Kính chào Luật sư.
Công ty tôi có tới 90% lao động làm việc theo ca kíp theo lịch phân công của Công ty. Trong đó, nhiều lao động phải làm việc cả vào ngày Chủ nhật, ngày lễ, ngày Tết (nghỉ bù vào những ngày khác). Nhưng khi NLĐ bị ốm (vào những ngày CN, lễ, Tết) thì bị cơ quan BHXH từ chối chi trả trợ cấp ốm đau cho những ngày ốm vào những ngày CN, lễ, Tết này. Mặc dù Công ty có công văn giải trình và gửi kèm lịch làm việc của NLĐ cho cơ quan BHXH.
Xin hỏi luật sư:
1. Cơ quan BHXH giải quyết như vậy đối với NLĐ là đúng hay sai?
2. Để đảm bảo công bằng cho tất cả NLĐ, công ty có thể xây dựng thang bảng lương, trong đó có một quỹ để chi trả bù vào những ngày NLĐ nghỉ ốm như trên đây được không? Việc xây dựng quy chế lương như vậy có vi phạm pháp luật nào không?
Trân trọng cảm ơn!