DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

CHẾ ĐỘ ĐƯỢC HƯỞNG KHI CÔNG TY ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG

Kính gửi luật sư!

Tôi làm việc tại công ty CP A. Tôi làm việc từ tháng 07 năm 2008. Chính thức ký hợp đồng KHÔNG KỲ HẠN vào ngày 01/03/2009. Tôi làm công việc văn phòng. Ngày 30/05/2013, giám đóc họp công ty và thông báo cho tôi nghỉ việc với lý do tình hình kinh tế khó khăn, giảm biên chế. Và kèm theo chính thức ngày 01/06/2013 thì tôi không cần đến công ty làm việc nữa. Do bất ngờ nên tôi cũng chưa có công việc nào khác thay thế. Ngày 31/05/2013, tôi được trưởng phòng nhân sự đưa cho ký một bản "Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động". Tính từ thời gian tôi bắt đầu vào làm đến thời điểm tôi bị thôi việc là gần 05 năm công tác tại công ty. Nhưng chỉ giải quyết hỗ trợ tôi 02 tháng lương theo hợp đồng cùng với nội dung bổ sung là hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội. Trong quá trình làm việc tôi luôn hoàn thành công việc được giao, thái độ làm việc tốt, không vi phạm nội quy công ty, không bị kỷ luật, và quan trọng là tôi vẫn còn mong muốn được làm việc tiếp tại công ty.

Theo tôi được biết, từ ngày 01/05/2013 thì đã có luật lao động mới.

Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước"

Thì tôi nhận thấy công ty đã vi phạm mục 3 và 5 của điều này. Do đó tôi nhận thấy 02 tháng đền bù cho tôi là không hợp lý. Tôi cũng có tham khảo qua công đoàn thì họ cũng chỉ cho tôi biết là tôi nhận được 02 tháng lương cùng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm. Tôi có nêu về luật lao động mới thì họ giải thích là do hướng dẫn của luật mới này chưa được thông qua. Tới tháng 7/2013 mới có hướng dẫn cụ thể. Nên tạm thời vẫn sử dụng theo luật năm 2012 là xét đền bù cho tôi 02 tháng. Tuy nhiên, tôi tham khảo ở một số công ty khác. Thì họ nói: nếu áp dụng theo luật của năm 2012 thì phải giải quyết hỗ trợ cho tôi là 3.5 tháng lương hợp đồng. Do công ty đã vi phạm việc báo trước 45 ngày (điều này có ghi trong hợp đồng của tôi).

Từ những băn khoăn, thắc mắc và mâu thuẫn trên. Kính gửi thư này nhờ luật sư hỗ trợ giúp tôi về. Tôi sẽ nhận được những khoản gì trong trường hợp đã nêu trên. Và trong trường hợp công ty giải quyết sai cho tôi thì tôi phải làm gì để được đầy đủ quyền lợi của mình? Chân thành cám ơn luật sư và mong sớm nhận được sự hỗ trợ. 

  •  5494
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…