DanLuat 2015

Có tồn tại sự kiện bất khả kháng hay không?

Chủ đề   RSS   
  • #404927 02/11/2015

    phamanh1993
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/09/2015
    Tổng số bài viết (99)
    Số điểm: 1140
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 29 lần


    Có tồn tại sự kiện bất khả kháng hay không?

    Chị A thỏa thuận mua của B 10 tấn bắp cải đà lạt, yêu cầu B giao hàng tại TO, TPHCM với giá 2,8 triệu đồng/1 tấn, thời hạn giao là 10/01/2006. Để đảm bảo thực hiện hợp đồng nói trên, chị A đã đặt cọc cho B số tiền là 2,8 triệu đồng, có thành lập văn bản để ngày 05/01/2006  giao hàng. Anh B đã giao cho chị A đúng hẹn và đúng địa chỉ nhà của chị A nhưng không có ai ở nhà để nhận hàng hóa. Do anh B làm mất sđt của chị A nên không thể liên lạc với chị A để báo chị A có mặt để nhận hàng hóa. Vì thế, anh B đã gửi lô hàng vào kho chợ đầu mối Hiệp Bình theo đúng yêu cầu của hợp đồng , quay về Đà Lạt trong ngày và tìm thấy sđt của Chị A , anh B liên lạc với chị A và thông báo cho chị A về việc gửi hàng tại kho hiệp bình,  yêu cầu chị A đến nhận. chị A cho biết chị bị bệnh, phải nằm viện đột xuất mấy ngày trước, nên không thể có mặt để nhận hàng tại lúc giao. Ngay khi nhận được thông báo của anh B, chị A xuất viện ngày hôm sau và đến kho hiệp bình để nhận hàng thì phát hiện lô hàng trên đã bị hư hỏng nặng nề. chị A đòi chủ kho hiệp bình và anh B liên đới bồi thường, anh B chẳng những không đồng ý mà còn tuyên bố không  trả lại tiền cọc cho chị A, đòi chị A bồi thường thiệt hại cho anh. Chị A phản đối vì cho rằng mình không đến nhận được hàng là do nguyên nhân bất khả kháng chứ chị không có lỗi, bắp cải hư là do lỗi của anh B và chủ kho. Bởi vậy hai người phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chị. Dựa vào các quy định của pháp luật , hãy giải quyết các tranh chấp nêu trên.

     

    tất cả chỉ là hình thức, việc chúng ta cần làm chỉ là diễn cho tốt thôi !!!

     
    3210 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #404939   02/11/2015

    A phải thanh toán theo hợp đồng. Không có sự kiện bất khả kháng nào ở đây.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn bonnilinh vì bài viết hữu ích
    phamanh1993 (08/11/2015)
  • #404963   03/11/2015

    Jimraynon
    Jimraynon

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/08/2015
    Tổng số bài viết (56)
    Số điểm: 625
    Cảm ơn: 12
    Được cảm ơn 18 lần


    Việc bệnh nặng phải nhập viện đột xuất có thể xem là nguyên nhân bất khả kháng nếu có xác nhận của bệnh viện. Tuy nhiên cũng phải xem xét mức độ, nếu lúc chị A nhập viện vẫn còn tỉnh táo thì lỗi thuộc về chị A vì đã không chủ động báo cho anh B.

     

    Mấu chốt trong trường hợp này là lô bắp cải hỏng. Anh B không liên lạc được nên gửi hàng vào kho là theo đúng hợp đồng. Cần phải xem xét các điều khoản bảo quản trong hợp đồng, bắp cải để điều kiện thường phải 5-7 ngày mới hỏng. Nếu chứng minh được điều kiện trong kho chợ đầu mối Hiệp Bình dẫn đến hư hỏng thì chủ kho phải bồi thường cho anh B.

     

    Vụ này theo mình cần mời cơ quan giám định xem bắp cải hỏng là do đâu, do ngay khi chuyển đến kho đã hỏng hay do quá trình bảo quản? Từ đó mới xem xét trách nhiệm và xác định người phải bồi thường.

    If the enemy is in ranger, so are you!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Jimraynon vì bài viết hữu ích
    phamanh1993 (08/11/2015)
  • #405158   04/11/2015

    duonghanh266
    duonghanh266

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/10/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    khoản 3 điều 543 BLDS quy đinh : "Trong trường hợp tài sản đã được vận chuyển đến địa diểm trả tài sản đúng thời hạn nhưng không có bên nhận thì bên vận chuyển có thể gửi số tài sản đó tai nơi nhận giữ và phải bá ngay cho bên thuê vận chuyển hoặc bên nhận tài sản , Bên thuê vận chuyển hặc bên nhận tài sản phải chịu chi phí hợp lí phát sinh từ việc gửi giữ tài sản .

    NGhĩa vụ trả tài  sản hoàn thành khi tài sản dược gửi giữ đáp ứng các điều kiện đã thỏa thuận và bên thuê vận chuyển hoặc bên nhận tài sản đã được thông báo về tài sản gửi giữ".

    Như vậy trong rường hợp này thì chị A không có quyền yêu cầu anh B bồi thường thiệt hại. Còn việc chị A bị bệnh không thể coi là sự kiện bất khả kháng được

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn duonghanh266 vì bài viết hữu ích
    phamanh1993 (08/11/2015)
  • #476079   26/11/2017

    Chị A bị bệnh nặng không thể là sự kiện bất khả kháng. Bởi sự kiện bất khả kháng phải đầy đủ ba yếu tố: khách quan, không thể lường trước được, không thể khắc phục được mặc dù đã dùng mọi biện pháp.

    Trong trường hợp này chị A biết hoặc buộc phải biết ngày nhận hàng, nếu có hiện tượng đau ốm chị có thể chủ động liên lạc cho bên giao hàng để thông báo.

     
    Báo quản trị |  
  • #476738   30/11/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 4543
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 80 lần


    không có sự kiện bất khả kháng ở đâu. Sự kiện bất khả kháng là những sự kiện khách quan, không thể lường trước được và đã áp dụng tất cả các biện pháp vẫn không thể khắc phục được hậu quả. Trường hợp nêu trên không đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên cũng như là một sự kiện mang tính chủ quan của con người là đúng hơn.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-