Chế độ dành cho người lao động

Chủ đề   RSS   
  • #32694 29/07/2008

    Phaxurau

    Sơ sinh

    Hà Tây, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 135
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ dành cho người lao động

    Kính gửi: Các luật sư
    Nhờ các Luật sư trả lời giúp trường hợp sau:
    Khi doanh nghiệp ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với một số trường hợp có ghi rõ: Đơn vị chi trả cho cá nhân một khoản trợ cấp là XXXX đồng. Vậy trong thời hạn bao lâu người lao động sẽ được nhận khoản trợ cấp nói trên. 
    Cập nhật bởi navelvu ngày 26/02/2010 11:42:17 AM Cập nhật bởi navelvu ngày 26/02/2010 11:41:07 AM Cập nhật bởi navelvu ngày 25/02/2010 11:46:13 AM
     
    108468 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

15 Trang <1234567>»
Thảo luận
  • #33851   21/02/2009

    thuyhps08
    thuyhps08

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:18/10/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi : Luật phép năm

    Xin hỏi : Tôi ký HD tại một doanh nghiệp từ 02/2008 đến 02/2009 tôi có được thanh toán tiền
    phép không?
     
    Báo quản trị |  
  • #33860   11/11/2008

    hoa2311
    hoa2311

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/10/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Công ty thu gọn bộ máy , tinh giảm nhân viên phải chi trả cho người lao động thế nào

    Do thay dổi chiền lược KD nên HĐ thành viện của Công ty  tôi  quyết định thu gọn bộ máy , tinh giảm nhân viên .
    Tôi xin hỏi các chế độ phải chi trả cho người lao động thế nào
     
    Báo quản trị |  
  • #33861   30/10/2008

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Theo đúng quy định tại Điều 17 Bộ luật Lao động
     
    Báo quản trị |  
  • #33862   05/11/2008

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chế độ cho người lao động khi thực hiện thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ

    Bạn có thể tham khảo chi tiết tại Điều 17 - Bộ luật lao động: 

    1.      Trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.

    2.      Khi cần cho nhiều người thôi việc theo khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải công bố danh sách, căn cứ vào nhu cầu của doanh nghiệp và thâm niên làm việc tại doanh nghiệp, tay nghề, hoàn cảnh gia đình và những yếu tố khác của từng người để lần lược cho thôi việc, sau khi đã trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp theo thủ thục quy định tại khoản 2 Điều 38 của Bộ luật này. Việc cho thôi việc chỉ được tiến hành sau khi đã báo cáo cho Cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết.

    3.      Các doanh nghiệp phải lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm theo quy định của Chính phủ để kịp thời trợ cấp cho người lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm.

    4.      Chính phủ có chính sách và biện pháp tổ chức dạy nghề, đào tạo lại, hướng dẫn sản xuất kinh doanh, cho vay vốn với lãi xuất thấp từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm, tạo điều kiện để người lao động tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm; hỗ trợ về tài chính cho những địa phương và ngành có nhiều người thiếu việc làm hoặc mất việc làm do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ.

     
    Báo quản trị |  
  • #33908   13/11/2008

    mausac
    mausac

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2008
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Ngày phép năm âm trừ qua năm sau có được không?

    Công ty em có sắp xếp cho NLĐ nghỉ phép năm, nhưng có một số đã âm ngày phép năm, Cty em đã trừ những ngày âm đó qua năm 2009 đối với NLĐ đang làm việc còn NlĐ nào nghỉ việc sẽ trừ vào lương.
    Cho em hỏi Cty em làm như vậy có đúng không? và có vi phạm gì không?
    Em cảm ơn nhiều.
     
    Báo quản trị |  
  • #33909   03/11/2008

    MTAThu
    MTAThu
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/04/2008
    Tổng số bài viết (126)
    Số điểm: 1545
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Theo quy định tại điều 46 của Bộ Luật Lao động,  Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần. Người làm việc ở nơi xa xôi hẻo lánh, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của hai năm để nghỉ một lần; nếu nghỉ gộp ba năm một lần thì phải được người sử dụng lao động đồng ý.
    Như vậy, việc công ty trừ những ngày nghỉ ngoài phép của người lao động vào năm 2009 mà không trừ lương thì không có gì trái với luật nhưng cần có sự thống nhất giữa công ty và người lao động.
    Trường hợp người lao động nghỉ việc mà đã hưởng đủ ngày phép trong năm thì đương nhiên số ngày nghỉ hơn sẽ không được trả lương.
     
    Báo quản trị |  
  • #33910   13/11/2008

    doantuyen
    doantuyen

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/11/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chuyển phép năm sang năm sau

    Cho mình hỏi là nếu trong năm người lao động không nghỉ hết phép năm thì có quy định nào cụ thể trong luật lao động về cộng dồn phép năm ko (nếu có vui lòng chỉ giúp) hay là do công ty và người lao động tự thoả thuận, mình biết có những công ty cho phép cộng dồn cả năm sau, tuy nhiên cũng có công ty chỉ cho cộng dồn trong 01 tháng hay 01 quý thôi?
     
    Báo quản trị |  
  • #33940   06/11/2008

    bqlda413
    bqlda413

    Sơ sinh

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2008
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    có thuộc đối tượng được trợ cấp theo Quyết định số 127/2008/QĐ-TTg?

    Mới đây Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/2008/QĐ-TTg.
    Vậy cơ quan tôi là ban quản lý dự án trực thuộc Bộ NN&PTNT có thuộc đối tượng được trợ cấp hay không.
     
    Báo quản trị |  
  • #33941   06/11/2008

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Trợ cấp khó khăn

    Chào bạn,
    Theo QĐ 127/2008/QĐ-TTg ngày 15/9/08, đối tượng được trợ cấp khó khăn là những người có hệ số lương (lương chức vụ hoặc lương theo ngạch, bậc hiện hưởng) từ 3,00 trở xuống, gồm:

    a) Cán bộ, công chức (bao gồm cả công chức dự bị) thuộc biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

    b) Viên chức thuộc biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước và các nguồn thu sự nghiệp theo quy định của pháp luật làm việc trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;

    c) Cán bộ, công chức, viên chức thuộc biên chế nhà nước và hưởng lương theo bảng lương do Nhà nước quy định được cấp có thẩm quyền cử đến làm việc tại các hội, các tổ chức phi Chính phủ, các dự án và các cơ quan, tổ chức quốc tế đặt tại Việt Nam;

    d) Cán bộ chuyên trách và công chức ở xã, phường, thị trấn quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 2 Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2003 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn;

    đ) Giáo viên mầm non trong biên chế và giáo viên mầm non hợp đồng quy định tại Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ;

    e) Cán bộ y tế xã, phường, thị trấn hưởng lương theo Quyết định số 58/TTg ngày 03 tháng 02 năm 1994 và Quyết định số 131/TTg ngày 04 tháng 3 năm 1995 của Thủ tướng Chính phủ;

    g) Các đối tượng ký kết hợp đồng lao động theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đã được xếp lương theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;

    h) Người làm công tác cơ yếu trong tổ chức cơ yếu;

    i) Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;

    k) Hạ sĩ quan, công nhân, nhân viên công an hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Công an nhân dân Việt Nam.
    Nếu cơ quan bạn thuộc một trong những đối tượng này thì được hưởng trợ cấp khó khăn.

     
    Báo quản trị |  
  • #33740   04/02/2009

    Unigen
    Unigen

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:20/10/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Công ty không có việc làm nên công ty thông báo cho nhân viên nghỉ 1 ngày phép năm, đúng hay sai?

    Công ty tôi đang không có đơn hàng nên cho công nhân sắp xếp cho tòan bộ nhân viên nghỉ phép năm trong khi chờ hàng hóa, như vậy đúng hay sai.
    Theo điều 76 bộ luật lao động VN thì người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến BCH công đòan cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người.
     
    Báo quản trị |  
  • #33741   21/10/2008

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Quy định lịch nghỉ hàng năm

    Chào bạn, 

    Như bạn đã đề cập đến quy định tại khoản 1 điều 76, Bộ luật lao động: Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp.

    Như vậy nếu công ty của bạn thực hiện đúng theo quy định tại điều 76 tức là trao đổi ý kiến với công đoàn và thông báo trước cho mọi người thì quyết định này là đúng.
     
    Báo quản trị |  
  • #33742   03/02/2009

    oanh_td
    oanh_td

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/02/2009
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 680
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Quy định ngày nghỉ hàng tuần

    BGĐ công ty tôi có ý định bố trí CNSX thành nhiều nhóm nhỏ làm việc luân phiên trong tuần.
    Lịch làm việc cho từng kíp sắp xếp theo tuần -> mỗi kíp có ngày nghỉ hàng tuần khác nhau giữa các tuần trong tháng và trong 1 tuần có nhiều ngày nghỉ hàng tuần tương ứng cho các kíp khác nhau.

    Xin l tư vấn giúp việc quy định ngày nghỉ hàng tuần như vậy có đúng không?
    Và nếu quy định ngày nghỉ hàng tuần theo tháng thay vì theo tuần như nêu trên thì có phù hợp với quy định của luật không? Xin cám ơn
     
    Báo quản trị |  
  • #33743   04/02/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn,

    Pháp luật lao động đã quy định mỗi tuần người lao động được nghỉ ít nhất 1 ngày và có thể sắp xếp ngày nghỉ hàng tuần vào chủ nhật hoặc vào một ngày cố định khác trong tuần. Nhưng Bộ luật lao động cũng quy định trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hàng tuần thì người sử dụng lao động phải đảm bảo cho người lao động nghỉ 1 tháng ít nhất 4 ngày.

    Do đó nếu công ty của bạn bố trí cho người lao động làm việc được nghỉ đủ ít nhất 4 ngày trong tháng thì vẫn đúng luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #33744   04/02/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Theo quy định tại khoản 1 Điều 68 - Thời giờ làm việc không quá 8 giờ trong một ngày hoặc 48 giờ trong một tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần, nhưng phải thông báo trước cho người lao động biết. Vậy BGĐ Cty bạn làm như thế không sai Luật, tuy nhiên chú ý phải thông báo cho NLĐ biết.
     
    Báo quản trị |  
  • #33800   03/11/2008

    anhnguyet_hro
    anhnguyet_hro

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:24/10/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Nếu công ty giải thể/phá sản, ai sẽ là người bảo vệ quyền lợi cho NLĐ?

    Tôi làm việc ở một công ty cổ phần với vị trí Trưởng phòng dịch vụ khách hàng. tôi đã ký hợp đồng lao động vô thời hạn nhưng cho đến nay chưa làm đủ một năm. công ty ra quyết định cho tôi và một số nhân viên của tôi nghỉ việc với lý do thay đổi cơ cấu tổ chức từ tháng 8. Quyết định cho tôi được nghỉ từ ngày 20/08 nhưng được chấm công và hưởng lương đến hết 31/08. Cho đến nay là 22/10 tôi vẫn chưa nhận được lương tháng 8. Vì công ty gặp vấn đề về vốn ko có tiền nên ko trả lương đcj, nay công ty đang đứng trên bờ vực giải thể. Có hai trường hợp xảy ra:
    1. Công ty sẽ thay cổ đông góp vốn , thay tổng giám đốc điều hành
    2. Công ty sẽ giải thể
    Tôi muốn biết nếu xảy ra một trong hai trường hợp như trên thì tôi và nhân viên của tôi có được trả lương, sổ bảo hiểm, phụ cấp khác(nếu có) không ? ai hay tổ chức, cơ quan chức năng nào can thiệp bảo vệ hay đòi quyền lợi cho chúng tôi hay chúng tôi phải tự liên hệ công ty để đòi. Bộ lao động thương binh xã hội có can thiệp đòi quyền lợi cho chúng tôi ko? luật phá sản có bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi ko?
    Tóm lại tôi phân vân ko biết mình có được nhận số lương công ty còn nợ và sổ bảo hiểm mà tôi đã đóng trong quá trình làm việc tại công ty ko?
    Theo luật lao động từ khi tôi nghỉ đã quá 30 ngày công ty ko thanh toán lương nên tôi đã làm đơn gửi công ty đề nghị giải quyết vào ngày 3/10/08 theo luật trong vòng 30 ngày mà công ty ko giải quyết thì tôi sẽ gửi đơn lên tòa án TP Hà nội để nhờ giải quyết. Cách này của tôi liệu có hiệu quả ko nếu công ty giải thể ngay trong tháng 10 này ?
    Rất mong được luật sư tư vấn . Xin cảm ơn rất nhiều

     
    Báo quản trị |  
  • #33801   24/10/2008

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Khi doanh nghiệp giải thể hay phá sản.............

    Chào bạn,
    Tôi cũng chưa có nhiều kinh nghiêm trong lĩnh vực này, nhưng theo quy định của Pháp luật thì trường hợp của bạn sẽ giải quyết như sau:

    1. Trường hợp công ty thay cổ đông góp vốn, thay tổng giám đốc điều hành. Đây là trường hợp quy định tại Điều 31 Bộ luật lao động:

    Điều 31. Trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động với người lao động. Trong trường hợp không sử dụng hết số lao động hiện có thì phải có phương án sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.
    Người lao động phải chấp dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều này, được trợ cấp mất việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 17 của Bộ luật này

    Như vậy nếu công ty bạn có sự thay đổi cơ cấu thì giám đốc điều hành mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã ký kết.  

    2. Đối với trường hợp công ty giải thể thì sẽ giải quyết theo quy định tại Điều 158 Luật doanh nghiệp. Và đối với các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của Pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động sẽ là đối tượng ưu tiên thanh toán đầu tiên của doanh nghiệp khi giải thể. Và sau khi thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp thì người đại diện pháp luật của doanh nghiệp mới gửi hồ sơ giải thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

    Như vậy ở trường hợp giải thể công ty vẫn phải có trách nhiệm thanh toán các khoản lương và trợ cấp cho người lao động.Hơn nữa công ty của bạn còn có Công đoàn. Đây sẽ là cơ quan đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
    Trên đây chỉ là quy định của Pháp luật thôi. Các thành viên có kinh nghiêm trong lĩnh vực này ra tay giúp đỡ giải quyết trường hợp này đi.

     
    Báo quản trị |  
  • #33802   02/11/2008

    trieuhainam
    trieuhainam

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/11/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Liên doanh chấm dứt hoạt động, khi nghỉ việc thì tôi có được trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp tìm việc không?

    Công ty tôi là công ty liên doanh giữa 1 công ty cổ phần Việt Nam và 1 công ty nước ngoài. Do hoạt động không có hiệu quả, nên HDQT công ty quyết định chấm dứt hoạt động. Tôi đã nhận được thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng vào tháng 12 sắp tới. Cho tôi hỏi sau khi nghỉ việc thì tôi có được trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp tìm việc không?
     
    Báo quản trị |  
  • #33803   03/11/2008

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Trợ cấp thôi việc.

    Theo quy định tại Điều 42 Bộ luật lao động; 

     Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã là việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, công với phụ cấp lương, nếu có.
    Như vậy nếu bạn ở trong trường hợp này sẽ được trợ cấp thôi việc.

     
    Báo quản trị |  
  • #34029   10/12/2008

    hamioi
    hamioi

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/10/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân làm việc trong môi trường độc hại.

    Công ty mình có công nhân làm việc phun sơn và trộn nguyên liệu (hình như đều thuộc môi trường độc hại), mình muốn hỏi về thủ tục và cơ sở có thẩm quyền để khám sức khỏe định ky cho những công nhân làm việc trong môi trường độc hại trên. Có phải 6 tháng phải khám sức khỏe 1 lần không? và những hạng mục phải khám sức khỏe là gì ?
    Xin chân thành cảm ơn !
     
    Báo quản trị |  
  • #34030   01/12/2008

    XuanHan
    XuanHan
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (200)
    Số điểm: 3672
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Khám sức khỏe cho người lao động ?

        Theo quy định pháp luật lao động, người lao động (kể cả người đang học nghề, tập nghề) phải được khám sức khoẻ khi tuyển dụng và khám sức khoẻ định kỳ ít nhất một lần trong một năm, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại hại thì ít nhất sáu tháng một lần. Chi phí khám sức khoẻ cho người lao động do người sử dụng lao động chịu.
        Các cơ quan, đơn vị có nhu cầu khám sức khỏe khi tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ cho các đối tượng trên thì liên hệ và ký hợp đồng với cơ sở khám sức khỏe đủ điều kiện theo quy định, để tổ chức khám sức khỏe cho các đối tượng này tại cơ sở khám sức khỏe hoặc tại cơ quan, đơn vị.
        Các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập này phải đủ điều kiện các điều kiện sau mới được tổ chức khám sức khỏe:
       
    a) Có các bác sỹ khám các chuyên khoa: Nội, ngoại, sản phụ khoa, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt; có các bác sĩ hoặc kỹ thuật viên làm các xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu. X quang.
        b) Có đủ năng lực chuyên môn, kỹ thuật để làm các xét nghiệm cơ bản
        - Xét nghiệm máu: Công thức máu, đường máu.
        - Xét nghiệm nước tiểu: Đường niệu, protein niệu.
        - X quang tim phổi.
        c) Có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định. (Đối với các cơ sở y tế chưa đủ các trang thiết bị có thể kết hợp, thông qua hình thức hợp đồng liên kết, với các cơ sở y tế có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định để tổ chức khám sức khỏe).
        Nội dung khám sức khỏe:
        a) Khám thể lực: Đo chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, chỉ số BMI, mạch, nhiệt, nhiệt độ, huyết áp và nhịp thở.
        b) Khám lâm sàng toàn diện theo các chuyên khoa
        c) Khám cận lâm sàng:
        - Cận lâm sàng bắt buộc:
        + Công thức máu, đường máu.
        + Xét nghiệm nước tiểu: tổng phân tích nước tiểu (đường, protein, tế bào).
        + Chụp X – quang tim phổi thẳng, nghiêng. Riêng đối với trường hợp khám sức khỏe định kỳ, chiếu hoặc chụp X quang tim phổi được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ lâm sàng.
        - Cận lâm sàng khác: Đối tượng khám sức khỏe phải được làm thêm các xét nghiệm cận lâm sàng khác khi có chỉ định của bác sỹ lâm sàng; hoặc yêu cầu của cơ sở sử dụng lao động; hoặc yêu cầu của đối tượng khám sức khỏe.

     
    Báo quản trị |