DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

có nhất thiết phải tạm giữ xe vi phạm luật giao thông

- Khi người ta dùng gậy đánh người thì đâu có ai tịch thu cái gậy mà chỉ xử lý người phạm luật thôi. Vậy tại sao khi người đi đường sai luật lại bị tạm giữ xe, trong khi cái sai ở đây là ý thức người đi xe?

Có những người luôn chấp hành luật giao thông nhưng chẳng may một lần phạm luật mà bị tạm giữ xe cả tháng?

Một điều nữa là vi phạm ở đâu phải đến kho bạc nơi đó nộp tiền. Ví dụ một người ở Hà Nội đi ôtô ngang qua Huế vi phạm luật giao thông thì phải quay trở lại Huế để nộp phạt và lấy xe. Tại sao không cho nộp phạt ở bất cứ đâu? Thời đại Internet thế này quá dễ để biết người bị phạt đã nộp phạt hay chưa.

Ai vi phạm luật giao thông (dù cố tình hay vô tình) đều phải nộp phạt. Sở dĩ có tình trạng muốn đút tiền cho công an vì sợ tốn tiền phạt thì ít, mà sợ nhất là mất công quay lại nơi vi phạm nộp phạt và bị tạm giữ phương tiện dẫn đến không có xe để đi lại mưu sinh hằng ngày.

Bản thân tôi cũng đã có lần phải đút lót vì lý do đấy (dù chưa bao giờ tôi cố tình vi phạm luật giao thông). Hằng ngày đi làm về tôi vẫn rẽ trái ở một ngã ba, nhưng đến một ngày bất ngờ có biển cấm rẽ trái đặt khá khuất sau cột điện, do thói quen và không để ý tôi vẫn rẽ trái.

Tôi sai, tôi sẵn sàng nộp phạt vào ngân sách nhà nước, đây là “học phí” cho kinh nghiệm đi đường. Nhưng khi cảnh sát giao thông dọa sẽ tạm giữ xe 30 ngày, tôi đành rút tiền ra “làm luật”.

Trong chuyện này ai có lợi? Đó là những cảnh sát giao thông biến chất, Nhà nước chẳng thu được đồng nào, dân thì mất tiền lại bực mình. Mà người ta “làm luật” được một lần thì sẽ có các lần sau, pháp luật bị coi thường.

Thiếu gì cách phạt người vi phạm giao thông. Ở nước ngoài ai vi phạm luật thì phải nộp phạt, ví dụ đỗ xe sai quy định công an chỉ cần dán tờ biên lai vào xe là họ phải tự động đi nộp phạt, chẳng hề có thu xe. Họ có thể nộp phạt ở bất cứ nơi đâu.

Nhưng đặc biệt nếu nộp chậm số tiền tăng chóng mặt. Sau năm ngày số tiền tăng gấp 2, sau mười ngày số tiền tăng gấp 3... Nếu không chịu nộp nữa thì bị trừ vào lương hoặc bỏ tù một tuần.

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc bắt nộp phạt cao (để răn đe, tạo ý thức cho người tham gia giao thông vì hiện nay giao thông quá lộn xộn) nhưng cách nộp phạt và tạm giữ xe như hiện nay chỉ làm khổ người dân, nảy sinh nhiều tiêu cực, thất thu cho đất nước.

Hãy để những ai vi phạm giao thông nộp “học phí” một cách chính xác nhằm nâng cao ý thức người đi đường hơn
     
 
  Hiện nay tôi thấy còn một thực tế bất cập nữa đó là khi vi phạm giao thông lại không có cái cơ chế nào để bảo vệ  xe cho người vi phạm sau một tháng giữ xe người vi phạm đến nhận xe thấy chẳng còn trạng thái phương tiện của mình không như ban đầu  nữa có khi bị rút hết xăng, bị hư hỏng mà chẳng bít làm gì, nói gì, kêu với ai đây...
    Tuy nhiên bên cạnh đó tôi củng không phủ nhận hoàn toàn việc giữ xe người vi phạm trong các trường hợp sau đây như đua xe, không có giấy phép lái xe và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật, gây tai nạn, mượn xe và vận chuyển các mặt hàng cấm trái pháp luật.
    Vậy theo các bạn, nên có cơ chế xử lí như thế nào cho phù hợp với tình trạng hiện nay, có những cơ sở pháp lí nào để giữ và không nên giữ phương tiện giao thông.

  •  10155
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…