DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Cần rõ ràng trong việc thu hồi nhà văn hóa

Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đối với Chuyên gia pháp lý Lê Cao - Công ty Luật hợp danh FDVN về việc thu hồi đất nhà văn hóa của UBND quận Thanh Xuân đang gây bức xúc trong dư luận thời giam qua.


PV: Thu hồi nhà văn hóa của cư dân để giao đất cho doanh nghiệp xây dựng nhà tổ hợp, ở góc độ pháp lý, ông đánh giá thế nào về việc này?

Ông Lê Cao: Đây là công trình văn hóa đã được xây dựng từ lâu, đã được đưa vào sử dụng hàng chục năm nay của một bộ phận cộng đồng dân cư lớn nên việc thu hồi  sẽ tác động không nhỏ đến nhu cầu sinh hoạt của người dân đã đóng góp công sử xây dựng nên và quản lý, sử dụng từ trước đến nay. Do đó, để nhận được sự đồng thuận của người dân cũng như tránh việc thu hồi đất không đúng pháp luật theo chúng tôi cần làm rõ các nội dung liên quan đến phương diện pháp lý cụ thể của quyết định thu hồi đất, về kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất tại nơi đất được thu hồi một cách kỹ càng.

 

PVTheo quy định của pháp luật, những trường hợp nào được phép thu hồi đất giao cho doanh nghiệp?

Ông Lê Cao: Nếu như đây là việc thu hồi đất để giao cho một nhà đầu tư bình thường, thì theo Điều 38, Điều 40 Luật đất đai 2003, được hướng dẫn tại các các Nghị định181/2004/NĐ-CP và Nghị định17/2006/NĐ-CP nhà nước chỉ thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế trong trường hợp sử dụng đất để: đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế; thực hiện các dự án đầu tư có nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); dự án có 100% vốn đầu tư nước ngoài đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt mà không thể đầu tư trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế; thực hiện dự án đầu tư thăm dò, khai thác khoáng sản; làm mặt bằng di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo yêu cầu bảo vệ môi trường hoặc theo quy hoạch mà không thể bố trí vào khu công nghiệp, công nghệ cao, khu kinh tế; thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ công cộng bao gồm các công trình giao thông, điện lực, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường, thông tin liên lạc, đường ống dẫn xăng dầu, đường ống dẫn khí, giáo dục, đào tạo, văn hóa, khoa học kỹ thuật, y tế, thể dục thể thao, chợ...

 

PV: Vậy thì chúng ta nên hiểu việc thu hồi đất của nhà văn hóa trong trường hợp này như thế nào?

Ông Lê Cao: Ở đây, cần xem lại việc thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư này có thuộc các trường hợp nêu trên hay không. Nếu không, thì UBND quận Thanh Xuân chỉ được thu hồi đất nếu thuộc vào các trường hợp thu hồi đất khác được quy định tại Điều 38 Luật đất đai 2003. Đồng thời, tất cả các trường hợp thu hồi đất đều phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết; quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nếu như có các quyết định về quy hoạch đó, UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính phải công khai rõ cho dân biết.

PV: Xin cảm ơn ông!


KIÊN MINH (thực hiện) - Báo Năng lượng Mới

 

Tin liên quan: http://www.petrotimes.vn/xa-hoi/2012/03/sao-lai-thu-hoi-nha-van-hoa-khu-pho


http://phapluatxahoi.vn/20120323093211705p1002c1020/nha-van-hoa-khu-dan-cu-bien-thanh-toa-nha-hon-hop.htm

Công ty Luật hợp danh FDVN - 193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng. Tel/Fax: 05113. 890 568. Email: info@fdvn.vn. Website: www.fdvn.vn


  •  4399
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…