DanLuat 2015

Con làm CSGT, cha mẹ mở Đại lý "mãi lộ" (bán đường)

Chủ đề   RSS   
  • #266083 01/06/2013

    nonsong

    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2013
    Tổng số bài viết (44)
    Số điểm: 1240
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 44 lần


    Con làm CSGT, cha mẹ mở Đại lý "mãi lộ" (bán đường)

    Theo Phapluattp.vn: Hàng chục cây xăng dọc quốc lộ 20 nhận môi giới hối lộ cho CSGT Đồng Nai và Lâm Đồng.

    Tài xế vào đổ xăng, chuyển tiền cho chủ cây xăng, nơi đây sẽ chuyển cho CSGT để bỏ qua các lỗi quá tải, quá tốc độ. Đồng thời, khi bị xử phạt, các chủ cây xăng này sẽ đứng ra làm trung gian lo lót để gỡ giấy tờ xe.

    Giới tài xế xe tải rất sợ hãi khi chở hàng chạy tuyến quốc lộ (QL) 20. Tuyến này đường xấu, phí cầu đường cao mà tiền “lo lót” cho CSGT lại khủng khiếp. Họ đành mỗi người tìm một kiểu chi tiền cho CSGT để mua sự “bình yên”.

    Tiền lãi bán xăng, tiền cò mãi lộ

    Hàng trăm tài xế xe tải chở hoa, rau, củ quả, mật ong từ TP Đà Lạt (Lâm Đồng) về TP.HCM và các vùng phụ cận buộc phải tìm cách “mua đường” để không bị CSGT xử phạt lỗi quá tải. Bởi với lộ trình hơn 300 km, nếu xe không “cõng” hàng thì không thể đủ chi phí.

    Ngoài việc chung tháng trực tiếp cho các chốt CSGT, một số tài xế phải đi đường vòng, chung chi thông qua các cây xăng dọc QL 20. Sau loạt bài “Nhức nhối nạn đóng hụi chết trên QL 20” trên Pháp Luật TP.HCM, các cây xăng trên cung đường này càng nhộn nhịp xe tải đổ xăng dầu để kết thân, nhờ làm cầu nối chung tháng cho CSGT.

    Cây xăng Quang Trung 2 (xã Quang Trung, Thống Nhất, Đồng Nai), nơi có dấu hiệu làm "đại lý mãi lộ" của Trạm CSGT Phú Túc, Dầu Giây.

    Theo giới tài xế xe tải, dọc QL 20 có hàng chục cây xăng nhưng không có nhiều phương tiện lưu thông. Chính vì vậy, chỉ những cây xăng nào thu hút được giới xe tải ghé đến thì cây xăng đó mới có thể tồn tại được. Anh Giáp, một tài xế lâu năm trên QL 20, cho biết ngoài mục đích chính là thu hút, ràng buộc nhiều xe tải đến đổ xăng dầu thì lợi nhuận thu được từ việc làm “cò” chung chi cũng rất lớn. Theo một nhân viên cây xăng thì nếu như cây xăng nhận của tài xế 2,5 triệu đồng để “bao” QL 20 qua địa phận Đồng Nai từ huyện Tân Phú về đến hết cầu Đồng Nai thì cây xăng chỉ chung cho CSGT 2 triệu đồng, số tiền còn lại cây xăng hưởng. Như vậy, rõ ràng ngoài việc ràng buộc được khách hàng đổ xăng mối, lợi nhuận từ việc “cò mua đường” cũng góp phần làm giàu nhanh chóng cho các chủ cây xăng.

    ông chủ một cây xăng trên QL 20 cho rằng đã mở cây xăng trên tuyến này thì hoặc có người nhà làm lớn, hoặc phải kết thân với những nhân vật có “tầm vóc” trong lực lượng CSGT để có thể “bao” phần chung chi cho tài xế, có như vậy họ mới ghé đổ dầu cho mình. “Những cây xăng nào không chung tháng được cho tài xế thì thường rất ế ẩm, trước hay sau cũng sang tiệm” - anh Bình, một tài xế xe tải, khẳng định.

    Gặp CSGT: Chỉ cần nói đã gửi tiền cho cây xăng

    Theo phản ánh của giới tài xế, từ ngã tư Dầu Giây (Đồng Nai) đến đỉnh đèo Mimosa (Đà Lạt) có chín trạm xăng dầu được xem là “quyền lực” nhất. Trên địa bàn Đồng Nai có các cây xăng Huyền Hậu, Quang Trung, Thanh Sơn (huyện Thống Nhất), Nguyễn Văn An và Thiên Phát Đạt (thị trấn Tân Phú). Trong số đó, cây xăng Thanh Sơn được xem là quyền lực nhất.

    Trên địa phận tỉnh Lâm Đồng, giới tài xế hầu hết tập trung đổ dầu ở các cây xăng Nhật Nam (huyện Đạ Huoai), Hồng Nhân (huyện Di Linh), Mai Sơn (huyện Đức Trọng) và cây xăng dầu Phúc Sơn (chân đèo Mimosa).

    Ông chủ cây xăng Nhật Nam nhận tiền và ghi hóa đơn tiền “mua đứt” trạm Madagui trong một tháng cho hai xe tải loại 3,5 tấn.

    Ông Nam đang xem biên bản vi phạm của tài xế.

    Ngày 23-5, trên đường theo xe tải chở sắt từ TP.HCM lên Đà Lạt chúng tôi tiếp cận cây xăng Nhật Nam, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Ông bà chủ luôn miệng khoe có “người nhà làm trong ngành” nên có thể xử lý tất cả các vấn đề mà giới tài xế xe tải vướng mắc, miễn là đổ dầu cho họ. Theo tìm hiểu của PV, ông Nam, chủ cây xăng Nhật Nam, có con trai hiện công tác ở Công an huyện Đạ Huoai.

    Khi tài xế đặt vấn đề gửi gắm “mua đường”, ông Nam ra giá luôn: “Riêng chốt Madagui (Trạm Kiểm soát giao thông Madagui thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng - PV), xe 3,5 tấn lấy 800, xe sáu tấn thì 1 triệu, tám tấn thì 1 triệu rưỡi”. Để tăng thêm phần uy tín, vợ ông ngồi bên cạnh tiếp lời chồng: “Đồng Nai thằng con cô làm trên đó, nó làm ngay trạm cân đó”.

    Sau màn quảng cáo của ông bà chủ cây xăng, tài xế đề nghị: “Chú cho cháu trả tiền dầu 1 triệu, chiếc 3,5 tấn, cháu gửi luôn Madagui 800, số xe 60C-031...”. Ông Nam đồng ý và ghi hóa đơn hẳn hoi. Cũng như hàng loạt “cây xăng quyền lực”, khi chung tiền “mua đường”, các cây xăng này đều ghi hóa đơn cho khách. Theo ông Nam thì: “Để cuối tháng tài xế quyết toán với chủ xe”.

    Đến ngày 27-5, chúng tôi gọi điện thoại cho ông Nam, cho biết chiếc xe đã chung tháng bị một CSGT ở trạm Madagui thổi lại. Ông Nam quát trong điện thoại: “Mày nói với nó là có gửi cho chỗ chú Nam rồi là được”.

    Dù ai cũng biết nhận tiền chung chi là bất hợp pháp nhưng chủ các cây xăng ra sức thể hiện uy lực của mình trong việc môi giới chung chi, bảo đảm an toàn cho những xe quá tải, quá khổ mỗi ngày vẫn cày nát Ql 20 vốn đã quá tệ. Họ còn thể hiện uy tín trong việc nhận giải quyết biên bản vi phạm cho cánh tài xế lỡ phạm phải những lỗi nặng, bị giam bằng dài ngày...

    “Đại lý mãi lộ” lớn ở Đồng Nai

    Tài xế P. cho hay mỗi tháng cứ đến ngày 15 thì các tài xế lại “nộp” cho cây xăng Quang Trung 2 (xã Quang Trung) để nhờ chung tháng cho trạm Phú Túc (Trạm CSGT số 2 thuộc phòng CSGT Đồng Nai - PV), Trạm Dầu Giây (Trạm CSGT Suối Tre, Đồng Nai - PV) và Phòng CSGT Đồng Nai.

    Việc chung chi cho CSGT qua cây xăng này đã diễn ra nhiều năm nay.

    Nhân viên cây xăng Quang Trung nhận tiền bao toàn tuyến cho xe tải. (Ảnh chụp ngày 17-10-2012)

    Sáng 17-10-2012, tại cây xăng dầu Quang Trung 2, sau khi thanh toán xong tiền đổ dầu, tài xế P. đưa 1 triệu rưỡi cho cô nhân viên của cây xăng để chung tháng cho Trạm Phú Túc và phòng CSGT (như lời cô nhân viên và tài xế, lơ xe trao đổi với nhau khi đưa tiền). Cô này gọi một cô nhân viên khác (phụ trách việc nhận tiền chung tháng cho CSGT) ra nhận tiền. Vừa cầm tiền, cô nhân viên này lôi trong tủ ra một cuốn sổ ghi chép để dò biển số xe và đánh dấu tiền chung tháng.

    Trước đó, chúng tôi còn nghe cô nhân viên này nhắc nhở một phụ xe khác cũng đóng tiền chung tháng rằng xe tải của anh ta còn nợ tiền chung cho Trạm Phú Túc tháng trước.

    NHÓM PHÓNG VIÊN PHÁP LUẬT TP.

     
    17211 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nonsong vì bài viết hữu ích
    phantantai2012 (04/06/2013) songdehoivahoc (01/06/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #266094   01/06/2013

    songdehoivahoc
    songdehoivahoc

    Male
    Mầm

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:30/04/2013
    Tổng số bài viết (35)
    Số điểm: 605
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 5 lần


    :( Lại một hành vi xấu nữa của CSGT và "đồng bọn" bị bại lộ. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc chứ không để như này được. Nhất là ở khu vực gần cửa khẩu nữa mới đáng nguy !.

    Đối với bạn chỉ là 1 hạt cát nhưng đối với người khác lại là cả một đại dương -- Sưu tầm

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn songdehoivahoc vì bài viết hữu ích
    phantantai2012 (01/06/2013)
  • #266109   01/06/2013

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6831)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    Cái nạn tham nhũng càng ngày nó càng biết tướng lung tung phèo, loạn xì ngầu lên cả. Một thời gian nữa chắc xã hội lũng đoạn quá. Không vơ đũa cả nắm, nhưng tình hình diễn ra trong thời gian qua khiến dư luận bức xúc. Xin tổng hợp một số hành vi "mua bán" của một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức, viên chức:

    - CSGT bán đường;

    - Thuế bán hóa đơn chứng từ;

    - Hải quan bán hàng ngoại;

    - Biên phòng bán hàng lậu;

    - Ngân hàng bán bảo đảm, bảo lãnh;

    - Thầy cô bán điểm;

    - Quản lý đất đai bán Bất động sản;

    - Đấu thầu bán dự án;

    - Công án bán ma túy (xem phim Tam giác vàng);

    - Quản lý thị trường bán hàng giả;

    - Kiểm lâm bán rừng;

    - Bác sĩ bán y đức, bán cả lương tâm;

    - Đàn bà con gái ... bán dâm;

    - Đàn ông con trai cũng ... bán dâm;

    Thời buổi này cái gì cũng bán được.

    Một chuyện lạ là: Việc "mua bán" diễn ra lâu dài, liên tục, nghiêm trọng,... nhưng người trong cuộc, người có trách nhiệm chẳng thấy; toàn cánh nhà bán, người dân thấy thôi. Đúng là "tai mắt của dân" thật giá trị quá, như Bác Hồ từng nói. Đồng thời, đây cũng là "bài học kinh nghiệm" để các "bố" tìm chiêu khác độc hơn, an toàn hơn, nên nó biến tướng hơn!

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
  • #266446   03/06/2013

    nonsong
    nonsong

    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2013
    Tổng số bài viết (44)
    Số điểm: 1240
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 44 lần


    Phapluattp.vn: Bài 2:

    Biết giá chung chi qua cây xăng

    Hàng chục cây xăng trải dài từ ngã tư Dầu Giây đến TP Đà Lạt đã trở thành một hệ thống “đại lý” dày đặc làm trung gian mãi lộ.

    Cây xăng Nguyễn Văn An: Trạm Phú Túc, 1,5 triệu đồng/tháng

    Cây xăng Nguyễn Văn An, số 131, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú (Đồng Nai) lâu nay được biết đến như một “đại lý mãi lộ” của Trạm Phú Túc (Trạm CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Đồng Nai - PV). Việc chung chi, “mua đường” ở đây do một người tên Tùng phụ trách.

    Do ông Tùng rất kỹ tính, những tài xế có nhu cầu “mua đường” phải gọi trước để ông ta kiểm tra rồi mới nhận chung hay không nên chúng tôi buộc phải gọi “xin ý kiến” trước.

    13 giờ 30 ngày 21-5, tài xế một chiếc xe tải loại tám tấn gọi điện thoại cho ông Tùng: “Anh Tùng phải không anh Tùng, em là Quang trên Bà Sa nè anh, em là thằng chạy xe 49C-... nè anh, bữa nay em chạy xe mới, em muốn nhờ anh gửi giùm em Công an Phú Túc được không anh?”.

    Ông Tùng lên giọng hỏi lại: “Xe gì?”. Được Quang cho biết cần gửi xe Hino sáu tấn, ông Tùng mắng: “Hino làm gì có sáu tấn mày? Có năm tấn với tám tấn thôi”.

    Quanh co một hồi giải thích, làm thân, ông Tùng đi thẳng vào vấn đề: “Mày gửi tuyến hay mày gửi chốt?”. Tài xế cho biết: “Em muốn gửi chốt Phú Túc thì bao nhiêu, mà nguyên tuyến thì bao nhiêu anh?”. Ông Tùng trả lời: “Nếu xe của mày nguyên tuyến là phải 2 triệu rưỡi, còn Phú Túc là 1 triệu rưỡi”.

    Không để cho tài xế quyết định, ông Tùng tiếp tục nói oang oang trong điện thoại: “Nếu mà ông chung thì ông phải ghé đổ dầu cho tôi, có gì tôi điện thoại rồi ông vô gặp thư ký của tôi!”.

    Nhân viên cây xăng Nguyễn Văn An đang nhận tiền chung tháng cho Trạm CSGT Phú Túc (Đồng Nai) và Madagui (Lâm Đồng).

    Được “ông anh” chấp thuận, 15 giờ cùng ngày, tài xế điều khiển chiếc Hino của mình vào “uống” đầy một bình dầu rồi đặt vấn đề gửi tháng cho chốt Phú Túc. Thấy xe lạ vào, hai cô nhân viên của ông Tùng tròn mắt nhìn tỏ vẻ nghi ngờ. Hiểu ý cô thư ký, tài xế giãi bày: “Nãy có gọi điện thoại cho anh Tùng rồi, anh Tùng kêu lên đây gặp mấy cô, tôi gửi tiền tháng cho mấy cô, lúc nãy anh Tùng có nói với mấy cô chưa? Tôi gửi tiền Phú Túc”.

    Lúc này hai nhân viên này mới mở lời: “Mình Phú Túc thôi chứ gì?” và cho biết mất 1 triệu rưỡi.

    Sau khi chung tiền và nhận “hóa đơn mua đường” từ nhân viên cây xăng, tài xế Quang hỏi nếu gặp công an thì phải nói như thế nào để khỏi “ăn biên bản”. Cô nhân viên cho biết phải gọi thẳng cho ông Tùng.

    Hóa đơn của cây xăng Nguyễn Văn An ghi rõ tiền dầu là 1,1 triệu đồng, còn tiền CA (tiền chung tháng cho Trạm CSGT Phú Túc - PV) là 1,5 triệu đồng.

    Cây xăng Hồng Nhân: 1,2 triệu đồng/tháng cho CSGT TP Đà Lạt

    0 giờ 20 ngày 24-5, PV theo một chiếc xe tải chở sữa từ TP.HCM lên TP Đà Lạt ghé vào cây xăng Hồng Nhân ở thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng. Sau khi đổ dầu, tài xế tên Giáp bày tỏ ý định nhờ “mua đường” với nhân viên bán xăng. Như cá gặp nước, nhân viên này cho Giáp số điện thoại của ông Nhân (chủ cây xăng Hồng Nhân) và hẹn khi nào xuống đổ dầu thì gọi trước để xin gặp ông Nhân “nói chuyện”.

    Đến 15 giờ 40 cùng ngày, tài xế gọi điện thoại cho ông Nhân hỏi: “Em có cái xe tải, hôm nọ em hỏi mấy người bơm của anh, họ bảo em chiều nay xuống lại cây dầu, nhờ anh chung cho Đội CSGT TP Đà Lạt chứ em chở bông ở đó mấy chú đập quá”. Ông Nhân cho biết không tiện nói chuyện qua điện thoại, hẹn hôm sau vào đổ dầu rồi nói chuyện.

    Hôm sau, gọi điện thoại trao đổi, ông Nhân cho biết: “Xe năm tấn là một chai hai (1,2 triệu đồng) đó em”.

    Được ông Nhân chấp thuận, tài xế đến cây xăng này đổ dầu với mục đích nhờ “mua đường” ở TP Đà Lạt giúp. Sau khi nộp tiền cho nhân viên bán xăng, ông Nhân dặn kỹ: “Lưu số điện thoại của tôi, bây giờ anh gửi thì mai mới chung được nha”.

    Sau cuộc làm việc với ông chủ thành công, một nhân viên ngồi cạnh cho biết: “Bây giờ anh gửi thì nó có hiệu lực bắt đầu từ ngày mai chứ không phải bây giờ. Tí chạy xuống có gặp (cảnh sát) thì kêu em vừa chung cho Hồng Nhân rồi, lỡ có gặp thì anh nói vậy, bây giờ em phải gửi tháng chứ không gửi là biên bản liên tục đó, giờ ký vô đây”. Tài xế được hướng dẫn ký vào một cuốn sổ có ghi số xe, ngày tháng, chữ ký của chủ xe.

    Những cây xăng quyền lực từ ngã tư Dầu Giây đến TP Đà Lạt.

    Cây xăng Mai Sơn: Mỗi chốt 500.000 đồng/tháng

    Tiếp tục hành trình “mua đường” ở những “cây xăng quyền lực” với giới tài xế xe tải, 21 giờ ngày 23-5, chúng tôi theo chân tài xế Dũng ghé cây xăng Mai Sơn ở thôn Phú Thạnh, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Nhìn bên ngoài cây xăng này khá nhỏ và không mấy sáng sủa như những “cây xăng quyền lực” khác nhưng bên trong một lượng xe tải đến đổ dầu khá đông.

    Theo một nhân viên tên Phong thì trên địa bàn Lâm Đồng, chốt nào cũng có thể chung được. Phong cho biết thêm cỡ xe năm tấn trở lại thì cứ 500.000 đồng/chốt, gặp sự cố trên đường thì gọi cho anh Việp.

    Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ, xử lý CSGT và cây xăng môi giới mãi lộ

    Hôm qua (2-6), ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, đã có công văn gửi hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc về việc làm rõ, xử lý những sai phạm của CSGT trên quốc lộ 20.

    Công văn nêu rõ ngày 1-6, báo Pháp Luật TP.HCM đã đăng bài “Những “cây xăng quyền lực” trên quốc lộ 20: “Đại lý mãi lộ” của CSGT” phản ánh sự bảo kê của CSGT đối với xe tải trên quốc lộ 20 thông qua một số cây xăng trên tuyến. Trước hiện tượng trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng chỉ đạo công an tỉnh kiểm tra, làm rõ sai phạm của lực lượng CSGT trong hoạt động tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 20, xử lý kỷ luật nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm. Đồng thời, đề ra các biện pháp ngăn chặn tình trạng bảo kê, mãi lộ của lực lượng CSGT trong hoạt động vận tải, nhất là vận tải khách dưới bất kỳ hình thức nào. Những cây xăng tiếp tay, làm trung gian cho việc bảo kê, mãi lộ của CSGT cũng là vi phạm pháp luật cần phải xem xét, xử lý nghiêm. Kết quả xử lý báo cáo phó thủ tướng gửi về Ủy ban ATGT Quốc gia trước ngày 8-6-2013.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nonsong vì bài viết hữu ích
    RongPham (03/06/2013) phantantai2012 (04/06/2013)
  • #266659   04/06/2013

    nonsong
    nonsong

    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2013
    Tổng số bài viết (44)
    Số điểm: 1240
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 44 lần


    Quy luật nộp “sưu” hằng tháng

    Theo nhân viên cây xăng, các CSGT Trạm Madagui (Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng) đi tuần tra sẽ mang theo cả danh sách những xe đã chung chi để… "miễn trừ" việc xử phạt.

    Phú - một tài xế xe tải cho biết: Tất cả cây xăng đều nhận tiền chung chi vào đầu mỗi tháng. Thắc mắc vì sao phải chung đầu tháng mà không phải là bất kỳ ngày nào rồi tính đến ngày đó tháng sau, Phú lý giải: “Phải chung đầu tháng thì mới được tính đủ một tháng chứ chung cuối tháng thì chỉ tính được mấy ngày còn lại của tháng đó thôi, cây xăng cũng ăn nghiệt lắm”.

    Nộp "sưu" cho Trạm Madagui: Phải đúng ngày

    Để kiểm chứng lời Phú, ngày 22-5, PV theo một xe tải chở bông từ TP Đà Lạt xuống TP.HCM ghé cây xăng Thiên Phát Đạt, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú. Sau khi đổ xăng, tài xế tên Hùng hỏi một nhân viên tên Nhi: “Anh tính hỏi chuyện gửi mấy cái xe cho công an ở Madagui đó, xe mình thì gửi như thế nào em?”. Như rà đúng sóng, Nhi nhanh nhẹn: “Chung tháng đó anh”. Nhi cho biết: “Riêng Trạm Madagui thì 1 triệu đồng/tháng”.

    Khi anh Hùng bày tỏ ý định gửi tiền luôn thì Nhi nói: “Đầu hoặc cuối tháng em mới đi đóng cho công an, người ta chỉ nhận đúng một ngày, anh có trễ thì em cũng không nhận. Bây giờ anh muốn thì gửi tiền ở đây cho em cũng được, ngày 30 là em gửi số xe với tiền lên cho người ta”.

    Thấy tài xế chần chừ, Nhi nói tiếp: “Ngày 30 em mới mang tiền đi nộp nhưng mà anh phải đưa trước cho em để em đưa tiền với số xe lên liền cho sếp chứ quá ngày thì em cũng thua vì Madagui nó chỉ nhận đúng một ngày thôi”. Sau một hồi suy nghĩ, anh Hùng than thở: “Thôi vậy thì cho anh chung tháng này cho Trạm Madagui chứ hôm qua lên bị đập một cái biên bản này”. Tỏ vẻ cảm thông với tài xế, Nhi nói: “Nó ép mình phải chung mà, nó làm ghê lắm. Ai không chung nó đập ghê lắm, hôm nay ngày 22-5, đây nè, danh sách chung Madagui nè anh”.

    Sau khi hỏi số xe, số điện thoại của tài xế, Nhi nhập vào một cuốn sổ ghi kín số xe, số điện thoại, tên tài xế...

    Sau khi viết xong thông tin chiếc xe vừa chung tháng, Nhi bảo anh Hùng ký vào danh sách xe chung tháng. Hoàn tất, Nhi trao cho anh Hùng một cuốn sổ và xởi lởi: “Đây là sổ tháng 6, em làm cho anh cuốn sổ, em ghi tắt thôi nha… thế này được chưa?”.

    Cây xăng Thiên Phát Đạt.

    Nhi (nhân viên cây xăng Thiên Phát Đạt) đang xem sổ ghi chung tiền tháng 5-2013.

    Nhi đang nhận tiền chung cho Trạm CSGT Madagui.

    CSGT đi tuần mang theo… sổ chung chi?

    Cũng theo Nhi: “Anh đưa đây em ghi số điện thoại cho, công an mà thấy là nó không bắt vì em làm ăn lâu rồi mà. Nếu mà chung là nó có barem danh sách số xe, công an sẽ kẹp vào cuốn sổ đi làm, khi thổi lại, nhìn quen là mai sẽ không thổi nữa”.

    Hoàn tất công việc, Nhi giao cho tài xế một cuốn sổ “mua hàng có thưởng” và ghi số điện thoại 0903 787.777 của một ông chủ tên Cường và dặn: “Nếu có chuyện gì trên đường thì gọi cho sếp em”. Trước khi rời cây xăng Thiên Phát Đạt, anh Hùng không quên nói lời cảm ơn: “Cây xăng của em làm ăn chuyên nghiệp quá”.

    Rời cây xăng Thiên Phát Đạt, chúng tôi gọi điện thoại báo cho Phú biết rằng chiếc xe của anh Hùng vừa chung tháng cho cây xăng. Phú quả quyết chung như vậy là trật rồi vì số tiền đó chỉ tính vào tháng 5, còn tháng 6 phải chung đầu tháng mới được.

    Để kiểm chứng lời Phú, ngày 27-5, chúng tôi lấy số điện thoại 0903 787.777 ghi trên cuốn sổ mua hàng gọi cho Cường, giả vờ thông báo bị một CSGT Trạm Madagui dừng xe. Khi chúng tôi nói: “Anh Cường ơi, anh N. (một CSGT Trạm Madagui) đang giữ chiếc xe của em, anh Cường gọi điện thoại cho anh N. giúp em được không?”. Đầu dây bên kia, một người đàn ông nói ngay: “Bảo ông ấy coi sổ lại đi, cứ để ông ấy từ từ coi”. Chúng tôi tỏ vẻ lo lắng: “Anh gọi điện thoại nói anh N. giúp em được không anh Cường chứ để ảnh lập biên bản tội nghiệp em” thì Cường xác nhận: “Ừ ừ, để anh gọi cho”.

    Hơn 10 phút sau, Cường chủ động gọi cho chúng tôi nói: “Anh N. cho xe đi chưa?”.

    Chúng tôi cho biết xe đã đi và hỏi anh nếu sau này lỡ anh ấy có thổi lại bắt bẻ thì mình nói cho cây xăng Thiên Phát Đạt được không thì Cường cho biết: “Mày nói là em có trong cuốn sổ của anh rồi, anh coi lại coi có chưa”. Cường bắt bẻ tiếp: “Mà xe của ông đó, tôi coi lại rồi, ông mới đóng tháng 6 chứ chưa đóng tháng 5, sao xe của ông đóng tiền ngày 22 mà ông lại chạy?”. Khi chúng tôi chưa kịp phản ứng, Cường nói tiếp: “Vậy là hôm bữa gửi tính vô tháng 5 đi, người ta không có tính ngày đâu, người ta tính tháng đấy. Đóng qua tháng 6 nhưng mà nãy điện thoại cho nó, nó lèng èng nói tháng 5 chưa đóng mà sao kêu đóng. Tôi kêu chưa, tháng này nó đóng qua tháng 6, nó mới chạy được có mấy chuyến à. Ông đóng vào ngày 30 chứ đóng sớm nó tính vô tháng trước đó. Trước mùng 1 á, nó thổi lại là nó sẽ hỏi ông đóng chưa, nếu chưa đóng thì tôi đóng cho” - nói xong Cường cúp máy.

    NHÓM PHÓNG VIÊN PHAPLUATTP.VN

     
    Báo quản trị |  
  • #266962   05/06/2013

    nonsong
    nonsong

    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2013
    Tổng số bài viết (44)
    Số điểm: 1240
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 44 lần


    Mua đường qua Trạm cân Dầu Giây

    Tấp nập cảnh mua đường qua trạm cân, CSGT ở Đồng Nai.

    Khoảng 16 giờ ngày 19-5, trên đường chở sắt từ TP.HCM lên TP Đà Lạt, chúng tôi dừng đổ dầu ở cây xăng Huyền Hậu (huyện Thống Nhất, Đồng Nai).

    “Đại lý” cho Trạm Phú Túc

    Tại đây, khi được hỏi về chung chi trên QL 20 một nhân viên cây xăng Huyền Hậu trả lời: “Không, chỉ chung được mỗi Trạm Phú Túc thôi”. Chúng tôi hỏi: “Phú Túc thì bao nhiêu”? Cô nhân viên chỉ vào chiếc xe của chúng tôi (loại năm tấn) nói: “Như xe của anh thì một triệu rưỡi, còn xe ba chân thì 2 triệu đồng”. Cô nhân viên khoe: “Tháng vừa rồi chúng em nhận được mười mấy xe”.

    Để chứng minh cho uy lực trong việc “mua đường”, cô nhân viên còn giảng giải cho chúng tôi: “Thì đưa cho em, rồi em ghi biển số xe của anh vào, tháng nào biết tháng ấy; anh cho số điện thoại ở đây rồi sếp gọi lên công an, ý là bọn em chỉ nhận tiền của các anh thôi”.

    Trước đó, tháng 10-2012, trong quá trình thực hiện tuyến bài “Nhức nhối nạn đóng hụi chết cho CSGT trên QL 20”, chúng tôi cũng ghé lại cây xăng này và được một người đàn ông tên Quân cho biết: “Anh cứ ghé đổ dầu ở đây, còn việc chung tháng thì cứ để đầu tháng em chung cho”. Cũng theo Quân, giá chung tháng cho Trạm Phú Túc là 1,5 triệu đồng. Quân cho số điện thoại 0933495018 và hẹn, khi nào cần chung tháng cứ lên đây đổ dầu rồi gọi cho Quân. Trước đó, cũng tại trạm dừng chân này, chúng tôi tiếp cận một người đàn ông lớn tuổi xưng tên Đảo. Khi chúng tôi hỏi về việc chung tháng, ông Đảo cho hay cứ ghé đổ dầu đi, phải xe quen thì mới được chứ xe lạ cũng ngại lắm.

    Cây xăng Thanh Sơn 1 và hóa đơn của cây xăng ghi rõ số tiền chung chi một chuyến qua trạm cân là 500.000 đồng.

    Vừa “mua” CSGT, vừa “mua” trạm cân

    Ngày 20-5, trên đường chở gần 20 tấn rau từ TP Đà Lạt về chợ đầu mối Thủ Đức, chiếc xe tải năm tấn của anh Bằng ghé lại cây xăng Thanh Sơn 1, tại ấp Thanh Sơn, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đổ dầu và nhờ chung chuyến để vượt qua việc kiểm tra tải trọng ở Trạm cân Dầu Giây.

    Anh Bằng cho biết trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cây xăng Thanh Sơn 1 được xem là ‘vô đối” về khách hàng vì ngoài việc nhận chung tháng để “mua đường” cho xe quá tải, cây xăng này còn tổ chức hẳn một đội ngũ chuyên “xử lý nóng” biên bản vi phạm cho cánh tài xế. Cũng theo Bằng, việc nhận tiền chung tháng cho CSGT hoặc nhận tiền xử lý biên bản ở cây xăng này diễn ra công khai, bất cứ lúc nào thấy xe tải đông, PV cứ vô quầy ngồi là có thể ghi hình việc nhận tiền “mua đường” một cách dễ dàng.

    Khi đến đây, cây xăng này đã đông nghẹt xe tải xếp hàng chờ chung tháng. Vừa ngồi xuống bàn ghi hóa đơn, một nhân viên nữ của cây xăng đã lớn tiếng hỏi: “Anh chung gì?”. Như đã rất quen thuộc, Bằng nói: “Gọi điện chung giùm anh cân chuyến này em, xe quá tải còn tiền dầu mai anh ghé anh gửi”.

    Ngay lập tức, cô nhân viên gọi điện thoại cho một người đàn ông tên Giang thông báo: “Chú Giang ơi chung cân cho xe 51C-1... bao nhiêu vậy chú?”. Sau cuộc gọi chớp nhoáng, cô nhân viên cho biết: “Xong rồi, nói xong rồi đó, chú kêu lấy 500 thôi”.

    Nhân viên cây xăng Thanh Sơn 1 đang gọi điện thoại thông báo cho “chú Giang” và đếm tiền chung cân qua Trạm cân Dầu Giây, Đồng Nai.

    Như một thói quen, khi tài xế chưa kịp gửi tiền, cô nhân viên hỏi luôn: “Có ghi biên lai tiền cân không anh”. Anh Bằng cho biết: “Có chứ, không thôi anh lấy tiền đâu anh bù cho chủ xe!”.

    Cuộc ngã giá, thỏa thuận thành công rất công khai trước mặt rất nhiều người, cả nhân viên cây dầu và tài xế xe khác, thậm chí cả khi có những người lạ. Tài xế vào đây ngoài mục đích đổ dầu cho xe, mục đích chính là bỏ ra 500.000 đồng để vượt qua việc kiểm tra tải trọng chiếc xe tải (chắc chắn quá tải) ở Trạm cân Dầu Giây. Hoàn tất thủ tục, nhân viên cây xăng không quên tặng chúng tôi hai chai nước suối, khăn lạnh. Bên ngoài hàng chục chiếc xe tải khác vẫn đang đổ dầu, trong số đó có nhiều xe đến đây với mục đích nộp tiền “mua đường” cho cây xăng này.

    Một tài xế cho biết: “Những ngày có chị Q. (cán bộ Trạm cân Dầu Giây, thuộc Khu Quản lý Đường bộ 7 - PV) trực thì chung trực tiếp cho chị. Còn ngày nào chị ấy không trực thì mua đường qua cây xăng!”.

    Đối phó

    Những ngày qua, ngay sau khi báo Pháp Luật TP.HCM khởi đăng loạt bài, nhiều chủ cây xăng đã gọi điện thoại cho các lái xe để xin lại những hóa đơn tiền xăng dầu có ghi số tiền chung chi mãi lộ. Một số chủ cây xăng khác hứa hẹn trả lại tiền vì sau khi báo đăng, CSGT không còn nhận tiền chung tháng nữa.

    Trước khi báo đăng, cách khoảng 2 km ở cả hai đầu Trạm cân Dầu Giây, đám “cò” mãi lộ hoạt động khá rầm rộ. Dù Phòng CSGT Đồng Nai và chỉ huy tổ CSGT tại đây đã kết hợp Công an thị trấn Trảng Bom đã từng tổ chức đẩy đuổi nhưng vẫn tồn tại. Những ngày vừa qua, đám cò này đã thôi không hoạt động vì theo họ, nhân viên trạm cân không còn nhận bao xe vượt tải qua trạm. Tuy nhiên, như nhiều lần phản ánh, các dấu hiệu tiêu cực thường chỉ lắng đi một thời gian rồi sẽ xuất hiện trở lại, lần này có khả năng cũng thế.

    #e6e6fa; MARGIN: 5px; BORDER-LEFT: black 1px solid; WIDTH: 400px; BORDER-BOTTOM: black 1px solid; BORDER-COLLAPSE: collapse">

    Tháng nào biết tháng nấy

    (Cuộc đối thoại giữa tài xế và nhân viên cây xăng Huyền Hậu)

    . Nếu mình chung thì chung cho ai chị?

    + Thì đưa cho em, rồi em ghi biển số xe của anh vào, tháng nào biết tháng ấy.

    . Lỡ gặp công an rồi sao?

    + Thì gọi số điện thoại ở đây này rồi sếp gọi lên công an, ý là bọn em chỉ nhận tiền của các anh thôi, thằng ấy nó viết ra một tờ giấy mà, một tháng thằng ấy giữ luôn tờ đó mà, tờ số xe mà. Đâu phải người ta lấy tiền xong người ta vứt tờ ấy đi đâu mà.

    . Lấy biên bản thì sao chị?

    + Tức là mình bị biên bản thì có gì nhờ em lấy biên bản, lấy thì em lấy ở Biên Hòa. Chấp nhận là bọn em ghi ra một tờ giấy là xe này tháng 6 chung tháng 1 triệu rưỡi là bao nhiêu xe đó là bấy nhiêu tiền.

    . Mình gửi cho ai?

    + Gửi cho bọn em, bọn em gửi cho những người đi chung, xong rồi những người giữ tiền người ta phải giữ hết những tờ giấy đó hết tháng mà, khi hết tháng thì nó vứt tờ giấy đó đi.

    NHÓM PHÓNG VIÊN PHAPLUATTP.VN

     
    Báo quản trị |  
  • #267284   06/06/2013

    nonsong
    nonsong

    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2013
    Tổng số bài viết (44)
    Số điểm: 1240
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 44 lần


    Chỉ thay toàn bộ chỉ huy Trạm CSGT Phú Túc ???

    Sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh của cây xăng “đại lý mãi lộ”. Chấn chỉnh ngay Trạm cân Dầu Giây.

    Loạt bài “Những “cây xăng quyền lực” trên quốc lộ 20” đã được bạn đọc quan tâm và phản hồi mạnh mẽ. Cho đến nay tất cả cơ quan chức năng đều vào cuộc khẩn trương và quyết liệt: Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND các tỉnh làm rõ, Bộ Công an, Bộ Công Thương và Bộ GTVT cũng quyết liệt vào cuộc.

    Thay chỉ huy Trạm Phú Túc, điều chuyển nhân viên trạm cân

    Hôm qua, tổ công tác của Công an tỉnh Đồng Nai đã làm việc với tòa soạn báo Pháp Luật TP.HCM về các dấu hiệu câu kết bảo kê xe vi phạm mà báo nêu. Báo đã cung cấp những tài liệu liên quan đến hành vi nhận tiền chung chi cho Trạm CSGT Phú Túc (Trạm CSGT số 2, Phòng CSGT Đồng Nai) và Trạm cân Dầu Giây. Theo đó, các cây xăng bị phản ảnh gồm Huyền Hậu, Quang Trung, Thanh Sơn (huyện Thống Nhất), Nguyễn Văn An và Thiên Phát Đạt (thị trấn Tân Phú).

    Cùng ngày, Phòng CSGT Đồng Nai đã yêu cầu toàn bộ ban chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ bốn đơn vị gồm Đội Tuần tra, Trạm Suối Tre, tổ CSGT Trạm cân Dầu Giây và Trạm Phú Túc làm tường trình nêu rõ nhận thức và sự liên quan nếu có đối với việc nhận tiền bảo kê từ các cây xăng. Nếu cán bộ, chiến sĩ nào không khai nhận, sau phát hiện ra sẽ xử lý ở mức nặng nhất, kể cả đề nghị giám đốc công an tỉnh tước quân tịch và xử lý theo pháp luật.

    Trước mắt, Phòng CSGT đề xuất thay thế toàn bộ Ban chỉ huy Trạm Phú Túc và cử cán bộ chỉ huy khác điều hành công việc tại đơn vị này.

    Liên quan đến dấu hiệu tiêu cực của Trạm cân Dầu Giây, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện cho biết bộ trưởng đã chỉ đạo quyết liệt làm rõ. Ngày 5-6-2013, tổng giám đốc Khu Quản lý đường bộ VII có công điện khẩn yêu cầu Trạm cân Dầu Giây báo cáo nhanh. Nơi này đã họp khẩn cấp chi bộ, lãnh đạo trạm và công đoàn cơ sở và quyết định điều chuyển bà Q. - nhân vật bị các lái xe phản ánh có liên quan đến việc bảo kê xe vào bộ phận bảo vệ chờ làm rõ. Theo Khu Quản lý đường bộ VII, với quy trình và công nghệ của trạm, nếu chỉ một mình bà Q. thì không thể đủ thẩm quyền và kỹ thuật thực hiện được hành vi bảo kê.

    Những “cây xăng quyền lực” trải dài theo quốc lộ 20. Đồ họa: SONG PHƯƠNG

    Cây xăng Thanh Sơn 1 xuất hóa đơn có cả tiền mãi lộ qua Trạm cân Dầu Giây 500.000 đồng/chuyến

    Xử lý các cây xăng tiếp tay cho mãi lộ

    Tại buổi họp báo nhanh về tình hình quản lý xăng dầu sáng 6-5, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết trước thông tin về những “cây xăng quyền lực” trên quốc lộ 20 (loạt bài điều tra của báo Pháp Luật TP.HCM), Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khẩn trương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu.

    Cụ thể, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp lực lượng công an xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những cửa hàng có hành vi tiếp tay cho CSGT trên địa bàn, bảo kê thu tiền mãi lộ trên tuyến quốc lộ 20. Đồng thời, tập trung rà soát quy hoạch mạng lưới xăng dầu trên địa bàn tỉnh, nhất là dọc quốc lộ 20 nhằm phát hiện, kiên quyết loại bỏ, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của những cửa hàng xăng dầu vi phạm, không nằm trong quy hoạch.

    “Sở dĩ có tình trạng này là do xuất phát từ việc quy hoạch mạng lưới xăng dầu dọc quốc lộ 20 là bất hợp lý dẫn đến tình trạng cây xăng mọc lên nhiều khiến cung vượt cầu. Vì vậy, các chủ cây xăng tìm đường kiếm thêm thu nhập bằng cách môi giới mãi lộ” - ông Quyền giải thích thêm.

    “Người dân rất bức xúc với hình thức mãi lộ rất tinh vi. Hành vi này đặt ra chúng tôi câu hỏi: Trong quá trình kiểm tra kiểm soát, không chỉ là vấn đề kinh doanh mà còn chú ý đến những vấn đề quan hệ của các chủ doanh nghiệp và phải đề cao cảnh giác. Qua vụ việc này đòi hỏi quản lý thị trường phải tuyên truyền nhiều hơn cho các chủ cây xăng về các vấn đề tuân thủ các quy định khác của pháp luật chứ không chỉ là pháp luật về kinh doanh” - ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, nói.

    Theo ông Lam, các cơ quan báo chí bằng nghiệp vụ điều tra đã cung cấp cho lực lượng quản lý thị trường nhiều thông tin, bằng chứng quan trọng để phục vụ cho công tác quản lý thị trường được tốt hơn.

    Các chủ cây xăng “không nghe, không biết, không thấy”?

    Hôm qua, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã trở lại các cây trước đó đã nhận tiền chung chi.

    Cây xăng Huyền Hậu: Khoảng 8 giờ 30 ngày 6-5, chúng tôi đến cây xăng Huyền Hậu thì một nam quản lý của cây xăng này dò hỏi: “Đi khảo sát viết bài hả em?”. Bên cạnh thì hai nhân viên khác chụp ảnh chúng tôi. Khi đọc báo xong thì nam quản lý này quả quyết: “Không có đâu, bây giờ em làm việc ở đâu thì làm chứ anh không biết, còn riêng mà nói về ba cái chuyện chung chi thì sếp của anh cấm kỵ tuyệt đối, những cái vi phạm pháp luật thì cấm kỵ tuyệt đối. Cho nên anh hứa, anh dám chắc với em là ở đây là không có chuyện đó”. Khi được hỏi về tên của mình thì anh này trả lời cộc lốc: “Cái này chưa cần biết”.

    Khi chúng tôi chất vấn về clip của nữ nhân viên tên Thêu của cây xăng này đang hướng dẫn tài xế để chung tiền cho Trạm CSGT Phú Túc thì nhân viên này cũng xác nhận trong clip là ảnh của mình nhưng vị quản lý vẫn nhận định: “Cái này anh không có biết, không bao giờ có chuyện này”. Nhân viên tên Thêu thì nói: “Đối thoại này em có thể nhận nhưng mà có người ở ngoài người ta nhờ em là có, khi nào có ai hay tài xế nào hỏi thì bảo em chỉ ra ngoài kia”.

    Cây xăng Quang Trung: Bà Yến - chủ cây xăng nói: “Tôi không biết, ai nhận, ai chung chi. Chỉ biết là báo đăng như vậy thôi, còn ngoài ra tôi không biết gì hết”.

    Khi hỏi bà có nhận định gì về việc một số tài xế sau khi đã chung tháng cho các chốt CSGT ở cây xăng của bà rồi khi gặp các chốt CSGT thì nháy đèn ưu tiên là chạy rất vô tư mà không bị thổi lại. Bà Yến nói: “Cái đó thì trên đường làm sao biết được. Nhân viên của tôi đứa nào làm thì đứa đó biết chứ tôi còn chưa biết tôi nữa sao mà biết tụi nó”.

    Cây xăng Nhật Nam: Lúc 12 giờ 20 ngày 5-6, khi chúng tôi đến cây xăng này thì bà chủ chửi chúng tôi khá tục tằn. Bà cho rằng hôm đó chồng bà nhận tiền chung chi cho Trạm Madagui vì ông ấy say rượu. Dù rằng mới hôm trước cả hai vợ chồng bà đều có mặt và để “tiếp thị” bà còn khoe có người nhà làm công an và làm trạm cân.

    PHƯƠNG ĐÔNG

    NHẬT HÒA - THU HẰNG BÁO PHAPLUATTP.VN

     
    Báo quản trị |  
  • #267292   06/06/2013

    trungnam
    trungnam

    Male
    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:27/06/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Rồi cũng sẽ chìm xuồng đâu vào đấy thôi bạn ơi, cùng lắm là đưa vài thằng lính ra "thí chốt" thôi.

    Bạn lưu ý viết có dấu!

    Roi cung se chim xuong dau vao day thoi ban oi, cung lam la dua vai thang linh ra  "thí chốt " thoi.

     
    Báo quản trị |  
  • #267336   06/06/2013

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6831)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    Nhà nước làm gì mà để bạn trungnam mất niềm tin vào chế độ thế nhỉ?

    Có chứng cứ thì xử hết, nếu không có chứng cứ thì khó cho người xử!

    Xuồng chìm hay chìm xuồng đôi khi cũng xảy ra, xuồng lớn xuồng nhỏ gì cũng thế; xuồng chìm là tại vì xuồng nó yếu, nó dỡ, còn xuồng không chìm mới là xuồng thật! 

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-