DanLuat 2015

Chế độ chi trả thôi việc tại doanh nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #243231 02/02/2013

    hongminhktkt

    Sơ sinh

    Hoà Bình, Việt Nam
    Tham gia:02/02/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ chi trả thôi việc tại doanh nghiệp

    Chi gái tôi làm việc tại Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch được 14 năm. Đến tháng 1/2013 chị gái tôi chấm dứt hợp thì chị gái được thanh toán những chế độ gì ?

     
    20866 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #243368   04/02/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1329 lần


    Chị bạn sẽ được trả trợ cấp thôi việc cứ mỗi năm làm việc được hưởng 1/2 tháng lương. Từ 1/1/2009 chuyển sang hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tham gia đầy đủ và làm việc từ 12 tháng trở lên, có tham gia đóng BHTN.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    hongminhktkt (04/02/2013)
  • #243399   04/02/2013

    buivy
    buivy

    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    thưa luật sư. tôi có người anh làm tai công ty đóng tâu cam ranh khánh hòa. khoảng 2 năm trở lại đây công ty trong tình trang phá sản. công nhân khong có việc làm. nêu có thi làm theo thời vu khi hết việc lại phải tìm việc khác làm tam bợ, khi có việc lại được công ty triệu tập đi làm lai. tình trang như trên đã kéo dài không những anh tôi và rất nhiều công nhân khác đề nghi công ty cho ý kiến khi chúng tôi đi tìm một công việc khác thì công ty phải ký kết giấy tờ để bảo hiểm thanh toán các quền lợi mà người lao động được hưỡng theo chế độ của luật bảo hiểm. thế những anh trai tôi và một số công nhân khác chi nhận được câu trải lời là nêu nghĩ thì công ty sẽ không giải quyết bất kỳ một chế độ gì. vây xin luật sư cho biết công ty làm như vây có đúng không

     

     
    Báo quản trị |  
  • #243499   05/02/2013

    nguyetanh138
    nguyetanh138

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/01/2012
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 12 lần


          Khi chị bạn chấm dứt hợp đồng lao động thì được hưởng trợ cấp thôi việc : mỗi năm làm việc được hưởng nửa tháng lương cộng phụ cấp lương (nếu có). Còn từ 1/1/2009 nếu chị bạn được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp thì không được hưởng trợ cấp thôi việc trong khoảng thời gian này mà sẽ được hưởng thêm trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải thỏa mãn 3 điều kiện:

    1. Đóng BHTN đủ từ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc.

    2. Sau khi nghỉ việc phải đăng ký thất nghiệp với TTGTVL trực thuộc sở LDTBXH trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi mất việc làm (thông tin mới từ ngày 15/1/2013 là 3 tháng kể từ khi nghỉ việc). Sau đó hoàn thành hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trong thời hạn 15 ngày kể từ khi đăng ký thất nghiệp.

    3. Chưa tìm việc làm sau 15 ngày kể từ khi đăng ký thất nghiệp

    Nếu thỏa mãn các điều kiện trên bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 6 tháng, mỗi tháng được hưởng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

     
    Báo quản trị |  
  • #243545   05/02/2013

    buivy
    buivy

    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    cam ơn luật sư 

     
    Báo quản trị |  
  • #243555   05/02/2013

    Kính chào luật sư!

    Trường hợp của em như sau:

    Trước khi nghỉ Lễ tết Tây ngày 01/01/2013 em có xin nghỉ phép Cty (không hưởng lương) ngày 31/12/2012 và được sự đồng ý của Giám đốc. Ngày 02/01/2013 do có việc đột xuất nên em vắng mặt tại công ty (nhắn tin bằng điện thoại xin phép cấp trên trực tiếp).

    Ngày 03/01/2013 em vào công ty thì nhận được quyết định thôi việc có hiệu lực từ ngày 01/01/2013. Lý do là: "công ty có chiến lược kinh doanh mới và đang thực hiện Tái cấu trúc công ty".

    Hợp đồng lao động của em với Cty TNHH INLEN (Quận 5 TP.HCM) đến ngày 01/03/2013 mới hết  hiệu lực  (Hợp đồng lao động có thời hạn: 12 tháng). Em còn ký một bảng cam kết gắn bó lâu dài với Cty 03 năm làm việc.

    Sau khi nhận Thông báo nghỉ việc của Công ty, em chỉ nhận được lương tháng 11/2012. Đến ngày 26/01/2013 em được nhận thêm 70% lương của tháng 12/2012. Em không được nhận trợ cấp mất việc 01 tháng như luật lao động hiện hành. khi em đem thắc mắc để hỏi bộ phận Hành chính - Nhân sự thì được trả lời thiếu thiện chí và thái độ không nhã nhặn (công ty TNHH INLEN không có Công đoàn)

    Em đã gửi email và văn bản yêu cầu công ty giải thích rõ ràng nhưng vẫn không nhận được hồi âm.

    Nay em đem thắc mắc này đến Thư viện pháp luật để xin cho em hỏi các vấn đề sau:

    1/ Với cách giải quyết như vậy của Công ty TNHH INLEN đã đúng luật lao động Việt Nam chưa?

    2/ Em có thể khiếu nại đòi quyền lợi được trợ cấp mất việc với công ty TNHH INLEN hay không?

    3/ Thời hạn có hiệu lực và thủ tục khiếu nại của em sẽ thực hiện như thế nào?

    Xin chân thành cảm ơn các Luật sư!

     

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #243638   06/02/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1329 lần


    Tình trạng doanh nghiệp khó khăn thì phải điều chuyển người lao động sang làm công việc khác với mức lương không thấp hơn 70% lương vị trí cũ tuy nhiên chỉ tối đa 60 ngày.

    Nếu không tái bố trí công việc thì phải giải quyết cho người lao động nghỉ việc và giải quyết chế độ như trợ cấp thôi việc và làm hồ sơ BHXH cho người lao động nộp Trung tâm giới thiệu việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Nếu vẫn để người lao động trong tình trạng không tái bố trí LĐ hoặc không giải quyết chế độ thì người sử dụng lao động phải đền bù thiệt hại nếu người lao động kiện ra Tòa do việc trả lương không đúng, không đủ theo quy định.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    biencuong87 (06/02/2013)
  • #243619   06/02/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1329 lần


    1/Trường hợp em nhắn tin báo xin nghỉ việc là không đúng thủ tục với lại tin nhắn là phương tiện cá nhân không được coi là thông báo bằng văn bản chính thức do đó công ty cho rằng em nghỉ việc không báo trước là đúng.

    2/Người lao động nghỉ việc trái pháp luật không được giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc là đúng.

    3/ Trường hợp kỷ luật xử lý lao động thời hiệu giải quyết là 3 tháng, do đó tương ứng người lao động có quyền khiếu nại trong khoảng thời gian này, tuy nhiên công ty có tổ chức công đoàn thì mới hòa giải được, hiện tại công ty không có nên bạn có thể nhờ Hòa giải viên ở Liên đoàn LĐ giúp giải quyết khiếu nại này.

     

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    biencuong87 (06/02/2013)
  • #243723   06/02/2013

    Thưa luật sư!

    có vấn đề này em xin nói cho rõ:

    1/ Việc xin phép ở công ty em khi có việc đột xuất là thường báo trước bằng tin nhắn hoặc gọi điện trực tiếp sau đó viết giấy phép sau khi vào công ty làm lại.

    2/ Thông báo của công ty cho em thôi việc được giám đốc ký ngày 31/12/2012. Ngày em xin phép nghỉ đột xuất không hưởng lương là ngày 02/01/2013. Vì ngày 31/12/2012 đến ngày 2/1/2013 em chưa vào công ty và cũng không biết là mình bị cho thôi việc trước đó nên mới xin nghỉ phép ngày 02/01/2013.

    3/ Cty TNHH INLEN không tham gia đóng BH Thất nghiệp cho nhân viên, hiện tại sổ BHXH của nhân viên vẫn chưa được nhận sau hơn 01 tháng nghỉ việc (có thể cty chưa đóng tiền cho cơ quan BHXH từ tháng 07/2012).

    cảm ơn luật sư!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #243770   07/02/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1329 lần


    1/ Trước hết xin nói bạn hiểu nghỉ việc trước báo sau rất sơ hở cho người lao động, theo nguyên tắc đơn xin nghỉ phải báo trước và được duyệt trước khi nghỉ. Bạn nghỉ đột xuất thì điện báo phải được duyệt nhưng phải làm đơn xin nghỉ việc những ngày đã nghỉ ngay.

    2/ Em không nói rõ lý do công ty cho em  nghỉ nên không thể tư vấn cụ thể được, trường hợp nghỉ 5 ngày /tháng không xin phép có thể cty sa thải em.

    3/ Việc này cty sai hoàn toàn , sau khi nghỉ việc cty phải thanh toán trong vòng 7 ngày các chế độ cho người lao động. Nếu em bị sa thải theo điều 85 Bộ luật lao động thì không được cty giải quyết chế độ gì vì sai phạm hoàn toàn về em.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    biencuong87 (07/02/2013)
  • #243774   07/02/2013

    Đầu tiên em xin cảm ơn luật sư vì sự nhiệt tình với những thắc mắc của em!

    Như em đã trình bày, trong thông báo cho em nghỉ việc thì lý dó mà công ty nêu ra là "Tái cấu trúc công ty, thực hiện chiến lược kinh doanh mới" chứ không phải lý do em nghỉ việc không xin phép trước.

    Vì vậy em có hỏi người phụ trách Hành chính - Nhân sự về giải quyết trợ cấp mất việc cho em thì họ không trả lời là có hoặc không mà chỉ nói do giám đốc quyết định, họ không biết. Sau đó em có gửi mail và cả văn bản chính thức bằng đường bưu điện (gửi bảo đảm) cho giám đốc công ty nhưng vẫn không được phản hồi.

    Cảm ơn luật sư!

     
    Báo quản trị |  
  • #243832   08/02/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13726)
    Số điểm: 94426
    Cảm ơn: 3104
    Được cảm ơn 4742 lần
    SMod

    Chào bạn , trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thất nghiệp chỉ áp dụng nếu bạn đã làm việc hoặc đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên. Không rõ bạn đã làm ở cty INLEN được bao lâu rồi ?

     
    Báo quản trị |  
  • #278510   30/07/2013

    Tôi làm việc trong một doanh ngiệp nhà nước: tôi muốn hỏi về việc hồ sơ quyết toán lao động dôi dư có bắt buộc phải có Hợp đồng Lao Động không? Người lao động ko có HDLĐ thì có thể thay thế bằng : tờ khai cấp sổ BHXH hay ko?

     
    Báo quản trị |  
  • #278689   31/07/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1329 lần


    Vâng phải có một trong hai loại giấy tờ này khi quyết toán lao động dôi dư như bạn nói.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #278904   01/08/2013

    luatsuhaily
    luatsuhaily
    Top 500
    Female
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2012
    Tổng số bài viết (89)
    Số điểm: 712
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 42 lần


    Kính gửi bạn bienvancuong

    Nguyên nhân Công ty INLEN cho bạn thôi việc là: công ty có chiến lược kinh doanh mới và đang thực hiện tái cấu trúc Công ty là không đúng so với quy định của Bộ luật lao động.

    Chiến lược kinh doanh mới và đang tái cấu trúc được hiểu là đang trong quá trình triển khai, là dự án chưa được thực hiện nên không phù hợp với các nguyên nhân được quyền chấm dứt hợp đồng của người sử dụng.

    Tại thời điểm bạn nhận được quyết định chấm dứt hợp đồng Bộ luật lao động 1994, sửa đổi bổ sung 2002, 2006, 2007 vẫn có hiệu lực. Công ty chỉ được đơn phương chấm dứt hợp đồng khi có căn cứ tại điều 17 hoặc điều 38 Bộ luật lao động. Nếu chấm dứt theo điều17 là thay đổi cơ cấu công nghệ thì bạn phải làm việc đủ 12 tháng trở lên mới được trợ cấp mất việc làm, mỗi năm làm việc trả 01tháng lương, thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.

    Vì bạn mới làm việc được 09 tháng (vì hợp đồng của bạn là 01 năm, hết hạn 01/03/2013) nên bạn chưa đủ điều kiện được hưởng trợ cấp mất việc làm.

    Tuy nhiên, theo hồsơ bạn cung cấp thì Công ty bạn chưa thực hiện đúng các căn cứ và trình tự thủ tục cho người lao động thôi việc như chưa đào tạo lại bạn, chưa tham khảo ý kiến của ban chấp hành công đoàn, không được chấm dứt hợp đồng khi người lao động đang nghỉ lễ...

    Vì vậy bạn có quyền khởi kiện Công ty đến Tòa án Nhân dân quận huyện nơi công ty có trụ sở. Công ty buộc phải nhận bạn trởlại làm việc, bồi thường tiền lương cho bạn trong thời gian bạn không được làm việc cộng với trợ cấp 02 tháng tiền lương và phụ cấp lương...

    Trân trọng.

    Luật sư Vũ Hải Lý, 0978.196826, tuvanluatlaodong.com.

    Công ty Luật TNHH Đại Việt-Văn phòng công chứng Đại Việt, Địa chỉ: P207, 411, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội (địa chỉ cũ 335 Kim Mã)

    Điện thoại: (84-4) 3747 8888, 118. Fax: (84-4) 3747396

    Email: haily@luatdaiviet.vn,

    Website: www.luatdaiviet.vn

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ