DanLuat 2015

Chế độ dành cho người lao động

Chủ đề   RSS   
  • #32694 29/07/2008

    Phaxurau

    Sơ sinh

    Hà Tây, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 135
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ dành cho người lao động

    Kính gửi: Các luật sư
    Nhờ các Luật sư trả lời giúp trường hợp sau:
    Khi doanh nghiệp ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với một số trường hợp có ghi rõ: Đơn vị chi trả cho cá nhân một khoản trợ cấp là XXXX đồng. Vậy trong thời hạn bao lâu người lao động sẽ được nhận khoản trợ cấp nói trên. 
    Cập nhật bởi navelvu ngày 26/02/2010 11:42:17 AM Cập nhật bởi navelvu ngày 26/02/2010 11:41:07 AM Cập nhật bởi navelvu ngày 25/02/2010 11:46:13 AM
     
    91227 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

15 Trang 12345>»
Thảo luận
  • #32695   30/04/2008

    XuanHan
    XuanHan
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (200)
    Số điểm: 3672
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Căn cứ Điều 43 Bộ luật Lao động và Điều 15 Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 thì trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của của người lao động.

    Trong trường hợp đặc biệt, như: trả trợ cấp thôi việc đối với người lao động đã làm việc trong nhiều doanh nghiệp (tức đã có thời gian làm việc ở nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc khu vực nhà nước nhưng chưa được trợ cấp thôi việc, hoặc các doanh nghiệp đã tiến hành sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp), hoặc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động hoặc gặp thiên tai, hỏa hoạn mà phải thanh toán các khoản trợ cấp thôi việc, bồi thường và khoản nợ khác thì thời hạn trên không được kéo dài quá 30 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
    Hy vọng bạn Phaxurau đã tìm ra câu trả lời cho mình.
     

    Cập nhật bởi navelvu ngày 26/02/2010 11:41:57 AM Cập nhật bởi navelvu ngày 25/02/2010 11:46:40 AM
     
    Báo quản trị |  
  • #32696   07/05/2008

    TONGNHI
    TONGNHI

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/05/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 50
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Đối với trường hợp của bạn theo điều 43 Bộ luật lao động .KhI doanh nghiệp ban hành quyết đinh chấm dứt hợp đồng lap động trong trường hợp doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường thì phải trả trợ cấp thôi việc trong thời hạn 7 ngày kể từ ngàychấm dứt hợp đồng lao động.
    Cập nhật bởi navelvu ngày 25/02/2010 11:47:22 AM
     
    Báo quản trị |  
  • #32749   29/07/2008

    thanhtinh143
    thanhtinh143

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thanh toán phép năm như thế nào

    Công ty em có 1 nhân viên sắp nghỉ, Nhân viên này làm việc đến giữa tháng 5. Trong 5 tháng làm việc NV này nghỉ phép 2 ngày. Và đến khi anh ta nghỉ thì công ty thanh toán cho anh ta lương + 3 ngày phép. Nhưng anh ta yêu cầu phải thanh toán 3ngày*300%.Em đọc trong luật lao động chỉ thấy ghi thanh toán 300%lương nếu làm việc trong ngày lễ và ngày nghỉ phép. Như vây trong trường hợp NV này trong 5 tháng làm việc ko nộp đơn xin nghỉ đủ ngày phép là 5 ngày thì công ty em có phải thanh toán cho anh ta 300%*3 ngày hay ko. Nhờ các anh chị chỉ giải thích giúp em và chỉ ra điều khoản nào giải thích điều đó. Em cũng thấy yêu cầu của nhân viên này là vô lý nhưng trong điều luật nói cũng ko rõ lắm.
     
    Báo quản trị |  
  • #32750   20/05/2008

    LS_NguyenAnBinh
    LS_NguyenAnBinh
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (1335)
    Số điểm: 9503
    Cảm ơn: 49
    Được cảm ơn 423 lần
    Lawyer

    Yêu cầu của anh này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Công ty bạn chỉ cần thanh toán 3 ngày x 100%. Việc thanh toán 300% lương ngày chỉ được thực hiện khi công ty yêu cầu nhân viên làm việc liên tục và không thể sắp xếp ngày nghỉ phép trong năm, dẫn đến hệ quả khi đã hết năm dương lịch mà phép năm đó còn thừa.

    Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự

    | Website: http://www.vcalaw.com

    | Email: an@vcalaw.com

    | Tư vấn hợp đồng, đầu tư, lao động (tiếng Anh - Việt)

    | Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

    | Tranh tụng tại tòa các vụ án kinh tế, lao động, hành chính, dâu sự

    | Dịch vụ kế toán

    | Dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp miễn phí

    E1/4, khu phố 1, phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai

     
    Báo quản trị |  
  • #32762   29/07/2008

    vangiang900
    vangiang900

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:23/05/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỗ trợ tiền lương trước khi nghỉ hưu

    Công ty tôi có người lao động đến tháng 9 này là đủ 60 tuổi để về nghỉ hưu theo chế độ. Hiện nay người lao động có nguyện vọng được nghỉ 03 tháng hưởng lương trước khi nghỉ hưu. Vậy có văn bản nào hướng dấn về chính sách này không?
    Mong các Luật sư và các bạn tham vấn giúp.
    Xin cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #32763   27/05/2008

    XuanHan
    XuanHan
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (200)
    Số điểm: 3672
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Truoc khi nghi huu xin nghi som 3 thang van huong luong?

    Một quy định mang tính nguyên tắc, được quy định tại Điều 9 Bộ luật Lao động là: "Nhà nước khuyến khích những thoả thuận bảo đảm cho người lao động có những điều kiện thuận lợi hơn so với những quy định của pháp luật lao động". Do đó, theo tôi, nếu Công ty của bạn thuộc thành phần kinh tế ngoài quốc doanh thì hoàn toàn có thể áp dụng được. Còn nếu là doanh nghiệp Nhà nước, có sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước thì không nên.
     
    Báo quản trị |  
  • #32774   29/07/2008

    tythuy20
    tythuy20

    Sơ sinh

    Bình Thuận, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 50
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    chế độ thai sản khi nghỉ làm việc

    Tôi đang làm việc cho 1 DNNN, Tôi xin hỏi Luật sư 1 vấn đề như sau
    DN tôi có ký HĐLĐ ngắn hạn 1 năm với LĐ nữ từ ngày 1/6/2007 đến ngày 31/5/2008 thì hết hạn HĐ. LĐ này sinh con ngày 11/5/2008. Nay DN tôi không có nhu cầu ký tiếp HĐLĐ với LĐ này thì Luật sư cho tôi hỏi:
    1/ Hình thức chấm dứt HĐLĐ với LĐ này?
    2/ Chế độ thai sản mà LĐ này được hưởng và thủ tục như thế nào?
    Xin Luật sư trả lời chi tiết cho Tôi được rõ.
    Tôi xin chân thành cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #32775   30/05/2008

    XuanHan
    XuanHan
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (200)
    Số điểm: 3672
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Chấm dứt HĐLĐ và chế độ thai sản khi sinh con ?

        1. Về việc chấm dứt hợp đồng lao động:
        Khi thời hạn hợp đồng lao động đã hết (ngày 01/6/2008), một trong các bên có quyền chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước (căn cứ tiết a điểm 1 Phần III Thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 và Điều 36 Bộ luật Lao động). Tuy nhiên về phía người sử dụng lao động cũng nên nhắc cho người lao động về việc không tiếp tục ký hoặc gia hạn hợp đồng.
        2. Về chế độ thai sản:
        Người lao động nữ này được hưởng chế độ thai sản khi sinh con, nếu đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, như sau: (Điều 28, 31, 34 Luật BHXH)
        - 04 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường;
        - 05 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành; làm việc theo chế độ 03 ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên.
        - 06 tháng đối với lao động nữ là người tàn tật theo quy định của pháp luật về người tàn tật;
        - Trường hợp sinh đôi trở lên, ngoài thời gian nghỉ trên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con được nghỉ thêm 30 ngày.
        Ngoài ra, lao động nữ khi sinh con còn được trợ cấp một lần khi sinh con bằng 02 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con (lương tối thiểu chung hiện nay là 540.000 đồng/tháng).
        3. Về mức hưởng: (Điều 35 Luật BHXH)
        Mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
        4. Về thủ tục hồ sơ: (Điều 113 Luật BHXH và Điều 53 Nghị định 152 ngày 22/12/2006)
        a) Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con của người lao động đang có quan hệ lao động gồm:
        - Sổ bảo hiểm xã hội.
        - Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con
        - Xác nhận của người sử dụng lao động về điều kiện làm việc đối với người lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc theo chế độ ba ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên hoặc xác nhận của người sử dụng lao động đối với lao động nữ là người tàn tật.
       
    - Danh sách người hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.
        b) Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con của người lao động không còn quan hệ lao động gồm có:
        - Sổ bảo hiểm xã hội;
        - Bản sao Giấy chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh của con.
     
    Báo quản trị |  
  • #32776   04/06/2008

    nganhhong
    nganhhong
    Top 500
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2008
    Tổng số bài viết (216)
    Số điểm: 12341
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Nếu sinh con ngày 11/5/2008, thì tính từ tháng 4/2007 đến tháng 4/2008, có đủ 6 tháng tham gia bảo hiểm xã hội hay không, để xét đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản khi sinh con.
     
    Báo quản trị |  
  • #33011   02/08/2008

    thuy64
    thuy64

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/07/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp thôi việc tính từ sau khi cổ phần hoá hay số năm thực tế người lao động tham gia đóng BHXH?

    Công ty chúng tôi đã được cổ phần hoá từ tháng 12/2005 và đã hoạt động cho đến nay (vốn Nhà nước 30%) hiện nay một số người đã chuyển đi nơi khác, một số nghỉ việc. Đã có quyết định.

    Vậy DN có phải trả trợ cấp thôi việc mỗi năm ½ tháng lương của người đó không? Nếu trả thì tính từ thời điểm nào? Từ sau khi cổ phần hoá hay số năm thực tế người đó tham gia đóng BHXH vì trước khi cổ phần hoá người đó đã làm việc tại công ty.

    Xin cảm ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #33012   19/07/2008

    duonghien
    duonghien
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (190)
    Số điểm: 1509
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Số người đã chuyển đi nơi khác, nghỉ việc nếu đều dẫn đến việc chấm dứt quan hệ lao động theo hợp đồng đã ký với công ty hợp pháp thì phải được trợ cấp thôi việc.  

    Mỗi năm = 1/2 lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ cộng phụ cấp, nếu có.

    Phải tính t
    ừ thời điểm người lao động làm việc cho công ty - công ty sau khi cổ phần hoá kế thừa nghĩa vụ của công ty với người lao động trước khi cổ phần

    Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc:

    a) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian đã làm việc theo các bản hợp đồng lao động đã giao kết (kể cả hợp đồng giao kết bằng miệng) mà người lao động thực tế làm việc cho người sử dụng lao động đó;

    b) Người lao động trước đây đã là công nhân, viên chức nhà nước nay vẫn làm việc ở đơn vị, thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc ở đơn vị đó;

    c) Trường hợp người lao động trước khi làm việc cho doanh nghiệp nhà nước mà đã có thời gian làm việc ở các đơn vị khác thuộc khu vực nhà nước, nhưng chưa được trợ cấp thôi việc, thì doanh nghiệp nơi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đó theo quy định của pháp luật. Các đơn vị sử dụng lao động trước đây có trách nhiệm chuyển trả cho doanh nghiệp đã chi trả, nếu đơn vị cũ đã chấm dứt hoạt động thì ngân sách nhà nước sẽ hoàn trả.

    Trường hợp sau khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp theo quy định tại Điều 31 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động kể cả thời gian người lao động làm việc cho người sử dụng lao động liền kề trước đó.

    d) Ngoài thời gian nêu trên, nếu có những thời gian sau đây cũng được tính là thời gian làm việc cho người sử dụng lao động:

    Thời gian thử việc hoặc tập sự (nếu có) tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức;

    Thời gian doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức nâng cao trình độ nghề nghiệp hoặc cử đi đào tạo nghề cho người lao động;

    Thời gian người lao động nghỉ theo chế độ bảo hiểm xã hội, thời gian nghỉ ngơi theo quy định của Bộ luật Lao động;

    Thời gian chờ việc khi hết hạn tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc người lao động phải ngừng việc có hưởng lương;

    Thời gian học nghề, tập nghề tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức;

    Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do hai bên thoả thuận;

    Thời gian bị xử lý sai về kỷ luật sa thải hoặc về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

    Thời gian người lao động bị tạm đình chỉ công việc theo quy định tại Điều 92 của Bộ luật Lao động.

    (Tham khảo: Nghị định số 44/2003/NĐ-CP, ngày 09 tháng 5 năm 2003)

     

     
    Báo quản trị |  
  • #33047   02/08/2008

    linhgtvltg
    linhgtvltg

    Sơ sinh

    Tiền Giang, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Có được trợ cấp thôi việc ( Mỗi năm 0,5 tháng lương ) cho hình thức hợp đồng thời vụ nhưng làm liên tục 12 năm ?

    Xin hỏi : Cơ quan tôi có hợp đồng thời vụ ( thời hạn 3 tháng ) cho một số nhân viên bảo vệ , tạp vụ . Thời gian làm việc ngoài giờ hành chính , bảo hiểm XH , YT được trả thẳng vào trong lương . Và tổng thời gian làm việc liên tục của các nhân viên này đã được 12 năm ( Cứ hết hợp đồng 3 tháng ký tiếp ) , vậy khi cho thôi việc thì đơn vị tôi có phải trả trợ cấp thôi việc mổi năm làm việc là 0,5 tháng lương không ?
     
    Báo quản trị |  
  • #34533   08/01/2009

    gianggrvn
    gianggrvn

    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:07/01/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ nghỉ bù cho những ngày làm việc vào ngày lễ

    Do khó khăn về kinh tế, công ty chúng tôi có giải quyết như sau:
    Không trả tiền ngoài giờ cho những ngày làm việc vào ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ và ngày nghỉ của công ty ( ngày thành lập công ty, ngày noen, tết dương lịch thêm 2 ngày) mà giải quyết nghỉ bù như sau
    1- nếu làm việc 1 giờ vào ngày thường thì nghỉ bù 1 giờ 30 phút vào ngày thường khác
    2- nếu làm việc vào ngày lễ hay vào ngày nghỉ theo quy định của công ty thì làm 1 ngày sẽ được nghỉ bù 3 ngày

    Vậy xin hỏi cách giải quyết trên có đúng luật không

     
    Báo quản trị |  
  • #34534   08/01/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 50
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6475
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 35 lần


    DN thực hiện như thế là không sai Luật lao động, tuy nhiên những quy định đó phải được thống nhất thể hiện tại Thỏa ước lao động tập thể.
     
    Báo quản trị |  
  • #33048   24/07/2008

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 200
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 18 lần


    trợ cấp thôi việc cho lao động thời vụ

    #0070c0; FONT-FAMILY: 'Times New Roman','serif'">

    Chào bạn.

    Theo khoản 1, Điều 42 Bộ luật Lao động qui định thì khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với người lao động đã làm việc thường xuyên tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.

    (không phân biệt loại và hình thức hợp đồng lao động).

    Thân.

     
    Báo quản trị |  
  • #33049   24/07/2008

    vuanhtb
    vuanhtb

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/06/2008
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Ở đây có thể thấy rằng, thực chất cơ quan bạn đang lách luật để tránh các nghĩa vụ đối với người lao động, vì theo khỏan 3- Điều 27 BLLĐ thì"Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác". Ơ đây những người lao động này không phải là những người làm việc theo mùa vụ hoặc công việc có thời gian dưới 12 tháng, họ làm những công việc có tính chất thường xuyên, và thời hạn họ làm việc thực tế đã là 12 năm.
    Vậy theo quy định của pháp luật lao động thì cơ quan bạn phải đóng BHXH,BHYT cho những người lao động này mà không được phép trả trực tiếp vào lương cho người lao động, để đảm bảo các quyền lợi khác cho họ. Nếu như nay họ nghỉ việc thì cơ quan phải trả trợ cấp thôi việc là 0,5 tháng lương cho mỗi năm làm việc.
     
    Báo quản trị |  
  • #33050   24/07/2008

    Leelawyer
    Leelawyer

    Male
    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:28/04/2008
    Tổng số bài viết (30)
    Số điểm: 115
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 3 lần


    Một cách giải quyết hiệu quả

    Theo tôi, công ty bạn nên ký một hợp đồng kinh tế với nhà cung cấp dịch vụ bảo vệ và vệ sinh văn phòng. Như vậy sẽ tránh được vấn đề trên. Tuy nhiên theo tôi, Công ty bạn nên thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật lao động. Ngoài ra xét cho cùng thì họ cũng là những đồng nghiệp của bạn, nên đừng đối xử ghẻ lạnh với họ như vậy.
    Trân trọng,


    Ls. Lê Văn Lên
     
    Báo quản trị |  
  • #33051   30/07/2008

    thuhaaki
    thuhaaki

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/07/2008
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Quyền lợi của sản phụ khi sinh con thứ 3

    Công ty tôi là công ty 100% vốn nước ngoài. Hiện có 1 lao động nữ sắp sinh con thứ 3. Nữ lao động này đã tham gia BHXH ở công ty liên tục được hơn 2 năm. Vậy khi nghỉ đẻ, nữ LĐ này có được hưởng các quyền lợi về thai sản như lúc sinh con lần thứ nhất, thứ hai không?
    Đặc biệt là chế độ nghỉ 4 tháng hưởng nguyên lương đóng BHXH và trợ cấp thai sản 1 lần = 2 tháng tiền lương tối thiểu?

    Có nghị định hay thông tư nào quy định về vấn đề này không?

    Toi xin cảm ơn!
     
    Báo quản trị |  
  • #33052   25/07/2008

    Hanlam
    Hanlam

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (29)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    - Bạn có thể tìm hiểu vấn đề này tại các văn bản sau:
    + Luật Bảo hiểm xã hội;
    + Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22/12/2006 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc;
    + Thông tư số 03/2007/TT-BLĐTBXH ngày 30/01/2007 hướng dẫn thi hành Nghị định 152/2006/NĐ-CP;
    - Theo đó thì nữ lao động khi sinh con thứ ba vẫn được hưởng chế độ thai sản như khi sinh con lần thứ nhất, thứ hai. (Đây là điểm mới so với quy định trước đây).
     - Các quyền lợi nữ lao động khi sinh con được hưởng là:
    + Được nghỉ việc 04 tháng (nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện bình thường).
    + Được hưởng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc;
    +
    Được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.
       Bạn có thể tìm đọc trong các văn bản trên để hiểu rõ hơn vấn đề bạn đang quan tâm.
       Thân mến!
     
    Báo quản trị |  
  • #33068   29/07/2008

    thuhaaki
    thuhaaki

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/07/2008
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Quyền lợi của LĐ nữ khi sinh con thứ ba

    Công ty tôi là công ty 100% vốn nước ngoài. Sắp tới có 1 lao động nữ sẽ sinh con thứ ba. Vậy các quyền lợi mà NLĐ được hưởng khi sinh con thứ ba có giống khi tôi sinh con thứ nhất, thứ hai không?Văn bản nào quy định về những điều này?
    Xin trân trọng cảm ơn!
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-