Chế độ dành cho người lao động

Chủ đề   RSS   
  • #32694 29/07/2008

    Phaxurau

    Sơ sinh

    Hà Tây, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 135
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ dành cho người lao động

    Kính gửi: Các luật sư
    Nhờ các Luật sư trả lời giúp trường hợp sau:
    Khi doanh nghiệp ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với một số trường hợp có ghi rõ: Đơn vị chi trả cho cá nhân một khoản trợ cấp là XXXX đồng. Vậy trong thời hạn bao lâu người lao động sẽ được nhận khoản trợ cấp nói trên. 
    Cập nhật bởi navelvu ngày 26/02/2010 11:42:17 AM Cập nhật bởi navelvu ngày 26/02/2010 11:41:07 AM Cập nhật bởi navelvu ngày 25/02/2010 11:46:13 AM
     
    111467 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

15 Trang «<45678910>»
Thảo luận
  • #34863   17/02/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn
    Theo quy định của Luật lao động thì đối với trường hợp người lao động làm việc từ đủ 12 tháng trở lên ở một công ty thì được trợ cấp thôi việc. Do đó đối với những lao động kể cả đã nghỉ hưu trí thì công ty vẫn phải trả trợ cấp cho họ khi họ đã có đủ 12 tháng làm việc.

     
    Báo quản trị |  
  • #34864   17/02/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Đính chính thêm phần của hanoithu66: Chỉ trợ cấp thôi việc với người lao động theo trường hợp bạn nêu "Cty có ký tiếp các hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm" thì chí thanh toán từ thời gian ký tiếp HĐLĐ mới.
     
    Báo quản trị |  
  • #34934   23/02/2009

    impac
    impac

    Sơ sinh

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:21/02/2009
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thanh toán chế độ nghỉ việc

    Tôi có một vấn đề muốn nhờ  tư vấn:
    Doanh nghiệp của tôi là một doanh nghiệp cổ phần. Hiện tại, công ty vẫn đang phát triển tốt và thu nhập của người lao động vẫn đang ổn định. Tại Công ty trong mấy ngày nay, có một số lao động ( là người lao động trực tiếp sản xuất kinh doanh) có thâm niên công tác trên 20 năm, có viết đơn xin nghỉ vệc. Với tình hình hiện tại, nếu đồng ý cho số lao động trên nghỉ thì sẻ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình tài chính của doanh nghiệp ( mặc dầu công việc của người lao động vẫn đang ổn định). Còn nếu không cho nghĩ thì liệu Công ty có làm sai luật lao động không? Và có cách gì để bảo vệ cho người sử dụng lao động không bị làm sai luật? Xin cám ơn
     
    Báo quản trị |  
  • #34935   23/02/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Theo quy định NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ và phải báo trước theo quy định tại Điều 37, NSDLĐ phải có trách niệm trả chế độ trợ cấp thôi việc cho NLĐ theo quy định tại Điều 42 BLLĐ. nếu muốn giữ NLĐ thì DN cần có các chế độ khuyến kích phù hợp (có thể hiện tại cuộc sống của NLĐ làm tại DN của bạn chưa được đầy đủ và bên cạnh DN của bạn có những DN khác có chế độ ưu đãi hơn chẳn hạn) Cần phối hợp với BCH công đoàn cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ để cùng đưa ra phương án hợp lý nhất có lợi nhất cho NLĐ và NSDLĐ
     
    Báo quản trị |  
  • #34936   23/02/2009

    trantuan61
    trantuan61

    Sơ sinh

    Bắc Giang, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (37)
    Số điểm: 260
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 7 lần


    Chế độ ăn ca

    Xin hỏi: các ngày nghỉ chế độ lễ, tết có được thanh toán tiền ăn ca không?
     
    Báo quản trị |  
  • #34937   23/02/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Tiền ăn ca được hưởng khi làm đủ công lao động của một ngày hay một ca làm việc.
     
    Báo quản trị |  
  • #34962   24/02/2009

    lenathuy2007
    lenathuy2007

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:24/02/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    cách tính phép năm

    Chào !
    Công ty tôi chưa tính tiền phép năm cho CBCNV năm 2008, hiện tại GĐ tôi muốn cho công nhân nghỉ luân phiên do kế hoạch hàng đang giãn mà không muốn trả tiền cho CBCNV. Vậy công ty tôi làm vây có đúng không?
     
    Báo quản trị |  
  • #34963   24/02/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn,
    Theo quy định thì người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp.
    Do vậy công ty của bạn có thể cho nhân viên nghỉ nhưng phải có sự tham khảo ý kiến của công đoàn cũng như thông báo cho người lao động.

     
    Báo quản trị |  
  • #35056   04/03/2009

    Pham1962
    Pham1962

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:27/10/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thanh toán lương cho số ngày phép năm

    Tôi có vấn đề mong tư vấn gấp.
    Công ty tôi là công ty cổ phần, Năm 2008 Công ty có ký thỏa ước lao động tập thể và nội lao động của Công ty, trong đó có qui định số ngày nghỉ phép năm theo đúng Điều 74 và 76 của bộ luật lao động đã qui định. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thì:
    - Công ty không sắp xếp lịch nghỉ phép hàng năm cho người lao động mà chỉ ghi trong nội qui "Người lao động (NLĐ) nghỉ phép hàng năm có thể chia thành nhiều lần trong một năm và phải thông báo bằng giấy xin nghỉ phép trước 2 ngày để sắp xếp công việc"
    - Trường hợp trong năm NLĐ không nghỉ phép, vẫn đi làm, Công ty thanh toán lương lãnh theo hàng tháng làm việc, cuối năm không thanh toán lương ngày nghỉ phép năm.
    Như vậy xin tư vấn:
    1. Công ty không xếp lịch nghỉ phép cho NLĐ, và cũng không thánh toán phần lương phép năm có đúng không ?
    2. Có người lại bảo do là Công ty cổ phần nên quyết định giống như một công ty tư nhân và trên thỏa ước lao đông ghi như vậy có cụ thể chưa ?
    Mong trả lời sớm vì sắp tới công ty tôi mở Đại hội NLĐ năm 2009.
    Xin chân thành cảm ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #35057   04/03/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Điều 76 BLLĐ có nghĩa như thế này:
    khỏan 1: NSDLĐ quy định lịch nghỉ phép hàng năm theo tình hình sản xuất kinh doanh của mình có nghĩa là khi định kỳ hàng năm có những thời vụ không thể cho CN nghỉ phép (VD ngành mía đường, thủy sản...) và thỏa thận vớ CĐ, thông trước cho NLĐ biết.
    khoản 2: Như thỏa ước của Cty đã ký: "Người lao động (NLĐ) nghỉ phép hàng năm có thể chia thành nhiều lần trong một năm và phải thông báo bằng giấy xin nghỉ phép trước 2 ngày để sắp xếp công việc"
    Riêng phần: "Trường hợp trong năm NLĐ không nghỉ phép, vẫn đi làm, Công ty thanh toán lương lãnh theo hàng tháng làm việc, cuối năm không thanh toán lương ngày nghỉ phép năm." = Trường hợp thứ nhất: nếu trong ký NLĐ được nghỉ phép hàng năm theo quy định ở phần 1 trên mà Cty không thể sắp xếp để NLđ đó nghỉ phép thì phải thanh toán tiền số ngày chưa nghỉ đó. Trườn hợp hai: Trong năm NLĐ không có nhu cầu nghỉ phép thì Cty không có trách nhiệm thanh toán tiền phép năm.
    - Chuẩn bị Đại hội: Nếu thỏa ước lao động chưa rõ ràng hoặc chưa mang lại quyển lợi thiết thực cho NLĐ thì nêu ý kiến của mình, đề nghị sửa đổi cho phù hợp.
     
    Báo quản trị |  
  • #35058   04/03/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn, 

    Theo quy định của Bộ luật lao động thì Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của BCH công đoàn và thông báo cho mọi người trong doanh nghiệp.

    Nhưng việc công ty không thanh toan lương phép cho người lao động là không đúng. Vì trường hợp lao động chưa nghỉ hết số ngày phép hàng năm thì phải được trả lương cho những ngày chưa nghỉ.

    Thoả ước lao động tập thể  là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động và sử dụng lao động, quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ lao động. Quy định thoả ước lao động như vậy là đúng theo quy định của PL . Còn việc cụ thể hơn thì có thể quy định trong Nội quy và các Quyết định của công ty.

     
    Báo quản trị |  
  • #35071   04/03/2009

    hikariphuong
    hikariphuong

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/11/2008
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tiền trợ cấp thôi việc

    Trước hết xin chúc sức khỏe và xin cảm ơn Quý Luật Sư đã tư vấn giúp tôi trong khoảng thời gian qua.
    Hôm nay, Tôi có vài thắc mắc kính mong nhận được sự tư vấn như sau:
    Theo luật lao động mới bắt đầu từ ngày 01/01/2009 sẽ có thêm bảo hiểm thất nghiệp. Nhưng theo tình hình thực tế ở Cty Tôi có những nhân viên vào làm việc từ tháng 2, 3 năm 2008 cho nên đến ngày 01/01/2009 không đủ được 1 năm để được hưởng trợ cấp thôi việc như trước đây. Mong  tư vấn giúp tôi trong tình huống này mình phải làm như thế nào ạh!
    Rất mong nhận được hồi âm sớm.
    Một lần nữa xin thành thật cảm ơn.
    Thanh Phương
     
    Báo quản trị |  
  • #35072   04/03/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Theo quy định của Bộ luật lao động và Luật BHXH thì những lao động ở trường hợp bạn đưa ra thì  không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc. Vì từ thời điểm 1/1/2009 nếu công ty của bạn tham gia BH thất nghiệp thì khoảng thời gian này không được tính để trả trợ cấp thôi việc cho người lao động.
    Do đó để giải quyết trường hợp này hoàn toàn phụ thuộc vào công ty của bạn. Pháp luật hoàn toàn ủng hộ các quy định trong nội quy công ty có lợi hơn cho người lao động  tức là công ty của bạn vẫn chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động trong thời gian này.

     
    Báo quản trị |  
  • #35073   04/03/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Vấn đề bạn nêu có nhiều trên diễn dàn, tuy nhiện Luật là Luật nếu chưa phù hợp có thể sửa đối, bổ sung cho phù hợp bạn xem thêm tại:
    http://danluat.thuvienphapluat.vn/forums/default.aspx?ct=TVQD&id=10792
     
    Báo quản trị |  
  • #35089   06/03/2009

    thuhaaki
    thuhaaki

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/07/2008
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp thôi việc cho thời gian trước ngày 01/01/2009

    Xin giúp đỡ, tư vấn một trường hợp ở công ty tôi như sau:

    Người lao động A  ký hợp đồng lao động thử việc với công ty từ 01/02/2008~31/03/2008. Hợp đồng lao động chính thức từ 01/04/2008~31/12/2009. Từ 01/01/2009 đóng BH thất nghiệp theo quy định.

    Tháng 3/2009 NLĐ trên xin thôi việc tại công ty và được chấp nhận.

    Vậy cho tôi  hỏi NLĐ trên có  được nhận trợ cấp thôi việc không? Cách tính như thế nào?
    Mong nhận được tư vấn của .
    Xin chân thành cảm ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #35090   06/03/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn,

    Theo quy định của luật lao động thì thời gian thử việc cũng được tính là thời gian làm việc hưởng chế độ trợ cấp thôi việc.  

    Thời điểm 1/1/09 công ty đã tham gia BH thất nghiệp nên thời gian này không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc.  Do đó tổng thời gian làm việc của nhân viên tại công ty là từ 1/2/2008 đến 31/12/2008 và vẫn chưa đủ 12 tháng làm việc.

    Do đó nhân viên này chưa đủ điểu kiện để hưởng trợ cấp thôi việc.

     
    Báo quản trị |  
  • #35235   15/03/2009

    Diuhvs
    Diuhvs

    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:27/02/2009
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Có được nghỉ bù ngày lễ không?

    Xin hỏi: Công ty tôi quy định thứ 7 làm việc nửa ngày. Vậy trong trường hợp thứ 7 trùng ngày lễ thì NLĐ có được nghỉ bù không?
     
    Báo quản trị |  
  • #35236   15/03/2009

    Xmen-8711
    Xmen-8711
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    An Ninh, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2008
    Tổng số bài viết (2714)
    Số điểm: 19524
    Cảm ơn: 907
    Được cảm ơn 1051 lần
    SMod

    Theo quy định tại Bộ luật Lao động người lao động được nghỉ và hưởng nguyên lương vào những ngày lễ. Như ngày Quốc khánh 2/9, ngày giải phóng miền nam 30/4, quốc tế lao động 1/5... Trong trường hợp những ngày lễ trên trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo
     
    Báo quản trị |  
  • #35245   16/03/2009

    anna73
    anna73

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:26/11/2008
    Tổng số bài viết (38)
    Số điểm: 440
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    trợ cấp thôi việc

    Vấn đề về thời gian của người lao động như trên (người lao động Cty em có thời gian làm việc là 26/2/08' ~ 7/3/09').
    1) Trước khi chi trả, để chắc ăn, vào khỏang đầu tháng 3/2009, em có phoned xin tư vấn luật sư Tổng đài 1080, câu trả lời rằng : "Hiện chưa có văn bản nào hướng dẫn thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp, và chắc chắn rằng việc thực hiện là vào năm 2010, nên hiện Doanh nghiệp vẫn phải áp dụng theo Luật lao động, tức phải trả cho người lao động trợ cấp thôi việc 1/2 tháng lương/1năm làm việc...Nếu Doanh nghiệp làm sai Luật thì sẽ phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm".
    2) Nhưng vào 12/3/2009 vừa qua, trong lớp tập huấn nghiệp vụ về trợ cấp thất nghiệp do Sở LDTBXH T.Đồng Nai mở, vào thời gian trả lời các vấn đề còn chưa rõ, khi chúng em đặt câu hỏi tương tự thì được vị đại biểu khách mời đó (quan chức BHXH T.Đồng Nai) trả lời rằng : "Trường hợp này không được nhận trợ cấp thôi việc, vì tính đến 31/12/2008, người lao động chỉ có 10 tháng, còn Doanh nghiệp nếu có thương người lao động thì cứ trả trợ cấp thôi việc cho họ" ...???
    Vấn đề ở đây là không phải THƯƠNG và KHÔNG THƯƠNG. Mà là nếu giới hành Luật hướng dẫn không thống nhất, những người phụ trách tính lương như em sẽ chi trả sai, và hậu quả là sẽ phải tự bỏ tiền túi ra nộp lại cho Cty và chịu kiểm điểm.
    Em rất lo lắng vì em cũng đang có kế hoạch giải quyết chế độ nghỉ việc vào cuối tháng 3 này.
    Em phải nghe theo sự chỉ giáo của vị nào?

     
    Báo quản trị |  
  • #35246   16/03/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Theo tôi thì hiện nay Cơ quan BHXH chưa chính thức thu BH thất nghiệp. Do đó nếu tính thời điểm từ 1.1.2009 người lao động không hưởng trợ cấp thôi việc thì rất thiệt thòi cho người lao động.
    Nhưng đây chỉ là ý kiến của bản thân tôi thôi vì trên thực tế theo quy định của Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thì lại quy định rất rõ ràng là từ thời điểm 1.1.09 không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc nếu người lao động đã tham gia BH thất nghiệp.
    Theo tôi đối với trường hợp này bạn có thể đề nghị công ty của bạn vẫn trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Pháp luật không cấm các quy định của công ty mà có lợi hơn cho người lao động.

     
    Báo quản trị |