DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Công nợ của công ty tại sao lại đứng tên nhân viên.

Kính chào đoàn luật sư.

Tôi có thắc mắc mong đoàn luật sư tư vấn giúp về công nợ của công ty nhưng lại đứng tên nhân viên.

Công ty tôi là công ty TNHH một thành viên (mô hình công ty con của công ty mẹ, cùng tại một địa điểm ở HN)

Từ năm 2010, công ty tôi nhận làm hợp đồng nhập khẩu hộ công ty khác vì họ là chỗ quen biết với giám đốc công ty tôi, bên công ty tôi tính đủ phí để thu và thu thêm phí gọi là dịch vụ làm hộ để có khoản tiền thu về, tuy nhiên chi khoản tiền chênh lệch để bên đối tác cầm về  thì bên công ty tôi phải tự lo hóa đơn đỏ để bù trừ dần vào khoản này mà theo tôi thì nó sẽ là công nợ của công ty.

Theo chỉ đạo của giám đốc, tôi chỉ theo dõi và lên chi phí... các khoản chênh lệch còn lại để trả khách như giám đốc đã hướng dẫn, sau đó báo cáo lại để giám đốc kí hợp đồng và kế toán sẽ làm thủ tục liên quan đến thanh toán. Nhưng số tiền chênh lệnh để trả bên kia thì giám đốc và kế toán bên tôi bảo tôi phải tự theo dõi cùng với kế toán để bù trừ dần khi có hóa đơn hoặc khoản nào đó mà trừ được vào đó, kế toán đã kê thành công nợ đứng tên tôi và đưa tôi kí xác nhận công nợ, tôi không biết nghiệp vụ kế toán nên đã kí vào đó xác nhận để theo dõi cùng kế toàn rồi bù trừ dần.

Gần đây bên tôi cũng không có việc vì tình hình lạm phát làm ăn khó khăn, nên tôi có kế hoạch xin nghỉ để tìm việc khác. Tuy nhiên kế toán báo cáo công nợ đứng tên tôi hiện nay còn hơn >50 triệu, trong khi tôi không hề có vay nợ hay tạm ứng của công ty, mà khoản tiền này kế toán công ty vẫn chưa lo được chứng từ để bù trừ, và có nói bên công ty mẹ có lịch họp với công ty tôi về kế hoạch đầu năm 2013, và những ai có công nợ phải báo cáo giải trình. Tôi đã nói với kế toán là đây là công nợ của công ty, tôi chỉ đồng ý đứng tên để theo dõi bù trừ với kế toán thôi, còn giải trình với báo cáo kế toán với giám đốc phải báo cáo khoản này với công ty mẹ, kế toán có nói rằng cái này tôi phải hỏi giám đốc.

Tôi đã hỏi một số bạn bè, có nói rằng theo nguyên tắc thì không được lấy nhân viên để đứng tên công nợ của công ty, cái này phải do người đứng đầu công ty chịu trách nhiệm, nếu tôi đã kí rồi thì bị coi là đang nợ công ty, nếu tôi làm ầm lên thì sẽ bất lợi khi xin nghỉ việc với đầy đủ chế độ vì công ty mẹ chỉ quan tâm đấy là công nợ cá nhân, còn lí do vì sao lại thế thì họ không quan tâm, nếu công ty tôi tạo điều kiện thì tốt, còn họ gây khó khăn thì sẽ rất mệt.

Trong trường hợp công nợ này khi tôi nộp đơn xin nghỉ việc thì nên làm như thế nào cho êm thấm để có thể lấy được sổ Bảo Hiểm cũng như đãi ngộ khác theo luật lao động, liệu công nợ này có được công ty chuyển sang tên một người khác không để tôi không bị gây khó dễ khi xin nghỉ việc. 

Kính mong đoàn luật sư tư vấn giúp tôi, và mong các bạn trong diễn đàn tư vấn giúp nếu trong trường hợp như của tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn.

  •  8669
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…