Trường hợp công chức nghỉ hết 12 ngày phép khi muốn nghỉ tiếp thì có thể thỏa thuận với đơn vị nghỉ không hưởng lương theo quy định tại Điều 116 Bộ luật Lao động 2012, cụ thể:
“Điều 116. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương
[…]
3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.”
Theo đó, hiện tại pháp luật không quy định thời gian nghỉ không lương tối đa do đó, thời gian nghỉ không lương của người lao động phụ thuộc sự đồng ý của người sử dụng lao động.
Ngoài ra, công chức có thể thỏa thuận với cấp trên trực tiếp quản lý mình để xin nghỉ không lương.
Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội.
Vì vậy, nếu công chức nghỉ không hưởng lương mà dẫn đến việc công chức không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì cả đơn vị và công chưc này không cần phải đóng bảo hiểm của tháng đó và đơn vị phải thực hiện thủ tục báo giảm lao động. Ngược lại, nếu tính cả thời gian nghỉ không hưởng lương mà công chức không làm việc, không hưởng lương dưới 14 ngày làm việc trong tháng thì vẫn phải tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp không cần thực hiện thêm thủ tục nào khác.