DanLuat 2015

Công ty giam lương người lao động và chuyển chức vụ

Chủ đề   RSS   
  • #453339 11/05/2017

    oneormore

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 2 lần


    Công ty giam lương người lao động và chuyển chức vụ

    Xin chào luật sư,

    Cho mình hỏi Công ty tự ý giam lương tháng 04/2017 của tôi mà không có bất kỳ thông báo nào bằng văn bản cho tôi  lý do tạm giữ lương đến nay.

    Tôi có liên hệ phòng HCNS để hỏi về việc giữ lương thì nhận được yêu cầu tự viết đơn xin thôi việc mà không đưa ra lý do thuyết phục. Tôi không vi phạm bất kỳ hình thức kỷ luật nào của Công ty trước đây.

    Sau khi tôi không đồng ý viết đơn. Công ty đưa ra quyết định bãi nhiệm tôi từ vị trí Trưởng Phòng xuống làm nhân viên, giảm lương mà không đưa ra bất kỳ lý do nào cả. Do đó, tôi không đồng ý với quyết định này.

    Xin hỏi luật sư. Trường hợp này tôi có quyền đơn phương chấm dứt HDLD với Công ty và khởi kiện Công ty hay không?

    Trân trọng,

     

     

     
    1345 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #453360   11/05/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13442)
    Số điểm: 92731
    Cảm ơn: 3033
    Được cảm ơn 4656 lần
    SMod

    Bạn có quyền đơn phương chấm dứt HDLD với Công ty, bạn cũng có thể khởi kiện Công ty. Tuy nhiên bạn không thể làm cả hai.

    Nghĩa là nếu bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì HĐ giữa hai bên chấm dứt, bạn không còn ở tư thế có thể khởi kiện nữa.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    oneormore (12/05/2017)
  • #453370   12/05/2017

    oneormore
    oneormore

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 2 lần


    Cám ơn luật sư đã phản hồi thông tin.

    Trường hợp tôi khởi kiện đòi quyền lợi thì vẫn phải đi làm đúng không luật sư? Trường hợp công ty căn cứ vào quyết định đó bắt tôi phải bàn giao công việc thì tôi có phải tuân theo hay không?

    Nếu trong trường hợp tôi đơn phương chấm dứt HDLD với Công ty.

    2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
    a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

    Trường hợp của tôi có rơi vào điều này hay không? Tôi báo trước 03 ngày hay phải đúng luật là 45 Ngày?

    Vì HDLD của tôi là HDLD không xác định thời hạn.

    Cám ơn Luật sư !

    Cập nhật bởi oneormore ngày 12/05/2017 01:42:36 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #453422   12/05/2017

    garan
    garan
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:10/08/2011
    Tổng số bài viết (1470)
    Số điểm: 12530
    Cảm ơn: 683
    Được cảm ơn 843 lần
    Moderator

    Em thấy có cái gì đó sai sai ở đây anh ntdieu ơi!

    Việc   có làm thủ tục để đơn phương chấm dứt hợp đồng hay không thì bạn ấy vẫn có quyền khởi kiện tại tòa án.

    1. Bạn ấy không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: Việc công ty giảm lương và chuyển công tác khác mà không thông báo trước cho người lao động là sai luật.

    Điều 31. Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động

    1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

    2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

    3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

    2. Bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động trước 45 ngày. Trừ trường hợp người SDLĐ và NLĐ thống nhất chấm dứt hợp đồng sớm hơn. Và trong thời gian này bạn cũng có quyền khởi kiện tại tòa án sau khi thông qua thủ tục hòa giải ở cơ sở.

    Lời khuyên cho bạn: Việc bạn khởi kiện tại tòa án nghĩa vụ chứng minh thuộc về người sử dụng lao động, và bạn không phải chịu án phí (bạn có thua cũng không mất án phí nên dại gì không kiện) việc người lao động khởi kiện công ty tại tòa án thì phần lớn thiệt thòithuộc về người sử dụng lao động nên nếu bạn cảm thấy không thể làm được ở công ty thì tốt nhất nên kiện. Thời hiệu khởi kiện là 1 năm. Nên bạn nên để giáp năm rồi kiện khi đó công ty sẽ phải bồi thường số tiền tương lương tương ứng. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc kỹ khi khởi kiện bởi hơi mất thời gian một chút.

    Thân!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn garan vì bài viết hữu ích
    oneormore (13/05/2017)
  • #453435   13/05/2017

    NgoThuyKhanh
    NgoThuyKhanh
    Top 100
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2009
    Tổng số bài viết (574)
    Số điểm: 4338
    Cảm ơn: 153
    Được cảm ơn 174 lần


    oneormore viết:

    Cám ơn luật sư đã phản hồi thông tin.

    Trường hợp tôi khởi kiện đòi quyền lợi thì vẫn phải đi làm đúng không luật sư? Trường hợp công ty căn cứ vào quyết định đó bắt tôi phải bàn giao công việc thì tôi có phải tuân theo hay không?

    Nếu trong trường hợp tôi đơn phương chấm dứt HDLD với Công ty.

    2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
    a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

    Trường hợp của tôi có rơi vào điều này hay không? Tôi báo trước 03 ngày hay phải đúng luật là 45 Ngày?

    Vì HDLD của tôi là HDLD không xác định thời hạn.

    Cám ơn Luật sư !

    Mr Dieu nói đúng khi bạn không thể chọn cả hai. Nếu khởi kiện thì bạn pải làm theo phân công của cty. Nếu muốn nghỉ, Bạn pải xem trong HĐLĐ của bạn có ghi công việc và mức lương của trưởng phòng hay ko, hoặc bạn có quyết định lương, chức danh hay ko. Nếu có, bạn có quyền nghỉ chỉ cần báo trước 3 ngày.  

    Ôi Tổ Quốc ta yêu như máu thịt

    Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng

    Ôi Tổ Quốc nếu cần, ta chết

    Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn NgoThuyKhanh vì bài viết hữu ích
    oneormore (13/05/2017)
  • #453439   13/05/2017

    oneormore
    oneormore

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 2 lần


    Cảm ơn 2 anh ntdieu và garan đã tư vấn giúp.

    Tuy nhiên, bản thân mình vẫn còn vướng mắc chổ này.

    Thứ 1 : Công ty giam lương -> sai luật

    Thứ 2 : Công ty chuyển công tác không được sự đồng ý của NLD trong khi đó không hề thu hẹp sản xuất vì vị trí mình đang đảm nhiệm Công ty tuyển dụng mới --> sai luật

    Trường hợp này mình hoàn toàn có thể khởi kiện Công ty. Mình đang thắc mắc, trong thời gian khởi kiện thì mình vẫn đi làm bình thường hay là nghỉ? Nếu nghỉ thì có hợp pháp hay không?

    Trường hợp không muốn gắn bó với Công ty nữa. Mình kiếm được việc làm thì căn cứ vào Điều 37 Khoản 1a, 1b  do Công ty vi phạm

    Điều 37 Bộ luật lao động có quy định như sau:

    “1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    Do đó, mình có thể áp dụng Khoản 2a này và chỉ báo Công ty 03 ngày trước khi mình nghỉ được hay không? Hay là phải báo đúng 45 Ngày?

    2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
    a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

    Xin cám ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #453440   13/05/2017

    oneormore
    oneormore

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 2 lần


    Xem ra điều mình thắc mắc đã được bạn ngothuykhanh giải đáp giúp rồi. Cám ơn các luật sư nhiều.

    Công ty quy định mức lương là bảo mật nên chỉ có thông báo quyết định từ 01/03/2014 vị trí Trưởng Phòng mà thôi. Do Công ty thanh toán lương bằng hình thức chuyển khoản nên mình hoàn toàn có thể căn cứ vào đó.

    Cám ơn Admin đã mang diễn đàn này đến với mọi người. Mình sẽ tích cực tham gia hơn để giúp Anh/Em trong Công ty đang bị Công ty giam giữ lương và sa thải trái luật.

    Xin cảm ơn.

    Cập nhật bởi oneormore ngày 13/05/2017 11:08:17 SA
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn oneormore vì bài viết hữu ích
    ntdieu (13/05/2017) NgoThuyKhanh (13/05/2017)

0 Thành viên đang online
-