khả kháng" do dịch Covid. Trước đó nhân viên vẫn nhận lương thưởng đầy đủ. Tôi biết việc cho tôi nghỉ là lí do cá nhân với sếp trực tiếp của tôi, và công ty không hề khó khăn tài chính. Giờ công ty lấy điều 38, 44, và 45 để nói rằng công ty có quyền cho tôi nghỉ, miễn là thông báo trước 30 ngày và không cần phải làm phương án sử dụng lao động hay chứng từ về việc cắt giảm nhân sự gì hết, dù tôi yêu cầu công ty đưa ra bằng chứng về việc khó khăn hoặc danh sách cắt giảm nhân sự đã được công ty lên kế hoạch và đề xuất, nhằm cứu vãn tình hình tài chính, công ty từ chối và nói "đó là thông tin bảo mật của công ty". Xin hỏi có điều luật nào về việc bảo mật thông tin như vậy không? Và việc tôi yêu cầu công ty minh bạch thông tin cắt giảm, lí do cắt giảm, để người lao động hiểu và thông cảm với công ty là chính đáng?

    Tôi xin phép hỏi luật sư, điều 44 có đề cập lý do kinh tế, vậy trường hợp công ty bị khó khăn tài chính do dịch Covid có phải lý do kinh tế và cũng cần thực hiện triển khai kế hoạch sử dụng lao động một cách minh bạch như điều 46 không ạ?

    Trong thời gian yêu cầu tôi nghỉ, công ty vẫn đăng tin tuyển 2 người cùng vị trí, cùng bộ phận và chức danh với tôi, và đã có người mới vào làm (dù chức danh, tên gọi khác). Việc Công ty lấy lý do dịch covid để chấm dứt HĐLĐ với tôi như vậy có đúng không? Tôi có thể dùng sự việc này để khiếu nại không? 

    Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư ạ!

     
    4109 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tchloe vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (24/08/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #555462   23/08/2020

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1408)
    Số điểm: 8179
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 918 lần
    Lawyer

    Tại Điều 38 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

    “Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

    1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

    c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

    2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

    a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

    b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

    c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.”

    Khoản 2 Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP có quy định:

    “2. Lý do bất khả kháng khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Do địch họa, dịch bệnh;

    b) Di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

    Theo quy định này, vì lý do dịch Covid 19, NSDLĐ được đơn phương chấm dứt HĐLĐ nếu đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc. Đồng thời, NSDLĐ vẫn phải đảm bảo thời gian báo trước cho NLĐ phụ thuộc vào loại hợp đồng lao động.

    Như vậy, công ty bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ vì Covid19 mà không cần phải thực hiện theo điều 44 Luật lao động 2012 là đúng bạn nhé. Tuy nhiên, theo Khoản 3 Điều 13 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì  “Thay đổi cơ cấu, công nghệ và lý do kinh tế 3. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế mà ảnh hưởng đến việc làm hoặc có nguy cơ mất việc làm, phải cho thôi việc từ 02 người lao động trở lên thì người sử dụng lao động thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật Lao động.”.  Do đó việc công ty vẫn đăng tin tuyển 2 người cùng vị trí, cùng bộ phận và chức danh với bạn mà lại đươn phương chấm dứt hợp đồng đối với bạn là lý do không chính đáng và không đúng pháp luật.

    Đối với hành vi chấm dứt HĐLĐ của công ty bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến thanh tra lao động thuộc Sở Lao động –Thương binh và Xã hội tỉnh hoặc khởi kiện lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu công ty trả lương cho người lao động.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng;

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (24/08/2020) Tchloe (24/08/2020)
  • #555466   24/08/2020

    Tchloe
    Tchloe

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/08/2020
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 4 lần


    Công ty thay đổi KPI không báo trước

    Xin chào luật sư,

    Em nghỉ việc vào 15/06, KPI tháng 6 của em sẽ được trả thưởng vào ngày 20/7 nhưng đến ngày đó em không hề nhận được và khi em thắc mắc thì công ty nói công ty đã đổi cách tính và chính sách sau ngày 15/6 em nghỉ việc. Việc này em không hề biết trước và không hề được công ty thông báo. Bây giờ công ty giải thích là công ty có quyền thay đổi và không cần báo cho em, công ty đổi vào cuối tháng 6 và đã áp dụng luôn cho cả KPI tháng 5 và tháng 6 (tức được trả thưởng trong 20/6 và 20/7)

    EM xin hỏi như vậy có hợp lý không ạ? Em có thể đòi lại quyền lợi KPI của mình như thế nào ạ?

    Em xin chân thành cảm ơn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tchloe vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (25/08/2020)
  • #555481   24/08/2020

    Tchloe
    Tchloe

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/08/2020
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 4 lần


    Em xin cảm ơn rất nhiều vì luật sư đã tư vấn tận tình cho em ạ.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tchloe vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (25/08/2020)
  • #555485   24/08/2020

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1408)
    Số điểm: 8179
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 918 lần
    Lawyer

    Nghị định số 28/2020/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

    Một là, không công bố công khai tại nơi làm việc thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế thưởng.

    Hai là, không lập sổ lương và xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

    Ba là, khi thay đổi hình thức trả lương, người sử dụng lao động không thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 10 ngày trước khi thực hiện.

    Bốn là, không xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động.

    Năm là, sử dụng thang lương, bảng lương, định mức lao động không đúng quy định khi đã có ý kiến sửa đổi, bổ sung của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện.

    Sáu là, không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế thưởng.

    Mức phạt này được áp dụng với người sử dụng lao động là cá nhân. Trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức thì mức phạt gấp 2 lần. Như vậy, doanh nghiệp sẽ bị phạt tối đa đến 10 triệu đồng nếu thay đổi hình thức trả lương mà không thông báo trước ít nhất 10 ngày thực hiện cũng như vi phạm các hành vi nêu trên.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng;

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (25/08/2020) letco (01/09/2020) Tchloe (01/09/2020)
  • #557142   03/09/2020

    Tchloe
    Tchloe

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/08/2020
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 4 lần


    Công ty không phản hồi

    Kính chào luật sư, với 2 vụ việc e nhờ luật sư tư vấn như trên, e đã nộp đơn khiếu nại, cty rất lâu, gần 30 ngày mới hẹn e giải quyết khiếu nại, nhưng e không đồng ý với phản hồi của cty, cty đề nghị e viết đơn kiến nghị xem em muốn giải quyết như thế nào, bồi thường ra sao rồi cty sẽ xem xét sự việc và quyết định xem yêu cầu của em có hợp ý và cty đáp ứng được hay không. 

    Sau khi em gửi đơn Đề nghị như cty yêu cầu thì sau hơn 1 tuần vẫn không có hồi âm, em nhắn tin không xem, gọi điện thoại nhiều lần không bắt máy (em biết là cố tình, vì trước đây khi em còn làm việc không hề như vậy).

    Cho em hỏi tình huống này em phải làm như thế nào ạ? Em có thể đem vụ việc lên Sở Lao động luôn và lên Báo Pháp luật luôn để đòi quyền lợi cho mình không ạ?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tchloe vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (07/09/2020)
  • #557365   06/09/2020

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1408)
    Số điểm: 8179
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 918 lần
    Lawyer

    Thẩm quyền giải quyết khiếu nại được quy định tại Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP như sau:

    “Điều 15. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động

    1. Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về lao động, an toàn, vệ sinh lao động của mình bị khiếu nại.

    2. Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết.

    3. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về điều tra tai nạn lao động theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động.”

    Theo quy định trên, với khiếu nại lần đầu thì bạn gửi đơn khiếu nại đến công ty cũ để giải quyết. Trường hợp công ty không giải quyết hoặc có giải quyết những bạn không đồng ý với cách giải quyết đó thì bạn mới cần gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và xã hội.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng;

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (07/09/2020)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng;

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;