DanLuat 2015

Công chức biết xin lỗi dân

Chủ đề   RSS   
  • #199581 09/07/2012

    ngothilechieu

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2012
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 340
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 7 lần


    Công chức biết xin lỗi dân

    Đây là nhan đề một bài báo trên báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh ngày 9/7/2012. Bài báo bàn về quyết định 4503 cuả chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nội dung quyết định này ghi rõ cán bộ, công chức (CBCC) trễ hẹn xử lý hồ sơ cho dân thì phải xin lỗi dân bằng văn bản, trễ hai lần trở lên sẽ bị xem xét xử lý hoặc thay đổi vị trí công tác. Ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết  thêm: “Không chỉ công chức sẽ phải xin lỗi dân mà ngay cả lãnh đạo, cán bộ phụ trách mảng tiếp dân cũng phải xin lỗi nếu cấp dưới làm sai. Quy định này cũng buộc người đứng đầu bộ phận phải có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc nhân viên làm việc, không gây phiền hà cho dân”. Điều này không những góp phần giúp cho tiến độ giải quyết các công việc của dân nhanh hơn, hiệu quả hơn mà nó còn thể hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử văn minh của Cơ quan nhà nước với nhân dân.

    Thực tiễn lâu nay, trong quan hệ với dân, công chức chỉ hứa bằng một tờ giấy hẹn, nếu trễ hẹn cũng hãn hữu mới nói lời xin lỗi, hoặc chỉ giải thích qua loa đại khái. Hoặc thậm chí ngay cả việc xin lỗi và đền bù thiệt hại cho công dân bị oan sai do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra theo tinh thần Nghị quyết 388 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xin lỗi chỉ qua loa chiếu lệ, thiếu chân thành từ người đại diện cơ quan gây oan sai. Mặc dù, ai cũng biết rằng, vì những kết luận không chính xác, vì những bản án oan sai mà nhiều người đã phải đánh đổi cả công danh, sự nghiệp, thậm chí là mạng sống của mình.   

    Sai với dân thì phải xin lỗi, xin lỗi để sửa lỗi và trách nhiệm hơn trong vai trò công bộc của dân, việc ấy không có gì xấu hổ mà là một cử chỉ rất văn hóa - văn hóa xin lỗi của cán bộ, công chức.

    Hy vọng trong tương lai có nhiều cơ quan nhà nước ở nhiều tỉnh thành hơn sẽ làm được điều này. Đây sẽ là một bước đi rất lớn trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

    Mọi người hãy cùng đọc nhé. Đây là link : phapluattp.vn/20120708103347663p0c1013/khi-cong-chuc-biet-xin-loi-dan.htm

     
    3844 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #199585   09/07/2012

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6836)
    Số điểm: 76358
    Cảm ơn: 1954
    Được cảm ơn 3713 lần


    Theo tôi, lời xin lỗi thôi chưa đủ, mà phải có trách nhiệm để lần sau không phải nói lời xin lỗi trong trường hợp tương tự đó nữa. Chứ xin lỗi rồi tiếp tục xin lỗi... dần dần trở nên "lờn", "quen" cái miệng, lời xin lỗi không đúng thực chất, chỉ để mị dân cho qua chuyện thì xin lỗi chẳng để làm gì; trách nhiệm vẫn không có thì xin lỗi chỉ mang tính hình thức.

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
  • #199680   09/07/2012

    luatsuthuc
    luatsuthuc
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2011
    Tổng số bài viết (805)
    Số điểm: 5230
    Cảm ơn: 59
    Được cảm ơn 338 lần
    Lawyer

    Đợi công chức xin lỗi dân chắc còn dài dài, mà theo nội dung bài viết thì chỉ có cán bộ, công chức tiếp dân hoặc cùng lắm là cán bộ phục trách mảng tiếp dân mới phải xin lỗi, vậy còn các vị lãnh đạo? những người có thẩm quyền giải quyết mà làm sai thì có phải xin lỗi dân hay không?

     

    CÔNG TY LUẬT TNHH MINH THƯ - Hotline: 0975.205588 - 0972.805588

    Website: http://luatsu.pro.vn Email: luatsuthuc@luatsu.pro.vn

    Hà Nội: Tầng 3, số 281 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Tp Hà Nội

    Luật sư Nguyễn Đắc Thực có nhiều kinh nghiệm tham gia tố tụng, bao gồm: Bào chữa cho bị can/bị cáo; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự trong các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, tranh chấp đất đai, thừa kế, khởi kiện hành chính, ly hôn, tranh chấp lao động......; Tư vấn giải quyết tranh chấp (tranh chấp dân sự, lao động.......); Đại diện ngoài tố tụng cho cá nhân, cơ quan, tổ chức.......; Tư vấn, soạn thảo di chúc (làm chứng, chứng thực), soạn thảo hợp đồng, nội quy.........; Thực hiện dịch vụ pháp lý khác...

     
    Báo quản trị |  
  • #199711   09/07/2012

    leanhthu
    leanhthu
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2008
    Tổng số bài viết (1842)
    Số điểm: 17857
    Cảm ơn: 654
    Được cảm ơn 1118 lần
    Lawyer

               Tôi nghĩ ở Việt Nam nếu thay đổi được như vậy cũng là tốt rồi. Phải thay đổi từ từ tư duy nhà lãnh đạo quan liêu vẫn còn ăn sâu trong gố dễ những người lãnh đạo. Mà Đà Nẵng đi đầu tiên phòng về việc cải cách thủ tục hành chính như vậy là cần được triển khai, nhận rộng mô hình trên ra khắp các tỉnh thành trong cả nước cũng như hệ thống cơ quan quyền lực nhà nước khác. Xã hội phát triển thì "văn hóa nhà cầm quyền, nhà lãnh đạo" cũng phải thay đổi và làm sai đứng ra nhận lỗi và biết sửa lỗi mấy là quý báu? còn nhận lỗi rồi lại cứ để đó không sửa, không có biện pháp gì thì lời xin lỗi chỉ mang tính hình thức câu lệ như người dân thường nói xin lỗi cho có lệ, cho xong.

    Để được giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ, LS. Lê Văn Thư - SĐT: 0977184216 ; Công ty TNHH Thành Thái và Cộng sự

    Trụ sở: Phòng 1105, Tòa nhà 15T, Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội;

    Tel: SĐT 0977184216, Email: luatthanhthai@gmail.com; facebook: https://www.facebook.com/luatthanhthai.vn/; skype: leanhthu307

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
  • #200039   10/07/2012

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 75
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (735)
    Số điểm: 9325
    Cảm ơn: 655
    Được cảm ơn 760 lần
    Moderator

    leanhthu viết:

               Tôi nghĩ ở Việt Nam nếu thay đổi được như vậy cũng là tốt rồi. Phải thay đổi từ từ tư duy nhà lãnh đạo quan liêu vẫn còn ăn sâu trong gố dễ những người lãnh đạo. Mà Đà Nẵng đi đầu tiên phòng về việc cải cách thủ tục hành chính như vậy là cần được triển khai, nhận rộng mô hình trên ra khắp các tỉnh thành trong cả nước cũng như hệ thống cơ quan quyền lực nhà nước khác. Xã hội phát triển thì "văn hóa nhà cầm quyền, nhà lãnh đạo" cũng phải thay đổi và làm sai đứng ra nhận lỗi và biết sửa lỗi mấy là quý báu? còn nhận lỗi rồi lại cứ để đó không sửa, không có biện pháp gì thì lời xin lỗi chỉ mang tính hình thức câu lệ như người dân thường nói xin lỗi cho có lệ, cho xong.

    Đồng ý với bác, cái gì thì cũng phải từ từ... Công chức mà nói được lời xin lỗi với dân đã là mơ ước của em rồi chứ đừng nói là xa hơn như các bác kia. Đòi voi chưa được mà cứ đòi Hai Bà Trưng.

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
  • #200321   11/07/2012

    cuongqp
    cuongqp

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2012
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 75
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 3 lần


    Mới post ở đầu mà đã thấy "theo tôi, lời xin lỗi là chưa đủ" nghe câu này thấy hình như nó mắc mắc thế nào.

    Cái gì cũng phải từ từ, được xin lỗi là may lắm rồi, chứ đừng nghĩ đi xa vạn dặm làm gì, từ lời nói đến hành động là 1 quá trình đấy.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-