DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Cháy nổ xe, ai bảo vệ người tiêu dùng?

(Petrotimes) - Thời gian gần đây, hàng chục vụ cháy nổ xe máy, ôtô liên tiếp xảy ra gây hoang mang cho dư luận. Tài sản của người tiêu dùng đột nhiên thành... tro bụi nhưng cho đến nay, chưa người nào nhận được bồi thường thiệt hại của các cơ quan chức năng hay các đơn vị sản xuất.

Nhà nước nên có quy định kiểm định định kỳ, thời hạn lưu hành của các loại xe máy bao nhiêu là an toàn để hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Khó xác định nguyên nhân cháy xe?

Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa có một kết luận chính thức nào về nguyên nhân của các vụ cháy và các nhà sản xuất cũng không hề đứng ra nhận trách nhiệm về hậu quả của các vụ cháy này. Chủ nhân của những chiếc xe “tự nhiên bốc hỏa” chỉ còn cách ngậm ngùi than thân, trách phận là không may mắn.

Điềm nhiên trước các vụ cháy nổ xe, nhà sản xuất chính hãng cho rằng “phải chờ kết quả điều tra” và tất nhiên họ chỉ đền bù khi cơ quan điều tra kết luận nguyên nhân cháy nổ do lỗi kỹ thuật. Và đến khi nào chưa có kết luận của cơ quan điều tra thì đa số các hãng đều có chung một câu trả lời là “chưa phát hiện lỗi kỹ thuật nào trong sản phẩm của hãng”.

Vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải chịu trách nhiệm về những vụ cháy. Từ năm 2012, khi xảy ra vụ cháy ô tô, xe máy nào là phải có người chịu trách nhiệm, do đó Bộ GTVT với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước phải đứng ra chịu trách nhiệm, mà trước hết là Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo đó, để hoàn thành trách nhiệm của mình, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản pháp luật liên quan trong thời gian tới.

Việc nhận trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khiến người dân mừng vì đã có cơ quan Nhà nước đứng ra xem xét tận gốc rễ các vụ cháy. Nhưng nỗi lo thì vẫn còn nguyên vì những người đã bị thiệt hại về tài sản vẫn chưa có cách nào để bảo vệ tài sản của mình và không có ai đền bù cho những thiệt hại của vụ cháy.

Qua đây cũng thấy rằng, người tiêu dùng chưa thực sự được bảo vệ khi các cơ quan liên quan còn đùn đẩy trách nhiệm. Người tiêu dùng chỉ còn cách tốt nhất là tự bảo vệ mình. Nhưng nếu có tự bảo vệ mình, ngoài việc khắc phục nguyên nhân chủ quan là cẩn trọng hơn trong việc sử dụng, thì các lỗi khác thuộc về các nguyên nhân khách quan do kỹ thuật hoặc do xăng kém chất lượng… thì biết kêu ai?

Người tiêu dùng có quyền khiếu kiện

Theo đánh giá của chuyên gia pháp lý Lê Cao – Công ty Luật Hợp danh FDVN, hiện nay việc đi tìm nguyên nhân gây cháy xe đang được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá, phân tích theo trách nhiệm ở khía cạnh quản lý Nhà nước. Việc chậm có những công bố mang tính cụ thể, rõ ràng và chính thức đối với vấn đề cháy xe đang khiến người dân lo lắng, hoang mang bởi họ không biết thiệt hại của mình do ai chịu trách nhiệm.

Còn về vấn đề thiệt hại xảy ra do cháy xe, người dân chúng ta cũng không cần phải chờ một quyết định công bố mang tính khuyến cáo từ phía các cơ quan chức năng đối với sản phẩm, hàng hóa mà chúng ta sử dụng. Do đó, nếu thấy rằng việc cháy xe không do lỗi của người tiêu dùng, không thuộc về những rủi ro khách quan thì với tư cách người tiêu dùng chúng ta có thể yêu cầu tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Khi xảy ra tranh chấp, các cơ quan, tổ chức giải quyết tranh chấp sẽ chỉ định hoặc các bên đương sự thỏa thuận đề nghị cơ quan, tổ chức có chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm, giám định sản phẩm, hàng hoá tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Trình tự thủ tục thực hiện của tổ chức giám định buộc phải tuân theo pháp luật và từng trường hợp cụ thể phải có kết luận giám định. Từ đó có thể chứng minh lỗi của bên nào trong các bên tranh chấp.

Theo khoản 6, Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Nếu nguyên nhân gây cháy xe là do hàng hóa không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, tính năng, công dụng… như đã công bố, cam kết thì trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng thuộc về tổ chức, cá nhân kinh doanh xe (ôtô, xe gắn máy). Còn nếu là do xăng, dầu kém chất lượng, không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì trách nhiệm thuộc về cá nhân, tổ chức kinh doanh xăng, dầu.

Như vậy, đối với từng trường hợp cụ thể thì người sản xuất, người nhập khẩu, người xuất khẩu hoặc người bán hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết nhiều người tiêu dùng không biết sử dụng quyền chính đáng mà pháp luật quy định để bảo vệ mình.

 Đức Minh - BÁO NĂNG LƯƠNG MỚI
http://www.petrotimes.vn/xa-hoi/2012/03/chay-no-xe-ai-bao-ve-nguoi-tieu-dung

  •  5940
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…