Mình nhận được yêu cầu hỗ trợ như sau: “Em trước đây công tác khi vào cơ quan chỉ quyết định hợp đồng dài hạn. về sau được đi học và bổ nhiệm phó phòng, trưởng phòng. Nay mới biết là chưa có quyết định vào biên chế thì có ảnh hưởng gì không ạ?”
----
Mình tư vấn như sau:
Khoản 3 Điều 3 Nghị định 161/2018/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 3. Các công việc không thực hiện ký hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập
1. Không thực hiện việc ký hợp đồng lao động đối với các đối tượng sau:
a) Những người làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở các vị trí việc làm được xác định là công chức trong các cơ quan hành chính hoặc là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên.
b) Những người làm bảo vệ ở các cơ quan, đơn vị: Văn phòng Chính phủ, Kho tiền hoặc Kho hồ sơ ấn chỉ có giá trị như tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Kho ấn chỉ thuế, Kho ấn chỉ hải quan.
c) Lái xe chuyên dùng chuyên chở tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước."
Theo quy định trên, đối với chức danh là trưởng phòng, phó phòng sẽ được xếp vào người làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ do đó không được ký hợp đồng lao động mà phải vào biên chế (là công chức hoặc viên chức).