Công Chức nhà nước-Cải Cách Hành Chính- Muôn màu cuộc sống.

Chủ đề   RSS   
  • #18783 12/07/2008

    bennytruc

    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2006
    Tổng số bài viết (69)
    Số điểm: 5438
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 6 lần


    Công Chức nhà nước-Cải Cách Hành Chính- Muôn màu cuộc sống.

    cải cách hành chính
    Mình tạo ra chủ đề này là mong muốn mọi người cùng chia sẻ những thông tin mới nhất về thủ tục hành chính. Điều này giúp cho ta hiểu biết thêm về những quy định, những thay đổi mới nhất liên quan đến thủ tục hành chính_nó gắn liền với cuộc sống của chúng ta đấy các bạn!!!

    Cập nhật bởi KhacDuy25 ngày 06/01/2013 09:04:41 SA Bỏ in đậm toàn bài
     
    90476 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

17 Trang «<2345678>»
Thảo luận
  • #11530   20/07/2009

    ZHaiTac
    ZHaiTac

    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:10/07/2009
    Tổng số bài viết (35)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Ươc mơ vẫn chỉ là ... mơ ước

    Làm được không???? Chung tay được không?? Xin thưa là ...... không. Các bạn chịu khó chờ thế hệ sinh sau năm 2000 trưởng thành thì hoạ chăng mới có thể. Vì sao ư? Các pác tự trả lời đi nhé. he he

    Cập nhật bởi lawyerhien vào lúc 20/07/2009 18:41:05
     
    Báo quản trị |  
  • #18794   17/07/2008

    haphong
    haphong
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/06/2008
    Tổng số bài viết (165)
    Số điểm: 2565
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 7 lần


    Ra mắt hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính

    TT - Chiều 16-7, hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ra mắt tại Hà Nội. Đây là bước tiếp tục triển khai hiệu quả đề án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (đề án 30). Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đến dự và có ý kiến chỉ đạo.

    Tổ công tác có chức năng quản lý, điều phối việc thống kê thủ tục giữa các bộ và các tỉnh, thành phố; thiết lập cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về TTHC, mẫu đơn, tờ khai hành chính và công khai trên Internet; rà soát và đưa ra kiến nghị về việc đơn giản hóa TTHC. Bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được cử làm tổ trưởng tổ công tác.

    Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng được phân công làm chủ tịch hội đồng tư vấn cải cách TTHC - tổ chức được Văn phòng Chính phủ thành lập với nhiệm vụ hỗ trợ tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ. Hội đồng tư vấn có 15 thành viên, bao gồm các nhà nghiên cứu chính sách có danh tiếng, những người đứng đầu các hiệp hội sản xuất kinh doanh một số ngành nghề chiếm tỉ trọng cao của đất nước như dệt may, da giày, cà phê, ngân hàng. Đặc biệt trong số các thành viên của hội đồng tư vấn còn có đại diện giới doanh nhân trong nước và các cơ quan thương mại của Mỹ, Cộng đồng châu Âu... 

    TTXVN

     
    Báo quản trị |  
  • #18795   18/07/2008

    Leelawyer
    Leelawyer

    Male
    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:28/04/2008
    Tổng số bài viết (30)
    Số điểm: 115
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 3 lần


    thanks for your inform
    BR.

    Ls Lê Văn Lên.
     
    Báo quản trị |  
  • #18796   23/07/2008

    mai_nguyen_2204
    mai_nguyen_2204

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/03/2008
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Doanh nghiệp sẽ bớt khổ vì thủ tục hành chính

    Mình xin trích bài viết về cuộc trao đổi của VnEconomy với TS. Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM, thành viên Hội đồng Tư vấn để ta hiểu rõ thêm về Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính
        

    Xin ông cho biết vai trò và ý nghĩa của Hội đồng?

    Đây là hội đồng với sự tập hợp của chuyên gia trong nhiêu lĩnh vực, đặc biệt là đại diện của các hiệp hội, các nhà doanh nghiệp có uy tín để đóng góp ý kiến và đề xuất, hiến kế cho Thủ tướng trong vấn đề tiếp tục đổi mới, cải cách hành chính.
    Thành viên Hội đồng hầu hết là những người có kinh nghiệp, lăn lộn với thực tiễn chứ không phải là những quan chức, công quyền nên chắc chắn sẽ hiểu và nắm chắc những khó khăn của cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp trong vấn đề thủ tục hành chính.
    Đây là một sự đổi mới có ý nghĩa thực sự đối với tiến trình cải cách hành chính bởi tiếng nói của chính những người trong hội đồng cũng chính là những kiến nghị xác đáng mà đối tượng của cải cách thủ tục hành chính hướng tới mà bấy lâu nay chúng ta chưa làm được.

    Vậy, những lợi ích nào mà cộng đồng doanh nghiệp sẽ được hưởng sau sự ra đời của Hội đồng, thưa ông?

    Cũng chính do thành viên Hội đồng là những đại diện của các hiệp hôi, doanh nghiệp trong và ngoài nước nên họ có quyền đề xuất những khó khăn, vướng mắc thực tế, những điều hợp lý, bất hợp lý trực tiếp với Thủ tướng…
    Điều này sẽ có lợi ích rất lớn trong việc giảm chi phí cho doanh nghiệp do thủ tục hành chính rườm rà tạo nên. Hay nói cách khác là cộng đồng doanh nghiệp sẽ bớt khổ vì thủ tục hành chính.

    Vai trò và ảnh hưởng của Hội đồng Tư vấn đối với cải cách thủ tục hành chính ở địa phương sẽ như thế nào, thưa ông ?

        Bên cạnh Hội đồng Tư vấn của Thủ tướng sẽ có Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính. Tổ này sẽ có quyền yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương phải giảm các thủ tục hành chính rườm ra, nhũng nhiễu với người dân và doanh nghiệp.
    Tổ công tác này sẽ có trách nhiệm và quyền được báo cáo trực tiếp với Thủ tướng những tệ nạn quan liêu, nhũng nhiễu ở các bộ ,ngành, địa phương để có những biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

    Nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng, dù Hội đồng Tư vấn có ra đời thì “căn bệnh” giành lợi thế cho mình của các công quyền khi giải quyết thủ tục hành chính vẫn khó mà được chữa khỏi?

    Với những quyền hạn của Hội đồng theo quy định của Thủ tướng thì hội đồng này có quyền trình trực tiếp với Thủ tướng những khó khăn, vướng mắc và cả những tiêu cực mà không phải phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của bất kỳ bộ, ngành, địa phương nào.
    Đây chính là điểm đột phá lớn nhất trong việc cải cách thủ tục hành chính từ trước tới này.
    Chính vì vậy, kỳ vọng lớn nhất của người dân và doanh nghiệp là sau khi Hội đồng đi vào hoạt động thì họ sẽ không bị đẩy vào thế khó khi đi giải quyết các thủ tục hành chính và cơ quan công quyền cũng sẽ bớt được tính quan liêu, cứng nhắc trong hoạt động của mình.
    Tôi tin rằng, không phải ngay tức thì nhưng "căn bệnh" cố hữu giành lợi thế của cơ quan công quyền sẽ được chữa khỏi trong thời gian tới.

    Tại sao gần một nửa số thành viên Hội đồng là các đại diện nước ngoài, thưa ông?

        Mục tiêu lớn nhất của cải cách hành chính hiện nay cũng như của Hội đồng Tư vấn là giải quyết những thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực kinh tế. Chính vì vậy, tư tưởng thành lập Hội đồng Tư vấn này đã đi đúng với quan điểm của Đảng, Nhà nước là các doanh nghiệp nước ngoài là một bộ phận cấu thành của nền kinh tế Việt Nam nên Chính phủ đã quyết định mời khá đông các doanh nghiệp, hiệp hội ,nước ngoài tham gia hội đồng.
    Hơn nữa, đây chính là những người đã có va chạm, làm ăn lâu dài tại Việt Nam và lợi ích của họ cũng chính là lợi ích của nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, Chính phủ xác định, tiếng nói của họ là rất cần thiết đối với việc cải cách thủ tục hành chính cũng như đối với công cuộc phát triển đất nước.
    Dĩ nhiên, không phải họ nói gì, đề xuất gì chúng ta cũng nghe mà phải có sự xem xét, chọn lọc trước khi trình Thủ tướng.

    Nhìn chung, với sự ra đời của Hội đồng thì bức tranh về cải cách thủ tục hành chính sẽ như thế nào, thưa ông?

        Sự ra đời của Hội đồng Tư vấn được xem là cuộc “cách mạng” trong lĩnh vực cải cách hành chính và là quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Chính vì vậy, dù có ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích của một số cơ quan công quyền thì chúng ta vẫn quyết tâm làm đến cùng để phục cụ mục tiêu chung là cải cách hành chính, kinh tế.
    Tôi tin rằng, với những gì mà Hội đồng đã, đang và sẽ làm, cùng với Đề án 30 về Đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ thì đến muộn nhất là đến năm 2010, chúng ta sẽ loại bỏ được tất cả các thủ tục hành chính rườm ra, bất hợp lý, đặc biệt là sẽ chấm dứt được nạn giấy phép con đang tồn tại, nhưng vẫn đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước.
      
     
    Báo quản trị |  
  • #18797   23/08/2008

    TOIXANH
    TOIXANH

    Sơ sinh

    Hà Tây, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2008
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    CẢI CÁCH -CÁI VÒNG LUẨN QUẨN

    Cải cách ở Việt Nam lâu nay vẫn chỉ mang tính cải cách từng phần, từng bộ phận,… do vậy nên mang tính chắp vá. Việc cải cách phải đánh giá đúng bản chất của vấn đề nếu không những cải cách vẫn chỉ là cải cách mang tính hình thức và vừa cải cách xong lại đi khắp phục hậu quả của cải cách.

    Nếu cải cách từ nhiều cửa thành “một cửa” thì đây mới chỉ là cải cách “hình thức” chưa phải là cải cách nội dung. Thay vì, nhân dân phải đi nhiều cửa khác nhau thì nay chỉ đến một cửa và chờ “cán bộ, công chức” chạy đến các cửa khác.

    Như vậy, cải cách phải thực sự thay đổi nội dung của vấn đề. Điều quan trọng nhất là thay đổi trên một nền tảng to lớn của hành chính công truyền thống mới là cơ sở để cải cách bản chất của nhiều vấn đề.

     
    Báo quản trị |  
  • #18798   23/08/2008

    TOIXANH
    TOIXANH

    Sơ sinh

    Hà Tây, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2008
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    CÂU HỎI: THƯA ÔNG:

    Vậy, cải cách lần này có thực chất là những cải cách làm thay đổi các nội dung ?

    Vấn đề giữa đề án cải cách và thí điểm đề án đến khi thực thi là bao lâu?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #18791   17/07/2008

    honeybee
    honeybee
    Top 500
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2008
    Tổng số bài viết (129)
    Số điểm: 8789
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Chọn được người tài, chống “chạy” chức

    Ý tưởng thi tuyển chức danh lãnh đạo luôn được đánh giá rất cao, thậm chí được coi là giải pháp tương lai cho nền hành chính hiện đại. Một số chuyên gia cho rằng, CCHC trước tiên phải là cải cách con người. Mà cải cách con người thì cần có tư duy mới, bắt đầu từ việc đổi mới cách đánh giá và tuyển chọn cán bộ, trong đó thi tuyển công khai và cạnh tranh là sự lựa chọn số 1.

    Nhiều chuyên gia nhận định rằng, nếu việc thi tuyển được tổ chức khoa học, bảo đảm công bằng, minh bạch thì chúng ta sẽ không còn phải đau đầu vì nạn “chạy” chức

    Hiện nay, việc thi tuyển chức danh lãnh đạo đã được tổ chức thí điểm ở vài nơi và cũng đạt được một số hiệu quả nhất định. Thế nhưng ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc, nguyên nhân là gì nhỉ? Bạn có nghĩ rằng việc thi tuyển này có thể chống "chạy" chức?

     
    Báo quản trị |  
  • #18792   19/07/2008

    lethigam_ms
    lethigam_ms
    Top 150
    Lớp 1

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (423)
    Số điểm: 2783
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 82 lần


    Việc chạy chức chỉ dành cho người....không có tài!

    Thực tế là vậy! Nhiều người vào làm việc trong cơ quan nhà nước một tư tưởng là có 1 chỗ để làm việc. Vì gia đình họ vốn có sẵn điều kiện và sẵn sàng bỏ ra "vài chục" để có một chỗ làm. Từ đây, muốn có chức thì đơn giản quá rồi! Chỉ cần tiếp tục chạy thôi!

    Bạn nghĩ sao về việc các công chức bây giờ bỏ vị trí để ra làm ngoài, thậm chí là bỏ... chức! Bởi đơn giản, họ cho rằng môi trường ở đó không giúp họ phát triển được. Nếu họ làm hết mình, sẽ bị đánh giá rằng đang "chơi trội". Phản ánh quá, phê bình và tự phê bình thì sẽ bị "đì" vì tội dám "chống" lãnh đạo

    Những người tài đang chạy, nhưng mà chạy tìm cho mình một chỗ xứng đáng trong xã hội! Bạn nghĩ sao?
     
    Báo quản trị |  
  • #18793   23/07/2008

    bennytruc
    bennytruc

    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2006
    Tổng số bài viết (69)
    Số điểm: 5438
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 6 lần


    Cần bước đi đột phá

    Mới có cái chuyện thi tuyển trong ngành giáo dục thôi mà đã nay kiểu này mốt kiểu khác, hết khó khăn nay tới khó khăn khác nói chi đến việc thi tuyển cán bộ. “Chọn ai – ai chọn”. Nói thì hay nhưng làm sao mà để nó thật sự hiệu quả, còn những cơ chế đang tồn tại thì sao? 
    Thực tế thì tôi thấy thi tuyển chức danh lãnh đạo là 1 giải pháp rất hay và được nhiều nước áp dụng nhưng làm thế nào thì là một bài toán nan giải ấy nhỉ?


    Từ trước đến nay chúng ta đã quen với việc bố trí cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước thông qua phương thức bổ nhiệm
    . Nếu sáng suốt và công tâm, những người có trách nhiệm bổ nhiệm người có khả năng thực sự đáp ứng nhu cầu. Ngược lại, cũng có thể do thiếu khách quan, việc bổ nhiệm không đúng, làm giảm hiệu quả hoạt động của chính cơ quan đó. Chưa kể nhiều trường hợp, người được bổ nhiệm không đủ khả năng, phẩm chất nhưng do bè cánh, phe phái mà được. Do đó việc thi tuyển sẽ khắc phục được điều này, tạo ra không gian rộng lớn hơn để phát hiện thêm những người mà tổ chức chưa có điều kiện để quy hoạch. Khi thi tuyển thì không phải chờ người giới thiệu, phát hiện, cá nhân thấy mình có đủ điều kiện thì tự làm hồ sơ dự thi. Điều này cũng phù hợp với tinh thần Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ. Theo đó, quy hoạch phải vừa đóng, vừa mở, để thường xuyên phát hiện những nhân tố, đồng thời loại bỏ những người không đáp ứng.

    Hình thức thi tuyển chức danh lãnh đạo cũng là phương thức phổ biến tại nhiều quốc gia. Tại Nhật, hằng năm Viện Nhân sự, một cơ quan nhà nước độc lập với các bộ, mở ba kỳ thi: Kỳ thi tuyển chọn công chức nhà nước loại I (cấp cao) và kỳ thi tuyển chọn công chức loại II và loại III. Những người trúng tuyển kỳ thi loại I sẽ được đào tạo để trở thành cán bộ lãnh đạo ở các cơ quan trung ương trong tương lai. Chính quyền địa phương cũng mở kỳ thi hàng năm để tuyển chọn công chức cho địa phương mình. Sau khi đỗ kỳ thi tuyển loại I, các công chức tương lai được chọn nơi làm việc, nhưng có một số bộ số ứng viên quá đông và thế là họ phải dự thi một lần nữa. Cách làm này tăng tính khách quan trong việc tuyển chọn quan chức nhà nước.

    Dù sao, với nước ta hình thức thi để chọn người có năng lực bố trí vào vị trí lãnh đạo vẫn là một việc mới, những e ngại, khắt khe là điều dễ hiểu. Điều quan trọng là tạo cho dư luận xã hội làm quen với hình thức mới trong công tác bổ nhiệm cán bộ, mà chắc chắn đó sẽ là một xu hướng tất yếu của thời hội nhập quốc tế.

     
    Báo quản trị |  
  • #18849   25/08/2008

    TOIXANH
    TOIXANH

    Sơ sinh

    Hà Tây, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2008
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Bàn về cải cách hành chính - cải tổ bộ máy hành chính

    BỎ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

    PHƯỜNG, QUẬN, HUYỆN THEO

    TINH THẦN NGHỊ QUYẾT SỐ 17 CỦA ĐẢNG

              Quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân, là nguyên tắc chung cho việc tổ chức và hoạt động của Nhà nước Việt Nam pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Tính đại diện quyền lực này theo cách tổ chức như hiện nay, thì cứ một người dân Việt Nam có 4 đại biểu đại diện cho mình, như đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và đại biểu Quốc hội. Nhiều người đại diện và bảo vệ quyền lợi cho một người dân, song thực tế chất lượng và hiệu quả đạt được đến đâu? lại đang là vấn đề cần phải xem lại tính hiệu quả và hiệu lực của Hội đồng nhân dân các cấp.

              Do tính chất thứ bậc và dáng dấp của tính mệnh lệnh hành chính “tản quyền” trong mô hình tổ chức bộ máy nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa như hiện nay, đã tạo ra tính “hình thức” của Hội đồng nhân dân (cơ quan đại diện của nhân dân).

    Theo tinh thần của Nghị quyết số 17-NQ/TW ngày 1 tháng 8 năm 2007 Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước xác định cơ cấu tổ chức giữa chính quyền đô thị và nông thôn: “Đối với chính quyền nông thôn: Chính quyền xã có Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân chịu trách nhiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quản lý ngân sách xã, quản lý nhà nước về các lĩnh vực giáo dục, y tế, đất đai, xây dựng, hộ tịch,… trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của chính quyền cấp xã, xác định cụ thể các chức danh công chức xã theo hướng ổn định và chuyên sâu về nghiệp vụ….. Đối với chính quyền đô thị tổ chức chính quyền đô thị phải đảm bảo tính thống nhất và liên thông trên địa bàn về quy hoạch đô thị, kết cấu hạ tầng (như điện, dường, cấp thoát nước, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường) và đời sống dân cư,… xác định cấp đô thị có hội đồng nhân dân là: Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương, Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc tỉnh; Hội đồng nhân dân thị xã; không tổ chức hội đồng nhân dân ở quận và phường. Tại quận và phường có Uỷ ban nhân dân là đại diện cơ quan hành chính cấp trên đặt tại địa bàn để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và phân cấp của chính quyền cấp trên. Ở huyện, quận, phường khổng tổ chức hội đồng nhân dân, nhưng có cơ quan hành chính là uỷ ban nhân dân để quản lý và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và phân cấp của chính quyền cấp trên….”

    Như vậy, Nghị quyết của Đảng đã xác định lại đơn vị hành chính lãnh thổ theo hướng: đơn vị cơ bản và không cơ bản (trung gian) và chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn làm cơ sở để tổ chức có Hội đồng nhân dân hay không tổ chức hội đồng nhân dân. Theo tinh thần này thì, tất cả 3 cấp, 9 loại đơn vị hành chính hiện nay đều tổ chức theo một cơ cấu hoàn chỉnh thì nay xác định lại đơn vị hành chính trong từng cấp, từng loại cụ thể để xác định có cơ cấu hoàn chỉnh hay không có cơ cấu hoàn chỉnh. Cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh là cơ cấu tổ chức trong đó có Hội đồng nhân dân,cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ cấu tổ chức không hoàn chỉnh là cơ cấu trong đó chỉ có cơ quan hành chính mà không tổ chức Hội đồng nhân dân. Theo tinh thần này có thể thấy: Ở nông thôn cấp hoàn chỉnh là cấp xã (cấp xã không hiểu theo Luật hiện hành chỉ bao gồm xã và thị trấn); cấp tỉnh. Ở đô thị cấp hoàn chỉnh là chính quyền thị xã, thành phố thuộc tỉnh; thành phố trực thuộc Trung ương. Đơn vị chính quyền không hoàn chỉnh là huyện (ở nông thôn) và phường, quận (ở thành thị),… Do vậy, chính quyền quyền địa phương vẫn tồn tại 3 cấp, được phân chia thành chính quyền nông thôn và thành thị. Cụ thể: chính quyền nông thôn cơ sở có: (cấp 3) xã, thị trấn và chính quyền đô thị cơ sở có thị xã, thành phố thuộc tỉnh (phường chỉ là một bộ phận nằm trong đơn vị hành chính đô thị cơ sở này); (cấp 2) Chính quyền trung gian ở nông thôn có huyện và ở thành thị có quận; (cấp 1) chính quyền tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.

    Việc bỏ Hội đồng nhân dân là bỏ bớt cơ quan đại diện của dân, nếu trước đây 4 đại biểu đại diện cho một người dân thì nay 3 đại biểu đại diện cho một người dân cả ở nông thôn và thành thị. Quan điểm bỏ Hội đồng nhân dân trong cơ cấu tổ chức bộ máy ở những đơn vị hành chính lãnh thổ không cần thiết phái tổ chức theo tôi là hợp lý. Bởi các lý do:

    Một là, việc xác định đơn vị hành chính lãnh thổ có cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh là phù hợp với nguyên tắc khoa học về tổ chức và phân chia địa đơn vị hành chính lãnh thổ. Nguyên tắc cơ bản trong việc phân chia đơn vị hành chính lãnh thổ theo sự hình thành của đơn vị hành chính lãnh thổ là một nguyên tắc cổ tồn tại rất lâu trong thực tiễn và khoa học hành chính được áp dụng khá phổ biến trong các quốc gia. Theo nguyên tắc này, những đơn vị hành chính lãnh thổ được hình thành một cách tự nhiên-được gọi là đơn vị hành chính lãnh thổ cơ bản là làng xã, thị trấn, thành phố lớn nhỏ,… Các đơn vị hành chính lãnh thổ do nhân tạo -được gọi là đơn vị hành chính lãnh thổ không cơ bản: Trung gian như phường, quận, huyện,… Tuỳ theo từng loại đơn vị hành chính lãnh thổ đó mà tổ chức bộ máy tương ứng. Theo nguyên tắc này và tinh thần của Nghị quyết các chính quyền cơ bản bao gồm: xã, thị trấn, thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương, tỉnh và các đơn vị hành chính không cơ bản bao gồm: phường, quận, huyện.

    Hai là, trên cơ sở phân chia đơn vị hành chính lãnh thổ theo nguyên tắc trên là việc “phân quyền” tương ứng với các đơn vị hành chính lãnh thổ đó. Như Nghị quyết đã xác việc phân cấp chức năng, nhiệm vụ cho cấp xã ở nông thôn và chính quyền phường có sự khác biệt cơ bản. Sự thừa nhận, thẩm quyền đầy đủ, độc lập của chính quyền xã nông thôn và chính quyền không hoàn chỉnh “phường-chỉ tồn tại cơ quan hành chính” là cơ sở để khẳng định việc “phần quyền” cho các đơn vị hành chính khác nhau là phù hợp với thực tiễn và khoa học. Tương ứng như vậy, các cấp trung gian như: phường, quận, huyện chỉ tổ chức như một cấp trung gian trên cơ sở của nguyên tắc “uỷ quyền” hành chính (uỷ quyền theo nhiệm vụ, chức năng).

    Như vậy, từ hai cơ sở trên cho thấy, tính hợp lý của Nghị quyết về phân vạch đơn vị hành chính lãnh thổ và mức độ “phân quyền” hợp lý cho các đơn vị hành chính lãnh thổ tương ứng. Song, việc cụ thể hoá thành các quy định của pháp luật làm cơ sở pháp lý cho việc tổ chức và hoạt động của các chính quyền địa phương này như thế nào còn tuỳ thuộc vào Nhà nước. Mặt khác, hiện nay chung ta mới bắt đầu thí điểm từng bước, từng phần,… nên cũng vẫn còn quá xớm để khẳng định mọi vấn đề.

    BBT-TX

     

     

    Cập nhật bởi LawSoft02 ngày 25/02/2010 01:57:21 PM
     
    Báo quản trị |  
  • #18850   25/08/2008

    ketoana2
    ketoana2
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/08/2008
    Tổng số bài viết (206)
    Số điểm: 2113
    Cảm ơn: 40
    Được cảm ơn 14 lần


    Nhà nước Pháp quyền và NN pháp quyền XHCN là khác nhau hoàn toàn!!

    theo em biết Nhà nước Pháp quyền và NN pháp quyền XHCN là khác nhau hoàn toàn!!
    Thế giới người ta là nhà nước pháp quyền thật sự nên mọi người bình đẳng tự do, dân chủ giàu mạnh,...
    Còn các nước XHCN thì phải có thêm cái đuôi nhân dân như CAND, CSND, VKSND,... hay cái đuôi XHCN như kinh tế thị trường định hướng XHCN, pháp quyền XHCH,VN XHCN,...
    Nói chung chữ XHCN chính là Đảng đó: NN pháp quyền theo chỉ thị, định hướng chính trị của Đảng. Lãnh đạo cấp xã phường,.. muốn làm gì cũng nên tham khảo ý kiến bí thư Đảng cùng cấp trước cho chắc ăn!
    *Còn việc anh nói 1 người dân có 3 hay 4 đại biểu nghe thật vô lý! Ví dụ trong huyện bạn có tổng cộng 1000 bác sĩ, có nghĩa là một người dân huyện bạn có tới... 1000 bác sĩ?!! Ôi!!
    Phải nói lại là có 1 bác sĩ trên 1000 dân, hay có 1 đại biểu trên 10.000 dân thì mới đúng!

     
    Báo quản trị |  
  • #18851   28/08/2008

    btv
    btv
    Top 500
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/04/2006
    Tổng số bài viết (296)
    Số điểm: 18081
    Cảm ơn: 258
    Được cảm ơn 419 lần
    ContentAdministrators

    Về vấn đề Nhà Nước Pháp Quyền Xã hội Chủ nghĩa, các bạn có thể tham khảo bài này.
    http://www.thuvienphapluat.com/?CT=NW9&NID=569


    Tuy nhiên, trong mọi cuộc trao đổi, tranh luận về chính trị hay cuộc sống, chúng ta cần thật bình tĩnh và tuyệt đối không cực đoan.
     
    Báo quản trị |  
  • #29949   06/08/2008

    giangvietlaw
    giangvietlaw

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/06/2008
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 905
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Phạm vi quyền hạn của cán bộ công chức.

    Theo pháp luật hiện hành, đối tượng cán bộ công chức nói chung và những người quản lý DNNN nói riêng được và không được làm những gì?
     
    Báo quản trị |  
  • #18737   29/07/2008

    Trojan
    Trojan
    Top 500
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/02/2008
    Tổng số bài viết (287)
    Số điểm: 9193
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 12 lần


    Đến bao giờ cán bộ, đảng viên và công chức thật sự là công bộc của nhân dân?

     “Chúng ta chủ trương xây dựng một xã hội dân chủ, trong đó cán bộ, đảng viên và công chức phải thật sự là công bộc của nhân dân, đặt mình dưới sự kiểm tra giám sát của nhân dân” => trích Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng 10 tháng 4 vừa qua.

    Tôi viết ra bài này để xin các bạn đóng góp một số ý kiến, phương pháp (mà) khi Chính phủ thực hiện theo sẽ giải đáp được câu hỏi của tôi.

    Chiêu thứ nhất: (việc này không tốn kém và mất nhiều thời gian lắm đâu) đó là đưa ra một quy định buộc các nhân sự tại cơ quan mình phải biết "lịch sự" với dân. Chỉ cần bỏ ra một buổi làm việc để "tập huấn" các nhân sự cách mỉm cười khi có một người dân đi vào phòng mình. Có khó không nhỉ!!!!! (chỉ tại nhiều lần đi chứng thực sao y giấy tờ, đi vào lúc nào cũng thấy mấy anh mấy chị có vẻ đang bực mình chuyện gì ấy - lúc nào cũng vậy và ai cũng vậy, 10 người thì có 9 người nhìn vô là thấy... không dám hỏi 1 câu luôn - không phải có mình tôi thấy vậy đâu nha)

    Chiêu thứ 2: có cái sổ góp ý để tạo điều kiện góp ý một cách dể dàng. Để cuốn sổ ở cửa ra vào, chổ nào mà "cán bộ" không thấy í, để người muốn góp ý cũng "dể ghi" hơn. Trong đó có sẵn 1 góp ý để người ta lấy làm mẫu. Đại loại như: "hôm nay ngày 01/01/2020 lúc 13h30' tui đi vào mà không thấy ai làm việc" - hihi - ví dụ như thế. Và lãnh đạo mỗi ngày xem một lần (không có thời gian à?! vậy thì 1 tuần 1 lần !? cũng không có thời gian à? thôi thì 1 tháng coi 1 lần cũng được)

    Còn chiêu nào nữa không????
    Nhớ mình là dân nhé, muốn người ta lịch sự thì mình lịch sự trước, nhỏ nhẹ thôi (kẻo bị xóa bài)
    Cùng xây dựng Xã hội pháp quyền mà lị

    ============================

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    ============================

     
    Báo quản trị |  
  • #18738   28/05/2008

    XuanHan
    XuanHan
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (200)
    Số điểm: 3672
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Cán bộ công chức là công bộc của nhân dân !

        Chủ đề này bạn nêu lên trong mục "cải cách hành chính" cũng đáng để bàn trong thời điểm hiện nay. Hy vọng sẽ có nhiều người quan tâm và cùng tham gia.
        Những năm gần đây, việc công bố công khai, minh bạch hóa các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ, cùng nhiều vấn đề khác tại trụ sở cơ quan NN và trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân dễ dàng tiếp cận đó là những nỗ lực rất lớn từ phía các cơ quan Nhà nước mà chúng ta cần phải ghi nhận. Điều này đã tạo nhiều chuyển biết tích cực mà ai cũng có thể dễ dàng nhận ra. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng ở đâu đó, hoặc một số khâu còn chưa thực sự hiệu quả, còn chậm hơn so với quy định. Vậy lý do nằm ở đâu? Trong khi văn bản pháp luật thì đã có, thủ tục hành chính đã đơn giản hơn, rõ ràng và được công khai rồi! hay là do “chưa đồng bộ”, do “cơ chế”…? Suy cho cùng cũng là ở chính con người!
        Theo tôi, mọi biện pháp đưa ra cũng sẽ trở thành vô nghĩa nếu không có cái “tâm”, mọi việc cũng từ “tâm” mà ra. Chẳng hạn: vì sợ một anh A lạm quyền hoặc thiếu trách nhiệm,... nên đề ra giải pháp giao cho anh B quyền kiểm tra, giám sát anh A, nhưng nếu anh B không có cái “tâm” của một người kiểm tra, giám sát (dẫu cho anh B có năng lực chuyên môn) thì sự việc sẽ như thế nào? Sẽ cứ vào cái vòng lẩn quẩn không giải quyết được vấn đề. Chữ “tâm” theo suy nghĩ nông cạn của tôi đôi khi cũng là “nhân”, và “nhân” cũng là “tâm”. Vậy “cải cách” từ con người (hoàn thiện con người về cái đức, về lối tư duy và năng lực chuyên môn) là căn cơ nhất cần phải chú trọng hơn cả, rồi hãy nghĩ đến (hoặc cùng lúc) cải cách những cái khác (thủ tục,...). Hãy bắt đầu việc đó từ vị trí của người lãnh đạo! Còn để CBCC thực sự là công bộc của dân, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân thì cái “tâm” của họ phải “an”, đó là cái gốc vấn đề cần giải quyết.
        Rất mong nhận được nhiều ý kiến khác nữa.
     
    Báo quản trị |  
  • #18739   30/05/2008

    bluesea
    bluesea
    Top 500
    Chồi

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2008
    Tổng số bài viết (113)
    Số điểm: 1520
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Từ xưa tới nay, cán bộ là công bộc của dân rồi đấy! Nhưng là công bộc.....cấp cao!

    Bạn nói thấy mặt họ....có gì đấy mà bạn không dám hỏi? Thứ nhất, bạn tự đánh mất quyền làm chủ của mình rồi! Thứ hai, sao bạn thấy họ mặt nặng mày nhẹ vậy bạn không có ý kiến ngay tại thời điểm đó? Có bao giờ bạn không thích một ai, bạn dám chỉ thẳng vào mặt họ và nói rằng: này anh, nhìn mặt anh không biết tại sao tôi không thích! Anh giải thích dùm được không? Hay nói thật lòng, tôi không thích anh cho lắm, có thể vì anh kiêu ngạo, anh tự cao, anh thế này thế kia... và hỏi lại anh ta: anh có thấy tôi nói đúng không? Xem thử anh ta đối với bạn thế nào? Nhưng mách nhỏ bạn nhé: bạn phải thể hiện thiện chí muốn thay đổi thái độ của bạn đối với người này.
    Theo tôi, phương pháp để thay đổi tốt nhất là từ người dân. Người dân phải thể hiện "bản lĩnh" làm chủ của mình. Nhiều người "chủ" dạo này thích đi "khom" lắm bạn, dù họ không bị dị tật về lưng. Còn nữa, cái vụ "đi tắt", "cửa sau" cũng cần phải nói tới. Làm chủ  mà cứ "đi tắt" và "đi cửa sau" thì làm sao "công bộc" coi trọng chủ cho được?!
    Tôi nói thế thì có gì là quá không nhỉ?
     
    Báo quản trị |  
  • #18740   30/05/2008

    HuynhHiep
    HuynhHiep

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/10/2007
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần



    "Đến bao giờ cán bộ, đảng viên và công chức thật sự là công bộc của nhân dân?" => đây là chuyện giữa "chủ" và "công bộc"

    Theo ý của ông bluesea là "chủ" phải thể hiện tư cách làm chủ của mình trước

    Khó lắm ông à!

    Cực chẳng đã người ta mới mò vô cơ quan Nhà nước một lần. Tâm lý ai cũng muốn làm nhanh cho xong chuyện. Đi "cửa sau" là chuyện thường ngày ở huyện

     đợi tới tháng 13 nha!
     
    Báo quản trị |  
  • #18741   02/06/2008

    dotinh
    dotinh

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/09/2007
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Đến bao giờ cán bộ, đảng viên và công chức thật sự là công bộc của nhân dân?"

    Đến bao giờ cán bộ, đảng viên và công chức thật sự là công bộc của nhân dân?"
    Cái đó thì phải hỏi tới yếu tố "con người". Nếu cái con phát triển nhiều quá... thì sẽ là ....!
    Cho nên cứ phải "Sống và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại". Chỉ cần làm theo là đủ rồi, phải kg các bạn ?
     
    Báo quản trị |  
  • #18742   17/06/2008

    nguyenvuan
    nguyenvuan

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/08/2007
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Đến bao giờ cán bộ, đảng viên và công chức thật sự là công bộc của nhân dân?

    Theo mọi người ở trên, thì " chủ " phải thể hiện tư cách làm chủ của mình trước nhưng đảng viên và công chức cần phải được học tập và rèn luyện đến nơi đến chốn.
     
    Báo quản trị |