Chế độ bảo hiểm xã hội

Chủ đề   RSS   
  • #521663 26/06/2019

    Chế độ bảo hiểm xã hội

    Luật sư cho hỏi. Tôi làm cán bộ nhà nước tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 2005 - tháng 10/2011. Sau đó tôi nghỉ việc và ko đóng tiếp cho đến tháng 7/2012 tôi tiếp tục tham gia đóng đến tháng 12/2017. Và nghỉ đóng BH cho đến hiện nay. Vậy giờ tôi muốn giải quyết chế độ thì sẽ được tính như thế nào? Và các bước để giải quyết BHXH cần những giấy tờ gì ạ?
     
    1087 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tiendola2020 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (26/06/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #522364   30/06/2019

    Ở đây là anh muốn hỏi về chế độ bảo hiểm xã hội một lần đúng không ? Anh có thể tham khảo quy định về vấn đề này tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014. Theo đó sau 01 năm nghỉ việc nếu anh không tiếp tục làm việc và đóng bảo hiểm xã hội thì có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm một lần. Hồ sơ gồm sổ BHXH và đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Camgiangsn vì bài viết hữu ích
    Tiendola2020 (08/07/2019)
  • #522921   08/07/2019

    Chế độ bảo hiểm xã hội

    Ls cho e hỏi: Thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần kể từ ngày nhận hồ sơ đến lúc thanh toán chế độ là bao nhiêu ngày ạ. Và ngoài việc xin thanh toán bảo bảo hiểm 1 lần. Tôi có được thanh toán thêm chế độ bảo hiểm thất nghiệp không. (Em nghỉ việc đã hơn 18 tháng và em chưa làm hồ sơ thanh toán bảo hiểm thất nghiệp như vậy giờ e xó được thanh toán chế độ BHTN không ạ.
    Cập nhật bởi Tiendola2020 ngày 08/07/2019 01:09:12 PM
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tiendola2020 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (08/07/2019)
  • #523809   25/07/2019

    Tiendola2020 viết:
    Ls cho e hỏi: Thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần kể từ ngày nhận hồ sơ đến lúc thanh toán chế độ là bao nhiêu ngày ạ. Và ngoài việc xin thanh toán bảo bảo hiểm 1 lần. Tôi có được thanh toán thêm chế độ bảo hiểm thất nghiệp không. (Em nghỉ việc đã hơn 18 tháng và em chưa làm hồ sơ thanh toán bảo hiểm thất nghiệp như vậy giờ e xó được thanh toán chế độ BHTN không ạ.

    Về chế độ bảo hiểm xã hội một lần, khoản 3, 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

    "Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

    ...
    3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
     
    4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."
    Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ khi anh đủ điều kiện thì anh có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chỉ trả chế độ cho anh.
    Về bảo hiểm thất nghiệp, theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm 2013 thì trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng anh cần nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, quá thời hạn này thì sẽ không được nữa đâu.
    Tóm lại là trường hợp này anh chỉ có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
     
    Báo quản trị |