Công chứng/chứng thực hợp đồng thuê nhà

Chủ đề   RSS   
  • #343813 11/09/2014

    minhngochana

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/02/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Công chứng/chứng thực hợp đồng thuê nhà

    Chào luật sư và các anh chị

    Vợ chồng em đang có ý định thuê 1 căn nhà ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, hai bên thỏa thuận mới vào em phải thanh toán luôn 6 tháng đầu là 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng), sau 6 tháng đầu, thanh toán theo quý (giá thuê nhà là 8.000.000đ/tháng), thời hạn thuê tối thiểu 12 tháng. Vì số tiền nộp ban đầu nhiều quá nên em cũng lo xa, sợ nhà đó có vấn đề gì, nhỡ mình đang ở tự dưng có người khác đến đòi nhà hay dỡ nhà gì đó :D. Bình thường thuê ít tiền thì em chỉ nói miệng hoặc làm hợp đồng viết tay thôi, nhưng thuê nhà này mất nhiều tiền nên em nhờ các luật sư, các anh chị tư vấn cho em các thủ tục pháp lý cần thiết liên quan đến việc công chứng, chứng thực hợp đồng. Cụ thể là:

    - Thủ tục cần giấy tờ gì, làm ở đâu (ở UBND hay phòng công chứng? Nếu là UBND thì cấp nào ạ?)

    - Chi phí hết nhiu ạ?

    - Trách nhiệm pháp lý của mỗi bên liên quan (em nghe nói bên cho thuê phải nộp thuế cho thuê nhà gì đó phải ko ạ?)

    Mong các luật sư, các anh chị chia sẻ giúp em nhé. Em cảm ơn nhiều nhiều ạ.

     
    8208 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #343823   11/09/2014

    khoathads
    khoathads
    Top 75
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/07/2010
    Tổng số bài viết (794)
    Số điểm: 7154
    Cảm ơn: 112
    Được cảm ơn 416 lần


    minhngochana viết:

    Chào luật sư và các anh chị

    Vợ chồng em đang có ý định thuê 1 căn nhà ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, hai bên thỏa thuận mới vào em phải thanh toán luôn 6 tháng đầu là 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng), sau 6 tháng đầu, thanh toán theo quý (giá thuê nhà là 8.000.000đ/tháng), thời hạn thuê tối thiểu 12 tháng. Vì số tiền nộp ban đầu nhiều quá nên em cũng lo xa, sợ nhà đó có vấn đề gì, nhỡ mình đang ở tự dưng có người khác đến đòi nhà hay dỡ nhà gì đó :D. Bình thường thuê ít tiền thì em chỉ nói miệng hoặc làm hợp đồng viết tay thôi, nhưng thuê nhà này mất nhiều tiền nên em nhờ các luật sư, các anh chị tư vấn cho em các thủ tục pháp lý cần thiết liên quan đến việc công chứng, chứng thực hợp đồng. Cụ thể là:

    - Thủ tục cần giấy tờ gì, làm ở đâu (ở UBND hay phòng công chứng? Nếu là UBND thì cấp nào ạ?)

    - Chi phí hết nhiu ạ?

    - Trách nhiệm pháp lý của mỗi bên liên quan (em nghe nói bên cho thuê phải nộp thuế cho thuê nhà gì đó phải ko ạ?)

    Mong các luật sư, các anh chị chia sẻ giúp em nhé. Em cảm ơn nhiều nhiều ạ.

    Chào bạn

    - Do bạn thuê nhà ở trên 06 tháng nên phải thực hiện hợp đồng và phải được công chứng. Vì vậy các bên có thể đến bất kỳ Văn phòng công chứng nào trên địa bàn thành phố Hà Nội hoặc Phòng công chứng thuộc Sở Tư pháp Hà Nội để ký kết hợp đồng (có mẫu).

    - Về chi phí thì các bên có thể thỏa thuận bên phải chịu phí công chứng. Bạn có thể tham khảo mức phí công chứng tại Thông tư 08/2012/TTLT-BTC-BTP (Theo như thông tin bạn cung cấp thì nếu bạn thuê nhà trong 01 năm với giá trị hợp đồng thuê là 98 triệu thì mức phí công chứng là 80.000 đồng).

    - Trách nhiệm pháp lý của các bên sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng, thường thì hợp đồng mẫu đã có sẵn một số quy định liên quan đến nghĩa vụ của các bên, tuy nhiên bạn cũng có thể bổ sung thêm các điều kiện khác mà 02 bên thỏa thuận được (VD: trả nhà trước thời hạn, đơn phương chấm dứt hợp đồng, phạt vi phạm...). Còn về phần thuế thì bạn không phải lo, bên cho thuê sẽ chịu khoản thuế thu nhập theo quy định của pháp luật.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn khoathads vì bài viết hữu ích
    minhngochana (12/09/2014)