DanLuat 2015

chế độ lao động cho người lao động khi chia tách, sát nhập doanh nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #214166 17/09/2012

    nguyenphinang

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/02/2012
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 505
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    chế độ lao động cho người lao động khi chia tách, sát nhập doanh nghiệp

    Mong nhận được tư vấn của mọi  người!

    Tiền thân của Công ty TNHH MTV A là nhà máy bê tông của công ty B thành lập năm 2001. 2008 chuyển đổi trở thành chi nhánh nhà máy bê tông C trực thuộc Cty D, đến tháng 9/2009 chuyển đổi thành Cty CP E do Cty CP F nắm cổ phần chi phối. từ năm 2011 chuyển đổi thành công ty TNHH MTV A do Cty CP F nắm 100% vốn. năm 2012 do tình hình SXKD gặp khó khăn công ty F thực hiện phương án tái cấu trúc công ty A bằng cách sát nhập vào nhà máy K trực thuộc công ty F. Xin hỏi:

       - Số lao động làm việc từ năm 2002 đến giờ do phương án tái cấu trúc bị mất việc làm thì chế độ của họ phải giải quyết như thế nào theo đúng luật lao động và nghị định 17/2009 của BLĐTB&XH?

     
    7180 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #214180   17/09/2012

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13494)
    Số điểm: 93051
    Cảm ơn: 3049
    Được cảm ơn 4679 lần
    SMod

    Chào bạn, bạn đã biết tới Thông tư (chứ không phải Nghị định) 17/2009 thì bạn cứ việc căn cứ vào thông tư này thôi.

    - Trường hợp sau khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản doanh nghiệp mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm cộng cả thời gian người lao động làm việc cho mình và thời gian làm việc cho người sử dụng lao động liền kề trước đó để tính trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động cuối cùng.

    Đối với công ty nhà nước thực hiện phương án sắp xếp lại hoặc chuyển đổi hình thức sở hữu (chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, cổ phần hóa, giao, bán) thì áp dụng theo quy định của Nhà nước đối với các trường hợp này.

    Bạn tham khảo thêm quy định của luật lao động

    Điều 17.

    1- Trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.

    2- Khi cần cho nhiều người thôi việc theo khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải công bố danh sách, căn cứ vào nhu cầu của doanh nghiệp và thâm niên làm việc tại doanh nghiệp, tay nghề, hoàn cảnh gia đình và những yếu tố khác của từng người để lần lượt cho thôi việc, sau khi đã trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp theo thủ tục quy định tại khoản 2 Điều 38 của Bộ luật này. Việc cho thôi việc chỉ được tiến hành sau khi đã báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết.

     
    Báo quản trị |  
  • #214233   18/09/2012

    nguyenphinang
    nguyenphinang

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/02/2012
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 505
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    Mong được tư vấn cụ thể hơn.

    Căn cứ để tính trợ cấp là từ khi nào? được biết đến tháng 9 năm 2009 chi nhánh của các công ty này mới chuyển đổi thành công ty độc lập (Công ty  CP E  có tư cách pháp nhân). Người lao động làm việc từ 2002 đến 2012 bị mất việc làm thì căn cứ tính trợ cấp cho họ có phải tính từ năm 2001 hay  chỉ tính từ  2009 đến nay (Công ty liền kề trước đó để tính trợ cấp thôi việc) ! mà từ 2009 thì  nghĩa vụ trả trợ cấp thôi việc đã thuộc về bên bảo hiểm.

    Cảm ơn

     
    Báo quản trị |  
  • #214399   18/09/2012

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6831)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3725 lần


    nguyenphinang viết:

    Mong được tư vấn cụ thể hơn.

    Căn cứ để tính trợ cấp là từ khi nào? được biết đến tháng 9 năm 2009 chi nhánh của các công ty này mới chuyển đổi thành công ty độc lập (Công ty  CP E  có tư cách pháp nhân). Người lao động làm việc từ 2002 đến 2012 bị mất việc làm thì căn cứ tính trợ cấp cho họ có phải tính từ năm 2001 hay  chỉ tính từ  2009 đến nay (Công ty liền kề trước đó để tính trợ cấp thôi việc) ! mà từ 2009 thì  nghĩa vụ trả trợ cấp thôi việc đã thuộc về bên bảo hiểm.

    Cảm ơn

    Chào bạn!

    Trường hợp của bạn được trả trợ cấp mất việc làm theo căn cứ anh ntdieu đã trích dẫn.

    Thời gian tính chế độ trợ cấp từ thời gian người lao động làm việc (2001 hay 2002 gì đó, bạn nêu không rõ lắm) đến hết năm 2008. Việc chuyển đổi/sáp nhập/hợp nhất/chia tách/sắp xếp lại công ty không làm thay đổi chế độ của bạn.

    Từ năm 2009 đến nay bạn được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, không phải trợ cấp thôi việc.

    Chúc bạn may mắn!

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-