Chặt chém khách du lịch, hành vi thiếu văn hóa

Chủ đề   RSS   
  • #525742 18/08/2019

    buiquangbinh071214

    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (373)
    Số điểm: 4100
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 70 lần


    Chặt chém khách du lịch, hành vi thiếu văn hóa

    Đất nước ta ngày càng phát triển, do đó các dịch vụ cũng tăng một cách mạnh mẽ, mà đặc biệt nhất có thể nghĩ đến là du lịch. Hiện nay vấn đề du lịch là một vấn đề rất nhứt nhối, bởi lẽ là do ý thức còn quá kém trong việc bảo vệ môi trường, an toàn tính mạng, tài sản ... Tuy nhiên, điều mà tôi muốn nhấn mạnh là tình trạng chặt chém khách du lịch, tôi cho rằng đây là một hành vi thiếu văn hóa nhất. Chỉ cần mở mạng vào những ngày lễ tết thì không thiếu những thông tin về vấn đề này, có thể ngày lễ tết có thể tăng giá một tí, nhưng một số của hàng lợi dụng đã đẩy giá lên đến hàng chục lần.
     
    Cụ thể pháp luật đã quy định tại Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 49/2016/NĐ-CP như sau:
     
    1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: 
     
    a) Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa Điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; 
     
    b) Niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.
     
    2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: 
     
    a) Hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần; tái phạm; 
     
    b) Niêm yết giá không đúng giá cụ thể hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh Mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
     
    3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá không thuộc Khoản 5 Điều này.
     
    4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật ngoài hình thức niêm yết giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, kê khai giá.
     
    5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục bình ổn giá, hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện.
     
    6. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không công khai về Quỹ bình ổn giá theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
     
    7. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc trả lại cho khách hàng số tiền đã thu cao hơn giá niêm yết đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 và Khoản 5 Điều này, trường hợp không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp vào ngân sách nhà nước.
     
    - Ngoài ra tại Điều 13 thì hành vi tăng giá hành vi tăng giá bất hợp lý có thể bị phạt đến 60 triệu đồng.
     
    => Nên ý thức cao để giữ gìn nét văn hóa của khu vực mình mà đặc biệt hơn là giữ hình ảnh cho đất nước, đừng để người khác đến nhưng không muốn quay lại.
     
    1131 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn buiquangbinh071214 vì bài viết hữu ích
    enychi (19/08/2019) ThanhLongLS (19/08/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #525844   19/08/2019

    luatmanhtin
    luatmanhtin

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/12/2018
    Tổng số bài viết (81)
    Số điểm: 570
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 73 lần


    Đáng tiếc là chúng ta có rất nhiều chế tài nhưng lại thiếu bộ máy đủ mạnh để thực thi chế tài đó.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatmanhtin vì bài viết hữu ích
    enychi (19/08/2019)
  • #526651   28/08/2019

    vyvy2409
    vyvy2409

    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (844)
    Số điểm: 7822
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 166 lần


    Đây không phải là vấn đề mới mà đã nổi cộm trong một thời gian dài. Chặt chém khách du lịch với giá cắt cổ, cao gấp đôi có khi gấp ba với giá thực tế có thể bán ra. Đặc biệt là các cụ việc xảy ra ở Hà Nội như: Chuyện 850.000 đồng một miếng dán đế dép tông, 500.000 đồng để mua một gói tăm "từ thiện", 80.000 đồng/4 cái bánh rán, trả lại tiền âm phủ cho khách nước ngoài, thậm chí còn cấu kết dàn cảnh để "chặt chém" khách Việc phân biệt khách Tây – khách ta nếu không giảm thiểu và ngăn chặn sẽ làm mất đi hình ảnh đẹp trong mắt khách du lịch nước ngoài

     
    Báo quản trị |  
  • #526875   30/08/2019

    sunshine19
    sunshine19

    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (614)
    Số điểm: 4320
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 123 lần


    Cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường du lịch, ứng xử văn minh, lịch sự với du khách để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về con người, đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế; để du lịch Việt Nam ngày càng phát triển, thu hút đông đảo du khách hơn nữa trong thời gian tới, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

     
    Báo quản trị |  
  • #527189   31/08/2019

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (961)
    Số điểm: 9608
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 244 lần


    Văn hoá đường phó ở nước ta có rất nhiều chế tài nhưng cũng không thể thực hiện được ở mức gọi là "tạm ổn", từ việc vi pham giao thông, bán hàng rong, vỉa hè, níu kéo khách nước ngoài, cướp giật, thậm chí là cướp tìn công khai như vụ du khách Nhật vừa rồi ở Hà Nội. Chế tài thì đủ cả nhưng quan trọng nhất vẫn nằm ở ý thức

     
    Báo quản trị |  
  • #529454   29/09/2019

    HNP1997
    HNP1997

    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (365)
    Số điểm: 3290
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 171 lần


    Đúng rồi đó bạn. Đợt mình về quê đi ngang Bình Thuận có ghé thăm vườn thanh long ở đây mình mua mấy kg về lam quà mà bị chém không thương tiếc mua 5kg thanh long ruột đỏ mà tính gần 500k tính ra gần 100k một kg. Quá đáng lắm luôn

     
    Báo quản trị |  
  • #529688   30/09/2019

    Lunakhung123
    Lunakhung123
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2016
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2489
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 67 lần


    Ở Việt Nam là chuyên gia xảy ra trường hợp này. Ở ngoài 1 chai nước suối có 5k, mà vào các khu du lịch giá ít nhất cũng 20k, ăn lời một cách quá đáng. Chính trường hợp này khiến ngành du lịch VN không bao giờ phát triển nổi so với các nước bạn, mặc dù phòng cảnh ở VN đẹp không thua ai

     
    Báo quản trị |  
  • #529806   30/09/2019

    ngphunganh
    ngphunganh



    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2019
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 1853
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 35 lần


    người việt thì mua 1 trái dừa 10k, đến khi người nước ngoài mua thì gần 100k, họ ăn lời quá mức. Chưa kể việc móc túi, trộm cắp 
    Nếu họ biết được vậy thì sao họ còn dám quay lại đây nữa, rồi ngành du lịch chậm phát triển thì lại đổ thừa lý do này lý do nọ

     
    Báo quản trị |  
  • #538366   05/02/2020

    etrip4u
    etrip4u

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/01/2020
    Tổng số bài viết (53)
    Số điểm: 290
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 35 lần


    Ủng hộ các quy định như thế này!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn etrip4u vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (05/02/2020)
  • #538408   05/02/2020

    Với những du khách nước ngoài, những người bán hàng rong cũng thường níu kéo, đi theo một đoạn khá dài, chỉ khi du khách tỏ ý bực bội thật sự, những người này mới dừng lại không đi theo và chèo kéo nữa. Khi khách hàng nước ngoài mua những món đồ do họ bán thì cũng thường bị chặt chém, hét giá. Không chỉ thế, những người bán hàng rong này còn “làm khó” du khách bằng cách cố tình tự đặt gánh hàng lên vai khách chụp hình; lúc đầu các du khách chỉ nghĩ là người bán hàng vui tính đùa giỡn, nhưng khi họ bị yêu cầu trả phí, nhiều du khách phải ngậm đắng nuốt cay móc túi từ 30 ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng với “dịch vụ” cho thuê gánh dừa chụp hình…

     
    Báo quản trị |  
  • #538735   12/02/2020

    Giá cả đối với khách du lịch hay giá cả của những món ăn trong các khu du lịch mắc hơn so với ở ngoài là câu chuyện không còn xa lạ đối với chúng ta. Nhưng làm thế nào để giá đối với khách du lịch cũng như các món trong khu du lịch được gọi là vừa túi tiền với mọi người thì không ai có thể giải đáp được.

     
    Báo quản trị |  
  • #538762   13/02/2020

    jellannm
    jellannm

    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (240)
    Số điểm: 1620
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 40 lần


    Quy định trên nhằm hạn chế hành vi gian thương, nâng giá cả là một ý tốt. Tuy nhiên trong thực tế áp dụng rất khó xử lý hành vi này. Thông thường trong quá trình hoạt động mua bán người ta thường nói “thuận mua, vừa bán” tức là có cả vai trò của bên mua, bên bán trong việc này. Để bảo vệ mình tốt hơn hết người mua nên nghiên cứu một chút về sản phẩm mình mua và giá cả.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #540040   29/02/2020

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (961)
    Số điểm: 9608
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 244 lần


    Mình thấy tình cảnh này giảm đi khá nhiều so với lúc trước, hiện nay diu lịch cả trong nước và ngoài nước rất nhiều nên dịch vụ tốt lên, người ta ko muốn chặt chém 1 vài khách để rồi bị đánh giá sao thấp, hoặc review không tốt nữa

     

     
    Báo quản trị |  
  • #540068   29/02/2020

    vyvy2409
    vyvy2409

    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (844)
    Số điểm: 7822
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 166 lần


    Chặt chém khách du lịch không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà hầu như quốc gia nào cũng tồn tại và rất khó để kiểm soát trường hợp này. Vì vậy, du khách cần cẩn trọng và nên tìm hiểu kỹ hơn trước khi đến tham quan một địa điểm nào đó.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #540183   29/02/2020

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (895)
    Số điểm: 5749
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 113 lần


    Vấn đề “chặt chém” khách du lịch không phải là chuyện hiếm, nhất là ở những nơi du lịch chưa phát triển thì với tâm lý “lâu lâu mới gặp một lần”, người dân sẵn sàng đẩy giá hàng hóa, dịch vụ lên cao để “tận thu” từ khách du lịch, kéo theo hình ảnh xấu trong mắt bạn bè quốc tế. Mình nghĩ cần có nhiều biện pháp cơ chế siết chặt, răn đe hơn nhằm chấn chấn vấn đề này.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #540250   29/02/2020

    nhmylinh97
    nhmylinh97

    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/10/2019
    Tổng số bài viết (155)
    Số điểm: 1000
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 14 lần


    Mình nghĩ để  ngăn chặn tình trạng “chặt chém” du khách cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý du lịch. Bên cạnh đó, phải kiên quyết xóa bỏ tình trạng buôn bán hàng rong để chèo kéo, đu bám du khách; có chính sách hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp cho các đối tượng này để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về con người, đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế; để du lịch Việt Nam ngày càng phát triển, thu hút đông đảo du khách hơn nữa trong thời gian tới, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

     

     
    Báo quản trị |