chốt sổ BHXH

Chủ đề   RSS   
  • #279037 02/08/2013

    trangsoc7x

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    chốt sổ BHXH

    Kính gửi luật sư,

    Tôi đã làm việc tại Truờng Cao đẳng nghề Việt Mỹ trực thuộc cty TNHH Liên Việt Mỹ từ 01.10.2009 đến ngày 31/05/2013 chấm dứt HĐLĐ, bộ phận nhân sự cty không hề có thông báo sẽ không tiếp tục ký HĐ với tôi nữa mà lại "nhờ" nguời quản lý trực tiếp (Truởng khoa) thông báo về việc chấm dứt HĐLĐ cách ngày hết HĐLĐ 02 tuần. Vậy có đúng luật hay không?

    Tôi chấm dứt HĐLĐ từ ngày 31/05/2013, nhưng đến thời điểm này cty vẫn chưa đóng hết BHXH cho tôi và tôi chưa thể chốt sổ để làm thủ tục huởng trợ cấp thất nghiệp, và từ phía cty cũng không hề có khỏan trợ cấp thôi việc nào cho tôi (và còn nhiều nguời nữa). Ban lãnh đạo kể cả phòng Nhân sự né tránh tiếp chúng tôi và trả lời rất chung chung rằng phải chờ phía BHXH trả lời???

    Xin hỏi luật sư chúng tôi phải làm gì trong truờng hợp này? Rất mong nhận đuợc phản hồi sớm từ phía luật sư.

    Tôi chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào.

     
    8024 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #279500   05/08/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1337 lần


    Theo quy định nếu một trong hai bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn thì báo trước 30 ngày, còn nếu báo 2 tuần trước khi hợp đồng bạn hết hạn là báo " sẽ không tái ký hợp đồng " tức là trường hợp chấm dứt hợp đồng khi hết hạn hợp đồng mà một trong hai bên không có nhu cầu tái ký hoặc ký tiếp hợp đồng nữa.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    trangsoc7x (05/08/2013)
  • #279575   05/08/2013

    trangsoc7x
    trangsoc7x

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính chào luật sư,

    Tôi muốn hỏi nếu Công ty không chốt sổ BHXH đuợc cho tôi, tôi có thể xin xác nhận lịch sử chi trả bảo hiểm từ phía công ty đã đóng hết tiền bảo hiểm cho tôi đến thời điểm chấm dứt HĐLĐ và đơn phương yêu cầu phía BHXH chi trả trợ cấp thất nghiệp cho tôi dựa vào xác nhận đó và quyết định nghỉ việc của công ty đuợc không? Và thời hạn xin trợ cấp thất nghiệp có phải là 03 tháng không?

    Tôi Chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào.

     
    Báo quản trị |  
  • #279794   07/08/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1337 lần


    Thời gian được hưởng BHTN là đóng đủ 12 tháng trở lên đến 36 tháng thì hưởng 3 tháng lương BHTN còn trên 36 tháng thì hưởng 6 tháng lương BHTN. 

    Việc chốt sổ cty cũ chưa xong thì phải có xác nhận cty cũ khi đó bạn nộp BHXH xác nhận làm phiếu chuyển cho cty mới làm tiếp sổ BHXH cho bạn.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #279902   07/08/2013

    sonnahrm
    sonnahrm
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:06/07/2013
    Tổng số bài viết (97)
    Số điểm: 832
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 26 lần


    Trường hợp của bạn có 2 vấn đề như sau:

    Thứ nhất, v/v chấm dứt hợp đồng, không biết trong trường hợp này bên công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với bạn hay hợp đồng hết hạn. Nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng với bạn thì cần phải báo trước 45 ngày làm việc với hợp đồng ko xác định thời hạn, 30 ngày làm việc với hợp đồng có xác định thời hạn từ 12-36 tháng và cần phải có văn bản thông báo, lý do chấm dứt rõ ràng. Còn hết hạn hợp đồng thì công ty cấn báo trước 15 ngày bằng văn bản.

    Thứ hai, v/v trợ cấp thôi việc thì căn cứ để tính là như sau:

    - Có thời gian tham gia BHXH từ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi nghỉ việc

    - Thời gian dùng để tính trợ cấp thôi việc là thời gian không được tham gia BHTN

    Thứ 3, trợ cấp thất nghiệp thì sau khi chấm dứt hợp đồng, bạn cầm quyết định thanh lý hợp đồng + sổ BHXH đã chốt + CMTND ra phòng giới thiệu việc làm địa phương để đăng ký trợ cấp thất nghiệp, giấy chứng nhận của cty cũ sẽ ko có hiệu lực trong việc này.

    Niềm vui là khi được sẻ chia

     
    Báo quản trị |  
  • #279952   07/08/2013

    congtyphuongtrang
    congtyphuongtrang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/07/2013
    Tổng số bài viết (33)
    Số điểm: 375
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 21 lần


    Chào bạn

    1/- Nếu thời hạn HĐLĐ của bạn hết hạn thì người sử dụng lao động có quyền không ký tiếp và ủy quyền cho ai cũng được nhưng phải có thông báo bằng văn bản đàng hoàng, còn thời gian báo trước là 30 ngày nhưng người sử dụng lao động chỉ báo trước 15 ngày thì vi phạm thời gian báo trước, theo luật thì doanh nghiệp phải trả thêm tiền lương cho 15 ngày không báo trước.

    2/- Còn vấn đề chốt sổ BHXH, nếu công ty nợ tiền BHXH thì đương nhiên người lao động cũng không được chốt sổ BHXH như theo thời gian của quyết định nghỉ việc, nhưng có thể giải quyết theo 02 cách sau :

    - Thứ 1 : Công ty làm công văn cam kết trả nợ và đóng trước tiền cho những người nghỉ việc để người lao động được chốt sổ BHXH.

    - Thứ 2 : Người lao động tự lên cơ quan BHXH chốt sổ đến thời gian công ty nộp tiền tới thời điểm nào cho cơ quan BHXH, bỏ lại thời gian nợ tiền BHXH.

    3/- Nếu có nhiều người bị như bạn thì nên viết đơn yêu cầu công ty giải quyết trong thời hạn 30 ngày nếu quá thời hạn trên thì chúng tôi sẽ gửi đơn khiếu nại lên thanh tra phòng LĐTBXH cấp huyện rồi đến sở.

    Chúc bạn may mắn. 

     
    Báo quản trị |  
  • #362961   16/12/2014

    Chào luật sư,

    Tôi nghỉ việc tại công ty A năm 2010 thời hạn làm việc là 7 tháng. Sau đó một thời gian dài tôi làm việc ở nơi khác không có chế độ BHXH, và mới đây là tôi làm việc cho công ty B 6 tháng hơn rồi nghỉ việc. Tính đến nay đã là 26 ngày kể từ ngày tôi nộp sổ BHXH cho công ty để chốt (thời gian tôi công tác là họ đóng vào số sổ BHXH của tôi). Như vậy, với thời gian trên, tôi có được hưởng trợ cấp BHTN 3 tháng không? Qui định thời gian chốt sổ BHXH là 8 ngày như tôi được biết thì công ty B đã quá hạn chốt sổ?

    Nếu được hưởng thì mức trợ cấp TN "60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp" tức là tính theo tổng thu nhập mỗi tháng trong 6 tháng liền kề đó hay tính theo bình quân lương cứng?

    Xin chân thành cám ơn.

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ