Chế độ thai sản

Chủ đề   RSS   
  • #238115 08/01/2013

    yenntbgg

    Female
    Sơ sinh

    Bắc Giang, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ thai sản

     

    Chào Luật sư

    Sau khi nghỉ chế độ thai sản tôi đi làm được hơn tháng rồi nhưng vẫn chưa nhận được chế độ nghỉ thai sản, mặc dù thủ tục công ty yêu cầu tôi đã hoàn thiện hết theo yêu cầu nhưng khi hỏi chế độ thì nhận được câu trả lời phải đợi đã .

    - tôi muốn hỏi luật sư là chế độ nghỉ thai sản sau khi đi làm thì trong vòng bao nhiêu ngày thì nhận được chế độ? và thủ tục làm để nhận được bảo hiểm chế độ làm có lâu không ạ? nêu tôi muốn thắc mắc thì gặp ai và ở đâu để thắc mắc

    - Tôi muốn hỏi thêm nếu trường hợp vì lý do nào đó mà chưa đi làm được thì có được nhận chế độ không ạ?

    Xin cám ơn Luật sư

     
    13165 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #238130   08/01/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1337 lần


    Công ty bạn phải làm thủ tục đăng ký và cung cấp cho BHXH để giải quyết chế độ nghỉ thai sản cho bạn.

    Nếu bạn thấy công ty không thực hiện bạn khiếu nại Phòng lao động thương binh XH nhờ can thiệp.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #238739   10/01/2013

    Sao luật sư trả lời mơ hồ thế nhỉ trong khi câu hỏi của ban yenntbgg rất rõ ràng.

    Đơn giản là: kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ công ty có trách nhiệm chi trả cho người lao động trong thời hạn 3 ngày làm việc( nguồn chi trả lấy từ quỹ 3% của 7% mà người LD đóng BHXh hàng tháng mà công ty giữ lại để chi trả. Cụ thể 2% giành cho ốm đau, thai sản, 1% cho tai nạn lao động)

    Thông tin bổ sung: kể từ ngày bên BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ sẽ chi trả tiền cho công ty trong thời hạn 15 ngày làm việc                          

     
    Báo quản trị |  
  • #238315   09/01/2013

    Tienphat032
    Tienphat032

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/12/2012
    Tổng số bài viết (79)
    Số điểm: 530
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 39 lần


     

    Chào bạn!

    Để hưởng chế độ thai sản, bạn cần nộp các giấy tờ sau đây cho Công ty:

    1. Sổ bảo hiểm xã hội.

    2. Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con

    Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ trên, Công ty có trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản cho bạn.

    Bạn có thể tham khảo các quy định sau đây được quy định trong Luật BHXH 2006

    Điều 113. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

    1. Sổ bảo hiểm xã hội.

    2. Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con hoặc giấy chứng tử trong trường hợp sau khi sinh con mà con chết hoặc mẹ chết.

    Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu, người lao động thực hiện các biện pháp tránh thai phải có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi phải có chứng nhận theo quy định của pháp luật.

    3. Xác nhận của người sử dụng lao động về điều kiện làm việc đối với người lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc theo chế độ ba ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên hoặc xác nhận của người sử dụng lao động đối với lao động nữ là người tàn tật.

    4. Danh sách người hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

    Điều 117. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau ốm đau, thai sản

    1. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người lao động quy định tại Điều 112 và Điều 113 của Luật này, người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động.

    2. Hằng quý, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ của những người lao động đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại các điều 112, 113 và 116 của Luật này.

    3. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ