cách xác định nhà ở chính để áp dụng bồi thường, hỗ trợ

Chủ đề   RSS   
  • #146430 09/11/2011

    trinhbtht

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/07/2011
    Tổng số bài viết (35)
    Số điểm: 665
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 0 lần


    cách xác định nhà ở chính để áp dụng bồi thường, hỗ trợ

    chào luật sư và các anh chị trên diễn đàn!
    em đang học việc tại một cơ quan nhà nước chuyên về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. em có gặp một số vướn mắc mà khi thực hiện việc bồi thường , hỗ trợ chưa rỏ lắm.
     cách xác định nhà ở chính của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện các chính sách hỗ trợ khi nhà nhà nước thu hồi đất?
    việc này được giao cho UBND xã để thực hiện nhưng khi thực hiện vẫn còn  vướng mắc là:
    - xác định nhà ở chính dựa trên cái gì? hô gia đình cá nhân đó có nhà ở trên đất, có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng lại cho người khác ở và không trực tiếp ở đó.
    nếu áp dụng như trên, thì em thấy việc này nhiều người có thể đầu cơ vào đất. đó là người ta mua rất nhiều đất , chuyển khẩu về nơi có đất bị thu hồi nhằm để được áp dụng các chính sách hỗ trợ. ( mặt dù trên thực tế người ta không ở đó mà chỉ cho người khác ở vì họ đang ở chổ khác).
    em thấy việc này nếu nghỉ rằng, phải là người có đất bị thu hồi, có nhà ở trên đất và thường xuyên ở nơi đó dù hộ khẩu ở chổ khác mà xác định nhà ở chính thì quá cảm tính. thiếu cở sở pháp luật.
    còn nếu là người có đất thu hồi, có nhà ở, có hộ khẩu, nhưng lại cho người khác ở hoặc không ở lại không khách quan, đúng sự thật.
    vậy theo các anh chị và luật sư thì việc xác định nhà ở chính thì phải theo cơ sở pháp luật nào? có văn bản nào hướng dẫn?
    xin chân thành cảm ơn.

     
    3518 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #146693   10/11/2011

    lythuyettinhbenvung
    lythuyettinhbenvung
    Top 200
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2011
    Tổng số bài viết (314)
    Số điểm: 3376
    Cảm ơn: 44
    Được cảm ơn 131 lần


    Tôi xin có ý kiến như sau:
    1/ Trong bồi giải phóng mặt bằng người dân sử dụng vào mục đích gì thì được áp giá bồi thường theo đơn giá của mục đích đó mà phương án bồi thường quy định.Tuy nhiên, trên thực tế người dân sử dụng vào các mục đích khác nhau tại các thời điểm khác nhau do vậy việc xác định mục đích sử dụng chính là rất quan trọng. Thông thường thì mục đích sử dụng "để ở" có đơn giá bồi thường cao do vậy người dân thường khai gian, cung cấp giấy tờ giả, tường trình không đúng sự thật ... Nhằm để chứng minh mình sử dụng căn nhà này với mục đích để ở. Từ đây nảy sinh việc xác định tình trạng cư trú, tạm trú của người dân tại căn nhà giải tỏa, nhưng thường tài liệu
    lưu trữ của công an phường không đầy đủ, không đúng với thực tế quá trình cư trú tạm trú của người dân.
    2/ Khái niệm nhà ở chính của bạn được hiểu "anh chỉ có thể cư trú tại một địa phương trong một thời điểm nào đó, không thể cư trú tại 2 nơi cùng lúc" và "anh nói anh sử dụng để ở tại thời điểm đó thì anh phải có hộ khẩu hoặc KT3" như vậy là không chính xác. Vì thực tế hộ khẩu tôi chỉ có 1, nhưng KT3 của tôi thì có nhiều và nhiều khi tôi thực sự cư trú ở căn nhà này nhưng không ra công an phường đăng ký KT3
    3/ Theo kinh nghiệm của tôi: Tính từ thời điểm có quyết định giao đất trở về trước, nếu trong quá trình sử dụng người dân sử dụng vào nhiều mục đích thì ta có thể xác định mục đích sử dụng chính theo các giấy tờ có pháp lý cao nhất và quá trình sử dụng của người dân; Ngoài ra UBND phường có thể họp tổ thẩm định, lấy phiếu ý kiến khu dân cư để xác định chính xác thời điểm cư trú tạm trú, quá trình xây dựng sử dụng căn nhà của người dân.
    VD: Trong xác nhận nguồn gốc nhà đất của UBND phường xã ghi: trước 15/10/1993 có một căn nhà lá sử dụng để chăn luôi gia súc, đến năm 1998 tự tháo rỡ xây dựng nhà để ở, đến năm 2001 để trống không ở lên nhà bị sập, năm 2007 tự xây dựng và cho thuê nhà trọ cho đến nay (quyết định giao đất năm 2000).
    Theo cách hiểu mục đích chính là mục đích được sử dụng ổn định liên tục, thực tế thì trường hợp này phải xin ý kiến hội đồng bồi thường của dự án và thông thường người dân được áp đơn giá đất ở. Có nghĩa được hiểu: không ở / ở / không ở = ở
    Có gì thiếu sót mong các bạn góp ý. Rất vui được thảo luận với bạn!

    Muốn làm anh hùng rạng núi sông

    Mộng tưởng đến nay vẫn không thành

    Thôi đành trở thành người khác biệt

    Một mình duy nhất một mình ta

     
    Báo quản trị |