Mình có thể căn cứ vào các quy định sau, tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định 11/2016/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam quy định:
"Điều 18. Trục xuất người lao động nước ngoài
1. Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không có giấy phép lao động hoặc không có văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định tại Nghị định này (sau đây viết tắt là người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không có giấy phép lao động) bị trục xuất theo quy định của pháp luật Việt Nam."
Như vậy, theo quy định nếu NLĐ nước ngoài vào làm việc tại VN, thuộc diện phải xin GPLĐ mà mình không xin phép thì họ bị coi là lao động bất hợp pháp, nếu bị kiểm tra, phát hiện thì họ sẽ bị trục xuất theo quy định. Cho nên, nếu NLĐ làm tại công ty mình mà chưa có giấy phép, xét về mặt quy định thì họ là lao động bất hợp pháp.
Để xác định các khoản chi phí phụ cấp mà công ty chi cho NLĐ cần phải căn cứ vào HĐLĐ, quy chế của công ty. Tuy nhiên, như đã nêu, họ chưa có GPLĐ thì không được xem là người lao động hợp pháp, quan hệ lao động này không phù hợp với quy định của pháp luật, cho nên những chi phí này cũng sẽ bị loại.