DanLuat 2015

Công ty giảm biên chế nhưng không trợ cấp.

Chủ đề   RSS   
  • #276157 18/07/2013

    vanquoc79

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Công ty giảm biên chế nhưng không trợ cấp.

    Chào anh chị luật sư!

     

    -Tôi làm việc cty được 4 năm 7 tháng , mỗi 1 năm ký hôp đồng lại 1 lần. Công ty tôi hiện giờ đang gặp khó khăn( Khách hàng của tôi đang theo không đặt hàng nửa vi công ty họ giải thể), nên giảm bớt người trong đó có tôi. Hàng hóa ở công ty tôi vẩn còn nhưng ít đi, các chi nhánh ở nước ngoài vẩn hoạt động bình thường.

    Hợp đồng của tôi đã hết hạng cách đây 4 tháng nhưng chưa ký lại, nay tôi nhận thông báo nghĩ việc sau 30 ngày và không bồi thường bất cứ khoảng tiền nào cả. Công ty làm vậy có đúng luật hay không?

    - Nếu đúng thì tôi có được nhận trợ cấp thôi việc không? và bao nhiêu?

    - Nếu công ty không đồng ý thi tôi phải làm sao?

    Tôi có vài điều vướng mắc mong luật sư tư vấn giúp tôi.

    Trân trọng cám ơn!

     
    2857 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #276210   18/07/2013

    leanhthu
    leanhthu
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2008
    Tổng số bài viết (1838)
    Số điểm: 17909
    Cảm ơn: 654
    Được cảm ơn 1120 lần
    Lawyer

    Chào bạn! Với thông tin bạn cung cấp tôi tư vấn cho bạn như sau:

    1./. Hợp đồng của tôi đã hết hạng cách đây 4 tháng nhưng chưa ký lại

    Theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động 2013 như sau

    Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

    Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

    Căn cứ quy định viện dẫn trên hiện tại Hợp đồng lao động của bạn với Công ty sau hơn 4 tháng không ký kết lại Hợp đồng lao động. Thì về nguyên tắc Hợp đồng lao động của bạn với công ty được xác định là Hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Do vậy theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 38 Bộ luật lao động 2012 thì trước khi người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động thì người chủ sử dụng lao động phải báo trước 45 ngày cho người lao động được biết.

    2./. Trợ cấp mất việc làm

    Công ty bạn có đóng bảo hiểm xã hội cho bạn không nếu Công ty có đóng bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp do bảo hiểm chi trả theo quy định tại Điều 49 Bộ luật lao động 2012

    Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

    3./. Trợ cấp thôi việc

    Người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định cụ thể tại ĐIều 48 Bộ luật lao động 2012 như sau:

    Điều 48. Trợ cấp thôi việc

    1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

     

    3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

    Trân trọng!

    Để được giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ, LS. Lê Văn Thư - SĐT: 0977184216 ; Công ty TNHH Thành Thái và Cộng sự

    Trụ sở: Phòng 1105, Tòa nhà 15T, Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội;

    Tel: SĐT 0977184216, Email: luatthanhthai@gmail.com; facebook: https://www.facebook.com/luatthanhthai.vn/; skype: leanhthu307

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn leanhthu vì bài viết hữu ích
    lyquangthanh (18/07/2013)
  • #276259   18/07/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13494)
    Số điểm: 93051
    Cảm ơn: 3049
    Được cảm ơn 4679 lần
    SMod

    Túm lại theo ý của leanhthu thì trường hợp này là trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc làm (cứ cho là cty không tham gia BHTN) ?

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-