DanLuat 2015

Có chứng thực giấy uỷ quyền đại diện có mặt tại Tòa được không

Chủ đề   RSS   
  • #300965 06/12/2013

    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Có chứng thực giấy uỷ quyền đại diện có mặt tại Tòa được không

    Em xin được hỏi các bạn là giờ có một người là đương sự trong một vụ án hành chính (khởi kiện) muốn nhờ em thay mặt họ đến Toà án làm mọi thủ tục và cung cấp mọi chứng cứ thay họ, toàn quyền quyết định vụ án. Liệu với khối lượng công việc như thế thì có thể làm văn bản và chỉ cần chứng thực chữ ký tại ubnd phường thoi cũng là hợp lệ hay bắt buộc phải công chứng văn bản đại diện cho người khởi kiện?

     
    11504 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #301009   06/12/2013

    leanhthu
    leanhthu
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2008
    Tổng số bài viết (1839)
    Số điểm: 17982
    Cảm ơn: 654
    Được cảm ơn 1123 lần
    Lawyer

    Chào bạn! Trường hợp của bạn tôi tư vấn như sau:

    Theo quy định của Luật Công chứng 2006 khi có Thông báo thụ lý vụ án hành chính thì Bên khởi kiện nếu có nhu cầu Ủy quyền thay mặt người khác tham gia các giai đoạn tiếp theo của phiên tòa thì hai bên ra Văn phòng công chứng để ký kết giấy ủy quyền trên.

    Trân trọng!

    Để được giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ, LS. Lê Văn Thư - SĐT: 0977184216 ; Công ty TNHH Thành Thái và Cộng sự

    Trụ sở: Phòng 1105, Tòa nhà 15T, Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội;

    Tel: SĐT 0977184216, Email: luatthanhthai@gmail.com; facebook: https://www.facebook.com/luatthanhthai.vn/; skype: leanhthu307

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
  • #301107   06/12/2013

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4084)
    Số điểm: 31536
    Cảm ơn: 929
    Được cảm ơn 1902 lần


    anhminhhh viết:

    Em xin được hỏi các bạn là giờ có một người là đương sự trong một vụ án hành chính (khởi kiện) muốn nhờ em thay mặt họ đến Toà án làm mọi thủ tục và cung cấp mọi chứng cứ thay họ, toàn quyền quyết định vụ án. Liệu với khối lượng công việc như thế thì có thể làm văn bản và chỉ cần chứng thực chữ ký tại ubnd phường thoi cũng là hợp lệ hay bắt buộc phải công chứng văn bản đại diện cho người khởi kiện?

    Có chứng thực tại UBND xã, phường hoặc công chứng đều được.

    Có trường hợp, tôi và người uỷ quyền đã cùng ký trước mặt thẩm phán cũng được chấp nhận

     

     
    Báo quản trị |  
  • #301123   06/12/2013

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    hungmaiusa viết:

    anhminhhh viết:

    Em xin được hỏi các bạn là giờ có một người là đương sự trong một vụ án hành chính (khởi kiện) muốn nhờ em thay mặt họ đến Toà án làm mọi thủ tục và cung cấp mọi chứng cứ thay họ, toàn quyền quyết định vụ án. Liệu với khối lượng công việc như thế thì có thể làm văn bản và chỉ cần chứng thực chữ ký tại ubnd phường thoi cũng là hợp lệ hay bắt buộc phải công chứng văn bản đại diện cho người khởi kiện?

    Có chứng thực tại UBND xã, phường hoặc công chứng đều được.

    Có trường hợp, tôi và người uỷ quyền đã cùng ký trước mặt thẩm phán cũng được chấp nhận

    Em cũng nghĩ là được và chính thẩm phán thụ lý vụ án cùng thư ký của thẩm phán đó đều nói là chấp nhận hết, nhưng thực tiễn tại các ubnd nhiều nơi họ từ chối không nhận chứng thực chữ ký đối với văn bản uỷ quyền bạn ạ. Họ chắc chắn sẽ hướng dẫn mình sang bên phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng, một nơi thì luôn quá tải còn một nơi thì thu phí gấp hơn 10 lần.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #301142   06/12/2013

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15099
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 485 lần


    anhminhhh viết:

     

    hungmaiusa viết:

     

    anhminhhh viết:

    Em xin được hỏi các bạn là giờ có một người là đương sự trong một vụ án hành chính (khởi kiện) muốn nhờ em thay mặt họ đến Toà án làm mọi thủ tục và cung cấp mọi chứng cứ thay họ, toàn quyền quyết định vụ án. Liệu với khối lượng công việc như thế thì có thể làm văn bản và chỉ cần chứng thực chữ ký tại ubnd phường thoi cũng là hợp lệ hay bắt buộc phải công chứng văn bản đại diện cho người khởi kiện?

    Có chứng thực tại UBND xã, phường hoặc công chứng đều được.

    Có trường hợp, tôi và người uỷ quyền đã cùng ký trước mặt thẩm phán cũng được chấp nhận

     

     

    Em cũng nghĩ là được và chính thẩm phán thụ lý vụ án cùng thư ký của thẩm phán đó đều nói là chấp nhận hết, nhưng thực tiễn tại các ubnd nhiều nơi họ từ chối không nhận chứng thực chữ ký đối với văn bản uỷ quyền bạn ạ. Họ chắc chắn sẽ hướng dẫn mình sang bên phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng, một nơi thì luôn quá tải còn một nơi thì thu phí gấp hơn 10 lần.

     

    Cái này còn tùy từng địa phương nha các bạn, nếu các tỉnh thì tương đối dễ, có thể chọn 1 trong 02 hình thức trên, riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh thì không phường/xã nào chứng thực giấy UQ tham gia tố tụng đâu. 

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
  • #301165   07/12/2013

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15099
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 485 lần


    Các bạn tham khảo thêm  QĐ số 51/2013/QĐ-UBND tỉnh Quảng Ngãi

     
    Báo quản trị |  
  • #301313   08/12/2013

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    QuyetQuyen945 viết:

    Các bạn tham khảo thêm  QĐ số 51/2013/QĐ-UBND tỉnh Quảng Ngãi

    Cảm ơn bạn đã tham gia, tuy nhiên Quyết định trên có quy định:

    QUYẾT ĐỊNH SỐ 51/2013/QĐ-UBND

    Điều 1. Quy định thẩm quyền công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, như sau:
     
    1. Thẩm quyền công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch nơi thành lập tổ chức hành nghề công chứng
     
    Tại địa bàn cấp huyện nơi thành lập tổ chức hành nghề công chứng (Phòng Công chứng, Văn phòng công chứng) thì việc chứng thực hợp đồng, giao dịch của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã được chuyển giao cho tổ chức hành nghề công chứng thực hiện (đối với di chúc thì được lựa chọn công chứng hoặc chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định hiện hành).
    Mình chả hiểu là căn cứ vào đâu mà địa phương này đề ra quy định như thế. Và liệu nó có trái với Nghị định số 79/2007NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký hay không? 

    NGHỊ ĐỊNH 79/2007/NĐ-CP 

    Điều 5. Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký
     
    2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:
     
    b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt.
     
    Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chứng thực các việc theo quy định tại khoản 2 Điều này và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.
     
    4. Thẩm quyền chứng thực bản sao từ bản chính, chữ ký quy định tại Điều này không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #301353   08/12/2013

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    anhminhhh viết:

     

    QuyetQuyen945 viết:

     

    Các bạn tham khảo thêm  QĐ số 51/2013/QĐ-UBND tỉnh Quảng Ngãi

     

     

    Cảm ơn bạn đã tham gia, tuy nhiên Quyết định trên có quy định:

    QUYẾT ĐỊNH SỐ 51/2013/QĐ-UBND

    Điều 1. Quy định thẩm quyền công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, như sau:
     
    1. Thẩm quyền công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch nơi thành lập tổ chức hành nghề công chứng
     
    Tại địa bàn cấp huyện nơi thành lập tổ chức hành nghề công chứng (Phòng Công chứng, Văn phòng công chứng) thì việc chứng thực hợp đồng, giao dịch của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã được chuyển giao cho tổ chức hành nghề công chứng thực hiện (đối với di chúc thì được lựa chọn công chứng hoặc chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định hiện hành).
    Mình chả hiểu là căn cứ vào đâu mà địa phương này đề ra quy định như thế. Và liệu nó có trái với Nghị định số 79/2007NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký hay không? 

    NGHỊ ĐỊNH 79/2007/NĐ-CP

    Điều 5. Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký
     
    2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:
     
    b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt.
     
    Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chứng thực các việc theo quy định tại khoản 2 Điều này và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.
     
    4. Thẩm quyền chứng thực bản sao từ bản chính, chữ ký quy định tại Điều này không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.

     

     

    Không ai trả lời thì em tự trả lời:))

    THÔNG TƯ SỐ 03/2008/TT-BTP

    8. Việc từng bước chuyển giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng
     
    Luật công chứng và Nghị định số 79 đã phân biệt rõ hai loại hoạt động công chứng và chứng thực, theo đó công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch; còn Phòng Tư pháp cấp huyện, Uỷ ban nhân cấp xã có thẩm quyền chứng thực bản sao giấy tờ từ bản chính, chứng thực chữ ký.
     
    Để tạo điều kiện cho Phòng Tư pháp cấp huyện, Uỷ ban nhân dân cấp xã tập trung thực hiện tốt công tác chứng thực bản sao, chữ ký theo quy định của Nghị định số 79, đồng thời từng bước chuyển giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện theo đúng tinh thần của Luật công chứng, góp phần bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch của cá nhân, tổ chức, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cần thực hiện các biện pháp phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở địa phương; căn cứ vào tình hình phát triển của tổ chức hành nghề công chứng để quyết định giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện; trong trường hợp trên địa bàn huyện chưa có tổ chức hành nghề công chứng thì người tham gia hợp đồng, giao dịch được lựa chọn công chứng của tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn khác hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp xã theo quy định của pháp luật.

    Chả biết nội dung trên có đủ căn cứ không nữa...

    Tóm lại là một biểu hiện bảo kê cho hoạt động của các văn phòng công chứng, mà quên đi quyền, lợi ích và nhu cầu thực tế của người đi làm thủ tục chứng thực. Một lần công chứng giấy (hoặc hợp đồng) uỷ quyền có phí là từ 250.000đ - 500.000đ, trong khi lệ phí chứng thực chữ ký tại ubnd cấp xã chỉ tối đa là 10.000đ.:|

     
    Báo quản trị |  
  • #301392   08/12/2013

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    THÔNG TƯ SỐ 03/2008/TT-BTP hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký
     
    8. Việc từng bước chuyển giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng
     
    Luật công chứng và Nghị định số 79 đã phân biệt rõ hai loại hoạt động công chứng và chứng thực, theo đó công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch; còn Phòng Tư pháp cấp huyện, Uỷ ban nhân cấp xã có thẩm quyền chứng thực bản sao giấy tờ từ bản chính, chứng thực chữ ký.
     
    Để tạo điều kiện cho Phòng Tư pháp cấp huyện, Uỷ ban nhân dân cấp xã tập trung thực hiện tốt công tác chứng thực bản sao, chữ ký theo quy định của Nghị định số 79, đồng thời từng bước chuyển giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện theo đúng tinh thần của Luật công chứng ??? (tinh thần nào), góp phần bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch của cá nhân, tổ chức, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cần thực hiện các biện pháp phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở địa phương; căn cứ vào tình hình phát triển của tổ chức hành nghề công chứng để quyết định giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện; trong trường hợp trên địa bàn huyện chưa có tổ chức hành nghề công chứng thì người tham gia hợp đồng, giao dịch được lựa chọn công chứng của tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn khác hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp xã theo quy định của pháp luật.
     
    Em nói mấy bác làm ở văn phòng công chứng có đọc cũng đừng tự ái, chứ cái phí công chứng văn bản uỷ quyền mà các bác thu đắt lòi ra. Theo như trên tấm biển treo tại văn phòng trụ sở thì niêm yết theo giá Thông tư, cụ thể 20k/giấy, 40k/hợp đồng uỷ quyền nhưng thực tế phí sẽ thu của khách hàng là tối thiểu 250-600k/văn bản uỷ quyền không phân biệt giấy hay là hợp đồng, kể cả họ tự soạn, tự in sẵn từ nhà mang ra chứ k nhờ văn phòng soạn.
     
    Em cũng thắc mắc, vì nếu Nghị định 79/2007/NĐ-CP không có quy định mở cho việc sẽ chuyển giao quyền chứng thực từ cơ quan có thẩm quyền sang tổ chức công chứng thì Thông tư 03/2003/TT-BTP căn cứ vào đâu mà đẻ ra cái quy định bôi xanh trên ạ? 
     

     

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #301419   09/12/2013

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15099
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 485 lần


    Chào bạn! Nếu bạn làm chủ một Văn phòng công chứng thì bạn sẽ thu phí như thế nào? Bạn có thể hình dung được chi phí cho một VPCC tại Thành phố Hồ Chí Minh mỗi tháng là bao nhiêu không?

    Nếu bạn từng đi công chứng thì bạn cũng biết là VPCC họ cũng thu phí công chứng 20k/giấy UQ phần còn lại họ xuất phiếu thu và ghi rõ là thù lao công chứng, việc thu thù lao công chứng này luật cho phép nhé, nếu bạn cho rằng phí đắt thì chọn tổ chức khác để thực hiện thôi. Còn việc chuyển từ việc chứng thực => công chứng đó là  chính sách khi ban hành luật công chứng 2006 rồi bạn nhé, nếu không có việc "chuyển quyền" như vậy thì VPCC mở ra rồi đóng cửa sao?

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
  • #301457   09/12/2013

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    QuyetQuyen945 viết:

    Chào bạn! Nếu bạn làm chủ một Văn phòng công chứng thì bạn sẽ thu phí như thế nào? Bạn có thể hình dung được chi phí cho một VPCC tại Thành phố Hồ Chí Minh mỗi tháng là bao nhiêu không?

    Nếu bạn từng đi công chứng thì bạn cũng biết là VPCC họ cũng thu phí công chứng 20k/giấy UQ phần còn lại họ xuất phiếu thu và ghi rõ là thù lao công chứng, việc thu thù lao công chứng này luật cho phép nhé, nếu bạn cho rằng phí đắt thì chọn tổ chức khác để thực hiện thôi. Còn việc chuyển từ việc chứng thực => công chứng đó là  chính sách khi ban hành luật công chứng 2006 rồi bạn nhé, nếu không có việc "chuyển quyền" như vậy thì VPCC mở ra rồi đóng cửa sao?

    Trân trọng!

    Mình hỏi: điểm, khoản, điều nào của Luật công chứng 2006 quy định việc chuyển này ạ?

     
    Báo quản trị |  
  • #301466   09/12/2013

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15099
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 485 lần


    anhminhhh viết:

    Mình hỏi: điểm, khoản, điều nào của Luật công chứng 2006 quy định việc chuyển này ạ?

    Ở trên mình nói là chính sách, chứ không phải nói quy định nhé bạn. 

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
  • #301473   09/12/2013

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    QuyetQuyen945 viết:

     

    anhminhhh viết:

     

    Mình hỏi: điểm, khoản, điều nào của Luật công chứng 2006 quy định việc chuyển này ạ?

     

     

    Ở trên mình nói là chính sách, chứ không phải nói quy định nhé bạn. 

    Trân trọng!

     

    Chính sách này có giấy trắng mực đen dấu đỏ trên một văn bản nào không bạn?

     
    Báo quản trị |  
  • #301474   09/12/2013

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1342)
    Số điểm: 14949
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1048 lần


    Mở văn phòng công chúng ngon hơn mở văn phòng luật sư đó bạn à vì hoạt động luật sư là tự do cạnh tranh không giới hạn, còn công chúng là mở theo quy hoạch và có giới hạn số lượng cho mỗi khu vực địa bàn.

    Thật ra làm công chứng cũng căng thẳng lắm vì không biết lên dĩa lúc nào do việc giả mạo giấy tờ ngày càng tinh vi.

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Unjustice vì bài viết hữu ích
    QuyetQuyen945 (09/12/2013)
  • #301475   09/12/2013

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Unjustice viết:

    Mở văn phòng công chúng ngon hơn mở văn phòng luật sư đó bạn à vì hoạt động luật sư là tự do cạnh tranh không giới hạn, còn công chúng là mở theo quy hoạch và có giới hạn số lượng cho mỗi khu vực địa bàn.

    Thật ra làm công chứng cũng căng thẳng lắm vì không biết lên dĩa lúc nào do việc giả mạo giấy tờ ngày càng tinh vi.

    Mình không bàn về áp lực của văn phòng cc. Mình chỉ nêu lên thực trạng là tại sao dồn, lùa dân phải sang hết bên công chứng để mất 300-600k/uỷ quyền, thay vì 10-20kk/trường hợp tại ubnd các cấp.

    Và lại lùa họ bằng một văn bản ... "không có căn cứ"?

     
    Báo quản trị |  
  • #301480   09/12/2013

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15099
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 485 lần


    Chào anhminh!

    Mình không rõ bạn công tác tại đâu, lĩnh vực gì nhưng thật sự là mình không hài lòng lắm với bài phản hồi này của bạn bởi lẽ:

    Bạn là người có kiến thức về pháp luật nên chắc chắn là bạn hiểu được văn bản được công chứng tại phòng công chứng thì sẽ tương đối chuẩn hơn so với văn bản được chứng thực tại UBND cấp xã. Như vậy tốn thêm vài trăm ngàn để tránh được những tranh chấp sau này thì có đáng không?

    Vả lại bạn cứ bảo là VPCC thu phí cao (300k-600k/giấy UQ), nhưng bạn lại không so sánh được nếu ra UB chứng thực thì bạn phải soạn thảo văn bản, còn nếu ra công chứng thì chỉ cần nói yêu cầu và nhân viên VPCC sẽ soạn thảo cho bạn ( từ A-Z), văn bản đó không phải người dân nào cũng có thể soạn được.(nếu nhờ VPPLS soạn thảo thì phí có thể cao hơn rất nhiều lần).

    Đó là chưa nói viêc thu phí cũng không cao như bạn nói đâu, tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, nếu bạn muốn công chứng giấy UQ tại Phòng công chứng số 7 (Đường Nguyễn Văn Luông) phí =100k. VPCC Việt An ( Kinh Dương Vương) 120k, VPCC Chợ Lớn ( Hồng Bàng) 200k - VPCC Chợ Lớn là nơi dc xem thu phí cao nhất cũng chỉ lấy 200k, không rõ bạn công chứng ở đâu mà đến 600k???

    --------

    So sánh khập khiểng hơn 1 tí, nếu ở Mỹ bạn muốn công chứng thì phí là 400USD cho con dấu nhé ( tính cả dấu giáp lai). 

     

     
    Báo quản trị |  
  • #301506   09/12/2013

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Trả lời bạn QuyetQuyen945:
     
    1. Thứ nhất, tôi xác minh là ủy ban nhân dân cấp xã vẫn thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký đối với văn bản uỷ quyền nhé (tôi vừa làm xong, và đó là một uỷ ban nhân dân phường mà cách đó bán kính chưa đầy 0,5km có đến 2 vpcc.
     
    2. Tất cả các văn phòng công chứng tôi đến làm đều thu tối thiểu 250k/giấy uỷ quyền (giao cho khách hàng 02 bản, nếu muốn thêm 01 bản thì cộng thêm 50k vào), đó là tại một thành phố thuộc tỉnh phía Bắc. Còn tại thủ đô Hà Nội thì chắc chắn hơn, cá biệt có vpcc ở Thái Hà thu phí 600k (mặc cả thì được 500k). Không tin à, làm thử coi! 
     
    Thanks,:)
     
    Báo quản trị |  
  • #301610   10/12/2013

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4084)
    Số điểm: 31536
    Cảm ơn: 929
    Được cảm ơn 1902 lần


    Chào các bạn.

    Theo quy định của luật tố tụng dân sự :

    Điều 3. Bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa trong tố tụng dân sự

    Mọi hoạt động tố tụng dân sự của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, của cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan phải tuân theo các quy định của Bộ luật này.

    Tuy việc uỷ quyền tuy thực hiện giống như uỷ quyền trong luật dân sự nhưng phải thực hiện tuân thủ theo quy định riêng của luật tố tụng chứ không phải là luật dân sự. Cụ thể là không phải sự uỷ quyền nào dù đúng quy định của luật dân sự đều được chấp nhận, nếu trái với quy định của luật tố tụng dân sự :

    Điều 75. Những trường hợp không được làm người đại diện

    1. Những người sau đây không được làm người đại diện theo pháp luật:

    a) Nếu họ cũng là đương sự trong cùng một vụ án với người được đại diện mà quyền và lợi ích hợp pháp của họ đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện;

    b) Nếu họ đang là người đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự cho một đương sự khác mà quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự đó đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện trong cùng một vụ án.

    2. Quy định tại khoản 1 Điều này cũng được áp dụng đối với trường hợp đại diện theo uỷ quyền trong tố tụng dân sự.

    3. Cán bộ, công chức trong các ngành Toà án, Kiểm sát, Công an không được làm người đại diện trong tố tụng dân sự, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật.

    Nếu rơi vào trường hợp trên thì dù có công chứng thì toà củng không chấp nhận. Điều đó có thể hiểu là uỷ quyền trong “tố tụng” không giống với uỷ quyền trong “dân sự”.

     

    “chuyển giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện theo đúng tinh thần của Luật công chứng” không nên hiểu là bao gồm việc uỷ quyền tham gia tố tụng vì vấn đề uỷ quyền này được điều chỉnh bởi luật tố tụng, việc công chứng, chứng thực chỉ là xác nhận chử ký thể hiện ý chí người uỷ quyền, chứ không quyết định nội dung, nội dung là do toà án xem xét.

    Bằng chứng là toà án chỉ chấp nhận giấy uỷ quyền lập sau khi vụ án được thụ lý (khi luật tố tụng có hiệu lực áp dụng đối với vụ án) và phải thoả mãn điều kiện không thuộc trường hợp quy định tại điều 75 luật Tố tụng dân sự.

    Do đó, “chứng thực” chử ký này thuộc về thẩm quyền của UBND, người dân nhờ đó sẽ không mất quyền khởi kiện vì không có tiền đóng án phí (có thể được miễn giảm) và tiền công chứng “trên trời” !

    Phòng công chứng hay bất cứ doanh nghiệp nào cũng vậy, họ phải tự tồn tại bằng nổ lực của mình, không thể sử dụng chính sách, chủ trương để kéo khách hàng về : một hình thức độc quyền!

    Trân trọng.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #301624   10/12/2013

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1342)
    Số điểm: 14949
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1048 lần


    Chào bạn hungmaiusa,

    Có lẽ là bạn đang nhầm lẫn giữa luật hình thức và luật nội dung. Nếu xét về nội dung thì đúng là việc ủy quyền tố tụng phải tuân thủ theo quy định của luật tố tụng về chủ thể ủy quyền, đối tượng được phép nhận ủy quyền ...

    Nhưng cái chúng ta đang bàn ở đây là hình thức thực hiện ủy quyền. Văn bản ủy quyền được công chứng hoặc được chứng thực bởi UBND phường xã hay thực hiện trước mặt thẩm phán. Hình thức ủy quyền thì lại được quy định ở các luật có liên quan chứ không thể nằm ở luật tố tụng được (trong nội dung này thì nó lại chẳng phải là luật hình thức )

    Bạn anhminhhh thì đang đòi hỏi việc ủy quyền tố tụng có thể được thực hiện bởi UBND phường xã (thông qua hình thức chứng thực chữ ký) để giảm chi phí.

    Thật sự đây là vấn đề chưa có hướng dẫn thống nhất từ cơ quan tố tụng (cụ thể là từ tòa án tối cao, theo mình biết là vậy) nên nó phụ thuộc rất nhiều quyết định của thẩm phán thụ lý tùy theo tình huống cụ thể.

    Nếu trả lời rằng được thì cũng không đúng (trong trường hợp một số UBND do có văn bản hướng dẫn của Sở Tư pháp không được chứng thực chữ ký trên các văn bản có nội dung như thế, thật ra thì STP chỉ quy định UBND được chứng thực chữ ký trên các nội dung giấy ủy quyền nào) mà bảo là không được cũng không đúng (vì ở các nơi chưa có văn phòng công chứng thì chỉ có cách ra UBND xã thôi).

    Thân.

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
  • #301628   10/12/2013

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4084)
    Số điểm: 31536
    Cảm ơn: 929
    Được cảm ơn 1902 lần


    Unjustice viết:

    Chào bạn hungmaiusa,

    Có lẽ là bạn đang nhầm lẫn giữa luật hình thức và luật nội dung. Nếu xét về nội dung thì đúng là việc ủy quyền tố tụng phải tuân thủ theo quy định của luật tố tụng về chủ thể ủy quyền, đối tượng được phép nhận ủy quyền ...

    Nhưng cái chúng ta đang bàn ở đây là hình thức thực hiện ủy quyền. Văn bản ủy quyền được công chứng hoặc được chứng thực bởi UBND phường xã hay thực hiện trước mặt thẩm phán. Hình thức ủy quyền thì lại được quy định ở các luật có liên quan chứ không thể nằm ở luật tố tụng được (trong nội dung này thì nó lại chẳng phải là luật hình thức )

     

    Chào bạn.

    Luật tố tụng hành chính là luật quy định về hình thức tố tụng, trong đó có quy định về việc uỷ quyền phải đáp ứng các điều kiện gì.

    Tuy nhiên, ý kiến bạn nói vấn đề tôi nêu là thuộc về nội dung thì cũng khó mà bác bỏ. Nếu vấn đề tố tung quy định về "nội dung" giấy UQ thì về hình thức còn lại chỉ là "chứng thực chử ký" mà thôi. do đó thực hiện tại công chứng, UBND hay trước mặt Thẩm phán đều được.:~

    Có 1 lần khi tôi làm giấy uỷ quyền cho người quen, UBND xã không chịu ký. Sau khi tôi gặp lãnh đạo UB và gay gắt tranh cãi thì họ đồng ý ký với điều kiện : sửa giấy uỷ quyền thành "giấy ưng thuận".

    Tốn thêm 15 phút cãi nhau thì được ký với lý do : Tôi, người nhận uỷ quyền là người đia phương !?!?:-P

    Trân trọng.

     
    Báo quản trị |  
  • #301638   10/12/2013

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Chào 2 bạn cám ơn đã tham gia, tôi xin trao đổi thêm với các bạn vài gạch đầu dòng như sau:
     
    — Về người đại diện, Luật tố tụng hành chính quy định:
    Điều 54. Người đại diện
     
    1. Người đại diện trong tố tụng hành chính bao gồm người đại diện theo pháp luật và người đại diện theo ủy quyền.
     
    2. Người đại diện theo pháp luật trong tố tụng hành chính có thể là một trong những người sau đây, trừ trường hợp người đó bị hạn chế quyền đại diện theo quy định của pháp luật:
     
    a) Cha, mẹ đối với con chưa thành niên;
     
    b) Người giám hộ đối với người được giám hộ;
     
    c) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức do được bổ nhiệm hoặc bầu theo quy định của pháp luật;
     
    d) Chủ hộ gia đình đối với hộ gia đình;
     
    đ) Tổ trưởng tổ hợp tác đối với tổ hợp tác;
     
    e) Những người khác theo quy định của pháp luật.
     
    3. Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng hành chính phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị mất năng lực hành vi dân sự, được đương sự hoặc người đại diện theo pháp luật của đương sự ủy quyền bằng văn bản.
     
    4. Người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng hành chính chấm dứt việc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự.
     
    5. Người đại diện theo pháp luật trong tố tụng hành chính thực hiện các quyền, nghĩa vụ tố tụng hành chính của đương sự mà mình là đại diện.
     
    Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng hành chính thực hiện toàn bộ các quyền, nghĩa vụ tố tụng hành chính của người ủy quyền. Người được ủy quyền không được ủy quyền lại cho người thứ ba.
     
    6. Những người sau đây không được làm người đại diện:
     
    a) Nếu họ là đương sự trong cùng một vụ án với người được đại diện mà quyền và lợi ích hợp pháp của họ đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện;
     
    b) Nếu họ đang là người đại diện trong tố tụng hành chính cho một đương sự khác mà quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự đó đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện trong cùng một vụ án.
     
    7. Cán bộ, công chức trong các ngành Toà án, Kiểm sát, Thanh tra, Thi hành án, công chức, sĩ quan, hạ sĩ quan trong ngành Công an không được làm người đại diện trong tố tụng hành chính, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật.
     
    Như vậy, kể từ khi được uỷ quyền thì người đại diện theo uỷ quyền trong tố tụng hành chính "thực hiện toàn bộ các quyền, nghĩa vụ tố tụng hành chính của người ủy quyền" và "chấm dứt việc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự". 
     
    Như vậy, quy định về người đại diện theo uỷ quyền tại luật tố tụng hành chính chặt chẽ hởn chỗ người được uỷ quyền là "toàn bộ các quyền" chứ không hạn chế, không có thoả thuận khác như trong hoạt động uỷ quyền dân sự, các bạn chú ý!
     
    — Về việc chứng thực chữ ký, như tôi đã nói là thực tế ubnd bây giờ người ta vẫn làm vì ba  nguyên nhân như sau. Thứ nhất, chả có cái gì gọi là tinh thần của luật công chứng trên giấy trắng mực đen cả. Thứ hai, thông tư của Bộ tư pháp là một thông tư lèm nhèm, k có căn cứ, và thực chất k rõ ràng câu chữ, tóm lại là có thể bị vô hiệu.
     
    Thứ ba, không có quy định nào trực tiếp nêu lên là cấm ubnd cấp xã chứng thực chữ ký, thế nên vẫn làm tại ubnd như thường, mà thực ra chứng thực bản sao từ bản chính vẫn làm tại phường thì chứng thực chữ ký vẫn phải tại phường thôi, 2 cái cái ra đời cùng nhau mà, hơn nữa ubnd cũng muốn có thêm kinh phí nữa chứ.
     
    — Về việc công chứng, tôi thì cho rằng đây chính là việc uỷ quyền về mặt nội dung, và công chứng viên bảo đảm việc xác lập giao dịch là phù hợp với các quy định của pháp luật về tố tụng hành chính, có quyền yêu cầu người uỷ quyền cam kết uỷ quyền cho người không thuộc trường hợp bị cấm là người đại diện theo quy định.
     
    Việc phát hiện, chứng minh người đại diện theo uỷ quyền có thuộc trường hợp bị cấm theo luật không là trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng, và khi phát hiện ra họ thuộc trường hợp bị cấm thì tuỳ vào nội dung thể hiện trong văn bản uỷ quyền mà trách nhiệm thuộc về tổ chức công chứng hay người uỷ quyền: Nếu người uỷ quyền cam kết người được uỷ quyền không thuộc trường hợp bị cấm mà sau này phát hiện ra là thuộc, thì người uỷ quyền chịu trách nhiệm và phải mất tiền làm một văn bản uỷ quyền khác.
     
    — Nói thêm với bạn hungmaiusa về việc chứng thực tại ubnd phường một chút: tôi cũng không hiểu vì sao mà ubnd phường cứ hay né tránh việc chứng thực chữ ký cho cá nhân có yêu cầu, phải chăng đây là do có sự tác động, can thiệp của Sở tư pháp, trong việc phát triển, bảo kê cho các tổ chức công chứng?
     
    Đôi khi họ cũng nhận chứng thực đấy nhưng đòi hỏi rất chặt chẽ, ví dụ như là phải có mang cả hộ khẩu đi nữa (mà theo quy định thì chỉ cần số cmnd hoặc hôm chiếu thôi), và thường họ làm khó hoặc không làm cho những cá nhân không thuộc phường họ bất chấp quy định (trong khi hoạt động chứng thực bản sao từ bản chính thì vẫn tấp nập, nhộn nhịp). Đúng là bó tay!
     
     
     
     
    Báo quản trị |