Công ty có thể đơn phương chấm dứt HĐLĐ với người lao động như thế nào cho đúng pháp luật?

Chủ đề   RSS   
  • #2003 25/07/2008

    tdhanh

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Công ty có thể đơn phương chấm dứt HĐLĐ với người lao động như thế nào cho đúng pháp luật?

    Hiện Công ty muốn đơn phương chấm dứt một HĐLĐ không xác định thời hạn, thời gian làm việc trên 5 năm, lý do: không hoàn thành tốt nhiệm vụ, được điều chuyển đi nhiều bộ phận, kể Công ty liên doanh nhưng vẫn không hoàn thành công việc.

    Xin nhờ các Luật sư tư vấn trong trường hợp này Công ty phải thực hiện theo trình tự pháp luật quy định như thế nào cho đúng?

    Trân trọng.

     
    13069 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #2004   26/07/2008

    lsnguyenhoanglinh
    lsnguyenhoanglinh
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/05/2008
    Tổng số bài viết (172)
    Số điểm: 803
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Chào Quý Ông Bà,

    Theo quy định tại điều 38 Bộ Luật lao động (đã được sửa đổi, bổ sung) thì  trường hợp sau đây, người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ đó là: Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng.

    Khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước 45 ngày.

    Như điều luật đã quy định, căn cứ để người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ là do người lao động thường xuyên  không hoàn thành công việc theo hợp đồng.

    Lưu ý rằng tính chất #ff0000;">thường xuyên là điều kiện cần. Theo quy định tại Khoản 1, điều 12 NĐ 44/2003/NĐ-CP thì :Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động là không hoàn thành định mức lao động hoặc nhiệm vụ được giao do yếu tố chủ quan và bị lập biên bản hoặc nhắc nhở#ff0000;"> bằng văn bản ít nhất hai lần trong một tháng, mà sau đó vẫn không khắc phục.
    #ff0000;">
    Thông thường, khi giao kết HĐLĐ, các bên ít khi ghi chi tiết công việc cụ thể mà người lao động phải làm trong HĐLĐ, mà thường giao việc thông qua Bản mô tả công việc, Biên bản bàn giao nhiệm vụ, các chỉ tiêu, kế họach,...

    Do đó, NSDLĐ nhất thiết phải lập biên bản khi NLĐ không hòan thành công việc được giao. Biên bản này phải được NLĐ ký thừa nhận, nếu NLĐ không ký thì phải có chữ ký của Trưởng bộ phận, hoặc đại diện Công đoàn.

    Nếu NLĐ không khắc phục, NSDLĐ ra thông báo cho NLĐ biết về việc chấm dứt HĐLĐ, thông báo này phải giao cho người lao động trước  lúc ra Quyết định chấm dứt HĐLĐ 45 ngày.

    Lưu ý rằng trong trường hợp này, NSDLĐ vẫn phải trả trợ cấp thôi việc cho người lao động theo điều 42 Bộ luật lao động: Mỗi năm làm việc là 1/2 tháng lương cộng với phụ cấp lương, nếu có.

    Trân trọng.
     
    Báo quản trị |  
  • #2039   08/08/2008

    hangtr
    hangtr

    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2008
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 1035
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Luật sư có thể làm rõ thêm giúp tôi: thông báo nhắc nhở người lao động không hoàn thành nhiệm vụ do Ban Giám đốc ký ban hành hay trưởng bộ phận, tôi hỏi kỹ điều này vì nếu người lao động kiện thì chứng cứ phải thật chặt chẽ. Trân trọng cảm ơn luật sư.
     
    Báo quản trị |  
  • #2040   08/08/2008

    lsnguyenhoanglinh
    lsnguyenhoanglinh
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/05/2008
    Tổng số bài viết (172)
    Số điểm: 803
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Chào Quý Ông Bà,

    Biên bản nhắc nhở người lao động không hòan thành nhiệm vụ do người điều hành, quản lý trực tiếp của người lao động ký ( điều này có quy định cụ thể trong HĐLĐ).

    Trân trọng,

    LS. Nguyễn Hoàng Linh
    Tel: 0903 93 92 98
     
    Báo quản trị |  
  • #2068   22/08/2008

    dinhtienimex
    dinhtienimex

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/08/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chấm dứt HĐ lao động Về đơn phương chấm dứt HĐ Lao động (30 ngày hoặc 45 ngày)

    - Tôi thấy Luật sư trả lời số ngày thông báo trên là số ngày làm việc, vì vậy phải cộng thêm ngày chủ nhật ngày lễ (tổng cộng thành 34 ngày, 51 ngày), như vậy có đúng không?
    - Trường hợp người lao động thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, người sử dụng thông báo chưa chấm dứt hợp đồng lao động được, lý do người lao động còn phải giải quyết và bàn giao các công việc có liên quan trong thời gian được phân công (xác minh thu hồi nợ, quyết toán...), tuy nhiên sau 30 ngày, người lao động vẫn tự nghỉ ngang, không bàn giao. Như vậy người lao động có vi phạm pháp luật không? Cách xử lý người lao động này như thế nào?

    Xin chân thành cám ơn;
     
    Báo quản trị |  
  • #2069   28/08/2008

    lsnguyenhoanglinh
    lsnguyenhoanglinh
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/05/2008
    Tổng số bài viết (172)
    Số điểm: 803
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Chào Quý Ông Bà,

    - Số ngày báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động
    là ngày làm việc.
    - Tại sao pháp luật buộc các bên phải báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ? Vì một trong các lý do đó là để các bên có đủ thời gian tiến hành các công việc có liên quan, trong đó có bàn giao ....
    Việc người lao động cố ý không bàn giao, nếu gây thiệt hại cho doanh nghiệp thì phải bồi thường.

    Trân trọng.

     
    Báo quản trị |  
  • #2080   12/09/2008

    pn97yenninh
    pn97yenninh

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính chào Luật sư,
    Điều tôi muốn hỏi tiếp là:
    1. Nếu cty ko đủ điều kiện cần: tính chất #ff0000;">thường xuyên là điều kiện cần. Theo quy định tại Khoản 1, điều 12 NĐ 44/2003/NĐ-CP thì :Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động là không hoàn thành định mức lao động hoặc nhiệm vụ được giao do yếu tố chủ quan và bị lập biên bản hoặc nhắc nhở#ff0000;"> bằng văn bản ít nhất hai lần trong một tháng, mà sau đó vẫn không khắc phục.

    2. Hợp đồng lao động mới ký với cty dc 4 tháng (là hợp đồng vô thời hạn).
    3. Sau thời gian 45 báo trước cho nhân viên.
    Thì: Nhân viên có được đòi bồi thường? Loại đòi bồi thường đó gọi là gì? và nếu có, thì giá trị như thế nào?
     
    Báo quản trị |  
  • #2081   12/09/2008

    lsnguyenhoanglinh
    lsnguyenhoanglinh
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/05/2008
    Tổng số bài viết (172)
    Số điểm: 803
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Chào bạn,
     Trong trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì phải nhận người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).
    Trong trường hợp người lao động không muốn trở lại làm việc, thì ngoài khoản tiền được bồi thường quy định trên, người lao động còn được trợ cấp thôi việc theo điều 42 BLLĐ.

    Trong trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận người lao động trở lại làm việc và người lao động đồng ý thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định trên và trợ cấp thôi việc quy định tại Điều 42 của BLLĐ, hai bên thỏa thuận về khoản tiền bồi thường thêm cho người lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

    Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước, bên vi phạm phải bồi thường cho bên kia một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước."
    (Trích Bộ Luật lao động đã được sửa đổi, bổ sung năm 2002)

    Trân trọng.

     
    Báo quản trị |  
  • #2084   12/09/2008

    dungnv741014
    dungnv741014

    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 1525
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Cách tính bồi thường lương khi có thêm thời gian mất việc do phải phúc thẩm (trương hợp NLĐ thắng)

    Xin chàoluật sư!
    Tôi muốn hỏi một ý nữa theo câu hỏi về bồi thường của các bạn khác.
    Trong trường hợp tòa sơ thẩm đã kết luận công ty sa thải trái pháp luật (cũng sẽ đồng nghĩa với việc công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật). Tòa đã tuyên mức bồi thường nhưng người lao động thấy không thỏa đáng theo pháp luật quy định và làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm.Tòa phúc thẩm thấy kháng cáo là có cơ sở và xử lại thắng cho người lao động, vì kháng cáo nên thời gian từ khi có bản án sơ thẩm người lao động vẫn chưa được đi làm. Vậy xin luật sư giúp tôi biết khi đó để tính bồi thường lương những ngày người lao động không được làm việc do quyết định sa thải, có được tính thêm thời gian những ngày không được làm việc từ khi tuyên án sơ thẩm đến khi có tuyên án phúc thẩm không? 
    Tôi xin chân thành cảm ơn.  

     
    Báo quản trị |  
  • #2085   14/09/2008

    lsnguyenhoanglinh
    lsnguyenhoanglinh
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/05/2008
    Tổng số bài viết (172)
    Số điểm: 803
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Chào bạn,

    Trong pháp luật tố tụng dân sự, Tòa án chỉ xét xử trong phạm vi yêu cầu khởi kiện của đương sự.
    Tính chất của xét xử phúc thẩm là xem xét lại bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật, Tòa án cấp phúc thẩm chỉ xét xử trong phạm vi yêu cầu kháng cáo hoặc kháng nghị mà thôi. Bạn có thể hiểu thế này:

    - Luật tố tụng dân sự là luật hình thức.
    - Luật lao động là luật nội dung.
    Tôi nghĩ, bạn là người đang nghiên cứu về pháp luật. Tôi tin rằng bạn hiểu được câu trả lời tóm tắt của tôi.
    Trân trọng,

     
    Báo quản trị |  
  • #2098   16/10/2008

    vuthiphuongthanh
    vuthiphuongthanh

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:15/10/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi thấy luật sư trả lời chưa thoả đáng, cần làm rõ.

    1. Việc ký quyết định cảnh cáo, nhắc nhở phải do người đại diện theo pháp luật ký, trừ khi người đó uỷ quyền cho người khác (việc uỷ quyền này phải bằng văn bản) và trừ trường hợp khiển trách bẳng miệng.

    2. Nếu hết thời gian thông báo mà người lao động vẫn chưa bàn giao xong thì phải bồi thường như thế nào nếu như không gây thiệt hại? và thiệt hại đó không quy được ra tiền thì xử lý thế nào? (ví dụ, người tiếp quản chỉ có khó khăn hơn trong việc đảm nhận công việc, mất thời gian hơn thôi?) và quy định bồi thường nếu không bàn giao xong quy định ở đâu?

    3. Việc "bị lập biên bản hoặc nhắc nhở hai lần mà vẫn không khắc phục" thì việc không khắc phục được thể hiện như thế nào, bằng hình thức nào? có phải lập biên bản lần thứ 3 hay không? lần thứ 3 này có thể cách lần thứ 2 và lần thứ nhất bao lâu?

    Rất mong được làm rõ.
     
    Báo quản trị |  
  • #2099   15/10/2008

    lsnguyenhoanglinh
    lsnguyenhoanglinh
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/05/2008
    Tổng số bài viết (172)
    Số điểm: 803
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Chào bạn,
    Cám ơn bạn đã có những thắc mắc, tôi xin trả lời như sau:

    1 Trong pháp luật lao động không có hình thức kỷ luật cảnh cáo. Và việc kỷ luật khác với việc lập biên bản hoặc nhắc nhở người lao động thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ. Bạn cần suy nghĩ về vấn dề này.

    2. Về nguyên tắc bồi thường thiệt hại, nếu không có thiệt hại thì không phải bồi thường. Mọi thiệt hại về vật chất đều có thể quy ra tiền.

    3. Việc không khắc phục là việc tiếp tục không hòan thành nhiệm vụ.
    Nếu bạn có thắc mắc cần phải tư vấn chi tiết hơn, bạn vui lòng gọi cho tôi: LS.Linh: 0903 93 92 98.
    Trân trọng
     
    Báo quản trị |  
  • #263878   24/05/2013

    ngvthanh10
    ngvthanh10

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/01/2010
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 90
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính chào luật sư: 

    Xin luật sư cho tôi hỏi như sau: NLĐ ở công ty tôi đã bỏ việc từ tháng 02/2013 đến nay (T5/2013) vẫn chưa bị sa thải . Nếu bị xử lý kỷ luật với hình thức sa thải thì NLĐ vào tháng 5/2013, thì trongh thời gian NLĐ bỏ việc có được trả lương hay không?

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau: