Cách chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động?

Chủ đề   RSS   
  • #552727 26/07/2020

    phungpham1973
    Top 150
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/01/2019
    Tổng số bài viết (549)
    Số điểm: 14940
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 137 lần


    Cách chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động?

    Theo Điều 49 của Bộ Luật lao động 2012
     
    Điều 49. Trợ cấp mất việc làm
     
    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
     
    Vậy, nếu nghỉ theo Điều 44 và Điều 45 Bộ Luật lao động 2012 thì trợ cấp mất việc được tính ra sao đối với 02 trường hợp:
     
    -Thứ nhất, với người lao động đã làm việc thường xuyên cho Công ty từ 12 tháng trở nên, thì trợ cấp mất việc được tính và cách trả như thế nào?
     
    -Thứ hai, với người lao động làm việc thường xuyên nhưng chưa đủ 12 tháng thì Công ty có cần trả trợ cấp mất việc hay bất kì khoản trợ cấp nào cho người lao động hay không?
     
    625 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #552739   26/07/2020

    minhpham1995
    minhpham1995
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2017
    Tổng số bài viết (1294)
    Số điểm: 9959
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 189 lần


    Về vấn đề chị nêu, tại Điều 49 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

    "Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người."

    Căn cứ vào quy định trên và đối chiếu với trường hợp mà chị nêu:

    - Nếu NLĐ đã làm việc thường xuyên cho mình CHƯA ĐỦ 12 tháng thì Công ty không cần phải chi trả trợ cấp mất việc.

    - Nếu NLĐ đã làm việc thường xuyên cho mình TỪ 12 tháng thì Công ty phải trả trợ cấp mất việc. Nếu như có toàn thời gian tham gia BHTN tại Công ty (thời gian làm việc thực tế trừ (-) thời gian tham gia BHTN = 0) thì công ty vẫn phải chi trả trợ cấp mất việc tối thiểu là 02 tháng tiền lương.

    Ngoài khoản trợ cấp trên thì không bắt buộc Công ty phải chi trả gì thêm, mà việc có hỗ trợ gì thêm hay không là tùy thuộc vào chế độ, chính sách riêng của từng Công ty chị nhé.

     
    Báo quản trị |  
  • #558615   26/09/2020

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (1177)
    Số điểm: 7700
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 161 lần


    Tại Điều 49 Bộ luật Lao động 2012 đã quy định rõ về trợ cấp mất việc áp dụng đối với  người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên, trường hợp nếu làm chưa đủ 12 tháng thì sẽ không nhận được khoản trợ cấp mất việc này nhé.
    Lưu ý khi đủ điều kiện nhận trợ cấp mất việc thì mức nhận trợ cấp thấp nhất là 02 tháng tiền lương.
     
    Báo quản trị |