DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Có nên lập hợp đồng mới khi thay đổi tiền lương đóng BHXH năm 2018

Xin chào mọi người, em có một số vướng mắc, mong được mọi người tư vấn giúp nhưng vấn đề sau:
 
1. "Theo quy định của Luật BHXH 2014, từ 01/01/2018 tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Trong đó, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của BLLĐ, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 11, Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP." 
 
--> Như vậy trong trường hợp này, Công ty có được phép lập hợp đồng lao động mới ghi rõ lương cơ bản (lương cứng) và phụ cấp lương và kết giao hợp đồng lao động lại với Người lao động được hay không? 
 
 
2. "trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 11, Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP." có nghĩa như thế nào? Có 02 ví dụ sau:
 
VD1: 
 
    tài xế A của công ty có lương thực lãnh là 7.700.000
    lương cơ bản là 5.500.000 đ
    phụ cấp (tiền công tác phí, điện thoại, xăng xe, tiền ăn giữa ca) = 1.000.000 đ
    trợ cấp khác = 1.200.000 đ
 
Như vậy, năm 2018 tài xế A này đóng BHXH bằng 6.700.000 đồng (= lương cơ bản + trợ cấp khác) phải không?
 
VD2:
 
    thủ quỹ B có lương thực lãnh = 5.500.000 đ
    lương cơ bản đóng BHXH = 4.200.000 đ
    phụ cấp (tiền công tác phí, điện thoại, xăng xe, tiền ăn giữa ca) = 300.000 đ
    phụ cấp kiêm nhiệm công tác hành chánh = 1.000.000 đ
 
Như vậy, năm 2018 thủ quỹ B này đóng BHXH bằng 5.200.000 đồng (= lương cơ bản + phụ cấp kiêm nhiệm) phải không?
 
 
3.Em nghe thông tin rằng bắt đầu từ ngày 01/01/2018 thì 1% đoàn phí được căn cứ trên lương thực lãnh (đóng đoàn phí trên lương thực lãnh), điều này là đúng hay sai?
 
4. Trong 1 công ty có được phép phân không đồng đều phụ cấp lương không? Ví dụ phụ cấp tiền ăn giữa ca, thì ông A có, nhưng ông B thì không.
 
Em cảm ơn mọi người ạ!
  •  2194
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…