DanLuat 2015

Các trường hợp thanh toán lương cho những ngày chưa nghỉ phép?

Chủ đề   RSS   
  • #300497 03/12/2013

    hanh0689

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/01/2010
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 180
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 1 lần


    Các trường hợp thanh toán lương cho những ngày chưa nghỉ phép?

    Kính chào các Luật sư

    Em có thắc mắc mong các luật sư giải đáp

    1. Điều 114 Bộ luật lao động quy định: Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

    Em muốn hỏi các trường hợp cụ thể mà Điều trên quy định (thôi việc, mất việc và lý do khác) là gì?

    Trước đây, Điều 10 Nghị định 195/CP có hướng dẫn, gồm: tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động để thực hiện nghĩa vụ quân sự; hết hạn hợp đồng lao động, đơn phương chấm dứt hợp đồng, bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu công nghệ, bị sa thải, nghỉ hưu, chết.

    Nhưng Nghị định này đã hết hiệu lực từ ngày 01/07/2013 bởi Nghị định 45/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, Nghị định 43 lại không hướng dẫn về các trường hợp kể trên.

    Vậy giờ phải hiểu quy định của Bộ Luật mới như thế nào? Liệu sa thải còn nằm trong trường hợp trên không ạ?

     

    2. Em xin hỏi thêm câu nữa, trong các trường hợp hưởng chế độ BHXH, trường hợp nào thì người lao động phải chi trả các chi phí cần thiết cho người lao động trước, sau đó mới yêu cầu BHXH thanh toán?

    Xin chân thành cảm ơn các luật sư và chúc luật sư mạnh khỏe, công tác tốt ạ.

     

    Cập nhật bởi hanh0689 ngày 04/12/2013 03:56:43 CH

    Luật sư Vũ Hanh

    Công ty Luật TNHH Phước và Các Cộng sự

    Điện thoại: 0936 358 969

    "Rủi ro sẽ không còn là rủi ro khi nó đã được nhận biết và kiểm soát"

     
    2310 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #301793   11/12/2013

    hanh0689
    hanh0689

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/01/2010
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 180
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 1 lần


    Có ai giải đáp giúp em ko ạ?

    Luật sư Vũ Hanh

    Công ty Luật TNHH Phước và Các Cộng sự

    Điện thoại: 0936 358 969

    "Rủi ro sẽ không còn là rủi ro khi nó đã được nhận biết và kiểm soát"

     
    Báo quản trị |  
  • #302041   12/12/2013

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Chào bạn.

    Tôi đã đọc rồi nhưng hiện giờ chưa nhớ ở văn bản nào.

    Lý do khác có thể là người lao động muốn nghỉ phép, nhưng vì công việc bận đơn vị không bố trí nghỉ phép được nên phải trả bằng tiền.

    Trường hợp sa thải thì cũng như các trường hợp nghỉ việc khác thôi, số ngày nghỉ phép theo chế độ những tháng họ đã làm việc thì họ phải được hưởng chứ.

    câu hỏi 2 của bạn: Câu hỏi bạn đặt ra do viết thiếu từ nên không rõ nghĩa. Tôi đoán là người sử dụng lao động phải chi trả trước cho người lao động, sau đó yêu cầu BHXH thanh toán: đó là chi trả chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản).

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    hanh0689 (21/12/2015)

0 Thành viên đang online
-