DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

CẤM HAY QUẢN DỊCH VỤ UBER?

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với văn bản của Bộ Giao thông Vận tải về về hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty Uber tại Việt Nam. Mặc dù Uber đã gia nhập vào Việt Nam từ tháng 07/2014 tại Thành phố Hồ Chí Minh và chạy thử vào tháng 11/2014 tại Hà Nội nhưng nhiều người vẫn còn lạ lẫm với dịch vụ này.

 

1/ Uber là gì?

- Uber là dịch vụ hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Dịch vụ này được định giá lên tới 17 tỷ USD và đã xuất hiện tại 130 thành phố trên toàn thế giới

 - Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng.

 

2/ Người sử dụng được lợi gì khi xài Uber?

Sử dụng dịch vụ taxi Uber, người cần di chuyển chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình. Hệ thống của Uber sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber). Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard.

Như vậy, khách hàng sẽ biết trước được tên tài xế, loại xe,  lộ trình mình sẽ đi, số phút đến, số tiền mình phải trả. Xe dùng trong dịch vụ Uber là xe nhà nên sạch sẽ và tài xế cũng lịch sự hơn.

 

3/  Tại sao Uber lại “lận đận” khi gia nhập thị trường Việt Nam? 

Tuy có những lợi ích như trên, nhưng Uber lại gặp nhiều khó khăn khi gia nhập thị trường các nước nói chung và Việt Nam nói riêng. Thậm chí, một số quốc gia chính thức cấm cửa Uber. Lý do tại sao?

- Thứ nhất: Muốn trở thành tài xế của Uber, bạn chỉ cần đăng ký vào hệ thống. Như vậy, tài xế và xe sẽ không đảm báo các yêu cầu để được cấp phép như taxi thông thường. Các nguyên tắc về đăng ký kinh doanh vận tải, bảo hiểm, đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người sử dụng đều không được các tài xế Uber tuân theo.

- Thứ hai: Phần mềm bắt buộc người dùng cung cấp các mã số thẻ tính dụng. Điều đó khiến cho khách hàng có nguy cơ gặp nguy hiểm tín dụng.

- Thứ ba: Sự ràng buộc giữa Uber và các tài xế là một vấn đề vô cùng nhức nhối. Việc quản lý nhân sự chưa được chặt chẽ do phát triển quá nhanh về số lượng. Đơn cử như gần đây, một tài xế Uber đã vi phạm đuổi khách xuống và bỏ chạy khi bị cảnh sát giao thông yêu cầu hợp tác. Uber có thể là một dịch vụ tốt, nhưng đội ngũ nhân viên của họ chưa chắc như thế.

Chưa kể, dịch vụ Uber khiến cho những hàng taxi khác phải điêu đứng. Uber đã khiến cho thu nhập của những tài xế xe taxi, những người thuộc hàng thu nhập thấp, trung bình sang những người có thu nhập khá, cao (có xe hơi riêng).

Tóm lại, Việt Nam nên cấm dịch vụ này như một số nước Châu Á đã áp dụng hay sẽ để Uber hoạt động trong sự quản lý của nhà nước?

 

Khoản 3, 4 Điều 4 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải:

3. Quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải

a) Bảo đảm có số ngày xe tốt tối thiểu bằng 110% số ngày xe vận doanh theo phương án kinh doanh (chỉ áp dụng với vận tải hành khách tuyến cố định và vận tải hành khách bằng xe buýt);

b) Xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo dưỡng để đảm bảo các phương tiện phải được bảo dưỡng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

c) Lập Hồ sơ lý lịch phương tiện hoặc phần mềm quản lý phương tiện của đơn vị để theo dõi quá trình hoạt động và bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện theo mẫu quy định tại Phụ lục 4 của Thông tư này;

d) Từ ngày 01 tháng 7 năm 2015, không được sử dụng xe khách có giường nằm hai tầng để hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi;

đ) Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, khoang chở hành lý của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch phải được chia thành các ngăn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải để hành lý không bị xê dịch, đảm bảo an toàn của xe trong quá trình vận chuyển.

 

4. Quản lý lái xe kinh doanh vận tải

a) Lập và cập nhật đầy đủ các thông tin về quá trình làm việc của lái xe vào Lý lịch hành nghề lái xe hoặc phần mềm quản lý lái xe của đơn vị theo mẫu quy định tại Phụ lục 5 của Thông tư này;

b) Tổ chức khám sức khỏe khi tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và chỉ sử dụng lái xe có đủ sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; không tuyển dụng, sử dụng lái xe có sử dụng chất ma túy;

c) Đơn vị kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe đã có ít nhất 03 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ trở lên để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng.

 

  •  4423
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…